ในโลกของวีดีโอเกมที่นอกจากกราฟิกของเกมที่พัฒนาขึ้นไปตามยุคสมัย ระบบการเล่นที่มีทั้งแบบเดิม ๆ ไปจนถึงระบบการเล่นแบบใหม่ ๆ ที่นักพัฒนาเกมสร้างกันขึ้นมาแล้ว เราก็จะได้เห็นเรื่องราวแปลก ๆ ที่ถูกเขียนขึ้นมาในเกม ซึ่งบ้างเกมก็มีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อให้คนเล่นคิดตามเอาเองว่ามันคืออะไร ไปจนถึงเนื้อเรื่องง่าย ๆ บ้าน ๆ ที่ยังคงใช้กันอยู่ตั้งแต่สมัยก่อนแต่ก็ยังคงขายได้ และอีกหนึ่งเรื่องราวที่แปลกและไม่ค่อยมีคนเอามาพูดถึงกันก็คือเรื่องราวที่ตัวร้ายเป็นฝ่ายชนะตอนจบ ที่อาจจะหมายถึงตัวร้ายสามารถทำสิ่งที่ต้องการสำเร็จ หรือตัวเราเองนั่นละที่เป็นตัวร้ายในเกมและทำสำเร็จหรืออาจจะถูกหลอกใช้ เรามาดูกันว่ามีเกมอะไรบ้างที่ตัวร้ายชนะตอนจบกัน โดยเราจะขอยึดตอนจบที่แท้จริงเท่านั้นในกรณีที่บางเกมมีตอนจบหลายแบบ

คำเตือน….มีการเปิดเผยเนื้อหาเรื่องราวภายในเกม

Far Cry 5 สุดท้ายสิ่งที่เราทำมาทั้งหมดคือเรื่องสูญเปล่า

Far Cry 5

เริ่มต้นเกมแรกกับเกมที่ใครหลายคนที่เคยเล่นเกมนี้มาจนจบแล้ว คงจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เนื้อหาในเกมนี้ตรงกับหัวข้อบทความที่สุดเกมหนึ่งเลยทีเดียว เพราะเกม Far Cry 5 นั้นมีตอนจบที่เรียกว่าตบหน้าผู้เล่น ชนิดที่เรียกว่าหักมุมแหกโค้งกันแบบที่คนเล่นหลายคนต้องร้องอุทานออกมาดัง ๆ ว่าจบแบบนี้จริง ๆ หรอ(ก่อนที่จะทราบว่าที่ตัวเกมจบแบบนี้เพื่อจะปูทางไปสู่ภาคต่อไป) โดยเนื้อเรื่องในเกม Far Cry 5 จะเล่าถึงตัวเราที่เป็นรองนายอำเภอที่เพิ่งมาทำงานใหม่ ๆ ในเมือง Hope County ประเทศสหรัฐอเมริกา และงานแรกที่เราต้องไปทำคือการจับกุมนักเทศน์ชื่อดังอย่าง Joseph Seed ที่กำลังเผยแพร่แนวคิดวันสิ้นโลก ซึ่งตัวของเขานั้นคือผู้ที่ถูกพระเจ้าเลือกให้ชี้นำทางผู้คนในเมือง Hope County จากการล่มสลายจากภัยพิบัติทั่วโลก แต่ความจริงแล้วสิ่งที่ Joseph ทำมันคือการบังคับควบคุมผู้คน ใครที่ไม่เห็นด้วยก็จะใช้ยาหลอนประสาทให้มาเข้าร่วมกลุ่มของตนเอง ซึ่งคนที่ไม่เชื่อฟังจะถูกฆ่าอย่างโหดร้าย จนคนในหมู่บ้านต้องไปแจ้งทางการให้เราจับกุม แต่ระหว่างที่เรากำลังจับ Joseph สาวกหลายคนก็พยายามมาขัดขวางจนเฮลิคอปเตอร์ตกลงมา และนั่นคือจุดเริ่มต้นในเกมนี้

Far Cry 5

ซึ่งดูจากเนื้อเรื่องในตอนเริ่มเกมแล้ว ไม่ว่าจะดูมุมไหนสิ่งที่ Joseph พูดกับสิ่งที่เขากระทำกับชาวบ้านนั้น มันคือบทบาทของตัวร้ายที่บ้าอำนาจและโม้ไปเรื่อยเปื่อย เพื่อหลอกผู้คนให้มายกตนให้เป็นใหญ่เหมือนตัวร้ายคนอื่น ๆ ในหลายเกมที่เราเคยเล่น แต่พอถึงตอนจบกลับกลายเป็นว่าสิ่งที่ Joseph พูดมากลับกลายเป็นความจริงทุกอย่าง เพราะในตอนท้ายสิ่งที่เราทำมาทั้งหมดในเกม ทั้งการฆ่าคนของ Joseph ระเบิดฐานทัพที่เป็นหลุมหลบภัยที่ Joseph ทำเอาไว้ รวมถึงการช่วยเหลือชาวบ้านนั้นสูญเปล่าไปในทันที เพราะจู่ ๆ ก็เกิดระเบิดนิวเคลียร์เกิดขึ้นทั่วโลกตามที่ Joseph ทำนายเอาไว้ไม่มีผิด แต่สิ่งที่เขาเลือกกระทำนั้นออกจะรุนแรงและบังคับมากเกินไป ซึ่งสุดท้ายแล้วสิ่งที่เราทำมาตลอดทั้งเกมนั้นมันช่างสูญเปล่าไปเลยทีเดียว เรียกว่าตัวร้ายชนะตอนจบได้อย่างเต็มปากเลยทีเดียว เพราะในตอนจบจะมีเพียงเรากับ Joseph ที่หนีลงหลุมหลบภัยทันเวลาขณะที่คนอื่น ๆ ในเกมที่เราเคยช่วยมาตายจนหมด นับเป็นการชนะของตัวร้ายอีกแบบที่ทำเอาผู้เล่นพูดไม่ออกเลยทีเดียว

Far Cry 5

Doki Doki Literature Club สุดท้ายแล้วตัวเธอก็ต้องตกเป็นของฉันตลอดไป(หัวเราะ)

Doki Doki Literature Club

เมื่อพูดถึงเกม Doki Doki Literature Club ที่แปลในชื่อไทยน่ารัก ๆ ว่าใจเต้นตึกตัก ณ ชมรมวรรณกรรม ที่เชื่อว่าหลายคนซึ่งเคยเล่นหรือรู้จักเกมนี้คงจะหัวเราะออกมาเบา ๆ ถึงความหลอกหลอนที่เกมนี้มีมาให้ผู้เล่น ซึ่งตัวเกมจะหลอกล่อเราด้วยรูปแบบเกมการเล่นที่เป็นเกมแนวจีบสาวน่ารัก ๆ ที่เราจะได้รับบทเป็นตัวของเราเองที่จะต้องจีบสาว ๆ ในเกมนี้ให้ติด ซึ่งดูจากภายนอกทั้งระบบการเล่นการควบคุมทุกอย่าง มันก็คือการเล่นเกมจีบสาวทั่วไปไม่มีอะไรพิเศษ แต่ความสนุกที่แท้จริงนั้นมันจะเริ่มต้นขึ้นในการเล่นครั้งที่ 2 ของเกมนี้ เมื่อคุณเล่นรอบแรกจบไปเรียบร้อยและเริ่มเล่นเกมนี้ใหม่อีกรอบ

Doki Doki Literature Club

เมื่อเริ่มต้นเล่นเกมนี้ในรอบที่ 2 ตัวเกมจะให้เราเริ่มต้นเล่นเกมนี้ใหม่ตั้งแต่ต้น(แต่จะใช้เซฟเกมจากการเล่นครั้งที่แล้ว) สิ่งที่เราต้องทำก็เหมือนกับการเล่นรอบแรก นั่นคือเลือกสาวน่ารัก ๆ จากในชมรมวรรณกรรมมาแล้วจีบเธอให้ติด แต่ครั้งนี้เมื่อคุณจีบใครจนติดเธอเหล่านั้นจะฆ่าตัวตายอย่างเป็นปริศนา ! ครับคุณอ่านไม่ผิดทุกคนที่คุณจีบพวกเธอจะฆ่าตัวตายทั้งหมดยกเว้นแต่ Monika เพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะไม่ฆ่าตัวตาย ก่อนที่เกมจะเฉลยออกมาว่า Monika นั้นรู้ตัวว่าตัวของเธอนั้นคือโปรแกรมเกม และเธอก็หลงรักคุณจริง ๆ และเธอก็ไม่พอใจที่คุณไปจีบตัวละครคนอื่น เธอเลยทำให้พวกผู้หญิงเหล่านั้นตายให้หมด และจนถึงตอนท้ายเกมคุณจะทำอะไรไม่ได้นอกจากนั่งดูหน้า Monika ที่จ้องคุณในเกมอยู่แบบนั้น  เรียกว่าเป็นไอเดียที่หลอนสยองแปลกดีมาก ๆ นี่ยังไม่นับความแปลกหลอนที่เกมนี้ใส่มาหลอกผู้เล่นอีกมากมาย ซึ่งตรงกับหัวข้อมาก ๆ เพราะสุดท้ายคุณก็จีบใครไม่ติดเพราะเกมนี้ถูก Monika ควบคุมไปเสียแล้ว ซึ่งเราก็รู้ว่ามันคือเกมแต่ก็อดหลอนไม่ได้อยู่ดี เมื่อรู้ว่าตัวละครในเกมมันรู้ว่าตัวเองคือโปรแกรมเกม แต่มันกลับมีชีวิตและต้องการให้คุณสนใจแต่เธอ แค่คิดก็หลอนแล้ว

Doki Doki Literature Club

The Last of Us ทางเลือกที่เปลี่ยนโลกใบนี้ไปตลอดกาล

The Last of Us

คราวนี้ลองเปลี่ยนมุมมองจากผู้ถูกกระทำมาเป็นผู้กระทำกันบ้าง โดยสิ่งที่เราทำมาตลอดทั้งเกมอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่สิ่งที่เราตัดสินใจทำในตอนท้ายต่างหากที่เป็นตัวตัดสินเราว่าเป็นคนดีหรือคนร้ายกันแน่ ซึ่งเกม The Last of Us ก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่เราควรหยิบมาพูดถึงมากที่สุดเกมหนึ่งก็ว่าได้ เพราะตลอดทั้งเกมสิ่งที่ Joel ตัวเอกของเกมที่เราควบคุมทำนั้นมันคือการปกป้องโลก โดยการพาสาวน้อย Ellie ที่เธอถูกซอมบี้หัวเห็ดกัดในเนื้อเรื่อง DLC Left Behind แต่ไม่ติดเชื้อบ้าแบบคนอื่น ๆ เธอจึงเป็นกุญแจสำคัญในการสกัดเอายารักษาโรคจากตัวเธอเพื่อช่วยโลก แต่การเดินทางของทั้งคู่นั้นต้องพบเจออะไรมากมาย จากชายหนุ่มที่ครั้งหนึ่งเคยสูญเสียลูกสาวที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับ Ellie กลายมาเป็นความรักและผูกพันแบบพ่อกับลูกสาวไปแบบที่ Joel เองก็ไม่รู้ตัว

The Last of Us

และเมื่อถึงตอนท้ายเกมสิ่งที่ Joel ได้รู้เกี่ยวกับการสกัดเอาสารในร่างกายของ Ellie นั่นคือการผ่าตัดไปที่สมองของเธอเพื่อเอาสิ่งที่อยู่ในสมองของเธอออกมาสกัดเป็นยารักษาโรค ซึ่งนั่นต้องแลกมาด้วยชีวิตของสาวน้อย ที่เธอไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เธอต้องให้กับโลกใบนี้คือความตายของตนเอง และแน่นอนว่า Joel ที่รักและผูกพันกับ Ellie จะยอมได้ เขาจึงตัดสินใจทรยศโลกใบนี้โดยการลักพาตัว Ellie ออกมา และฆ่าปิดปากทุกคนทิ้งเพื่อไม่ให้มีคนมาตามล่า Ellie อีก  นับเป็นการเปิดตัวแบบพระเอกแต่จบลงที่ตัวร้ายอย่างน่าชื่นชม ซึ่งคนที่ได้เล่นเกมนี้จนจบคงจะทำแบบเดียวกับ Joel อย่างแน่นอน นั่นจึงตรงกับหัวข้อที่สุดท้าย Joel ก็เลือกที่จะปล่อยโลกให้เป็นแบบนี้ต่อไป เพื่อแลกกับชีวิตของเด็กหญิงที่ตนรัก

The Last of Us

Resident Evil แผนของ Wesker ที่ทำสำเร็จมาตลอด

Resident Evil

หลายคนอาจจะสงสัยว่าเกม Resident Evil มีภาคไหนที่ตัวร้ายชนะตอนจบ ? เพราะทุกภาคที่เราได้เล่นนั้น พวกตัวเอกทุกคนก็สามารถหนีตายเอาชีวิตรอดก่อนมีการระเบิดภูเขาเผาเมืองไปเสียทุกภาค ซึ่งถ้าเรามองในแง่ของเนื้อหาโดยรวมก็มันก็คงจะเป็นแบบนั้น แต่ถ้าเรามองแบบเจาะลึกลงไปในรายละเอียดอีกด้านหนึ่ง เราจะมองเห็นว่ายังมีเรื่องราวอีกมุมที่เกมบอกเราถึงความสำเร็จของ Wesker ที่เขาได้ทำกับเกมในภาคต่าง ๆ แถมทุกสิ่งที่เขาทำนั้นก็เรียกว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ก่อนจะมาพลาดท่าในภาคที่ 5 ไปเสียอย่างนั้น

Resident Evil 5

โดยความสำเร็จอย่างแรกของ Wesker คือการหลอกหน่วย S.T.A.R.S. ให้มาเป็นเหยื่อในคฤหาสน์ Spencer เพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานของอาวุธชีวภาพที่หลุดออกมา โดยข้อมูลนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการขายของในตลาดมืด ส่วนตนเองก็แกล้งตายด้วยยาชนิดพิเศษก่อนจะหนีไปพร้อมกับข้อมูลใน Resident Evil 1 และใน Resident Evil CODE Veronica ตัว Wesker ก็แอบไปสร้างความวุ่นวายบนเกาะ Rockfort เพื่อจะไปชิงไวรัส Veronica ซึ่งสุดท้ายแล้ว Wesker ก็ได้ศพของ Steve ไปสกัดเชื้อไวรัสได้ และใน Resident Evil 4 Wesker ก็เป็นคนส่ง Ada ไปยังหมู่บ้านกลางป่าเพื่อไปขโมยเชื้อไวรัส Las Plagas จากพวก Los Iluminados จาก Leon ในตอนท้ายอีกด้วย เรียกว่าเป็นตัวร้ายที่ประสบความสำเร็จในแผนการเป็นอย่างดีคนหนึ่งในวงการเกมเลยทีเดียว

Resident Evil

Devil May Cry 5 ได้คืนชีพอย่างสมบูรณ์

Devil May Cry 5

มาที่เกมใหม่กันบ้างกับปีศาจร้องไห้ภาคที่ 5 อย่าง Devil May Cry V ที่ภาคนี้ถือเป็นภาคต่ออย่างเป็นทางการ หลังจากที่ทาง Capcom มัวแต่ไป Reboot Devil May Cry ในภาค DMC ที่แม้ตัวเกมจะสนุกในฐานะเกมแอ็กชัน แต่ก็ล้มเหลวในแง่ของเกม Devil May Cry ที่คนเล่นยังคงติดตาตรึงใจกับพ่อหนุ่มลูกครึ่งปีศาจหัวหงอกอย่างDante และ Nero อยู่ จนทาง Capcom อดรนทนไม่ไหวจนต้องทำภาคต่อออกมาพร้อมตัวละครใหม่อย่าง V ที่เปลี่ยนการเล่นไปอีกแบบ กับการดำเนินเรื่องราวที่เชื่อมต่อกันอย่างลงตัว เรียกว่าถูกอกถูกใจแฟน ๆ กันเลยทีเดียวสำหรับภาคนี้

Devil May Cry 5

ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องราวที่ต่อจาก Devil May Cry 4 ที่ Nero ได้เป็นนักล่าปีศาจ และจู่ ๆ ก็มีบุคคลปริศนามาดึงแขนปีศาจของเขาไป พร้อมกับราชาปีศาจกับต้นไม้ปริศนาที่เมือง Red Grave ขึ้นมาฆ่าคน โดยมีราชาปีศาจ Urizen อยู่เบื้องหลัง ซึ่งใครที่เล่นเกมนี้จนจบไปแล้วจะทราบดีว่าคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ทั้งหมดก็คือ Vergil พี่น้องฝาแฝดของ Dante ที่เขาสามารถรอดชีวิตมาจากการต่อสู้ใน Devil May Cry ภาคแรกมาได้ ก่อนจะใช้พลังจากดาบ Yamato ที่อยู่ในแขน Nero แยกร่างมนุษย์กับปีศาจออกมาเพื่อปลุกพลังปีศาจและปลูกต้นไม้ปีศาจขึ้นมา ซึ่งสิ่งที่ Vergil  ต้องการคือผลไม้ปีศาจในการเพิ่มพลังให้ตนเองเพื่อการคืนชีพอย่างสมบูรณ์ ซึ่งสุดท้ายเขาก็ฟื้นคืนชีพขึ้นมาจริง ๆ เรียกว่าที่ลงทุนทำมาทั้งหมดนั้นเป็นไปตามที่ Vergil หวังเอาไว้ โดยเขาต้องสังเวยชีวิตมนุษย์ไปมากมายเพื่อการนี้ เรียกว่าเป็นตัวร้ายที่ทำแผนสำเร็จได้จริง ๆ แถมยังมีชีวิตอยู่ไม่ตายแบบตัวร้ายคนอื่นอีกด้วย

Devil May Cry

Project Zero 2 Crimson Butterfly มันคือการเสียสละที่เจ็บปวด(ขอโทษ)

Project Zero 2 Crimson Butterfly

มากันที่เกมแนวสยองขวัญแนวสาวน้อยสู้ผีกันบ้าง กับเกมในชื่อภาษาญี่ปุ่นที่เราคุ้นตาในชื่อ Fatal Frame แต่ภาษาอังกฤษของเกมนี้ใช้ชื่อที่เรียกง่ายกว่าว่า Project Zero โดยภาคที่ 2 ของเกมในชื่อ Project Zero 2 Crimson Butterfly นั้นก็เป็นเรื่องราวใหม่ของตัวละครใหม่ที่ไม่เกี่ยวกันทางทางเนื้อเรื่องเกม แต่หลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างในเกมนี้ก็ยังเชื่อมต่อมาจากภาคที่แล้ว โดยในภาคนี้เราจะได้ถ่ายรูปสู้ผีเหมือนในภาคแรก ซึ่งเราจะได้รับบทเป็น Mio Amakura พี่สาวที่ต้องปกป้องน้องสาวฝาแฝดที่หลงเข้าไปในหมู่บ้าน Minakami ที่เต็มไปด้วยดวงวิญญาณ ก่อนที่น้องสาวของเธอ Mayu จะหายตัวไป ร้อนถึงพี่สาวที่มีอดีตติดตัวที่ครั้งหนึ่งเธอเคยทำให้น้องสาวเกิดอุบัติเหตุจนเดินแบบปกติไม่ได้ เธอจึงต้องหาทางช่วยน้องสาวสุดชีวิต โดยไม่หวาดกลัววิญญาณที่มาขัดขวาง

Project Zero 2 Crimson Butterfly

ซึ่งสิ่งที่เหล่าวิญญาณในหมู่บ้านซึ่งเป็นตัวร้ายต้องการนั้น ไม่ใช่ชีวิตของสองคนพี่น้องคู่นี้ แต่สิ่งที่พวกนั้นต้องการคือให้สองคนพี่น้องมาประกอบพิธี Crimson Sacrifice Ritual หรือพิธีการฆ่าฝาแฝดเพื่อปิดประตูนรก ซึ่งฝาแฝดก็เป็นเหมือนวิญญาณสองดวงที่แยกกันมาเกิด  เมื่อแฝดคนหนึ่งฆ่าแฝดอีกคนวิญญาณก็จะรวมกันเป็นหนึ่งพิธีกรรมก็จะเสร็จสมบูรณ์ แต่พิธีกลับผิดพลาดเพราะเมื่อทำพิธีไปแล้วฝาแฝดคนน้องที่ยังรอดชีวิตกลับจมดิ่งสู่ความมืดโกรธเกลียดเคียดแค้น เพราะการฆ่าพี่ตัวเองสาวที่กำลังจะหนีตามผู้ชายไป จนกลายเป็นวิญญาณอาฆาตไล่ฆ่าทุกคนในหมู่บ้านจนหมด และกักขังวิญญาณทุกคนในหมู่บ้านให้ทนทุกข์อยู่แบบนั้นจนฝาแฝดคู่นี้มาในหมู่บ้าน ซึ่งตอนจบที่แท้จริงนั้นเราที่เล่นเป็น Mio ต้องบีบคอฆ่า Mayu ด้วยมือตัวเองเพื่อให้พิธีสมบูรณ์ ปลดปล่อยวิญญาณทั้งหมู่บ้านไปสู่สุขติ นับเป็นการจบที่โหดร้ายมาก ๆ และตัวร้ายก็ได้ทำในสิ่งที่ตนเองต้องการสำเร็จอีกด้วย (ยกเว้นบอสใหญ่ที่ต้องการขัดขวางเราไม่ให้ทำพิธีสำเร็จ)

Project Zero 2 Crimson Butterfly

God of War 3 โลกเสียสมดุลเพราะความโกรธของคน ๆ เดียว

God of War 3

กลับมาที่เรื่องราวในเกมที่เราจะได้เล่นเป็นฝ่ายตัวร้ายกันบ้าง กับเกม God of War 3 ซึ่งถ้าถามว่าเราเป็นตัวร้ายตรงไหน ก็ต้องเล่าเรื่องราวย้อนกลับไปในภาคที่ 1 และ 2 ที่ตัวของ Kratos ได้รับตำแหน่ง God of War ต่อจาก Ares เทพแห่งสงครามองค์ก่อน และแทนที่เฮียโล้นแกจะทำตัวให้สมกับที่เป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม ตัวเองกลับใช้พลังนี้ช่วยเหลือฝ่าย Spartan ในการทำสงครามตามที่ต่าง ๆ จนสมดุลของโลกเริ่มเปลี่ยนแปลงไปจน  Zeus ที่แต่เดิมนั้นเขาเองก็ไม่ชอบขี้หน้า Kratos เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงหาเรื่องปลดเขาออกจากตำแหน่ง โดยการหลอกให้เขาไปดูดพลังเทพก่อนจะเอามีดแทงทะลุพุงและถีบเขาลงนรกเพื่อความสะใจ

God of War 3

แต่แทนที่จะฆ่าเฮียแกให้ตาย ๆ ไปเรื่องจะได้จบ เพราะแทนที่พี่แกจะทนทุกข์ในนรกอย่างที่ Zeus คิด เฮียโล้นแกกลับสามารถหนีออกมาได้ด้วยความช่วยเหลือของเผ่ายักษ์ Titans ที่ถูก Zeus หักหลังอย่าง Gaia จนเกิดเป็นการแก้แค้นล้างบางเทพเจ้าขนานใหญ่ ซึ่งเทพเจ้าแต่ละองค์ก็มีความเกี่ยวพันกับโลกและมนุษย์ การเสียชีวิตของเทพเจ้าจึงเป็นการทำลายสมดุลของโลกให้เสียไป จนสุดท้ายโลกมนุษย์ก็แทบไม่เหลือสิ่งมีชีวิต เพราะถูกน้ำทะเลกับปีศาจจากนรกมาฆ่าตาย เพียงเพราะความโกรธแค้นของคนเดียงคนเดียวที่แก้แค้นได้สำเร็จ และถึงแม้เขาจะกลับใจเอาดาบแทงตัวเองที่เป็นก้นบึ้งแห่งความหวัง แต่นั่นก็สายเกินไปแล้วกับสิ่งที่ Kratos ทำมาทั้งหมดตั้งแต่ภาคที่ 2 เรื่องนี้จึงนับเป็นการเอาชนะของตัวร้ายอีกแบบหนึ่งก็ว่าได้

God of War 3

Metal Gear Solid V The Phantom Pain จุดเริ่มต้นของจุดจบ

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

ปิดท้ายด้วยเรื่องราวของ BigBoss ชายผู้เป็นตำนานในโลกของวิดีโอเกม ที่แฟน ๆ Metal Gear ยกย่องให้เป็นตัวละครที่มีความลึกและปมในอดีตมากมาย จนเรากล้าพูดได้เลยว่าตัว BigBoss เป็นได้ทั้งพระเอกสุดเท่และเป็นตัวร้ายที่คุณก็เกลียดเขาไม่ลง ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นใน Metal Gear Solid V The Phantom Pain นั้นก็นับเป็นหนึ่งก้าวที่ยิ่งใหญ่ของ BigBoss ที่กำลังวางแผนจะทำการปกครองโลกด้วยกองกำลังทหารที่ตนเองมี เพื่อให้โลกสงบสุขอย่างที่ TheBoss อาจารย์ของตนเคยบอก ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ BigBoss ตีความออกมาจากความเข้าใจของเขา เหมือนกับเพื่อน ๆ ของ TheBoss ที่ต่างก็ทำในสิ่งที่ตนเองคิดว่าสิ่งนั้นคือความต้องการของ TheBoss ผู้ที่ตนเองนับถือยิ่งกว่าพ่อแม่ของตนเสียอีก

Metal Gear Solid 3

ซึ่งสำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมซีรีส์ Metal Gear จะเป็นการดำเนินเรื่องออกเป็นสองยุค นั่นคือยุคของ BigBoss และยุคของลูกชายที่เป็นร่างโคลนของ BigBoss อย่าง Solid Snake ซึ่งเรื่องของ BigBoss จะเป็นการทำลายแผนการของฝ่ายคนร้ายที่ใช้เครื่องจักรที่ชื่อ Metal Gear ในการปกครองโลกในช่วงสงครามเย็น  ซึ่งเมื่อมาถึงจุดสิ้นสุด BigBoss ที่มองเห็นทุกอย่างเกี่ยวกับฝ่ายตนเองและฝ่ายศัตรู ว่ามีแนวคิดที่ไม่ต่างกันในการปกครองโลก  ก่อนเริ่มจะมีแนวคิดแผนการสร้างกองกำลังเพื่อปกครองโลกในแบบที่ The Boss ต้องการ ก่อนที่จะถูกตัวร้ายมาทำลายฐานที่ตัวเองทำมาทั้งหมดพัง ซึ่งสิ่งที่ BigBoss ทำคือการแก้แค้น โดยการจับลูกน้องตนเองมาศัลยกรรมเป็นเหยื่อล่อเป้าศัตรู และเริ่มสะสมกองทัพใหม่อีกครั้งในเกม Metal Gear Solid V ขณะที่ตนเองแอบไปไหนก็ไม่รู้(เกมไม่บอก) ซึ่งสุดท้ายแล้วแม้ตัวปลอมอย่าง Venom Snake จะได้ความทรงจำกลับมา เขาก็พร้อมจะเป็นเงาของ BigBoss ต่อไปจนตาย ก่อนที่แผนจะมาจบลงใน Metal Gear ภาค 1 และ 2 บนเครื่อง MSX2 โดยฝีมือลูกชายร่างโคลนของตนเองแบบคาดไม่ถึง แต่ในภาคที่ 5 ก็นับว่าสิ่งที่ BigBoss ทำก็ถือว่าสำเร็จไปได้ด้วยดี เพราะเขาได้สะสมกองทัพได้หุ่น Metal Gear มาครอบครอง ในฐานะตัวร้ายในภาคต่อมาก็ถือว่าเขาทำสำเร็จ

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราวของตัวร้ายที่ชนะในตอนจบของเกม โดยเราพยายามคัดเกมหลาย ๆ แนวมานำเสนอ เพื่อความหลากหลายในมุมมองต่าง ๆ เกี่ยวกับเนื้อเรื่องในเกม และจำเป็นที่ต้องเปิดเผยเนื้อเรื่องในเกมบางส่วนเพื่ออธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมนั้น ๆ และถ้าใครยังไม่ได้เล่นเกมไหนแล้วเผลอไปอ่านเข้าเราก็ขออภัยมาด้วย ส่วนใครที่มีเรื่องราวในเกมที่เกี่ยวกับตัวร้ายที่เอาชนะตอนจบก็เอามาบอกต่อกันได้ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ เพราะเราจะมีเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจแปลก ๆ ที่เกี่ยวกับเกมมานำเสนอตลอดที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส