Magic: The Gathering การ์ดเกมสุดฮิตเดินทางเข้าสู่ครบรอบ 30 ปี Wizards of the Coast บริษัทผู้ผลิต พาทุกคนเดินทางกลับไปสู่พิภพ Dominaria กับชุดใหม่ล่าสุด ‘Dominaria United’ จุดเริ่มต้นของสงครามครั้งใหม่กับจักรกลมีชีวิต Phyrexian

เรื่องราวใน Dominaria United เริ่มขึ้นเมื่อ Karn เพลนส์วอล์คเกอร์กำลังตามหา Golgothian Sylex วัตถุโบราณจากสมัยอดีตที่ Urza ยอดนักประดิษฐเคยใช้ทำลายจักรวลมีชีวิต Phyrexian มาก่อน ณ พิภพ Dominaria ระหว่างทำการค้นหา สิ่งที่ Karn รับรู้ได้คือ Phyrexian กลับมายังดินแดนนี้แล้ว พร้อมส่งสายลับแทรกซึมอยู่ทุกที่ เขาต้องเตือนทุกคนถึงเรื่องนี้ และใครที่เขาจะเชื่อใจบอกที่ซ่อนวัตถุโบราณในตำนาน นี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของมหาสงครามการต่อสู้จะครอบคลุมถึง 4 ชุดด้วยกัน

ทีมงานแบไต๋ต้องขอขอบคุณ Wizards กับของสุดพิเศษจากชุด Dominaria United

มารู้จักเมกคานิกของ Dominaria United กัน

Enlist

Enlist ความสามารถนี้จะทำงานเมื่อคุณสั่งการ์ดครีเจอร์ที่มีความสามารถ Enlist โจมตี คุณสามารถเท็ป (พลิกแนวนอน) การ์ดครีเจอร์ที่ไม่ได้โจมตีและการ์ดใบนั้นต้องไม่ติดสถานะ Summoning Sickness พลังโจมตีของการ์ดครีเจอร์ที่เท็ปจะเพิ่มพลังโจมตีให้การ์ดครีเจอร์ที่มีความสามารถ Enlist จนจบเทิร์น

พลังโจมตีของการ์ดครีเจอร์ที่มีความสามารถ Enlist จะทำงานสำเร็จ การ์ดครีเจอร์ที่เท็ปต้องอยู่บนสนาม ถ้าเกิดโดนทำลายหรือออกจากเกม ความสามารถ Enlist จะไม่ทำงาน

Read Ahead

เดิมทีการ์ดซาก้าความสามารถจะทำงานตามลำดับบทที่อยู่บนการ์ดในแต่ละเทิร์นเมื่ออยู่บนสนาม จากบท 1, 2 จนจบบท 3 และถูกทำลายเมื่อถึงบทสุดท้าย การมาของความสามารถ Read Ahead ทำให้คุณสามารถเลือกใช้ความสามารถบทไหนก็ได้บนการ์ดซาก้า ไม่จำเป็นต้องรอแต่ละเทิร์นเหมือนการ์ดซาก้าเดิม ๆ อีกต่อไป

ถ้าใช้ความสามารถ Read Ahead เลือกบท 3 ความสามารถบท 1 กับ 2 จะไม่ทำงาน จะเกิดผลเพียงแค่บทที่เราเลือก หรือไม่ใช่ความสามารถ Read Ahead เลือกความสามารถบท 1 เทิร์นต่อไปอันดับจะเลื่อนลงมาเหมือนการ์ดซาก้าปกติทั่วไป

Domain

Domain การ์ดที่มีความสามารถนี้การใช้งานจะขึ้นอยู่กับการ์ดประเภทเบสิก แลนด์ เช่น Plains, Island, Swamp, Mountain และ Forest ที่คุณควบคุม จงจำไว้ว่าความสามารถ Domain จะสนเพียงแค่ประเภทของแลนด์เท่านั้น ไม่สนชื่อ

ยกตัวอย่าง Nishoba Brawler เป็นการ์ดครีเจอร์มีความสามารถ Domain ลงสนาม พลังโจมตีจะขึ้นกับการ์ดประเภทเบสิก แลนด์ที่ควบคุม แถมตอนนี้มีแลนด์ของชุด Streets of New Capenna ใบเดียวได้ถึงสามประเภทอีก แค่คงสนามก็มีพลังโจมตีถึง 3 แล้ว

Kicker

Kicker เป็นเหมือนตัวเลือกให้กับผู้เล่น คุณสามารถจ่ายค่าร่ายการ์ดได้ตามปกติ แต่ถ้าคุณอยากได้ความสามารถที่เก่งขึ้น Kicker ช่วยได้ เพียงแค่คุณจ่ายค่าร่าย Kicker ตามที่ระบุเพิ่มจากค่าร่ายของการ์ดปกติ Kicker จะมอบความสามารถให้

ในชุด Dominaria United ความสามารถนี้ได้รับการปรับปรุงให้มีการจ่ายค่าร่ายที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น และยังสามารถจ่ายค่าร่ายเพิ่มขึ้นเพื่อใช้งานความสามารถที่มากขึ้น

Stun counters

Stun Counters เป็นความสามารถที่ Wizard ลองใส่เข้ามาในชุด Dominaria United เพียงไม่กี่ใบ ในอนาคตจะได้เจอกับความสามารถนี้แน่นอน

การ์ดที่โดนวาง Stun Counter จะไม่สามารถอันเท็ป (พลิกแนวตั้ง) ได้ในช่วง Untap Step ของคุณ คุณสามารถหยิบ Stun Counter ออกใบที่โดนได้เทิร์นละเม็ด และเมื่อการ์ดใบดังกล่าวไม่มี Stun Counter แล้ว จะสามารถอันเท็ป (พลิกแนวตั้ง) ได้ตามปกติ ในช่วง Untap Step ของคุณ

ยกตัวอย่าง เมื่อคุณร่าย Impede Momentum ใส่การ์ดครีเจอร์ของฝ่ายตรงข้าม วาง 3 Stun Counter ใส่การ์ดใบดังกล่าวและเท็ป (พลิกแนวนอน) เมื่อถึงช่วง Untap Step ของฝ่ายตรงข้าม การ์ดไม่สามารถอันเท็ป (พลิกแนวตั้ง) ให้หยิบ Stun Counter ออกทีละเม็ด เมื่อหยิบออกจนครบ การ์ดใบดังกล่าวจะอันเท็ปได้ตามปกติ ในช่วง Untap Step

Stun Counter จะระงับการอันเท็ปทุกประเภท ไม่ว่าจะมาจากไหนก็ตาม

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Dominaria United ได้แล้วจากร้านการ์ดทั่วประเทศ สามารถติดตามข่าวสารได้ทาง Magic: The Gathering Thailand และใครอยากหากลุ่มพูดคุย นัดเล่น สามารถเข้าแวะเวียนเข้ามายัง Magic The Gathering TCG SocieTy Thailand (MTG Players&Collectors) ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส