เกม MMORPG นั้นอยู่คู่กับวงการเกมมานานมาก ด้วยแนวเกมที่แปลกใหม่ในยุคนั้น เมื่อผู้เล่นมีโอกาสได้เจอผู้เล่นคนอื่นๆด้วยกันในโลกของเกม ทำให้ได้รับความนิยมสูงมาก จนทำให้เหล่าผู้พัฒนาเกมได้หันมาสนใจแนวเกมนี้ “Ragnarok Online” เองก็เป็นนึงในเกม MMORPG ที่อยู่คู่กับคนไทยมานานนับ 10 ปี หลายๆคนคงจะเคยได้ยินชื่อเกมนี้กันมาบ้าง ไม่ว่าจะเคยเล่นหรือไม่ก็ตาม วันนี้เราจะย้อนกลับไปเมื่อ 14 ปีที่แล้วอีกครั้งเพื่อดูความเป็นมาของสุดยอดเกม MMORPG ขวัญใจคนไทย “Ragnarok Online” กันค่ะ

Ragnarok-Online-02

“เล่นอาชีพไหนกันเอ่ย”

กำเนิด Ragnarok Online

Ragnarok Online (RO) เป็นเกม MMORPG พัฒนาโดย Gravity ออกสู่สายตาชาวโลกครั้งแรกเมื่อปี 2001 ซึ่งตอนนั้นเกมเมอร์ชาวไทยหลายๆ คนก็มีโอกาสได้เข้าไปทดลองเล่นกันมากมาย จนในปีถัดมา บริษัท Asiasoft Corporation ก็ได้นำ RO มาเปิดให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในปี 2002 และหลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ Ragnarok Fever ขึ้น ในยุคนั้นเกมเมอร์ทุกคน ไม่มีใครไม่รู้จัก Ragnarok ร้านอินเตอร์เน็ตทุกร้าน ทั้งร้านล้วนแต่มีคนเล่น Ragnarok จนถึงขนาดมีนิตยสารรายสัปดาห์ที่ออกมาเพื่อเฉพาะ RO และมีแนวโน้มมาจะมีผู้เล่นเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ ตัวเกมมีการ Update มากมายอย่างต่อเนื่อง โดย Update ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับชาวไทยที่สุด คงไม่พ้น Update Ayothaya (อโยธยา) ที่ทีมงาน Gravity ได้จำลองเมืองอโยธยาของประเทศไทยไปเป็นแผนที่ในเกม พร้อมกับมอนเตอร์ฉบับไทยอย่าง กระหัง แมวศรีนวล ทศกัณฐ์ และสุดยอดบอส MVP อย่าง Lady Tanee (ผีตานี) มาไว้ในเกมนี้นั้นเองค่ะ

11406819_991099450924230_2806557983143692609_n

“อโยธยา เป็น Update ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจมากในสมัยนั้น”

Ragnarok Online เป็นเกม MMORPG ที่เล่าเรื่องโดยมีพื้นฐานจากนิยายเทพเจ้า Norse โดยมีศูนย์กลางของโลกที่ชื่อว่า Rune Midgard โดยที่เล่าเรื่องมาว่าหลังจากสงครามระหว่างเทพ มนุยษ์ และปีศาจ ได้มาถึงจุดจบ 1000 ปีหลังจากนั้นโลกก็กลับคืนสู่ความสงบสุข โดยมี Ymir ต้นไม้โลกที่ได้สร้างความสงบสุขและรักษามันไว้จนโลกได้มีการค้นพบพลังของปีศาจอีกครั้ง ทำให้เหล่านักผจญภัยต้องออกมาปกป้อง Rune Midgard กันนั้นเอง

avhjqc

“Prontera ศูนย์กลางลานน้ำพุของโลกใน Ro”

บรรยากาศในเกมนั้นให้ความรู้สึกเหมือนได้อยู่ในยุคกลางโดยมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมยุโรป แต่ถึงแบบนั้นทีมงานจาก Gravity ไม่หยุดอยู่แค่นั้น เพราะตัวเกมนั้นมีการ Update อยู่ตลอดเวลา Ragnarok Online ได้เปิดให้บริการครั้งแรกในไทยแบบ Close Beta เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2545 และได้เปิด Open Beta ต่อมาในวันที่ 25 ตุลาคม 2545 ตัวเกมเป็นเวอร์ชั่น Episode 1.0 โดยมีแค่อาชีพคลาส 2-1 ไม่นานในวันที่ 13 ธันวาคมปีเดียวกัน ตัวเกมได้มี Update เมืองใหม่อย่าง Lutie Town เมืองหิมะ และดันเจี้ยน Toy Factory เพื่อต้อนรับการมาของวันคริสต์มาส

ด้วยความขยันของทีมผู้พัฒนาก็ค่อยๆ Update แผนที่ เปิดประตูสู่เมืองต่างๆ ให้ผู้เล่นเล่นกันไม่เบื่อ ไม่ว่าจะเป็นเมือง Amatsu ที่ให้บรรยากาศแบบญี่ปุ่นสมัยก่อน เมือง Payon ที่ให้บรรยากาศแบบเกาหลีในยุดอดีต และเมือง Louyang วัดที่ถูกออกแบบมาโดยได้รับแรงบัลดาลใจมาจากวัดของจีน และตัวเกมยังมีสภาพภูมิประเทศมากมายหลายแบบ ไล่ไปตั้งแต่ ทะเลทราย ป่าทึบ โลกใต้บาดาล ถ่านหิน หิมะ ภูเขาไฟ ชายหาดริมทะเล เป็น Theme ของแต่ละเมืองไป  Update สัตว์เลี้ยงที่ทุกคนสามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ โดยต้องมีไอเทมจับสัตว์ ต้องมีการฟักไข่ ซื้ออาหารให้สัตว์เลี้ยงกิน เลี้ยงไม่ดีสัตว์เลี้ยงจะหายไป การเล่นสมัยนั้นไม่มีสื่ออะไรมากมาย ผู้เล่นจึงต้องสำรวจต้องหาวิธี ด้วยตัวเอง คุยแชทในเกม ตั้งปาร์ตี้ ไอเทมอะไรแปลกๆ ดร็อปมาก็ลุ้นกันตัวโก่ง ที่สุดยอดที่สุดในการเล่นสมัยนั้นคือ การดรอปการ์ด ใครดรอปมาทีปิดซอยเลี้ยงกันทั้งซอยเลยทีเดียว

maxresdefault

“War of Emperium สงครามแย่งชิงปราสาทประจำเกม”

Episode 4.0 “The War of Emperium”

สมัยนั้นแน่นอนว่ามันแปลกใหม่สร้างความสนุกและความมันส์มาก เกมได้ออกแบบอาชีพมาให้เราอาชีพนั้นๆ ย่อมสำคัญ เราจะเอาความสามารถในอาชีพของเราไปใช้ในการตีมอนเตอร์อย่างเดียวหรอ ไม่เลย เพราะฉะนั้น ตัวเกมได้ Update ระบบ Guild War หรือที่เรียกว่า “The War of Emperium” ออกมา ฮือฮาหนักกว่าเดิม เพราะกิลวอร์เกมนี้มันส์จริงๆ ได้บ้านมา รวมสมาชิก ไปตีบ้านเขา โจมตีหินกิลด์ ลงดันกิลด์ ได้ของรางวัล อัพเกรดบ้าน ที่พิมพ์มาเหมือนจะง่ายๆ ขอบอกว่าใครไม่ลองไม่รู้ และไม่ต้องกลัวว่าอาชีพที่เราเล่นจะกิลด์วอร์ไม่ได้ ทุกอาชีพสำคัญหมด อยู่ที่การใช้เทคนิคและ Teamwork ล้วนๆ และระบบ Guild War ของเกมนี้ นับได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ อย่างนึงของ Ragnarok Online เพราะด้วยสไตล์การเล่นและระบบของเกมที่ไม่มีใครเหมือน ทำให้ Guild War ของเกมนี้มีการจัดแข่งขันชิงแชมป์ระดับโลก อย่างรายการ Ragnarok World Championship โดยคนไทยเราก็เป็นแชมป์โลกหลายสมัยด้วย

hi-class-2

“Let’s be High !!”

Episode 9.0 “Let’s be Higher”

เป็น Update ที่สร้างความแตกต่างของเกมนี้จาก MMORPG เกมอื่นๆไปอย่างสิ้นเชิง เพราะตัวเกมได้เพิ่มระบบใหม่ที่เรียกกันว่า  Rebirth ตัวละครไปให้กลายเป็นอาซีพ High Class หรือที่ต่างประเทศเรียกกันว่า Transcendent Class โดยที่เมื่อทำการ Rebirth แล้ว ตัวละครของผู้เล่นก็จะกลับมากลายเป็น Novice Level 1 ใหม่ ผู้เล่นจะต้องเก็บเลเวลใหม่ตั้งแต่ต้น จนเปลี่ยนคลาส ให้กลายเป็นสุดยอดคลาสในฝันของผู้เล่นหลายๆคนนั้นเองค่ะ

Bot นั้นเหมือนเป็นลัญลักษณ์อีกอย่างของ Ragnarok

bot-ro

“Bot พฤติกรรม แย่ๆที่ได้พบเจอหนักที่สุดใน RO”

Bot นั้นเปรียบเสมือนเป็นของคู่กับ RO ที่อยู่มาตั้งแต่ต้น โดย Bot นี่อธิบายง่ายๆก็คือโปรแกรมอัตโนมัติ ที่จะทำการบังคับตัวละครของผู้เล่นไปเก็บ Level ฆ่ามอนเตอร์ เก็บของ ทำตัวเป็นผู้เล่นจริงๆ นั้นเอง แน่นอนว่าน้อง Bot เนี่ย มันโกง เอาเปรียบผู้เล่นปกติเป็นอย่างมาก แต่ก็ยังมีผู้เล่นที่ไม่สนใจ ตั้งหน้าตั้งตา Bot กันต่อไป ถ้าหากถามว่า Bot ไปเพื่ออะไร เพื่อไม่ต้องเสียเวลาเก็บ Level เองหรอ

จุดประสงค์ที่แท้จริงของการ Bot ก็คือผลประโยชน์จากการขายของในเกมให้กลายเป็นเงินจริงเป็นธุรกิจอย่างหนึ่ง หรือที่เกมเมอร์ต่างประเทศเรียกกันว่า RMT นั้นเอง ผู้เล่น RO บางกลุ่มถึงเลิกเล่นเกมนี้กันไปเลย เพราะทนไม่ไหวกับ Bot ทีทำให้ตลาดในเกมปั่นป่วน จนถึงสภาวะเงินเฟ้อ แต่ก็ยังมีผู้เล่นใหม่ๆเข้ามาตลอด และก็ยังมีผู้เล่นหลายคนที่ตั้งหน้าตั้งตาหาผลประโยชน์จากเกมนี้กันต่อไปโดยที่ไม่สนว่าตลาดในเกมจะเป็นอย่างไร ผู้เล่นที่ต้องการเล่นเพื่อความสนุกและผ่อนคลายก็ปวดใจกันต่อไปซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ใน RO ยุคปัจจุบัน เหล่าผู้เล่น RO จึงแบ่งแยกกันเป็น 2 กลุ่มระหว่าง กลุ่มที่รัก RO จริงๆ กับกลุ่มที่เล่น RO เป็นธุรกิจ นั้นเอง

IMG_006626

“Class 3 Renewal เท่กันทุกคลาส”

Episode 13.2.1 / 13.2.2

เป็น Update ที่เรียกให้แฟนๆ เกมที่เลิกเล่นเกมนี้ไปกลับมาเล่นกันอีกครั้ง เพราะ Update ครั้งนี้เป็นการเพิ่มสายอาชีพคลาส 3 มาให้ได้เล่นกัน และเป็น Update ที่ดราม่าที่สุดในวงการ Ragnarok (ของประเทศไทย) เพราะตัวเกมได้ทำการยกเครื่องระบบของตัวเกมใหม่ทั้งหมด ทั้ง Gameplay ค่าสเตตัสที่เปลี่ยนไป Monster ต่างๆที่ถูกปรับ และค่าประสบการณ์ในการใช้เพิ่มเลเวลก็ถูกปรับให้ใช้น้อยลง ตัวเกมเน้นการเล่นแบบ Party มากขึ้น และมีการปรับสมดุลของคลาสต่างๆ ให้เหมาะสมกับอาชีพคลาส 3 โดย Update นี้ถูกเรียกว่า “Renewal” ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่หลายแบบทั้งชอบและไม่ชอบ มีผู้เล่นหลายๆคนถึงกับลาขาด ไปเล่น Server เถื่อน หรือที่เรียกกันว่า Private Server เพื่อที่จะกลับไปเล่น Episode เก่าๆ ก่อนที่จะมี Class 3 มากมายกันเลยทีเดียว แต่ผู้เล่นอีกกลุ่มกลับมองว่า Update Renewal นั้นเป็น Update ที่ทำออกมาดี เพราะตัวเกมได้ปรับระบบให้เข้ากับเกม MMORPG ระดับสากล และเหมาะสำหรับผู้เล่นใหม่ที่ไม่เคยเล่นได้เข้ามาลองเล่นกันด้วย

03188850014595086905570_RO_A_Close_Game

“Asiasoft ปิดให้บริการ RO ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ”

จนมาถึงในปี 2016 นี้ ตัวเกม Ragnarok Online ก็ยังคงมี Update อยู่ตลอด Episode ล่าสุดที่คนไทยได้เล่นกันไปนั้นคือ Episode 14.2 “Eclage” ก่อนที่ทาง Asiasoft จะยุติการให้บริการเกม Ragnarok Online ในประเทศไทยไปอย่างเป็นทางการ เพื่อส่งต่อการให้บริการไปยังบริษัท Electronics Extreme โดยที่ทางบริษัทนั้นได้นำตัวเกม Ragnarok Online มาเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งโดยใช้ชื่อการ Update นี้ว่า “Revo Classic” ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ณ เวลานี้กระแส Ragnarok Online ที่เปิดให้บริการโดย Electronics Extreme ในบ้านเรานั้นไม่ค่อยสู้ดีนัก ทั้งหมดอยู่ที่ทีมงาน ว่าจะสามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้ได้หรือไม่

65_bg-banner03

“Electronics Extreme บริษัทที่ดูแลและรับผิดชอบ TRO ณ ตอนนี้”

ในขณะเดียวกัน Ragnarok Online ทั้ง Server อินเตอร์ และ เกาหลีก็ได้มีการ Update ไปถึง Episode 16.1 “Banquet of Heroes” กันแล้ว โดยการ Update นี้ตัวเกมได้เพิ่มระบบต่างๆขึ้นมามากมาย เทียบเท่ากับ MMORPG สมัยนี้ได้อย่างดีเลยทีเดียว ทั้งขยาย Level สูงสุดไปที่ 175 เพิ่มระบบอัดคลิปวิดิโอในเกม เพิ่มระบบ Clan Item ใหม่ Card ใหม่ เมืองใหม่ๆ ดันเจี้ยนใหม่ๆ มากมาย พร้อมกับแก้ไข้ UI ของ World Map ให้ดีกว่าเดิม เพิ่มระบบส่งพัสดุผ่าน Mailbox ได้ และ Highligth เลยคือการแก้ไขรีดีไซน์เมือง Prontera ที่เป็นจุดศูนย์กลางของเกมนี้ใหม่ทั้งหมดเลยทีเดียว

8d676f08c471

“เมือง Prontera แบบใหม่ !!!”

สุดท้ายนี้ Ragnarok Online นั้นบอกได้เลยว่าเป็นตำนาน MMORPG ที่อยู่ในใจคนไทยมาตลอด ไม่ว่าจะมี MMORPG เกมไหนเข้ามาในไทย ก็ไม่สามารถล้ม Ragnarok Online ได้ เกมนี้ยังคงมีแฟนๆอยู่อย่างเหนียวแน่น มีหลายๆคนได้เจอเพื่อนใหม่ ได้พบปะสังคมกัน ได้แต่งงานและมีลูกด้วยกัน(ห๊ะ!) ในเกมนี้ และแน่นอนว่าตำนานบทนี้จะคงอยู่คู่คนไทยไปอีกนานเลยล่ะค่ะ

ทั้งนี้หากข้อมูลใดผิดพลาดต้องขออภัยด้วยนะคะ