เมื่อพูดถึงบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่เราได้เรียนรู้ในห้องเรียนนั้นส่วนมากจะเป็นบุคคลที่สร้างประโยชน์ให้โลกหรือประเทศจนต้องมีการหยิบยกเรื่องราวของบุคคลเหล่านั้นมาให้เด็กรุ่นหลังได้รู้จักจนมาถึงยุคปัจจุบันเมื่อโลกเริ่มพัฒนาขึ้นการศึกษาหาความรู้ต่าง ๆ จึงมีหลายช่องทางต่างกับสมัยก่อนที่มีแค่ในหนังสือเรียน เราจึงได้รู้ว่ายังมีบุคคลสำคัญอีกหลายคนที่เราอาจจะไม่รู้ว่าเขาหรือเธอเหล่านั้นมีความสำคัญกับเราขนาดไหนวันนี้เราเลยรวบรวม 10 บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จักมานำเสนอซึ่งหลายคนนั้นอาจจะไม่ใช่บุคคลสำคัญระดับโลกแต่ก็เป็นคนที่เราหลายคนรู้จักแต่ไม่รู้ว่าเขามีความเป็นอย่างไรเราจึงขอหยิบยกพวกท่านเหล่านั้นมานำเสนอกันจะมีใครบ้างนั้นมาดูกันเลย

The Beatles ในเกม Rock Band

Rock Band

เริ่มต้นเรื่องแรกด้วยบุคคลในตำนานทั้ง 4 คนที่เราเรียกพวกเขารวม ๆ ว่าสี่เต่าทองหรือ The Beatles เป็นวงดนตรีร็อกที่เกิดขึ้นในเมือง Liverpool ปี 1960 ที่ประกอบไปด้วยสมาชิก 4 คนอย่าง John Lennon ที่เป็นร้องนำมือกีตาร์ Paul McCartney  ร้องนำกับมือเบส George Harrison มือกีตาร์และ Ringo Starr รับหน้าที่มือกลองซึ่งเด็กยุคใหม่อาจจะรู้จักชื่อของ The Beatles แต่คงไม่รู้ว่าพวกเขานั้นมีความสำคัญกับวงการดนตรีโลกขนาดไหน

Rock Band

เอาง่าย ๆ แนวเพลงที่เราฟังกันอยู่ตอนนี้ทั้งไทยและเทศทั่วโลกนั้นเกือบทั้งหมดมีพื้นฐานแนวเพลงดนตรีมาจาก The Beatles ที่เป็นคนริเริ่มทั้งนั้นจากการผสมแนวเพลงแบบต่าง ๆ เอาไว้จนเกิดเป็นดนตรีแนวใหม่จนมีคนพูดกันเอาไว้ว่าถ้าโลกนี้ไม่มี The Beatles ดนตรีในโลกนี้คงจะซ้ำซากจำเจไม่มีอะไรให้เราฟังหลากหลายขนาดนี้ เพราะ The Beatles คือผู้คิดค้นแนวดนตรีแบบใหม่ ๆ และหลายเพลงของ The Beatles ก็มีความหมายสื่อถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่มีทั้งความรักเสรีภาพและชีวิตที่แม้แต่ยุคนี้ก็ยังยากที่หาวงดนตรีที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ได้ขนาดนี้ ส่วนใครที่อยากรู้จักหรือเล่นเกมที่เกี่ยวกับ The Beatles ก็มีเกม Rock Band ที่รวบรวมเพลงของ The Beatles ให้เราได้กดตามจังหวะใครคิดถึงวงนี้กันหรือถ้าอยากรู้ว่าเพลง The Beatles เป็นอย่างไรก็ไปหามาเล่นแล้วจะรู้ว่าทำไมเพลงของวงนี้ถึงเป็นตำนาน

Rock Band

Lyudmila Pavlichenko จากเกม Battlefield V

Battlefield V

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นได้มีสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษย์ที่โลกต้องจดจำไปจนถึงวีรบุรุษมากมายที่ต้องสละชีพในสงครามครั้งนี้และหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ใครหลายคนอาจจะไม่รู้จักเธอกับนักซุ่มยิงหญิงชาวรัสเซียนามว่า Lyudmila Pavlichenko ที่เธอนั้นมีฝีมือการยิงปืนไรเฟิลแม่นเหมือนจับวางจนเป็นที่หวาดกลัวต่อฝ่ายตรงข้ามจน Lyudmila ได้รับฉายาว่า Lady Death กับการสังหารฝ่ายตรงข้ามไปกว่า 309 ศพ(อาจมากกว่านั้นที่ไม่ได้ถูกนับ) ในสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมถึงพลซุ่มยิงฝ่ายตรงข้ามอีก 36 คนโดยเธอนั้นปรากฏตัวในเกม Battlefield V ในฐานะทหารหญิงในสงครามโลกครั้งที่ 2 แถมยังเป็นรูปโปรโมตที่เป็นประเด็นช่วงที่เกมนี้เปิดตัวมาใหม่ ๆ ว่าผู้หญิงไม่ได้ไปรบในสงครามโลกซึ่งความจริงแล้วมีผู้หญิงไปรบเป็นทหารเยอะมากและหนึ่งในนั้นก็คือ Lyudmila Pavlichenko

Battlefield V

โดย Lyudmila ที่ตอนนั้นอายุเพียง 24 ได้อาสาสมัครไปเป็นทหารราบในสงครามแต่เธอกลับถูกส่งไปยังหน่วยพยาบาลแต่เธอปฏิเสธและขอเข้าฝึกอบรมหลายหลักสูตรจนได้เข้ามาอยู่ในหน่วยพลซุ่มยิงในฐานะหน่วยสนับสนุนที่มีเพียงระเบิดมือลูกเดียวและในวันที่ 8 สิงหาคมปี 1941 เมื่อเพื่อนร่วมสนามรบถูกยิงตาย Lyudmila จึงหยิบปืนไรเฟิลมายิงต่อสู้ปกป้องทุกคนทั้งที่เธอเป็นผู้หญิงโดยเธอเรียกเหตุผลที่ลุกขึ้นมาจับปืนในตอนนั้นว่าการล้างบาปด้วยไฟหลังจากนั้น Lyudmila ก็ได้เป็นพลซุ่มยิงเรื่อยมาจนจบสงคราม ปัจจุบัน Pavlichenko เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองในวันที่ 10 ตุลาคม 1974 ตอนอายุ 58 ปีเป็นการปิดตำนานวีรสตรีในสงครามโลกอย่างสงบส่วนใครอยากเจอเธอก็ไปหาเกมมาเล่นแล้วจะรู้ว่าทำไมเธอถึงเป็นตำนาน

Battlefield V

Harland David Sanders จากเกม I Love You Colonel Sanders! A Finger Lickin ‘Good Dating Simulator

Harland David Sanders

ถ้าพูดถึง Harland David Sanders เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่รู้จักแต่ถ้าเราพูดว่าผู้พัน Sanders เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้กันได้ทันทีว่าเรากำลังจะพูดถึงชายผู้เป็นคนให้กำเนิดแฟรนไชส์ไก่ทอดระดับตำนานอย่างไก่ KFC ที่แม้ว่าตัวของผู้พันจะไม่ใช่บุคคลสำคัญที่สร้างสิ่งที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครในโลกแต่เขาก็คือสัญญาลักษณ์ที่หลายคนรู้จักและยังจดจำมาจนถึงตอนนี้ และเราก็เชื่อว่ามีหลายคนที่ยังไม่รู้จักผู้พันคนนี้ว่าเขาคือใครและทำอะไรมาจนเป็นไก่ทอด KFC ที่เรารู้จักในทุกวันนี้ และก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับผู้พันหลายคนอาจจะสงสัยว่า KFC ย่อมาจากอะไรโดยคำเต็ม ๆ ของชื่นย่อนี้มาจากคำว่า Kentucky Fried Chicken ที่ตัวของ Sanders จะมีทุกวันนี้เขาเคยล้มลุกมาแล้วกับธุรกิจต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นคนขนถ่านหินจักรไอน้ำเป็นคนขายประกันพนักงานขายไปจนถึงเจ้าของปั๊มน้ำมันซึ่งทุกอย่างไปได้ไม่สวยเลยแต่มีสิ่งหนึ่งที่เขาทำได้ดีและชื่นชอบมันมากก็คือการทำอาหารและเมนูไก่ทอดจนเปิดร้านอาหารที่มีเมนูไก่ปนกับอาหารอื่น

Harland David Sanders

จนในปี 1939 นักวิจารณ์อาหารชื่อดังอย่าง Duncan Hines และได้แวะชิมเมนูไก่ทอดของที่นี่และติดใจขนาดเอามาลงในหนังสือ Adventures in Good Eating ซึ่งเป็นหนังสือแนะนำร้านอาหารทั่วสหรัฐอเมริกาจน Sanders มีชื่อเสียงและได้แต่งตั้งเป็น  Colonel Kentucky ในปี 1953 โดยผู้ว่าราชการ Kentucky Ruby Laffoon ทั้งที่เขาไม่เคยรับราชการทหารเลยและสิ่งที่เรียกว่าสูตรลับของเขาได้มีการจดสิทธิบัตรการทอดไก่ในหม้อทอดความดันที่ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้สูตรที่แท้จริงว่ามีอะไรบ้าง ส่วนเกมที่เราจะได้เจอคุณปู่  Sanders นั้นก็มีเกม I Love You Colonel Sanders! A Finger Lickin ‘Good Dating Simulator เกมที่เราจะได้ร่วมมือกับ Colonel Sanders ในการคิดค้นสร้างสูตรอาหารเมนูไก่ขึ้นมาใครสนใจก็ลองไปหาเล่นบน Steam ดูสนุกหรือไม่ก็มาบอกกันได้

I Love You Colonel Sanders! A Finger Lickin 'Good Dating Simulator

Diaochan จากเกม Dynasty Warriors

Diaochan

ถ้าพูดถึงตัวละครในเรื่องสามก๊กเชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงตัวละครเด่น ๆ หลายคนที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีทั้งในบทเรียนหรือในเกมต่าง ๆ ที่เราเล่นซึ่งถ้าเราลองเปลี่ยนมุมมองไปที่ตัวละครสาว ๆ ในเรื่องนี้กันบ้างซึ่งหลายคนก็มีบทบาทเด่นน่าสนอยู่หลายตัวละครและหนึ่งในนั้นก็คือ Diaochan หรือเตียวเสียนหญิงงามที่แม้แต่พระจันทร์ยังต้องหลบหนีความสวยของเธอจนเธอต้องไปจุดธูปขอร้องให้พระจันทร์ออกมากันเลยทีเดียว และเธอยังเป็นหนึ่งในสามหญิงงามที่ใช้ความสวยให้เป็นประโยชน์ในการทำให้ผู้ชายที่หลงรักเธอฆ่ากันเองได้ โดยเรื่องราวของเตียวเสียน(ของเรียกชื่อนี้จะเข้าใจง่ายกว่า) เป็นหญิงรับใช้ที่พ่อแม่ของเธอตายในสนามรบและได้อ้องอุ้นรับมาชุบเลี้ยงเรื่อยมาและเธอปรากฏตัวครั้งแรกในสามก๊กตอนอายุเพียง 16 ปีในฐานะตัวยุที่หลอกให้ผู้ชายมาฆ่ากันเพราะเธอ ซึ่งมันเริ่มต้นมาจากการอาสาช่วยงานอ้องอุ้นพ่อเลี้ยงให้ตั๋งโต๊ะและลิโป้แตกคอกันจนฆ่ากันเองในที่สุด ส่วนความงามจนพระจันทร์หลบนั้นก็เป็นเรื่องจริง แต่ทั้งหมดมาจากการวางแผนของอ้องอุ้นที่ใช้วันที่เกิดจันทรุปราคาเชิญชายหนุ่มมาที่บ้านโดยโม้เอาไว้ว่าลูกสาวของข้างดงามจนพระจันทร์ยังอาย  พูดมาแบบนี้เป็นใครก็คงอยากเห็นว่าจะสวยขนาดไหน

Dynasty Warriors

จนเมื่อได้เวลาเตียวเสียนก็ออกมาซึ่งเป็นจังหวะที่เกิดจันทรุปราคาพอดีพระจันทร์จึงหายไปจากท้องฟ้า อ้องอุ้นจึงบอกว่าลูกข้าความงามของเจ้าทำให้พระจันทร์หลบหนีไปแล้วเจ้าจงไปจุดธูปเรียกพระจันทร์ให้กลับมาเถิด และเมื่อเตียวเสี้ยนจุดธูปขอพระจันทร์ก็ออกมา(ตอนนั้นหนุ่ม ๆ กำลังอึ้งว่างามจนพระจันทร์หนีจริง ๆ) นั่นเป็นที่มาของฉายาของเธอและเมื่อเราหาข้อมูลแล้วก็พบว่าเตียวเสียนนั้นคือตัวละครที่ถูกแต่งขึ้นมาใหม่ในฉบับงิ้วที่ไม่มีตัวตนในประวัติศาสตร์แต่ด้วยเอกลักษณ์ความงามของเธอเราจึงเห็น  Diaochan ในเกม RoV กับ Dynasty Warriors หลาย ๆ ภาคนั่นเอง

Dynasty Warriors, ROV

Bram Stoker จากเกม Bram Stoker’s Dracula

Bram Stoker's Dracula

เมื่อพูดถึงปีศาจกระหายเลือดที่แปลงร่างเป็นค้างคาวออกไปดูดเลือดสาว ๆ ยามค่ำคืนทุกคนคงจะคิดถึง BatMan ไม่ใช่แล้วต้องเป็น Dracula ต่างหาก ซึ่งเมื่อพูดถึง Dracula  เชื่อว่าหลายคนในยุคอดีตรวมถึงตอนนี้ก็ยังไม่ทราบว่าเรื่องราวของปีศาจในตำนานตนนี้นั้นเป็นเรื่องราวที่ถูกแต่งขึ้นมาจากนิยายไม่ได้มีตัวตนจริง ๆ โดยผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้ Dracula นั้นก็คือเรื่อง Dracula ที่ถูกแต่งขึ้นมาในช่วงปี 1895 ด้วยฝีมือของนักเขียนในตำนานอย่าง Bram Stoker ที่ว่ากันว่าเขาได้ไอเดียการเขียนเรื่องนี้มาจากนักเขียนและนักเดินทางชาวยิวฮังการีชื่อ  Ármin Vámbéry ที่เล่าเกี่ยวกับ Vampires ตำนานปีศาจดูดเลือดที่เทือกเขา Carpathian ส่วนชื่อ Count Dracula นั้น Bram Stoker ได้ไอเดียมาจากชื่อ Vlad III Dracula บุคคลจริงจากประวัติศาสตร์ประเทศ Romanian

Bram Stoker's Dracula

โดยเรื่องราวในนิยาย Dracula นั้นจะเป็นการถึง Jonathan Harker ทนายความชาวอังกฤษที่ได้รับเชิญจาก Count Dracula ไปยังปราสาทในเทือกเขา Carpathian เพื่อปรึกษาการทำธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์จนเมื่อมาถึงเขากลับได้พบผีดิบสาวตามไล่ล่าในปราสาทและได้รับการช่วยเหลือจาก Dracula ก่อนจะรู้ว่าตัวของ Dracula ก็เป็นผีดิบจนเกิดการต่อสู้และ Dracula ก็เป็นผู้พ่ายแพ้จนหนีออกมาจากที่นั่น หลังจากนั้นเรื่องราวก็จะเล่าผ่านมุมมองของ Dracula ที่ต้องพบเจอหญิงสาวและการตามล่าของนักล่าปีศาจอย่าง Van Helsing ที่เป็นผู้ค้นพบจุดอ่อนของ Dracula ที่แพ้กลิ่นกระเทียมแสงแดดและการตอกหมุดไปที่หัวใจส่วนเกมที่มี Dracula นั้นก็มีอยู่หลายเกมแต่ถ้าจะเอาเกมที่มีชื่อ Bram Stoker เลยก็มีเกม Bram Stoker’s Dracula ในปี 1993 ที่เราจะได้รับบทเป็น Jonathan Harker ในการหนีออกมาจากปราสาท Count Dracula ที่อ้างอิงจากภาพยนตร์ ที่มี Keanu Reeves แสดงเป็น Jonathan Harker ใครสนใจก็ลองไปหาเกมกับภาพยนตร์มาดูมาเล่นกันได้

Bram Stoker's Dracula

Mary Shelley จากเกม Mary Shelley’s Frankenstein

Mary Shelley's Frankenstein

อีกหนึ่งนักเขียนที่สร้างตำนานผีดิบสุดสยองในโลกภาพยนตร์ที่ทุกคนรู้จักและจดจำได้เป็นอย่างดีกับ Frankenstein อสูรกายที่กำเนิดมาจากซากศพที่ถูกเย็บรวมกันจนเกิดเป็นเรื่องราวการตามล่าของผู้สร้างและผู้ถูกสร้างในนิยายที่ใครจะเชื่อว่าคนที่เขียนเรื่องนี้คือผู้หญิงโดยเธอมีชื่อว่า Mary Shelley กับชื่อนิยายที่ใช้ชื่อเดียวกับตัวละครว่า Frankenstein ที่ในโลกของวิดีโอเกมนั้นเราอาจจะไม่ค่อยเห็นผีดิบที่เกิดจากศพคนตายอย่าง Frankenstein ปรากฏตัวเท่าใดนักแต่เท่าที่พอจะนึกออกก็มี Victor von Gerdenheim ในเกม Darkstalkers The Night Warriors หรือที่เรารู้จักในชื่อ Vampire Savior นอกนั้นก็จะเป็นเกมทั่วไปที่ใช้ชื่อ Frankenstein ทำออกมาส่วนเกมที่มีชื่อคนเขียนอยู่ในนั้นด้วยก็มีเกม Mary Shelley’s Frankenstein ที่สร้างจากภาพยนตร์ในชื่อเดียวกันที่เล่าถึง Victor Frankenstein ที่ออกตามล่าปีศาจ Frankenstein ตามในนิยายในปี 1994 บนเครื่อง Super Famicom

Vampire Savior

ในส่วนของประวัติ Mary Shelley นั้นเธอเป็นนักประพันธ์ชาวอังกฤษที่มีผลงานมาแล้วหลายเรื่องจนวันหนึ่งในช่วงปี 1983 ที่บ้านพักทะเลสาบ Geneva ในคืนที่ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน Mary กับเพื่อนนักเขียนคนอื่น ๆ ที่กำลังเบื่อว่าไม่มีอะไรทำ Byron ที่ตอนนั้นกำลังชื่นชอบเรื่องราวผีของในประเทศเยอรมันจึงบอกให้ทุกคนไปเขียนนิยายเรื่องผีกันคนละหนึ่งเรื่องเพื่อแลกกันอ่านซึ่งแน่นอนว่า Mary ที่ไม่ถนัดเขียนแนวนี้จึงกังวลแต่สุดท้ายเธอก็คิดถึงหลักของการมีชีวิตที่ว่าศพที่ตายไปอาจจะฟื้นคืนชีพได้นั่นจึงเป็นที่มาของเรื่องสั้นก่อนที่ทุกคนจะชื่นชอบและสนับสนุนให้เธอเขียนเป็นเรื่องยาวในชื่อ  Frankenstein หรืออีกชื่อคือ The Modern Prometheus ในปี 1818 ที่เกี่ยวกับการตามล่าศพคืนชีพของ Victor Frankenstein ที่ตามล่าปีศาจที่ตนเองสร้างเพราะมันไปฆ่าคนที่เขารักจนเกิดเป็นเรื่องราวสยองปนโรแมนติกของปีศาจที่ต้องต้องการเรียกรู้คำว่าความรักกับผู้ที่สูญเสียความรักไปใครสนใจก็ลองไปหาหนังสือหรือการ์ตูนคลังสยองของคุณ Junji Ito เขียนไว้มาอ่านกันได้เพราะตัวมังงะแปลเป็นภาพตามนิยายออกมาได้สมบูรณ์แบบมาก ๆ

Mary Shelley's Frankenstein

Arthur Conan Doyle ในเกม Sherlock Holmes The Devil’s Daughter

Arthur Conan Doyle

ยังคงอยู่ที่นักเขียนระดับตำนานอีกหนึ่งคนที่นิยายที่เขาเขียนขึ้นมานั้นจัดเป็นผลงานระดับตำนานไม่แพ้กับทั้ง 2 ท่านก่อนหน้านี้เลยและเมื่อเราเอ่ยชื่อเขาเชื่อว่าหลายคนที่เคยอ่านหรือดูการ์ตูนยอดนักสืบจิ๋วโคนันต้องรู้จักเขาอย่างแน่นอนนั่นคือ Arthur Conan Doyle ผู้เขียนนิยายนักสืบในตำนานอย่าง Sherlock Holmes ที่เคยถูกสร้างเป็นเกมมาแล้วใน Sherlock Holmes The Devil’s Daughter และ Sherlock Holmes Crimes and Punishments ที่เป็นเกมแนวสืบสวนที่อ้างอิงจากนิยายของยอดนักเขียนมาสร้างเป็นเกมได้อย่างสนุกและน่าสนใจมาก ๆ ใครที่อยากทราบเรื่องราวการสืบสวนของ Sherlock Holmes ก็ลองไปหามาเล่นดู

Sherlock Holmes The Devil's Daughter และ Sherlock Holmes Crimes and Punishments

ในส่วนของความเป็นมาของนิยาย Sherlock Holmes นั้นว่ากันว่า Conan Doyle ได้แรงบันดาลใจจากความโด่งดังของตัวนักสืบในนิยายสืบสวนยุคนั้นอย่าง C. Auguste Dupin จึงทำให้เขาสร้าง Sherlock Holmes ขึ้นมาบ้างโดยต้นแบบของ Sherlock Holmes นั้น Conan Doyle บอกว่าเขาได้ไอเดียมาจาก Joseph Bell ศัลยแพทย์ที่ Royal Infirmary of Edinburgh ในปี 1877 (สิบหกปีก่อนเปิดตัว Sherlock Holmes) ที่เขามักจะทายลักษณะท่าทางของคนไข้ว่าไปทำอะไรมาได้อย่างถูกต้องเพียงแค่ดูจากเสื้อผ้าและท่าของอีกฝ่ายเท่านั้น และแค่เพียงตอนแรกของนิยายในชื่อ A Study in Scarlet ชื่อไทยว่าแรงพยาบาทก็สร้างความสนุกตื่นเต้นจนใครที่ได้อ่านต่างอึ้งกับการสืบสวนของ Sherlock Holmes รวมถึงการเฉลยปมที่มาที่ไปของคนร้ายและแนวทางการฆาตกรรมที่แม้แต่ในยุคนี้ก็ยังคิดไม่ถึงและทายไม่ถูกว่าใครคือคนร้าย ถ้าใครอยากรู้จักเรื่องราวของ Sherlock Holmes แต่ไม่อยากอ่านนิยายก็ไปหาซีรีส์กับฉบับหนังสือการ์ตูนมาอ่านกันได้รับรองไม่ผิดหวัง

Sherlock Holmes The Devil's Daughter และ Sherlock Holmes Crimes and Punishments

Grigory Rasputin จากเกม World Heroes

Grigory Rasputin

เชื่อว่านักเล่นเกมรุ่นเก่าที่เคยเล่นเกม World Heroes คงจะเคยเห็นตัวละครชื่อแปลก ๆ ที่เป็นหมอผีท่าทางตลกในชื่อ Rasputin ว่าเขาคือใครทำไมถึงไปปรากฏตัวในเกมที่เอาบุคคลสำคัญระดับตำนานมาใส่ในเกมวันนี้เราจะมาคลายความสงสัยที่เก็บมาหลายสิบปีตรงนี้ ส่วนคนยุคใหม่ที่ไม่รู้จักเกมต่อสู้อย่าง World Heroes นั้นคือเกมต่อสู้ในปี 1992 ที่สร้างโดยค่าย SNK ที่เป็นการนำบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์โลกมาดัดแปลงเป็นตัวละครในเกมเพื่อต่อสู้กัน ตัวเกมถือว่าทำออกมาได้สนุกและน่าสนใจแต่ก็เทียบรัศมีของ Street Fighter II ไม่ได้จนเกมนี้ค่อย ๆ หายไปตามกาลเวลา

World Heroes

และ Grigory Rasputin ก็เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญบนหน้าประวัติศาสตร์ด้านมืดที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงเขาในด้านที่ดีนักเพราะเขาคือหมอผีชาวรัสเซียที่มีตัวตนอยู่ในช่วงของจักรพรรดินิโคลัสที่สองพระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของรัสเซียที่เริ่มต้นเข้ามาในราชสำนักด้วยการเป็นหมอรักษาเลือดไหลไม่หยุดของ Alexei Nikolaevich มกุฎราชกุมารจนได้รับการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญเรื่อยมาและว่ากันว่าตัวของ Rasputin นั้นใช้ไสยศาสตร์และศาสตร์มืดในการควบคุมคนในราชวงศ์จนอยู่ในกำมือ และคืนหนึ่ง Rasputin ก็ถูกจับและฆ่าตายแต่ไม่ว่าวางยาพิษแขวนคอหรือแม้แต่ตัดน้องชายของเขาไป Rasputin ก็ยังไม่ตายจนทุกคนไม่รู้ว่าจะฆ่าเขาอย่างไรสุดท้ายก็จับไปถ่วงน้ำซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นเพียงตำนานเพราะจริง ๆ แล้ว Rasputin ถูกยิงตายก่อนโดนถ่วงน้ำและไม่มีการตัดน้องชายหรือวางยาพิษแต่อย่างใดแต่สิ่งที่น่ากลัวเกี่ยวกับ Rasputin คือการสาปแช่งของเขาที่พูดเอาไว้ก่อนตายภายหลังคำสาปแช่งนั้นก็เป็นจริงทิ้งปมปริศนาซึ่งเป็นการตายได้สมเป็นพ่อมดจริง ๆ

World Heroes

Cleopatra จากเกม  Assassin’s Creed Origins

Assassin's Creed Origins

เมื่อพูดถึงเกมแนวย้อนยุคที่เอาบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์มาสร้างเป็นเกมเชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงเกมในซีรีส์ Assassin’s Creed อย่างไม่ต้องสงสัยซึ่งถ้าเราจะเอาบุคคลที่มีตัวตนจริง ๆ ในเกมซีรีส์นี้มาเขียนก็คงจะได้หลายบทความและก็มีให้อ่านอยู่มากมายตามที่ต่าง ๆ แต่หนึ่งในตัวละครที่น่าสนใจที่หลายคนน่าจะรู้จักเธอเป็นอย่างดีแต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าตัวจริงประวัติของเธอนั้นเป็นอย่างไรนั่นคือ Cleopatra VII Philopator เจ้าผู้ปกครองอาณาจักรอียิปต์องค์สุดท้ายก่อนล่มสลาย ซึ่งพระนาง Cleopatra เธอปรากฏตัวในเกม Assassin’s Creed Origins ที่หลายคนต่างหลงใหลในความงดงามและฉลาดของเธอภายในเกมนี้

Assassin's Creed Origins

พระนาง Cleopatra มีอายุอยู่ในช่วง 58 ปีก่อนคริสตกาลโดยเธอเป็นผู้สำเร็จราชการเมื่ออายุเพียง 18 ปีหลังการสวรรคตของบิดาจนนางต้องแต่งงานกับพระอนุชาของตนเอง(ในอียิปต์การแต่งงานของพี่น้องคือเรื่องปกติ) และสิ่งที่ทำให้พระนาง Cleopatra โดดเด่นเป็นที่จดจำของผู้คนในอดีตมาจนถึงปัจจุบันไม่ใช่เพราะความสวยในการหลอกล่อผู้ชายแต่เป็นความฉลาดของนางที่สามารถมัดใจ Julius Caesar และ Marc Anthony สองบุรุษที่ยิ่งใหญ่ให้หลงรักเธอเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ซึ่งมีผู้หญิงน้อยคนนักในประวัติศาสตร์โลกที่จะมีความฉลาดหลักแหลมหลอกล่อผู้ชายให้มาติดกับยอมทำตามพระองค์โดยที่ไม่ได้ใช้ความสวยแบบหญิงสาวคนอื่น พระนาง Cleopatra สิ้นพระชนม์โดยใช้งูพิษฆ่าตนเองพร้อมกับ Marc Anthony หลังจากพ่ายแพ้ศึกในวันที่ 12 สิงหาคม 30 ปีก่อนคริสตกาลเป็นอันจบตำนานหญิงสาวผู้ครองอียิปต์ที่ใครอยากทราบว่าพระนางฉลาดไหนก็ลองไปหาเกมมาเล่นดูแล้วคุณจะรู้ว่านี่เป็นแค่เศษเสี้ยวในความสามารถของพระนางเท่านั้น

Assassin's Creed Origins

Mohandas Karamchand Gandhi จากเกม Civilization V

Civilization V

ปิดท้ายด้วยบุคคลชาวเอเชียอีกหนึ่งคนที่เป็นบุคคลที่นักเล่นเกมหลายคนรู้จักโดยเฉพาะเกม Civilization V ที่เคยมีประเด็นความผิดพลาดของทีมพัฒนาที่เป็นการเพิ่มค่าของ Mohandas Karamchand Gandhi ให้มีค่าที่โหดจนเป็นที่กล่าวถึงในช่วงเวลาหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากเรื่องราวในเกม Civilization V แล้วเชื่อว่าเราก็คงจะเคยได้ยินชื่อของ Mohandas Karamchand Gandhi หรือในชื่อที่คนไทยเรารู้จักอย่าง มหาตมา คานธี โดยตัวของท่านนั้นอดีตเคยเป็นทนายความที่พบเห็นและโดนเอาเปรียบจากคนในชาติเกี่ยวกับชนชั้นวรรณะในประเทศอินเดียจนทำให้ท่านมีแนวคิดและเป็นผู้นำในการรณรงค์ทั่วประเทศอินเดียเรื่องของความยากจนและขยายสิทธิสตรีสร้างมิตรภาพทางศาสนาและชาติพันธุ์ที่มีอยู่มากมายในประเทศอินเดียสามารอยู่ร่วมกันได้รวมถึงการรณรงค์เพื่อความเป็นอิสระของอินเดียจากกฎของอังกฤษ

Mohandas Karamchand Gandhi

และแน่นอนว่าการประท้วงโดยใช้กำลังมันไม่ใช่สิ่งที่ถูกทางเขาจึงใช้วิธีอดอาหารเป็นเวลานานเพื่อเป็นวิธีการชำระล้างตนเองและการประท้วงทางการเมืองรวมถึงการแต่งกายที่จะนุ่งเพียงผ้าไม่กี่ชิ้นทั้งที่เป็นช่วงที่อากาศหนาวเพื่อเป็นการบอกรัฐบาลเกี่ยวกับความยากจนและสิ่งที่เป็นจุดเด่นของมหาตมา คานธีคือการต่อต้านภาษีเกลือของอังกฤษที่เอารัดเอาเปรียบคนในประเทศซึ่งแนวคิดและการกระทำองเขานั้นสามารถเปลี่ยนแปลงประเทศได้จนกลายเป็นแบบอย่างของการต่อต้านสังคมที่ไม่เป็นธรรมด้วยวิธีที่ไม่รุนแรง ซึ่งสุดท้ายแล้วมหาตมา คานธีก็ถูกลอบสังหารด้วยปืนที่ยิงระยะเผาขนในสวน Birla House ในวันที่ 30 มกราคมปี 1948 จาก Nathuram Godse ที่เป็นหนึ่งในชาตินิยมฮินดูที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของเขาแต่สิ่งที่ท่านได้ทำนั้นกลับเป็นแนวทางให้คนที่รักในความถูกต้องทำตามเรื่อยมาจนปัจจุบัน

Civilization V

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 บุคคลสำคัญที่ไม่ได้มีสอนในห้องเรียนที่เราหยิบยกมานำเสนอซึ่งต้องบอกก่อนว่าข้อมูลที่อยู่ในบทความนี้เป็นเพียงการย่อความจากข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดมาเท่านั้นเพื่อให้ผู้อ่านรู้ถึงแนวคิดและที่มาของสิ่งที่พวกเขาหรือเธอเหล่านั้นทำว่ามีที่มาที่ไปมาจากอะไร  ส่วนเกมนั้นก็มีทั้งเกมใหม่เกมเก่าใครสนใจอยากเล่นก็ลองไปตามหามาเล่นกันได้และถ้าใครสนใจอยากรู้จักบุคคลในบทความเพิ่มเติมก็ลองไปหาข้อมูลอ่านเพิ่มได้เพราะนอกจากที่ผู้เขียนหยิบยกมาแล้วยังมีแนวคิดและสิ่งต่าง ๆ อีกมากมายที่น่าสนใจเกี่ยวกับบุคคลเหล่านั้นและถ้าขาดบุคคลสำคัญคนไหนไปก็ขออภัยมาด้วยส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส