นับตั้งแต่ที่วิดีโอเกมถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกถ้าใครที่ติดตามเรื่องราวย้อนไปตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เราคงจะได้เห็นวิวัฒนาการของวิดีโอเกมที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดดทั้งเรื่องของตัวเกมที่มีระบบการเล่นที่สวยสมจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ เครื่องเกมต่าง ๆ ก็พัฒนาตัวเองแบบก้าวกระโดดและเพิ่มยอดคนซื้อและใช้บริการมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ซึ่งถ้าจะให้เปรียบตลาดวิดีโอเกมเป็นเค้กก้อนโตในหนึ่งปีจะมีคนที่อยากได้ส่วนแบ่งในเค้กก้อนนี้กันมากมาย ทั้งหน้าเก่าในวงการเกมไปจนถึงหน้าใหม่ที่อยากมาร่วมแบ่งเค้กก้อนนี้และด้วยความแปลกใหม่กับการพัฒนาของผู้ที่อยากได้เค้กจนเกิดการพัฒนาเกมที่สนุกและดีออกมามากมายในตลาดจนเกิดสถิติที่น่าสนใจเกิดขึ้นทุกปี และสถิติที่หลายคนสนใจกันมากที่สุดคือยอดขายช่วงเปิดตัวเกมนั้น ๆ ว่าทำไปได้ขนาดไหน และนี่คือ 10 ผลิตภัณฑ์เกมที่ทำสถิติขายได้เร็วที่สุดในโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Pokémon Sword and Shield ขายได้ 6 ล้านชุดในช่วงสุดสัปดาห์

Pokémon Sword and Shield

เริ่มต้นเกมแรกกับสถิติใหม่ที่น่าสนใจของเกมระดับเกรด AAA กับ Pokémon Sword and Shield เกมคู่บุญของ Nintendo ที่สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำทั้งสินค้าเกมหรือทุกสิ่งทุกอย่างที่เรียกว่า Pokémon สามารถสร้างรายได้หมด และในทุกครั้งที่เกมซีรีส์นี้ออกภาคใหม่เราก็มักจะได้เห็นสถิติใหม่ ๆ ออกมาเสมอและในภาคล่าสุดอย่าง Pokémon Sword and Shield ก็ไม่ทำให้ Nintendo และ Game Freak ผิดหวังกับยอด 6 ล้านชุดในช่วงสุดสัปดาห์ที่เปิดตัวทั้งแบบแผ่นและดิจิทัลจนกลายเป็นหนึ่งในเกมบนเครื่อง Nintendo Switch ที่ทำยอดขายเร็วที่สุดบนเครื่องนี้ไปอีกหนึ่งเกม และถ้าเราจะนับรวมเกมในซีรีส์ Pokémon ทั้งหมดตอนนี้มานับรวม ๆ กันก็ได้เกิน(ย้ำว่าเกิน) กว่า 240 ล้านชุดไปแล้ว หรือคิดง่าย ๆ คือในทุกครั้งที่เกมซีรีส์นี้ออกภาคใหม่จะมีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมาทุกครั้ง จนใครหลายคนเลือกที่จะซื้อเครื่อง Nintendo Switch เพื่อเล่นเกมนี้โดยเฉพาะเลยก็มี

Pokémon Sword and Shield

Red Dead Redemption 2 ขายได้ 10 ล้านชุดใน 2 วันแรก

Red Dead Redemption 2

Red Dead Redemption 2 จัดเป็นอีกหนึ่งเกมที่สร้างกระแสและความสนใจให้กับแฟน ๆ ที่รอคอยเกมภาคต่อระดับตำนานเกมนี้ถึง 9 ปีเต็ม กับความสนุกที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมกับเรื่องราวที่เล่าย้อนอดีตก่อนภาคที่ 1 หลายปีซึ่งคนที่ไม่เคยเล่นภาคแรกมากก่อนก็สามารถเข้าใจเรื่องราวได้ส่วนคนที่เคยเล่นภาคแรกมาแล้วก็จะได้เข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในภาคที่ 1 นั้นมันมีความเป็นมาอย่างไร และด้วยความยิ่งใหญ่ที่หลายคนรอคอยกับโลกที่กว้างใหญ่ในยุคคาวบอยขี่ม้าไล่ปล้นยิงกันไม่ต่างกับ GTA จึงทำให้เกมนี้ทำยอดขายไปได้ถึง 10 ล้านชุดใน 2 วันที่เกมนี้วางจำหน่าย เรียกว่าแค่ 2 วันก็เกือบจะคืนทุนสร้างให้กับ Rockstar Games กับทุนสร้างที่สูงถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และการเปิดตัว 3 วันแรกก็สร้างรายได้ไปกว่า 725 เหรียญสหรัฐแถมท้ายด้วยสถิติที่ต้องบันทึกเอาไว้มากมายบน PlayStation Network อย่างยอดขายวันแรกสูงสุด รวมถึงยอดพรีออเดอร์ล่วงหน้าสูงสุดอีกด้วย ตามด้วยคะแนนรีวิวเกมที่หลายสำนักเกมชื่อดังอย่าง IGN, Game Informer และ The Guardian ที่ให้คะแนนรีวิวเฉลี่ย 97% เลยทีเดียว สุดยอดขนาดนี้ไม่ควรพลาด

Red Dead Redemption 2

Monster Hunter World ขายได้ 5 ล้านชุดใน 3 วัน

Monster Hunter World

ครั้งแรกที่แฟน ๆ เกม Monster Hunter ได้ข่าวการประกาศสร้างเกม Monster Hunter World ลงบนเครื่องคอนโซลก็เหมือนมีคลื่นลูกใหญ่ที่เต็มไปด้วยความยินดีจนขนาดคนที่ไม่เคยเล่นหรือไม่รู้จักเกมนี้ยังสนใจไปด้วย เพราะก่อนหน้านี้เกมในซีรีส์ Monster Hunter ภาคหลัง ๆ จะลงบนเครื่องเกมพกพาจนหลายคนไม่คิดไม่ฝันว่าทาง Capcom จะยอมไฟเขียวเอาเกมนี้มาลงบนเครื่องคอนโซลและ PC และเมื่อเกมนี้วางจำหน่ายแค่ 3 วันแรกบนเครื่อง PlayStation 4 และ Xbox One ก็ทำยอดจำหน่ายสูงถึง 5 ล้านชุดทั่วโลกเรียกว่าเยอะจนน่าตกใจกับสถิตินี้ที่ไม่ใช่แค่คนที่เป็นแฟนเกมซีรีส์นี้แต่ยังรวมถึงคนที่เพิ่งเล่นเกมนี้เป็นครั้งแรกต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเกมนี้เล่นสนุกเพลินกับการล่าแย้กับเพื่อน ๆ และหนึ่งปีหลังจากนั้นเกม Monster Hunter ก็ประกาศลงบน PC ยิ่งสร้างกระแสให้มากขึ้นกว่าเดิมจนตอนนี้สถิติที่เกม Monster Hunter World ทำได้คือ 14 ล้านชุด(รวมภาค Iceborne) ส่วนใครที่อยากจะหามาเล่นตอนนี้บนเครื่อง PlayStation 4 แนะนำให้ซื้อภาค Monster Hunter World Iceborne ไปเลย ส่วนชาว PC รอกันอีกไม่นานภาค Iceborne กำลังมา

Monster Hunter World

Super Mario Odyssey ขายได้ 2 ล้านชุดใน 2 วัน

Super Mario Odyssey

กลับมาที่เครื่อง Nintendo Switch อีกครั้งเกมตำนานเกมที่นักเล่นเกมหลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีกับลุงหนวด Mario ที่คราวนี้ตัวเกมได้พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นสนุกขึ้นกว่าภาคก่อน ๆ กับ Super Mario Odyssey ที่ภาคนี้เราก็ยังคงได้รับบทเป็น Mario คนเดิมเจ้าเก่ากับการไปช่วยเจ้าหญิงที่ถูกจับ(อีกแล้ว) แต่ครั้งนี้เราจะมีพลังใหม่กับหมวกที่ให้เราสามารถสิงตัวละครอื่น ๆ ในเกมได้เพื่อเพิ่มความสนุกที่ใครซึ่งได้เล่นมาแล้วก็คงจะรู้ดีว่าเกมในซีรีส์ Super Mario ไม่เคยทำให้แฟน ๆ ผิดหวังเลยแม้แต่ภาคเดียว และเกม Super Mario Odyssey ภาคนี้ก็ทำสถิติยอดขายกว่า 2 ล้านชุดภายใน 2 วันที่เกมนี้วางจำหน่าย เรียกว่าเป็นเกมติดเครื่องที่ใครซึ่งมีเกม Nintendo Switch ไม่ควรพลาดพอ ๆ กับ  Pokémon Sword and Shield เลยทีเดียว

Super Mario Odyssey

Final Fantasy XV ขายได้ 5 ล้านชุดใน 3 วันแรกที่วางจำหน่าย

Final Fantasy XV

ไม่รักก็เกลียดเลยเป็นหนึ่งในคำพูดของคนที่เล่นเกม Final Fantasy XV ที่วางจำหน่ายไปเมื่อปี 2016 กับตัวเกมที่ถูกสร้างและพัฒนามาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัย PlayStation 3 ที่มีข่าวการพัฒนาและล้มเลิกไปหลายครั้งก่อนที่ตัวเกมจะเอาเกม Spin-off  ของ Final Fantasy XIII อย่าง Final Fantasy Versus XIII มาพัฒนาต่อยอดและเปลี่ยนชื่อเป็น Final Fantasy XV จนกลายเป็นภาคใหม่ที่เราได้เล่นกัน และด้วยงานภาพและกราฟิกที่สวยงามจึงทำให้แฟน ๆ ต่างรอคอยเกมภาค 15 นี้อย่างใจจดใจจ่อ จนเมื่อเกม Final Fantasy XV วางจำหน่ายบนเครื่อง PlayStation 4 ก็สามารถทำยอดขายสูงถึง 5 ล้านชุดใน 3 วันแรกที่วางจำหน่าย ซึ่งในระหว่างที่เกมกำลังขายดิบขายดีก็เริ่มมีกระแสโต้กลับเกี่ยวกับระบบการเล่นและเนื้อเรื่องของเกมที่ไม่ค่อยจะถูกใจแฟน ๆ แต่หลายคนที่ได้เล่นต่างก็ชื่นชอบจนเกิดเป็นกระแสไม่รักก็เกลียดเลยซึ่งคนที่ได้เล่นมาแล้วคงจะรู้ตัวเองว่าอยู่ตรงไหน (เฉย ๆ ก็มีแต่ไม่ค่อยออกตัว) ใครสนใจก็ลองไปหามาเล่นกันได้บน PlayStation 4 และ PC

Final Fantasy XV

Grand Theft Auto V ขายได้ 12 ล้านชุดในวันจำหน่ายวันแรก

Grand Theft Auto V

มีเกม Red Dead Redemption 2 แล้วจะขาดเกมรุ่นพี่ที่สร้างสถิติยอดขายสูงสุดตลอดกาลอย่าง Grand Theft Auto V ได้อย่างไรเพราะเกมนี้เพียงเกมเดียวก็สร้างสถิติเอาไว้ในวงการเกมมากมายและที่ต้องจดบันทึกที่สุดคือการทำยอดจำหน่ายกว่า 12 ล้านชุดภายในวันแรกที่เกมนี้วางจำหน่ายคิดเป็นรายได้กว่า 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และภายใน 3 วันก็ทำยอดขายทะลุหนึ่งพันล้านดอลลาร์จนทำให้เกมนี้เป็นผลิตภัณฑ์ความบันเทิงที่ขายเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ และราว ๆ 6 สัปดาห์ทาง Rockstar ก็ส่งเกม Grand Theft Auto V ได้ราว ๆ  29 ล้านชุดบนเครื่อง PlayStation 3 แถมเกมนี้ยังเป็นเกมที่ขายแบบดิจิทัลที่ดีที่สุดใน PlayStation Store บน PlayStation 3 ทำลายสถิติก่อนหน้านี้ของ The Last of Us ได้อย่างไม่เห็นฝุ่น จนถึงปัจจุบันเกม Grand Theft Auto V มียอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 115 ล้านชุดในทุกแพลตฟอร์ม(นับจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2019) เรียกว่าแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่จนถึงตอนนี้ยอดขายก็ยังไม่ตกแถมระบบออนไลน์ก็ยังมีอะไรใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาอีกเรื่อย ๆ จนถึงตอนนี้

Grand Theft Auto V

The Elder Scrolls V Skyrim ขายได้ 7 ล้านชุดในสัปดาห์แรกที่วางจำหน่าย

The Elder Scrolls V Skyrim

อีกหนึ่งตำนานเกมที่เชื่อว่าเกมเมอร์หลายคนคงจะได้เล่นไปแล้วกับเจ้าของวลีสุดฮิตที่เคยโด่งดังในยุคนั้นกับคำว่า ธนูปักเข่า ในเกม The Elder Scrolls V Skyrim ที่เป็นเกมแนว Action Role-Playing ที่สร้างกระแสที่โด่งดังมาก ๆ ในยุคนั้นที่เกมวางจำหน่าย เพราะตั้งแต่ที่เกมนี้ประกาศเปิดตัวจนถึงวันวางจำหน่ายเพียงแค่สัปดาห์แรกก็ทำยอดจำหน่ายไปกว่า 7 ล้านชุดบน PC, PlayStation 3 และ Xbox 360 สร้างรายได้ไปกว่า 450 ล้านดอลลาร์ให้กับ Bethesda โดยการเปิดตัว 2 วันแรกนั้นเกม The Elder Scrolls V Skyrim ขายได้  3.4 ล้านชุดโดย 59% ของยอดขายมาจากบนเครื่อง Xbox 360 ที่มากกว่าของ PC และ PlayStation 3 พร้อมเสียงชื่นชมของสำนักรีวิวที่ต่างเทคะแนน 9 เต็ม 10 เกือบทุกสำนักขนาด Famitsu ที่ขึ้นชื่อว่าให้คะแนนที่โหดจะมีเกมที่ได้ 40 เต็ม 40 ได้นั้นยากมากยิ่งเป็นเกมต่างประเทศด้วยแล้วยิ่งยาก แต่เกม The Elder Scrolls V Skyrim กลับทำได้อย่างสวยงาม ใครที่ยังไม่เคยเล่นก็ลองไปหามาลองดูเพราะตอนนี้เกม The Elder Scrolls V Skyrim ได้เอากลับมาขายใหม่ในชื่อ The Elder Scrolls V Skyrim Special Edition บน PC และ PlayStation 4 ที่เอามาเล่นตอนนี้ตัวเกมก็ยังสนุกไม่ตกยุคอย่างแน่นอน

The Elder Scrolls V Skyrim

Angry Birds Space ได้รับการดาวน์โหลด 50 ล้านครั้งใน 35 วันที่ปล่อยออกมา

Angry Birds Space

มาต่อกันที่เกมบนมือถือกันบ้างกับเกมปักษาพิโรธที่ในอดีตไม่มีใครที่ไม่รู้จักและไม่เคยเล่นเกมนี้บนมือถือ ยิ่งในภาค Angry Birds Space ที่เปลี่ยนรูปแบบจากการยิงนกแบบเดิม ๆ มาเป็นการยิงที่อ้างอิงหลักการแรงโน้มถ่วงกับแรงดึงดูดในอวกาศเข้าไปอีกยิ่งเพิ่มความน่าสนใจจนใครหลายคนต่างอยากเล่น และก่อนที่เกมจะปล่อยออกมาทาง Rovio ได้โปรโมทเกมนี้โดยการให้นักบินอวกาศของนาซ่าคุณ Donald Pettit แสดงหลักการของสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงในอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติเพื่อบอกเราว่าเกมนี้จะอ้างอิงหลักการจริง ๆ มาใช้ในเกม และเมื่อเกม Angry Birds Space ปล่อยออกมาก็มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 50 ล้านครั้งใน 35 วันจนทำให้เกม Angry Birds Space เป็นเกมมือถือที่ขายเร็วที่สุดตลอดกาลในช่วงเวลานั้นได้เลยทีเดียว และถึงแม้จะเป็นเกมเก่าตั้งแต่ปี 2012 แต่เอามาเล่นตอนนี้ความสนุกก็ยังคงอยู่และเชื่อว่าตอนนี้ในมือถือของใครหลาย ๆ คนตอนนี้ก็ยังคงมีเกมปักษาพิโรธเกมนี้อยู่ในมือถืออย่างแน่นอน

Angry Birds Space

Minecraft  ขายได้ 1 ล้านชุดในการเปิดตัวสัปดาห์แรกบน Xbox Live Game

Minecraft

คงไม่ต้องพูดอะไรกันมากกับเกม Minecraft เกมแนว Sandbox ชื่อดังที่ไม่ว่าจะเด็กเล็กไปจนถึงเด็กโตเด็กหนวดก็ยังเล่นเกมนี้กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งตั้งแต่ที่เกม Minecraft ปล่อยออกมาวางจำหน่ายกว่า 800,000 ชุดในช่วงปี 2011 ในเวอร์ชันอัลฟ่าส่วนรุ่นเบต้านั้นมียอดจำหน่ายกว่า 1 ล้านชุดและในเดือนพฤศจิกายนปี 2011 มีผู้มาลงทะเบียนเล่นเกมนี้กว่า 16 ล้านคนและมี 4 ล้านคนที่ซื้อเกมภายในเดือนมีนาคม 2012 จนทำให้เกม Minecraft กลายเป็นเกมขายดีที่สุดตลอดกาลอันดับที่ 6 บนเครื่อง PC จนถึงปี 2012 ทาง Minecraft ได้เปิดตัวเวอร์ชัน Xbox บน Xbox Live Game ในเครื่อง Xbox 360 ภายในวันแรกก็สามารถขายได้ถึง 1 ล้านชุดในการเปิดตัวสัปดาห์แรกและมีผู้เล่นออนไลน์กว่า 400,000 คนต่อวันที่ดูจากสถิติที่เกม Minecraft ทำได้บน Xbox Live Game และยอดผู้เล่นกับยอดขายเกมก็ค่อย ๆ พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนเดือนธันวาคม Minecraft ก็ขายได้กว่า 4.48 ล้านชุดเรียกว่าสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้ Microsoft ได้อย่างไม่น่าเชื่อนี่ยังไม่นับเกม Minecraft บนเครื่องเล่นอื่น ๆ อีกที่คงเอามาเขียนตรงนี้ได้อีกยาวเลยทีเดียวสำหรับสถิติยอดขายของเกมนี้

Minecraft

Pokémon X and Y ขายได้ 4 ล้านชุดในสองวัน

Pokémon X and Y

ปิดท้ายด้วยเกมของ Nintendo อีกครั้งซึ่งต้องบอกเลยว่าค่าย Nintendo นั้นเป็นเจ้าของสถิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเกมเยอะมาก ๆ โดยเฉพาะเกมในค่ายอย่าง  Pokémon กับ Mario นั้นเวลาที่มีภาคใหม่ออกมาก็มักจะสร้างสถิติยอดขายที่ดีกว่าเดิมออกมาตลอดทุกภาคไปเหมือนอย่าง Pokémon X and Y ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2013 ตัวเกมก็ได้สร้างสถิติยอดขายกว่า 4 ล้านชุดใน 2 วันที่วางจำหน่ายและขายได้กว่า 4 ล้านชุดในช่วงสุดสัปดาห์แรกที่วางจำหน่าย ซึ่งเกม Pokémon ภาคนี้ถือเป็นเกมแรกบนเครื่อง 3DS ที่เปลี่ยนจากระบบ 2D ในภาคง Pokémon Black and White 2 มาเป็นเกม 3D ที่สวยงามและสีสันสดใสที่มาพร้อมกับระบบออนไลน์ที่ใช้ง่ายกว่าสมัยเครื่อง DS กับโลกที่กว้างใหญ่มีมิติมากขึ้นกว่าเดิมจนใครหลายคนหลงรักภาคนี้ และจนถึงตอนนี้(นับจนถึง 30 กันยายน 2019) เกม Pokémon X and Y ก็ทำยอดจำหน่ายไปกว่า 16.42 ล้านชุดเลยทีเดียว

Pokémon X and Y

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 ผลิตภัณฑ์เกมที่ทำสถิติขายได้เร็วที่สุดในโลกที่เราหยิบยกมานำเสนอซึ่งแต่ละเกมที่เราหยิบยกมานั้นเรียกว่าขายดิบขายดีและเป็นตำนานที่ชาวเกมเมอร์หลายคนต่างต้องเคยผ่านมือกันมาแล้ว และถ้าดูกันดี ๆ เราจะเห็นว่ามีเกมของ Nintendo อยู่หลายเกม(ในข้อมูลก็มีอีกแต่เราไม่ได้หยิบมานำเสนอ) นั่นก็เป็นการบอกว่าทาง Nintendo นั้นเข้าใจผู้เล่นว่าต้องการอะไรและไม่เคยทอดทิ้งผู้เล่นเกม(ทิ้งแต่เครื่องเกมที่ขายไม่ดี) ที่ติดตามผลงานในทุกภาคซึ่งดูได้จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ครั้งที่เกมเหล่านี้ออกภาคใหม่ รวมถึงเกมภาคต่อระดับตำนานหลายเกมที่มาถูกที่ถูกทางก็เป็นการสร้างสถิติที่น่าสนใจได้เช่นกัน และถ้าข้อมูลขาดตกเกมไหนไปก็เอามาบอกกันได้ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส