เมื่อพูดถึงวิดีโอเกมเชื่อว่าทุกคนคงจะรู้จักสื่อบันเทิงชนิดนี้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะคนที่เล่นเกมซึ่งเรียกตัวเองว่าเกมเมอร์ที่เป็นคนซึ่งชอบเล่นเกมย่อมจะรู้จักและเข้าถึงสื่อชนิดนี้เป็นอย่างดี ส่วนคนที่ไม่ค่อยได้เล่นเกมหรือไม่ชอบเล่นพวกเขาเหล่านั้นคงไม่รู้ถึงสิ่งที่ได้จากวิดีโอเกมแบบที่คนเล่นเกมอย่างเราได้รับ แต่นั่นก็ไม่ใช่ประเด็นที่เราจะเอามาบอกว่าวิดีโอเกมคืออะไรเพราะต่างคนต่างมีแนวคิดและความเข้าใจไปในแนวทางของตนเองซึ่งเราคงไม่อาจไปก้าวล่วงเพื่อบอกว่าอะไรถูกอะไรผิด แต่สิ่งที่น่าสนใจกว่าเรื่องนั้นก็คือพวกคนที่ไม่ได้เล่นเกมเขารู้จักเกมที่เราเล่นมากขนาดไหน ? วันนี้เราเลยไปรวบรวมรายชื่อเกมที่น่าสนใจมาให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมมาดูว่าพวกเขาเหล่านั้นรู้จักเกมเหล่านี้เป็นอย่างไร ซึ่งต้องบอกก่อนว่ามันเป็นมุมมองของคนไม่ได้เล่นเกมบางอย่างอาจจะไม่ถูกใจคนที่เล่นเกมก็ต้องขอชี้แจงให้ทราบเอาไว้ก่อน ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันเลยว่าคนที่ไม่ได้เล่นเกมเขามองเกมเหล่านั้นเป็นอย่างไร

Super Mario Bros

Super Mario Bros

เริ่มต้นเกมแรกที่เชื่อว่าคงไม่มีเกมเมอร์หรือนักเล่นเกมคนไหนไม่รู้จักเกมในตำนานสุดดังอย่างเกม Super Mario โดยวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1983 บนเกมตู้ก่อนถูกนำมาลงบนเครื่องเกมคอนโซลกับเกม Super Mario Bros. ในปี 1985 บนเครื่อง Famicom และเครื่อง Nintendo Entertainment System ในอเมริกาเหนือและยุโรปในช่วงปี 1985-1987 ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับนักเล่นเกมอย่างเรา ๆ คงจะเคยเล่นเกมนี้ในภาคต่าง ๆ มากมายตั้งแต่ภาคแรกสุดเรื่อยมาจนถึงภาคล่าสุดอย่าง Super Mario Odyssey บนเครื่อง Nintendo Switch แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เล่นเกมแล้วสิ่งที่พวกเขาเหล่านั้นรู้จักและจำได้มักจะเป็นเกม Mario ภาคแรกที่เป็น 8 Bit เมื่อปี 1983 และแน่นอนว่าด้วยความที่พวกเขาเหล่านั้นไม่ได้ติดตามข่าวสารวงการเกมจึงไม่สนใจว่าเกมนี้มีออกมาแล้วกี่ภาค ดังนั้นเมื่อเราถามเขาถึงเกม Mario ก็จะได้ประมาณว่า “ตัว Mario ที่กระโดดเก็บเห็ดแล้วตัวโตพอกินดอกไม้จะพ่นไฟได้แล้วก็เหยียบเห็ดเหยียบเต่า” ไม่เชื่อลองไปถามดูคุณจะได้คำตอบแบบนี้จริง ๆ ซึ่งยังดีที่พวกเขารู้จักชื่อ Mario

Super Mario Bros

Grand Theft Auto

Grand Theft Auto

เมื่อพูดถึงเกม Grand Theft Auto หรือที่รู้จักในชื่อ GTA แล้วหลายคนคงจะคิดถึงเกมที่มีแต่ความรุนแรงระเบิดภูเขาเผากระท่อมปล้นรถฆ่าตำรวจไล่ยิงผู้คนตามถนนปล้นร้านสะดวกเอารถถังมาวิ่งทับคนซึ่งทั้งหมดที่เรากล่าวมานั้นมีอยู่ในเกม GTA ทั้งหมด ยิ่งในภาคที่ 5 อย่าง GTAV ยิ่งให้ความอิสระกับผู้เล่นมากกว่าภาคอื่น ๆ ที่ให้เราทำอะไรก็ได้ทุกอย่างที่กล่าวมา และด้วยความรุนแรงขนาดนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่จะทำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมมองว่าเกมเหล่านี้คือเกมที่สร้างความรุนแรง ยิ่งมีข่าวของเยาวชนที่ก่อเหตุแล้วอ้างว่าเอามาจากเกม GTA ยิ่งเป็นการสร้างความเชื่อให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมมองเกม GTA ไปในทางนั้นมากขึ้น จนถึงตอนนี้แม้เรา (คนที่เล่นเกม) จะอธิบายไปว่าเกม GTA นั้นไม่ใช่สื่อที่สอนเด็กให้อยากไปเอาไม้ไล่ตีหัวคนหรือปล้นธนาคารมันเป็นแค่สื่อความบันเทิงที่สะกดจิตเด็กไม่ได้ และต่างประเทศก็จำกัดอายุคนซื้อเหมือนการซื้อเหล้าบุหรี่ในบ้านเรา และแม้แต่ตอนนี้วินาทีนี้ก็ยังคงมีเหล่าคนที่ไม่ได้เล่นเกมคิดว่าเกม GTA คือสื่อที่สร้างความรุนแรงอยู่ไม่เชื่อลองไปถามที่ไม่ได้เล่นดูคุณจะได้คำตอบแนว ๆ นี้อย่างแน่นอน

Grand Theft Auto

Tetris

Tetris

เกมตัวต่อนั่นคือคำแรกที่คุณจะได้ยินเมื่อเอารูปเกม Tetris มาให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมดูและเราก็เชื่อว่าเกินครึ่งไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกมตัวต่อเกมนี้ชื่อเกม Tetris ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิดเพราะคนที่เขาไม่ได้เล่นเกมหรือสนใจเขาไม่สนหรอกว่าเกมนั้นมันจะสุดยอดเล่นสนุกกราฟิกสวยขนาดไหนหรือเกมชื่อว่าอะไรแต่พวกเขาเหล่านั้นก็จะเรียกชื่อเกมนั้นตามสิ่งที่พวกเขาเข้าใจ โดยเกม Tetris นี้ถูกสร้างขึ้นมาจากวิศวกรนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวรัสเซียคุณ Alexey Pajitnov ซึ่งเกมตัวแรกที่เสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 1984 ในขณะที่เขาทำงานให้กับศูนย์คอมพิวเตอร์ Dorodnitsyn ของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งสหภาพโซเวียตในกรุงมอสโก ซึ่งชื่อ Tetris มาจาการเรียกตัวเลขภาษากรีกของคำว่า Tetra และคำว่า Tennis ที่คุณ Alexey ชื่นชอบจนเป็นคำว่า Tetris ซึ่งการเรียกเกมนี้ว่าเกมตัวต่อมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดเพราะมันคือการเรียกและตีความที่สื่อถึงสิ่งที่คุณ Alexey ต้องการบอกผู้เล่นนั่นเอง

Tetris

Let’s Get Rich

Let's Get Rich

ครั้งหนึ่งในบ้านเราเคยมีเกมสุดฮิตที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็จะเห็นคนเล่นเกมนี้กันนั่นคือเกม Let’s Get Rich หรือที่เรารู้จักในชื่อเกมเศรษฐีที่ตัวเกมนั้นมีรูปแบบการเล่นที่เข้าใจง่ายเล่นสนุก ซึ่งด้วยความโด่งดังของเกมนี้นี่เองจึงทำให้คนที่แม้จะไม่ได้เล่นเกมหรือไม่สนใจก็คงจะเคยได้ยินหรือเห็นคนเล่นเกมนี้กับประโยคในเกมที่เป็นเสียงคุณได๋ ไดอาน่า จงจินตนาการ พูดในเกมว่า ตาชั้นแล้ว, สร้างแลนด์มาร์ก, อย่าเอาเมืองชั้นไป, ดับเบิล เรียกว่าเป็นวลีติดหูคนที่เล่นและไม่ได้เล่นเกมเป็นอย่างมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นคนที่ไม่ได้เล่นเกมรู้จักเกมนี้เป็นอย่างดีและสามารถอธิบายการเล่นได้แม้ตัวเองจะไม่เคยเล่นก็ตาม เพราะตัวเกมมันอ้างอิงมาจากเกมกระดานของจริงที่หลายคนเคยเล่นนั่นเอง

Let's Get Rich

Contra

Contra

Contra เป็นอีกหนึ่งเกมที่คนซึ่งไม่ได้เล่นเกมรู้จักเกมนี้เป็นอย่างดีซึ่งแทนที่หลายคนจะเรียกเกมนี้ว่าเกมยิงหรือเกมเดินยิงแต่พวกเขารู้จักเกมนี้ในชื่อเกม Contra นั่นก็เป็นเพราะว่าชื่อเกม Contra มันขึ้นเด่นหราอยู่ตอนเปิดเกมจึงทำให้หลายคนรู้จักเกมนี้ และด้วยการเรียกที่ติดตามปากเรื่อยมาจากคนที่เล่นเกมนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่คนซึ่งไม่ได้เล่นเกมจะต้องเคยผ่านตาและรู้จักเกมนี้ เพราะในอดีตเกม Contra เกมนี้เคยเป็นเกมยอดฮิตที่ใครซึ่งมีเครื่อง Famicom ต้องมีเกมนี้ติดเครื่องไม่ว่าจะเป็นแบบตลับ 100 IN 1 หรือ TOPGame 10000 NI 1 ต้องมีเกม Contra อยู่ และเชื่อได้เลยว่าคนที่ไม่ได้เล่นเกม (หรือคนที่เล่นเกมหลายคน) เขาจะคิดว่าเกมนี้มีแค่ 2 ภาค (บางคนคิดว่ามีภาคเดียวด้วยซ้ำ) ซึ่งความจริงแล้วเกม Contra มีออกมาแล้วหลายภาคมาก ๆ ตั้งแต่เกมภาคแรกในอดีตปี 1987 บนเครื่องเกมตู้ก่อนจะถูกเอามาลงบนเครื่องคอนโซลในช่วงปี 1988 จนถึงตอนนี้ก็ยังคงมีความพยายามสร้างภาคใหม่ภาคต่อไปจนถึงเอาตัวเกมภาคแรกสุดมาทำขายใหม่ ซึ่งภาคหลัง ๆ มันกลับไม่ได้รับความนิยมเท่ากับ 2 ภาคแรกเลยและนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่คนซึ่งไม่ได้เล่นเกมรู้จัก

Contra

Pac-Man

Pac-Man

Pac-Man คืออีกหนึ่งเกมที่คนซึ่งไม่ได้เล่นเกมรู้จักเกมนี้และเรียกเกมนี้ว่าเกมกินจุดไม่ก็ตัวกินจุดเกมหนีผีแล้วแต่คนจะเรียกกัน ด้วยตัวเกมที่คอนข้างจะเป็นตำนานที่ชาวเกมเมอร์ทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีกับรูปแบบการเล่นที่เราจะได้ควบคุมตัวกินจุดที่ชื่อ Pac-Man ในการกินจุดให้หมด โดยที่เราจะถูกเหล่าผีทั้ง 4 ตัวคอยไล่ล่าแต่เราสามารถต่อสู้กับมันได้ถ้าเรากินจุดเม็ดใหญ่ได้พวกผีจะอ่อนแรงกลายเป็นสีน้ำเงินและหนีเราในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แถมเมื่อเรากินผีในสภาพนั้นเราจะได้คะแนนโบนัสอีกด้วย ซึ่งเกมนี้พัฒนาและวางจำหน่ายโดย Namco ในปี 1980 บนเครื่องเกมตู้โดยมีคุณ David Race ได้เคยทำลายสถิติด้วยคะแนน 3,333,360 แต้มใน 225 ด่านกับเวลา 6 ชั่วโมงในปี 1999 ก่อนที่สถิติจะถูกทำลายและจดบันทึกเอาไว้ใน The World Record กับคุณ David Race คนเดิมในปี 2019 กับที่ทำคะแนนได้เท่าเดิมแต่ใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้นแต่เมื่อเราย้อนอดีตไปไกลกว่านี้ในช่วงปี 1982 เด็กชายอายุ 8 ขวบ(ตอนนี้คงไม่เด็กแล้ว) ชื่อ Jeffrey R. Yee ได้ทำลายสถิติเกมนี้ด้วยคะแนน 6,131,940 กับ 225 ด่านจนได้รับจดหมายแสดงความยินดีจากประธานาธิบดี Ronald Reagan เลยทีเดียวแต่ทั้งหมดคือการโกงเพราะตัวเกม Pac-Man นั้นจริง ๆ จะมีคะแนนเพียง 3,333,360 แต้มเท่านั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องโกหกเลวร้ายที่สุดในวงการเกมที่ถูกบันทึกเอาไว้และข้อมูลบอกว่าท่านประธานาธิบดี Ronald Reagan ก็ไม่ได้แสดงความยินดีอะไรกับเขาอีกด้วยเรื่องนี้นับเป็นการโกงเกมครั้งแรก ๆ ในประวัติศาสตร์วงการเกมอีกด้วย

Pac-Man

Pokémon

สำหรับเกม Pokémon นั้นจะถูกเรียกจากคนที่ไม่ได้เล่นเกมว่าเกมจับสัตว์ไม่ก็เกมปีกาจูเพราะพวกคนที่ไม่ได้เล่นเกมรู้จักเกมนี้จากการ์ตูนที่ออกฉายกับบางส่วนที่เรียกเกมนี้ว่า Pokémon ซึ่งมาจากเกม Pokémon GO ที่สร้างกระแสไปทั่วไทยซึ่งคนที่ไม่ได้เล่นเกมส่วนมากเขารู้จักแต่เจ้าหนูสายฟ้า Pikachu กับเจ้าเหมียว Nyarth มากกว่า Pokémon ตัวอื่น ๆ และบางคนก็ไม่ทราบเลยด้วยซ้ำว่า Pokémon นั้นเป็นเกมมาก่อนจะถูกสร้างเป็นการ์ตูนและบางคนก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีเกมชื่อ Pokémon อยู่และคิดว่า Pokémon GO คือเกมที่สร้างจากการ์ตูนอะไรแบบนั้น ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกอะไรที่พวกเขาจะคิดแบบนั้นเพราะสิ่งที่พวกคนเหล่านั้นรู้จักก็มาจากซีรีส์การ์ตูนที่ฉายครั้งแรกในปี 1997 ในช่อง TV Tokyo ก่อนจะถูกนำมาฉายในตะวันตกช่วงปี 2013 จนถึงตอนนี้ซีรีส์ Pokémon ออกฉายมาเกิน 1,000 ตอนไปแล้วและตัวเด่นที่คนซึ่งคนไม่ได้เล่นเกมรู้จักเป็นอย่างดีประมาณเดินผ่านจอทีวีทีไรต้องเห็นเสมอนั่นคือเจ้า Pikachu ที่บ้านเราจะเรียกว่า ปีกาจู ไม่ก็ ปิ๊กะจู (ภาษาพูด) ถ้าคุณไม่เชื่อก็ลองเอารูปในบทความนี้ให้คนที่ไม่เล่นเกมดูคุณจะได้คำตอบมาประมาณนี้อย่างแน่นอน

Pokémon

Angry Birds

Angry Birds

เกมยิงหมู นกโกรธ เกมยิงนก คือชื่อเรียกของคนที่ไม่ได้เล่นเกมเมื่อพูดถึงเกม Angry Birds อีกหนึ่งเกมที่เคยสร้างกระแสความสนุกไปทั่วโลกกับการยิงนกใส่เหล่าหมูในสิ่งปลูกสร้างกับการควบคุมแรงดึงของเครื่องดีดเพื่อเล็งไปที่เป้าหมาย ซึ่งรูปแบบการเล่นที่เข้าใจง่ายแต่กลับเล่นสนุกได้อย่างไม่น่าเชื่อและด้วยกระแสความดังในตอนนั้นที่ไม่ว่าจะมองไปตรงไหนก็เห็นมีแต่คนเล่นเกมยิงนกอันนี้บนมือถือมันจึงทำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมรู้จักเกมนี้ โดยเกมภาคแรกของซีรีส์ Angry Birds นั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2009 กับเรื่องราวง่าย ๆ เมื่อพวกหมูเขียวมาขโมยไข่ของเหล่านกไปพวกนกจึงใช้หนังสติ๊กดีดตัวเองเพื่อทำลายรังของพวกหมูซึ่งเราจะได้ควบคุมเหล่านกอย่าง Red, Chuck, Bomb, Matilda, The Blues, Hal, Stella, Terence, Bubbles และ Mighty Eagle เพื่อต่อกรกับ The Evil King Pig และจนถึงตอนนี้ซีรีส์ Angry Birds ก็ปล่อยออกมาแล้วกว่า 17 ภาคส่วนภาคที่ 18 นั้นจะเป็นเกมในรูปแบบใหม่ที่ต่างจากเดิมอย่าง Angry Birds VR  และ AR Isle of Pigs ที่จะวางจำหน่ายในปี 2020 โดยตัวเกมจะเป็นการอ้างอิงตัวละครจากภาพยนตร์ Angry Birds ที่ฉายแล้วถึง 2 ภาคตัวภาพยนตร์สนุกใช้ได้เลยทีเดียวใครสนใจก็ลองไปหามาดูได้

Angry Birds

Battle City

Battle City

ไม่ต้องบอกหลายคนก็พอจะเดาได้เลยว่าคนที่ไม่ได้เล่นเกมพอเห็นเกม Battle City คงจะเรียกเกมนี้ว่าเกมรถถังไม่ก็เกมยิงรถถังอย่างไม่ต้องสงสัย และเชื่อรึเปล่าว่าคนที่ไม่ได้เล่นเกมหรือแม้แต่คนที่เล่นเกมเองก็เถอะไม่รู้ว่าเกมนี้ชื่อว่าอะไร หลายคนอาจจะเพิ่งมารู้เอายุคนี้เสียด้วยซ้ำเพราะตอนเปิดเกมนั้นเรามักจะไม่สนใจดูชื่อเกมหรือบางครั้งในบางตลับเกมอย่าง 100,000 IN 1 มันก็ไม่ขึ้นชื่อ Battle City แต่เป็นชื่ออื่นไปเราจึงไม่รู้จัก ส่วนเกมเมอร์ยุคใหม่ที่ไม่รู้จักในอดีตเกม Battle City นี้คือหนึ่งในเกมยอดฮิตระดับตำนานที่เป็นรองแค่ Mario, Tetris และ Contra เท่านั้น ด้วยความสนุกที่เราจะได้รับบทเป็นหน่วยรถถังที่ต้องปกป้องฐานจากรถถังฝ่ายศัตรูที่จะมาทำลายนกที่เป็นฐานเรา ตัวเกมจะให้เราสามารถอัปเกรดความสามารถรถถังตัวเองได้ถึง 3 ระดับรวมถึงไอเทมต่าง ๆ ที่มีในเกมเพื่อให้เราสามารถกำจัดรถถังฝ่ายตรงข้ามซึ่งฝั่งนั้นก็มีรถถังหลายแบบมาให้เราสู้ แต่ที่ดูจะเป็นจุดเด่นของเกมนี้ก็คือระบบสร้างฉากขึ้นมาเองตามที่เราต้องการถ้าคุณไม่เคยเล่นก็ลองไปถามเกมเมอร์รุ่นเก่าดูว่าเขามีความทรงจำเกี่ยวกับเกมนี้อย่างไรบ้าง ส่วนคนที่ไม่ได้เล่นเกมก็คงจะเห็นแค่รถถังยิงกันเท่านั้นแต่เชื่อเถอะว่าเกมนี้เอามาเล่นตอนนี้ก็ยังสนุก

Battle City

Arena of Valor (ROV)

ปิดท้ายด้วยเกมชื่อดังยอดนิยมในบ้านเราอีกหนึ่งเกมกับ Arena of Valor หรือที่ชื่อที่แม้แต่คนที่ไม่ได้เล่นเกมก็ต้องรู้จักกับ ROV ซึ่งถ้าจะไปถามคนที่ไม่ได้เล่นเกมว่ารู้จักเกม ROV ไหมพวกเขาหลายคนต้องตอบว่ารู้จักแต่ถ้าถามต่อว่ามันคือเกมอะไรพวกเขาก็จะส่ายหน้าและคงจะพูดทำนองว่ามันคือเกมมือถือที่แบ่งฝ่ายกันสู้บ้างก็ว่าตีป้อม เพราะถึงแม้เกม ROV จะเป็นเกมยอดฮิตที่หลายคนเล่นแต่ด้วยการเข้าถึงของเกมกับตัวละครและเรื่องราวที่ไม่ค่อยมีเอกลักษณ์หรือจุดเด่นที่น่าสนใจสำหรับคนที่ไม่ได้เล่นเกมจะจดจำได้ รวมถึงระบบการเล่นที่ถ้านับจริง ๆ เกมแนว MOBA ที่เป็นการแบ่งฝ่ายเพื่อไปทำลายป้อมอีกฝ่ายแบบออนไลน์นั้นจัดเป็นของใหม่สำหรับนักเล่นเกมชาวไทยถึงแม้จะมีเกมแนว MOBA มานานแล้วแต่ก็เป็นเพียงการเล่นบน PC ที่เฉพาะกลุ่ม พอเกมแนว MOBA มาดังบนมือถือเพราะ ROV มันจึงเป็นของใหม่สำหรับนักเล่นเกมชาวไทยหลายคนซึ่งแน่นอนว่าคนที่ไม่ได้เล่นเกมย่อมไม่รู้จักเลยแม้แต่น้อย แต่เมื่อเข้ามาใน FaceBook หรือเดินไปไหนมาไหนก็เจอแต่คนเล่นเกมนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่คนไม่ได้เล่นเกมจะรู้จักชื่อเกมนี้แต่ไม่รู้ว่ามันคือเกมอะไร และถ้าให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมมาเล่นเกม ROV อาจจะต้องใช้เวลาเรียนรู้นานพอควรเลยทีเดียว เพราะมันค่อนข้างเข้าใจยากสำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้

Arena of Valor

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 เกมที่คนไม่เล่นเกมในบ้านเรารู้จักเป็นอย่างดีโดยข้อมูลทั้งหมดนั้นเกิดจากการสอบถามคนที่ไม่ได้เล่นเกมหลายคน เมื่อหยิบรูปในบทความนี้ให้พวกเขาดูซึ่งมีหลายเพศต่างอายุที่แสดงความคิดเห็นที่ต่างกันไปโดยสิ่งที่อยู่ในบทความนี้อาจจะไม่ใช่ตัวตัดสินว่าคนที่ไม่ได้เล่นเกมมองเกมต่าง ๆ แบบนี้จริง ๆ 100% แต่ก็เป็นมุมมองอีกแบบที่คนเล่นเกมแบบเราไม่ทราบมาก่อน และเป็นมุมมองที่น่าสนใจว่าคนที่เขาไม่ได้เล่นเกมรู้จักเกมเหล่านี้จริง ๆ มากน้อยขนาดไหนและรู้ในมุมมองแบบใด ซึ่งเราในฐานะคนที่รู้และเล่นเกมเหล่านั้นก็ไม่ควรไปต่อว่าหรือแสดงความไม่พอใจใส่คนที่เขาไม่ได้รู้หรือชอบในแบบที่เราชอบ ตรงข้ามเราควรอธิบาย(ถ้าเขายอมฟัง) ให้พวกเขารู้ว่าเกมนี้เป็นแบบนี้แบบนั้นเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเพราะคนที่ไม่ได้เล่นเกมคือตัวตั้งตัวตีในการมองว่าเกมไม่ใช่สิ่งที่ดี(บางส่วนไม่ใช่ทั้งหมด) ดังนั้นการบอกคนที่ไม่ได้เล่นเกมให้รู้จักเกมเหล่านี้จึงเป็นหน้าที่ของเราเพื่อให้เขารู้ว่าเกมมันคือเครื่องเล่นที่สร้างความสนุกไม่ใช่เครื่องมือสะกดจิตเด็กให้ออกไปฆ่าคนยังไงก็ฝากเรื่องนี้ไว้ด้วยในฐานะคนเล่นเกม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส