สวัสดีครับ วันนี้จะมานำเสนอเรื่อง “เมื่อยุติทีวีอนาล็อกที่อเมริกา เครื่องส่ง Analog เขาเอาไปทำอะไรต่อ?” โดยแปลและเรียบเรียงจากบทความภาษาอังกฤษ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ

ภาพนี้เป็นการรื้อถอดเครื่องส่ง Analog TV ของช่อง WCVB ABC ที่ Boston อเมริกา หลังยุติออกอากาศระบบ Analog ทางช่อง VHF 5 เมื่อปี 2009

ซึ่งช่องนี้พอยุติออกอากาศ ยังไม่ปิดเครื่องส่งทันที แต่จะออกอากาศรายการแนะนำ “ระบบทีวีดิจิตอล” ไปสักพัก (กสทช. ของ อเมริกา หรือ FCC ให้ออกอากาศรายการแนะนำการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิตอลในความถี่ Analog เดิมได้ 2 สัปดาห์ และจึงปิดเครื่องส่ง Analog แต่ก็มีบางช่องไม่ทำแบบนี้ ปิดเครื่องส่งไปเลยหลังยุติออกอากาศ ซึ่งทาง FCC ก็ให้ทำได้)

จากคลิปนี้เป็นเวลา 00.00 น. วันที่ 12 มิถุนายน 2009 (เดิมกำหนดการเป็น เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2009 แต่ถูกเลื่อน) ซึ่งเป็นเวลายุติระบบ Analog ทางช่องนี้ก็ตัดสัญญาณรายการปกติ และเข้าสู่รายการแนะนำระบบทีวีดิจิตอล (คนที่ดูผ่าน ระบบดิจิตอล ดาวเทียม เคเบิล จะเป็นรายการตามปกติ ไม่ตัดเข้า)

Play video

นี่คือเครื่องส่งทีวี Analog ของช่อง WCVB ABC ออกอากาศที่ช่อง VHF 5 ใช้เครื่องส่งยี่ห้อ Larcan

พอเลิกใช้แล้วเขามารื้อออกครับ

รื้อจนเหลือแค่นี้ แล้วคงเตรียมทุบหรือเอาไปทิ้งที่ไหนสักที่

ตอนแรกผมก็ยังงว่าเขาเอาไปทำอะไรหรือทิ้งทุกชิ้นส่วนเลย แต่ปรากฎว่าผมเคยตั้งกระทู้เรื่องนี้ใน Pantip https://pantip.com/topic/33735518

จึงทราบจากสมาชิกที่ใช้ชื่อว่า : ALLBand กล่าวว่า

“คนที่มานั้น เป็นนักวิทยุสมัครเล่น (จากภาพในลิงค์ต้นฉบับ http://www.gemoto.com/wolfpack5.htm ) มีการทดสอบพาวเวอร์แอมป์ว่าใช้งานได้ดีที่ความถี่ไหน มีลิ้งต่อเนื่องคืออันนี้ http://www.gemoto.com/wolfpack4.htm เป็นการทำ Repeater Station ที่อเมริกา ให้บริการทวนสัญญาณความถี่ 52, 440, 900 MHz. คาดว่าถอดของเครื่องส่งทีวีมาใช้ 52 MHz ส่วนพวก Filter ทำระบบของ 900 MHz ครับ เอ่อ พวกขั้วต่อความถี่สูง เกรดงานระดับส่งทีวีนี่คุณภาพดีมากครับ ทนกำลังได้สูง เอามาใช้งานทั่วๆไปนี่สบายๆ หมายเหตุ: ส่วนใหญ่นักวิทยุจะตั้งกลุ่มเป็นคลับ มีกิจกรรมต่างๆ มีการเก็บค่าบำรุง มีสถานีคลับให้สมาชิกมาใช้ได้ และ  Repeater Station ก็เป็นการให้บริการสมาชิกอย่างนึง (ให้ชุมชน/รัฐ ในกรณีพิเศษ)”

และนี่คือภาพที่เตรียมขนย้ายหลังรื้อครับ

ซึ่งผมก็ยังไม่เข้าใจไม่หมดอยู่ดี แต่ใครเป็นนักเล่นวิทยุสมัครเล่นแล้วเข้าใจก็มาคอมเมนท์ขยายความได้นะครับ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : http://www.gemoto.com/wolfpack5.htm