อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ในโลกของวิดีโอเกมนั่นคือคำจำกัดความที่หลายคนในวงการพูดกัน เพราะขนาดสิ่งที่ไม่น่าจะเอามารวมกันได้อย่างเกมยิงแนว ‘ Battle Royale’ ยังสามารถเอาตัวการ์ตูนอย่าง ‘Dragon Ball’ มาใส่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ หรือจะเป็นการรวมกันของตัวละครของค่ายเกมญี่ปุ่นกับตัวละครฮีโรของอเมริกายังมาต่อยกันในเกมซีรีส์ ‘Marvel vs. Capcom’ นี่ยังไม่นับเกมหนีตายอย่าง ‘Dead by Daylight’ ยังเอาตัวละครจากเกม ‘Resident Evil’ มารวมกันได้ นักเล่นเกมหลายคนจึงไม่รู้สึกแปลกใจอะไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นอีกแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังรู้สึกแปลกใจเมื่อเห็นการเชื่อมโยงเรื่องราวของเกมที่ดูแล้วไม่น่าจะเกี่ยวกัน แต่เนื้อเรื่องกับมาเชื่อมกันได้เสียอย่างนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวในอดีตหรือเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่มีการอ้างอิงพูดถึงในเกมนั้น ๆ ที่บอกเราว่าสองเกมนี้มันคือจักรวาลเดียวกัน จะมีเกมอะไรที่เชื่อมเป็นจักรวาลเดียวกันบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

เดินทางข้ามเวลามาต่อสู้ The King of Fighters กับ Samurai Shodown

 The King of Fighters 
Samurai Shodown

เริ่มต้นเรื่องแรกกับภาคล่าสุดของจักรวาลเกมซีรีส์ ‘The King of Fighters’ ที่หลายคนน่าจะทราบกันดีว่าเกมนี้คือการรวมกันของตัวละครในเกมต่าง ๆ ของค่าย ‘SNK’ ในอดีตเพื่อมาต่อสู้กันแบบทีม ที่มีซีรีส์เกมชื่อดังมากมายอย่าง ‘Fatal Fury’ หรือที่เรารู้จักในชื่อตำนานหมาป่ากาโร่ เกมเดินลุยอัดแหลกอย่าง ‘Art of Fighting’ และเกมยิงอย่าง ‘Metal Slug’ และอีกหลายเกมของค่ายมาต่อสู้กัน ที่ทำให้เรารู้ว่าเรื่องราวเหล่านี้อยู่ในจักรวาลเดียว แต่สิ่งที่ทำให้เกมซีรีส์ ‘The King of Fighters’ มาอยู่ในบทความนี้ก็คือภาคล่าสุดอย่าง ‘The King of Fighters VX’ ได้มีการเพิ่มทีมและตัวละครใหม่อีกหลายคน หนึ่งในนั้นคือทีมที่ข้ามเวลามาจากอดีตอย่างทีม ‘Tame Samurai’ ตัวละครจากเกมซีรีส์ ‘Samurai Shodown’ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ ‘Samurai Spirits’ ที่พานักสู้ข้ามเวลามาต่อสู้ในศึกอนาคตครั้งนี้อย่าง ฮาโอมารุ (Hoahmaru) นักดาบขี้เมาพระเอกของเกมกับ นาโครูรู (Nakoruru) สาวน้อยผู้พิทักษ์ป่าตัวละครเด่นประจำซีรีส์ และตัวละครใหม่ของในเกม ‘Samurai Shodown’ ภาคล่าสุดอย่าง ดาร์ลี่ กริช (Darli Dagger) โดยเรื่องราวของทั้งสามที่มายังโลกปัจจุบันครั้งนี้ยังไม่ถูกเปิดเผย แต่สิ่งที่เรารู้ก็คือเรื่องราวของ ‘Samurai Shodown’ คือสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตที่เป็นจักรวาลเดียวกันกับทุกเกมที่เรากล่าวมานั่นเอง

 The King of Fighters 
Samurai Shodown

กำเนิดเด็กชายมีเขา Shadow of the Colossus กับ ICO  

 Shadow of the Colossus 
ICO  

เชื่อว่าหลายคนที่เคยเล่นหรือรู้จักซีรีส์ขี่ยักษ์ช่วยเมียอย่าง ‘Shadow of the Colossus’ ที่มีการเอากลับมาทำใหม่ให้เราได้เล่นบนเครื่องเกมยุคนี้ คงจะได้เห็นตอนจบของเกมนี้ไปแล้วว่ามันทิ้งปริศนาที่น่าสงสัยเอาไว้ ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นเกม ‘Shadow of the Colossus’ จะบอกเล่าเรื่องราวของ แวนเดอร์ (Wander) ชายหนุ่มผู้ออกเดินทางฆ่ายักษ์ทั้ง 16 ตนเพื่อช่วยเหลือ โมโน (Mono) หญิงสาวที่ยอมสละชีวิตในพิธีบูชายัญ โดยชายชายหนุ่มได้รับคำแนะนำจากเสียงในวิหารว่าจงฆ่ายักษ์ทั้งหมดแล้วเจ้าจะสมหวัง ซึ่งในตอนจบตัวเกมก็เฉลยว่าเสียงที่บอกแวนเดอร์ตลอดเกมนั้นคือปีศาจที่ถูกขังในวิหาร และตอนจบปีศาจก็ทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับแวนเดอร์ นั่นคือชุบชีวิตหญิงที่เขารักแต่นั่นก็ต้องมีสิ่งแลกเปลี่ยนกับชีวิตของแวนเดอร์ ที่เขาต้องถูกสาปเป็นเด็กทารกมีเขาในตอนท้าย โดยที่มีโมโนเป็นคนเลี้ยงดูเด็กชายคนนี้ ซึ่งมันก็ไปเชื่อมกับเรื่องราวของเกม ‘ICO’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายมีเขาที่ชื่อ อีโค (Ee-ko) เด็กต้องสาปที่ตัวเขานั้นมีชะตาต้องถูกบูชายัญอยู่ในโลงศพหิน ก่อนที่เด็กชายจะหลุดมาจากโรงหินและพบกับหญิงสาวปริศนาที่ทั้งคู่ต้องช่วยกันหาทางออกไปจากปราสาทนี้ ซึ่งนั่นก็เป็นการเฉลยในตอนจบของเกม ‘Shadow of the Colossus’ ว่าเด็กมีเขาคนนี้คือใครมาจากไหน ซึ่งเราจะเรียกเกม ‘ICO’ ว่าเป็นเกมภาคต่อจาก ‘Shadow of the Colossus’ ก็ได้เหมือนกัน

 Shadow of the Colossus 
ICO  

การเดินทางของ Siri ในมิติอื่น The Witcher 3 Wild Hunt กับ Cyberpunk 2077

The Witcher 3 Wild Hunt 
 Cyberpunk 2077

คราวนี้มาดูความเชื่อมโยงในโลกต่างมิติหรืออาจจะเป็นอนาคตอันไกลแสนไกลของ ‘The Witcher’ ก็ได้ กับการเดินทางของ สิริ (Siri) สาวน้อยผู้มีพลังในการเดินทางข้ามมิติไปยังดินแดนต่าง ๆ เมื่อเธอสามารถกลายเป็น ‘Witcher’ ในเกม ‘The Witcher 3 Wild Hunt’ โดยมีครั้งหนึ่งสิริได้บอกเล่าถึงดินแดนมิติหนึ่งที่เธอไป หญิงสาวบอกกับ เกรัลต์ ออฟ ริเวีย (Geralt of Rivia) ว่า “ท่านอาจจะไม่เชื่อก็ได้สิ่งที่ฉันพบก็คือมนุษย์ที่มีชิ้นส่วนของเหล็กประกอบอยู่บนหัว พวกเขาทำสงครามจากระยะไกลด้วยสิ่งที่คล้ายธนู และไม่ได้เดินทางด้วยม้าแต่เดินทางด้วยเรือที่บินได้” นั่นคือสิ่งที่สิริบอกกับเราในเกม ‘The Witcher 3 Wild Hunt’ ที่ในตอนนั้นแฟน ๆ ก็ยังไม่คิดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ จนการมาถึงของเกม ‘Cyberpunk 2077’ ที่มีทุกอย่างเหมือนที่สิริพูดมาจนทำให้แฟน ๆ คิดว่ามิติที่สิริไปนั้นคือเกมนี้อย่างแน่นอน ก่อนที่ทางนักพัฒนาเกม ‘Cyberpunk 2077’ อดัม บาดอฟสกี (Adam Badowski) ได้ออกมาดับฝันแฟน ๆ ว่าคุณจะไม่ได้เห็นสิริในเกม ‘Cyberpunk 2077’ นี้อย่างแน่นอนเพราะเราไม่ได้ทำเกมรวมจักรวาลอย่างที่คุณคิด แต่ถึงอย่างนั้นอดัมก็ไม่ได้บอกว่าสิ่งที่สิริพูดมันไม่ใช่เกม ‘Cyberpunk 2077’ ดังนั้นเราจึงสามารถพูดได้ว่าเกม ‘The Witcher 3 Wild Hunt’ กับ ‘Cyberpunk 2077’ อยู่ในจักรวาลเดียวกันแต่คนละมิตินั่นเอง

The Witcher 3 Wild Hunt 
 Cyberpunk 2077

จุดเริ่มต้นดึงพลังจากดวงดาวมาใช้ Final Fantasy X-2 กับ Final Fantasy VII

Final Fantasy X-2 
Final Fantasy VII

เชื่อว่าหลายคนที่เป็นแฟนเกมซีรีส์ ‘Final Fantasy’ จะทราบดีว่าเกมในซีรีส์นี้ที่แม้จะเป็นชื่อเกมเดียวกันและมีเลขกำกับตอนท้าย แต่เนื้อหาเรื่องราวระบบการเล่นของเกมแต่ละภาคนั้นคือคนละเกมกันเลย ทุกภาคจะเป็นเอกเทศไม่เกี่ยวโยงกัน แต่ก็มีอยู่ช่วงหนึ่งในเกม ‘Final Fantasy X-2’ ที่มีการพูดถึงความเชื่อมโยงไปยังเกมภาคเก่าอย่าง ‘Final Fantasy VII’ เมื่อมีเด็กชายคนหนึ่งในชนเผ่าผู้ใช้เทคโนโลยีได้บอกกับ ยูน่า (Yuna) ว่าเขากำลังค้นคว้าเกี่ยวกับการดึงพลังชีวิตของดาวเคราะห์มาใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับเมือง แต่คงต้องใช้เวลาในการคิดพัฒนาอีกนานกว่าจะใช้ได้ โดยสิ่งที่ตัวละครนี้พูดก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม ‘Final Fantasy VII’ โดยคนที่ดึงพลังจากดวงดาวมาใช้ก็คือฝ่ายตัวร้ายที่เรียกตัวเองว่าบริษัท ‘Shinra Electric Power Company’ ที่สูบพลังงานของดวงดาวที่เรียกว่า ‘Lifestream’ มาใช้จนดวงดาวใกล้จะตายเพราะขาดพลังชีวิต และเด็กชายที่พูดในเกม ‘Final Fantasy X-2’ ก็มีชื่อว่า ชินระ (Shinra) จนหลายคนคิดไปว่าเกม ‘Final Fantasy VII’ คือโลกในอนาคตของ ‘Final Fantasy X-2’ ในอีกหลายร้อยปีก็ได้ใครจะรู้

Final Fantasy X-2 
Final Fantasy VII

เรื่องราวก่อนเกิดเชื้อเห็ดมรณะ Uncharted กับ The Last of Us

Uncharted 3
The Last of Us

อันนี้น่าจะเป็นเพียง ‘Easter Egg’ ขำ ๆ ที่แฟน ๆ คงไม่ขำด้วย เพราะถ้าเราคิดว่าเรื่องราวในเกมซีรีส์ ‘Uncharted’ เกมล่าขุมทรัพย์สุดขอบฟ้าที่แฟน ๆ หลงรักมันเชื่อมกับเกมซอมบี้ในตำนานอย่าง ‘The Last of Us’ มันก็จะกลายเป็นความหลอนสยองขวัญขึ้นมาทันที โดยสิ่งที่ทำให้แฟน ๆ ต่างตกใจก็คือในเกม ‘Uncharted’ ภาค 3 ในช่วงต้นเกมจะมีหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งพาดหัวข่าวว่า “นักวิทยาศาสตร์ยังคงดิ้นรนเพื่อทำความเข้าใจเชื้อราที่ร้ายแรง” ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็เชื่อมกับเกม ‘The Last of Us’ ที่จนถึงตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ว่าเชื้อราที่เปลี่ยนคนเป็นซอมบี้หัวเห็ดนั้นมาจากไหน ซึ่งถ้ามันเป็นจริงในอนาคตเราอาจจะได้เห็น นาธาน เดรก (Nathan Drake) ไม่ก็ลูกสาวของเขาในเกม ‘The Last of Us’ ก็ได้ เพราะจากความสามารถของนาธานคงเอาชีวิตรอดมาได้ง่าย ๆ แน่นอน ขณะที่บางคนคิดไปถึงตัว เอลลี่ (Ellie) จาก ‘The Last of Us’ ว่าอาจจะเกี่ยวกับนาธานก็ได้ใครจะรู้

Uncharted 3
The Last of Us

เพื่อนที่มาทำตามสัญญา Tekken กับ Street Fighter

Tekken 7
Street Fighter 4

ถ้าเราไม่นับเกมรวมญาติอย่างเกม ‘Tekken X Street Fighter’ ในปี 2012 ที่เป็นการรวมกันเฉพาะกิจของเกมต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่สองยุคมาสู้กันแบบงง ๆ มึน ๆ แล้ว ก็มาถึงเกม ‘Tekken 7’ ที่เป็นการเชื่อมจักรวาลอย่างแท้จริง เพราะในเกม ‘Tekken’ ภาคนี้จะมีตัวละครรับเชิญจาก ‘Street Fighter lV’ มาด้วย นั่นคือ โกคิ (Gouki) หรือ อาคุม่า (Akuma) ที่หลายคนคุ้นเคยมาเป็นแขกรับเชิญ ที่ไม่ได้ออกมาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยแต่จะมีเนื้อเรื่องที่เชื่อมโยงไปถึง คาซึมิ มิชิมะ (Kazumi Mishima) ภรรยาของ เฮฮาจิ มิชิมะ (Heihachi Mishima) ที่ในอดีตคาซึมินั้นเคยช่วยชีวิตของโกคิเอาไว้ จึงทำให้โกคิสำนึกในบุญคุณพร้อมกับให้สัญญากับคาซึมิว่า วันใดที่ลูกหลานของเธอที่มีพลังปีศาจในตัวเหมือนเธอไปสร้างความวุ่นวายให้โลกโกคิจะมากำจัดพวกนั้นให้ นั่นคือสิ่งที่ทำให้ตัวละครนี้ข้ามเกมมาต่อสู้ในวังเวียนหมัดเหล็กในครั้งนี้ นั่นจึงเป็นการบอกเราให้รู้ว่าสองซีรีส์อยู่ในจักรวาลเดียวกันนั่นเอง

Tekken 7
Street Fighter 4

ลูกหลานผู้กล้า Roto ที่ยังมีชีวิต Dragon Quest 3 และ Dragon Quest 11

Dragon Quest 3 
Dragon Quest 11

ย้อนกลับไปในอดีตสมัยที่เกม ‘Dragon Quest’ สองภาคแรกวางจำหน่าย ตัวก็กล่าวถึงลูกหลานของผู้กล้า ‘Roto’ ที่สร้างดาบชุดเกราะในตำนานเพื่อกำจัดความชั่วร้าย จนเมื่อมาถึงเกม ‘Dragon Quest lll’ ที่คนเล่นในยุคนั้นต่างก็ไม่ทราบมาก่อนว่าในตอนท้ายเกมนั้นจะเฉลยว่าเกมภาคที่ 3 นี้คือเนื้อเรื่องก่อนเกมภาคแรก ที่เป็นเรื่องราวในอนาคตอีกหลายปีต่อมาจากนั้น แต่ที่น่าตกใจกว่านั้นคือเรื่องราวของผู้กล้า ‘Roto’ นั้นก็สานต่อไปยังเกม ‘Dragon Quest Monsters Caravan Heart’ ที่เป็นเรื่องราวภาคต่อของเกม ‘Dragon Quest Vll’ ที่บอกกับเราว่าตัวละครเจ้าชาย คีฟา (Kiefer) นั้นคือลูกหลานของผู้กล้า ‘Roto’ แต่สิ่งที่น่าตกใจกว่านั้นคือเกม ‘Dragon Quest’ ภาคล่าสุดอย่างภาค 11 นั้นก็ยังคงใช้เรื่องราวของผู้กล้า ‘Roto’ แต่สิ่งที่น่าตกใจกว่านั้นคือเรื่องราวใน ‘Dragon Quest Xl’ นั้นกลับเป็นตำนานเรื่องเล่าในหนังสือที่ถูกบันทึกเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้อ่าน เหมือนกับว่ามันคือเรื่องเล่าในอดีตนานแสนนานที่เคยมีอยู่จริง และถูกบันทึกลงไปในหนังสือจนมาถึงตัวเอกของเกม ‘Dragon Quest lll’ ที่คุณแม่กำลังมาปลุกลูกชายหรือลูกสาว (ในเกม ‘Dragon Quest lll’ สามารถเลือกเพศได้) ที่กำลังจะไปพบพระราชาเพื่อเป็นผู้กล้าต่อจากพ่อ ซึ่งแทนที่คนเล่นเกมจะคิดว่าเรื่องราวในเกม ‘Dragon Quest Xl’ คือภาคหลังจากภาค 3 แต่ความจริงแล้วมันคือภาคก่อนภาค 3 เสียอีก เป็นการกลับทางของเรื่องราวที่น่าตกใจและน่าสนใจมาก ๆ

Dragon Quest 3 
Dragon Quest 11

อนาคตที่ Dr. Light อยากปกป้อง Rock Man กับ Rock Man X

Rock Man 
Rock Man X

ปิดท้ายกับจักรวาลที่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่าเกมซีรีส์ ‘Rock Man’ กับ ‘Rock Man X’ นั้นอยู่ในจักรวาลเดียวกัน ไม่ใช่แค่เพียงการยืมตัวละครมาใช้แล้วดัดแปลงเป็นเรื่องใหม่ โดยเรื่องราวนี้ได้รับการเปิดเผยในเกม ‘Rock Man X4’ ที่มีการบอกเล่าเรื่องราวชาติกำเนิดของ ซีโร่ (Zero) ที่ทำให้เรารู้ว่า ดร. วิลลี่ (Dr. Wily) นั้นเป็นคนสร้างซีโร่ขึ้นมาเหมือนที่ ดร. ไลท์ (Dr. Light) สร้าง เอ็กซ์ (X) ขึ้นมาเพื่อเป็นหลักประกันถึงอนาคตที่จะมีผู้มาปกป้อง แต่ตัวของดร. ไลท์รู้ว่าตนเองอาจจะมีชีวิตไม่ยืนยาวพอที่จะโปรแกรมทุกอย่างให้เอ็กซ์ จึงทำให้เขาเรียนรู้ชีวิตด้วยตนเองเมื่อตื่น และได้ซ่อนชิ้นส่วนเสริมเพิ่มพลังให้เขาในที่ต่าง ๆ เพื่อว่าวันหนึ่งเอ็กซ์จะเอาสิ่งนี้มาใช้ปกป้องโลก ขณะเดียวกันตัวของซีโร่ที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นก็พกไวรัสพิเศษมาด้วย แต่ตอนที่ซีโร่ตื่นไวรัสตัวนี้ได้เข้าสิง ซิกมา (Sigma) จนเกิดเป็นเรื่องราวในเกมซีรีส์นี้ขึ้นมา และถ้าเราย้อนกลับไปที่เกม ‘Rockman Battle & Fighters’ ในตอนจบเราเห็นดร. วิลลี่พูดว่าเขากำลังสร้างหุ่นที่แข็งแกร่งอยู่ ที่เมื่อดูจากเงาก็รู้ทันทีว่านี่คือซีโร่ เมื่อเป็นอย่างนั้นเราจึงสรุปได้ทันทีว่าซีรีส์ ‘Rock Man’ กับ ‘Rock Man X’ เกี่ยวโยงกันนั่นเอง

Rock Man 
Rock Man X

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราวการรวมจักรวาลของเกมที่ดูแล้วไม่น่าจะเกี่ยวกันแต่มันกลับเชื่อมกันอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งเอาจริง ๆ ยังมีอีกหลายเกมที่ถูกเอามาเชื่อมโยงกันได้แบบลงตัว เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมานำเสนออีกครั้ง และถ้าข้อมูลผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยมาด้วย โดยเนื้อหาในบทความนี้จะเป็นการอ้างอิงเนื้อเรื่องที่ยืนยันแล้วว่ามีส่วนเกี่ยวกัน โดยไม่นับพวกเกมที่เอาตัวละครของเกมนี้เกมนั้นมารวมกัน เพราะแม้ในเกมเหล่านั้นจะมีเนื้อเรื่องของการรวมจักรวาลแต่ก็เป็นการยัดใส่แบบงง ๆ มึน ๆ และหาจุดเชื่อมโยงในเกมทั้งคู่ไม่ได้เราจึงไม่ขอนับในส่วนนั้น และถ้าใครมีเรื่องราวของเกมที่เชื่อมเป็นจักรวาลเดียวกันเกมไหนอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้อ่านบทความแปลก ๆ ที่น่าสนใจมากมาย กดติดตามในแบไต๋ตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส