เมื่อพูดถึงเรื่องราวใกล้ตัวที่พอมีคนมาบอกคุณว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้มันเป็นแบบนั้นอย่างนี้ หรือตักเตือนบอกกล่าวว่ามันมีแบบนี้อยู่ หลายคนก็จะพูดกลับมาว่ารู้อยู่แล้วไม่ต้องมาบอก เพราะมันเป็นสิ่งใกล้ตัวที่เราหลายคนเข้าใจเป็นอย่างดี แต่ถ้าถามว่าเคยสนใจหรือทำในสิ่งที่คุณรู้แล้วนั่นไหม ส่วนมากก็คงตอบว่าไม่ทำหรือลืม เหมือนอย่างเรื่องราวของความสกปรกของเครื่องเกมคอนโซลและ ‘PC’ ของเรา ที่ทุกคนคงจะทราบกันอยู่แล้วว่าเครื่องเกมไปจนถึงจอยควบคุมเกมของเรานั้นสกปรกพอ ๆ หรืออาจจะมากกว่าฝารองชักโครกที่เป็นเรื่องน่าตกใจมาก ๆ แต่หลายที่ได้อ่านก็คงจะพูดว่ารู้อยู่แล้วว่ามันสกปรก แต่เรากลับไม่คิดจะดูแลสิ่งเหล่านี้ทั้งที่มันเป็นเรื่องใกล้ตัวและอาจจะส่งผลร้ายกว่าที่คิด วันนี้เราเลยไปหาข้อมูลเรื่องราวเหล่านี้มาให้ทุกคนได้คิดวิเคราะห์แยกแยะกันว่า ความสะอาดของอุปกรณ์เล่นเกมของเรานั้นสำคัญขนาดไหน  และมันส่งผลร้ายอย่างไรกับเราบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

one punch man

แบคทีเรียสะสมบนคอนโซล PC คืออะไร

Anpanman

เริ่มต้นเรื่องแรกเรามาทำความรู้จักสิ่งที่เรียกว่าแบคทีเรียกันก่อนว่ามันคืออะไร โดยแบคทีเรียนั้นคือจุลินทรีย์ที่จัดเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ที่เป็นแบบโปรแคริโอต (Prokariotic Cell) ที่สามารถพบได้ทั่วไปในธรรมชาติ (แต่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า) อย่าง ดิน น้ำ ลม อากาศ ความรัก ขอเรียก ‘Captain Planet’ (มุกเก่ายุค 90s จะมีคนทันไหมเนี้ย) ซึ่งแบคทีเรียพวกนี้จะมีบทบาทสำคัญต่อการผลิตอาหาร เพราะพวกมันมีหน้าที่ในการทำให้อาหารและสิ่งมีชีวิตเน่าเสีย และถ้าเราไม่รู้แล้วเผลอไปกินแบคทีเรียเหล่านี้เข้าไปจำนวนมาก ก็ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ และเจ้าแบคทีเรียพวกนี้ก็มีอยู่ทั่วไปที่นอกจากสิ่งที่ใช้เรียกกัปตันแพลนเนตแล้ว บนเครื่องเกมของเราก็สามารถเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียได้ เพราะพวกนี้จะชอบที่ร้อนชื้น เหมือนหัวใจที่เปียกปอนไปด้วยน้ำตากับความรักที่ไม่สมหวัง (เศร้าเลย) ซึ่งเครื่องเกมของเราก็เป็นสถานที่เหมาะในการปักหลักสร้างถิ่นฐานของพวกมัน และถ้าจะถามว่าจู่ ๆ แบคทีเรียพวกนี้มันจะบินมาเกาะเครื่องเกมก็คงจะบอกว่าไม่ใช่ แต่พวกแบคทีเรียนี้ส่วนมากมาจากมือของเราไปจับนั่นเกานี่แล้วไม่ล้างมือให้สะอาด หรือเศษอาหารที่เรากินตกหล่นแถวนั้น จนพวกมันย้ายมาอยู่บนเครื่องเกมของเรานั่นเอง

Captain Planet

ความอันตรายของเชื้อแบคทีเรียที่สะสมในร่างกายเรา

one punch man

คราวนี้มาดูอันตรายของเชื้อแบคทีเรียเมื่อมันเข้าสู่ร่างกายของเรากันบ้าง ซึ่งอย่างที่เรารู้จากในหัวข้อก่อนหน้านี้ ว่าเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้มันทำให้อาหารเน่าเสีย นั่นก็แปลว่าตัวเราที่กินหรือไปจับสิ่งที่มีแบคทีเรียเหล่านี้ เราก็มีโอกาสที่จะเกิดอาการป่วยถ้าพวกมันมีมากพอ โดยเฉพาะเชื้อ ‘Staphylococcus Aureus’ ที่ตัวของมันนั้นไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์ แต่เมื่อมันมีพวกมาก ๆ มาอยู่รวมกัน มันก็จะเปลี่ยนจากเด็กติ๋ม ๆ ไม่กล้านั่งเงียบ ๆ ที่พอมีเพื่อนก็จะเปรี้ยวกล้าไปหาเรื่องคนอื่น เพราะเมื่อมันอยู่กันมาก ๆ มันจะปล่อยสาร ‘Enterotoxin’ ออกมาจนทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนท้องเสียถ่ายเหลว แถมด้วยอาการปวดท้องรุนแรงหรืออุจจาระร่วงเฉียบพลันแบบกลั้นไม่ทัน ที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อยเพราะอาการนี้จะหายไปเองในไม่กี่วัน แต่สำหรับบางคนที่เมื่อถ่ายเหลวออกมามาก ๆ มันอาจจะทำให้เกิดอาการขาดน้ำ ยิ่งในผู้สูงอายุเมื่อขาดน้ำมาก ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดความดันโลหิตต่ำจนหมดสติได้ ซึ่งมันก็เกิดขึ้นกับวัยรุ่นหรือเด็ก ๆ ที่เล่นแต่เกมไม่ดื่มน้ำด้วยต้องระวังตรงนี้ให้มาก ๆ โดยเฉพาะคนเล่นเกมที่มักจะอั้นเอาไว้ไม่ยอมไปเข้าห้องน้ำ หรือเข้าหลายรอบแต่ไม่ยอมดื่มน้ำก็อาจจะเกิดอาการเหล่านี้ได้

one punch man

เครื่องเกมคอนโซล PC เครื่องไหนสกปรกสุด

Anpanman

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนคงอยากจะทราบว่าแล้วเครื่องเกมตัวไหนที่มีเชื้อแบคทีเรียสะสมมากที่สุด โดยข้อมูลที่เราหยิบมานำเสนอนั้นเป็นการสุ่มสำรวจเครื่องเกมต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ตัวตัดสินว่าเครื่องเกมเหล่านี้จะมีเชื้อแบคทีเรียมากน้อยจริง ๆ เพราะมันขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของคนที่มีเครื่องเกม การดูแลทำความสะอาดเครื่อง หรือตัวเจ้าของเครื่องที่ทานอาหารระหว่างเล่นเกมรึไม่ และอีกหลาย ๆ อย่างมาเป็นตัวประกอบเท่านั้น โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ

PlayStation

PlayStation

เริ่มต้นที่พี่ใหญ่ของวงการเกมกันก่อนอย่าง ‘PlayStation’ ที่จากข้อมูลไม่ได้บอกว่าเป็นเครื่องตัวไหนรุ่นใด แต่จากข้อมูลบอกว่าเครื่อง ‘PlayStation’ ที่สุ่มตรวจนั้นมีแบคทีเรียอยู่ถึง 72.5 หน่วยที่จากข้อมูลบอกว่าเครื่องเกม ‘PlayStation’ สกปรกกว่าฝารองนั่งชักโครกถึง 2.4 เท่าเลยทีเดียว โดยข้อมูลยังบอกอีกว่าแหล่งสะสมแบคทีเรียมากที่สุดก็คือที่จอยเกม ที่ก้านแอนะล็อกซ้ายและปุ่ม L ที่ที่มีเชื้อแบคทีเรียมากที่สุด ขณะที่ด้านขวาก็มีแต่อาจจะน้อยกว่า  ส่วนทางด้านขวานั้นมีเชื้อแบคทีเรียสะสมตรงด้านล่างตัวจอยที่เป็นส่วนสัมผัสของอุ้งมือ (รูปประกอบด้านล่าง) ที่ถ้าเอามาทั้งเครื่องเกมและจอยเกมมารวมกันมันก็จัดว่ามีเชื้อแบคทีเรียเยอะมาก ๆ แต่ถ้านับเฉพาะก้านอนาล็อกทั้งสองข้าง ก็มีเชื้อแบคทีเรียมากกว่าที่พบบนพื้นในห้องครัวอีก ข้อมูลบอกมาแบบนั้น

PlayStation

Xbox

Xbox

มาดูพี่รองในวงการเกมอย่าง ‘Xbox’ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างสะอาดเมื่อเทียบกับของ ‘PlayStation’ แต่ก็มีการสะสมเชื้อแบคทีเรียก็สูงถึง 62.5 หน่วยที่ก็ถือว่าเยอะกว่าฝารองนั่งชักโครกถึง 2 เท่า (น้อยกว่าของ ‘PlayStation’ เพียง .4 เท่านั้น) ขณะที่ตัวจอยควบคุมเกมของ ‘Xbox’ กลับเป็นจุดสะสมแบคทีเรียมากกว่าตัวเครื่อง ที่ส่วนมากจะพบเชื้อแบคทีเรียที่ด้ามจับด้านล่างที่เป็นส่วนสัมผัสอุ้งมือของคนเล่น เพราะความโค้งมนของตัวจอยที่โอบรับอุ้งมือคนเล่นที่มากกว่าจอยอื่นเลยทำให้มีเชื้อแบททีเรียตรงนั้นเยอะสุด (เป็นแค่การคาดเดา)

Xbox

Nintendo Switch

Nintendo Switch

และก็มาถึงเครื่องของปู่นินกันบ้างที่จากข้อมูลบอกว่าเครื่อง ‘Nintendo Switch’ นั้นเป็นเครื่องที่สะอาดที่สุด เพราะมีเชื้อแบคทีเรียเพียงแค่ 55 หน่วย แต่ก็ยังคงสูงเมื่อเทียบกับฝารองนั่งชักโครกอยู่ดี ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เครื่อง ‘Nintendo Switch’ มีเชื้อแบคทีเรียน้อยที่สุดก็น่าจะมาจากการที่ตัวเครื่องนั้นสามารถพกพาไปที่อื่นได้ เลยทำให้มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่สภาพอากาศตลอดทำให้เชื้อแบคทีเรียตาย (เป็นเพียงการคาดเดา) แต่บางคนก็อาจจะแย้งว่าการย้ายที่ไปมานั่นอาจจะเป็นการสะสมแบคทีเรียเพิ่มขึ้นไม่ใช่หรอ แต่เราก็อย่าลืมว่าเชื้อแบคทีเรียชอบที่ร้อนชื้นซึ่งเครื่อง ‘Nintendo Switch’ มีความร้อนเครื่องน้อยสุดแถมตัวควบคุมที่เรียกว่า ‘Joycon’ นั้นก็แยกกับตัวเครื่องได้ เราจึงสามารถยกมันไปเล่นที่ต่าง ๆ จนกลายเป็นการเปลี่ยนสภาพอากาศจนเชื้อเติบโตช้า เหมือนความรักที่ไม่เคยพัฒนาแต่ติดอยู่กับคำว่าเพื่อน (เศร้า) ซึ่งอย่างที่บอกว่ามันขึ้นอยู่กับการใช้งาน ที่ถ้าคุณนั่งเล่นในบ้านแบบต่อทีวีไม่ยกไปไหนโอกาสที่จะมีเชื้อแบคทีเรียเยอะก็มีความเป็นไปได้

Nintendo Switch

PC

PC

คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากทุกคนก็น่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าเครื่อง ‘PC’ หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นน่าจะมีแบคทีเรียเยอะที่สุด ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องที่เป็นแหล่งสะสมฝุ่นความร้อนความชื้นที่ทำเอาแบคทีเรียตาเยิ้ม มีความสุขกับการขยายเผ่าพันธุ์สร้างฮาเร็มออกลูกหลานแบบสบายใจ ซึ่งมีเชื้อแบคทีเรียสูงถึง 247.5 หน่วยที่มากกว่าเครื่องคอนโซลรวมกันเสียอีก และถ้าเราให้คุณทายว่าจุดไหนของเครื่อง ‘PC’ ที่น่าจะเป็นเมืองหลวงของเหล่าแบคทีเรีย หลายคนคงจะทายว่าเป็นแป้นคีย์บอร์ดอย่างแน่นอน เพราะนิ้วของเรานั้นจะไปสัมผัสมันเยอะที่สุด เพราะเคยมีคนบอกว่าถ้าเราเอาตัวปุ่มกดทั้งหมดออกมา หรือเอาแป้นคีย์บอร์ดมาเป่าฝุ่นเราจะเห็นเศษอาหารเศษขยะ ไปจนถึงสิ่งที่เราไม่คิดว่าจะมีติดอยู่มากมาย และล่าสุดมีคนเจอหนูตายในนั้น (นี่ก็โม้เกินจริงไป) แต่แป้นคีย์บอร์ดไม่ใช่จุดที่สกปรกที่สุด เพราะแป้นคีย์บอร์ดเป็นเพียงสาขาย่อยเท่านั้น เพราะเมืองหลวงของจริงที่ชาวแบคทีเรียก็คือเมาส์ของเรานั่นเอง ที่เมื่อคุณลองคิดดูว่ามือเราต้องจับเมาส์นานขนาดไหน แถมเป็นมือข้างที่คนส่วนมากถนัดที่สุด ซึ่งเราก็มักจะใช้มือนี้จับสิ่งต่าง ๆ มาเข้าปากแล้วก็ไปจับเม้าส์ต่อโดยที่ไม่ได้ล้างมือ จนอุ้งมือเรานั่นละคือที่ร้อนชื้นที่แบคทีเรียชอบ ยิ่งใครที่เหงื่อออกจากมือมาก ๆ เชื้อแบคทีเรียบอกว่านี่คือสวรรค์ชัด ๆ  เรียกว่าคะแนนทั้งหมดเกิน 100 หน่วยมาจากเมาส์ล้วน ๆ เลยทีเดียว

PC

วิธีทำความสะอาดเครื่องเกม PC เบื้องต้น

one punch man

หลังจากที่คุณรู้แล้วว่าเกมเครื่องไหนเป็นแหล่มสะสมแบคทีเรียเยอะที่สุด คราวนี้ก็มาถึงวิธีทำความสะอาดกันบ้าง สำหรับคนที่เริ่มรู้ตัวแล้วว่าตัวเองไม่เคยทำความสะอาดเครื่องเกมเลย เราจะได้เริ่มต้นทำความสะอาดกัน โดยมีวิธีทำความสะอาดเบื้องต้นไปจนถึงแบบขั้นสูงสำหรับคนที่มีอุปกรณ์ ที่เริ่มจากขั้นพื้นฐานก่อนเลยนั่นคือการปิดเครื่องเกมทั้งหมด และตรวจสอบว่าได้ดึงสายออกมาครบแล้วไหม เพราะในบางครั้งน้ำยาที่เราใช้อาจจะไปทำให้แผงวงจรเกิดไฟฟ้าขัดข้องได้ถ้าเครื่องยังทำงานอยู่ เมื่อดึงออกมาเรียบร้อยสิ่งที่เราต้องใช้คือใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำยาที่ใช้ทำความสะอาดที่ไม่กัดพื้นผิว โดยการพ่นหรือซับลงบนผ้าสะอาด ๆ และเช็ดให้ทั่วโดยเฉพาะจุดที่มือเราไปสัมผัส ที่ควรทำอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้งหรือมากกว่านั้นก็ได้ ยิ่งเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้ร่วมกับคนอื่นก็ยิ่งต้องทำความสะอาดบ่อย เพราะเราไม่รู้ว่าใครมือไปจับอะไรมาบ้างเป็นการกันไว้ดีกว่าแก้ ส่วนวิธีทำความสะอาดแบบจัดใหญ่จัดเต็มถ้าคุณมีเครื่องพ่นลมแรงดันสูง คุณจะสามารถเป่าลมไล่ฝุ่นออกมาแบบทุกซอกทุกมุมมากกว่าไม้มาปัดเสียอีก เพราะการปัดฝุ่นด้วยไม้กวาดก็เป็นแค่การย้ายที่ฝุ่นเท่านั้น และซอกซอยที่ไม้ปัดเข้าไปไม่ถึงแต่เครื่องเป่าลมสามารถเข้าไปไล่ออกมาได้ ซึ่งมันเป็นอุปกรณ์ช่างที่บ้านใครมีก็เอามาเป่าดูรับรองว่าเครื่องเกมกับ ‘PC’ คุณจะสะอาดแน่นอน

one punch man

สรุปการดูแลความสะอาดที่ดีที่สุดคือการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราเอง

one punch man

ปิดท้ายกับสิ่งง่าย ๆ ที่หลายคนอาจจะบอกว่ารู้แต่ไม่เคยคิดทำ นั่นคือการรักษาความสะอาดของตัวเองที่ทำได้ง่าย ๆ เด็กประถมก็ทำได้ นั่นคือการล้างมือบ่อย ๆ เท่าที่มีโอกาสด้วยสบู่หรือใช้แอลกอฮอล์ฉีดมือก็ได้ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถรักษาความสะอาดของมือได้แล้ว และอีกอย่างที่สำคัญกว่าการไปรักคนที่เขาไม่รักเรา (เกี่ยวอะไรกัน) นั่นคือการปรับพฤติกรรมตัวเองที่ชอบกินอาหารระหว่างเล่นเกมหรือนั่งหน้าคอม ซึ่งบางทีเศษอาหารอาจจะหล่นลงไปจนเชื้อแบคทีเรียเติบโตขึ้นมาโดยที่เราไม่รู้ตัว ที่แม้เราจะเราล้างมือด้วยแอลกอฮอล์บ่อยขนาดไหนทำความสะอาดอุปกรณ์ตลอดก็ตาม แต่ถ้าเราไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตมันก็ไม่ช่วยอะไรอยู่ดี ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือเปลี่ยนจากตัวเราก่อนเป็นอย่างแรก เพราะเกมไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิตไม่ได้เล่นหรือเล่นช้าไปสิบนาทีห้านาทีก็ไม่ตายหรอก แต่ถ้าเธอไม่รักก็เหมือนตายทั้งเป็นอันนี้เข้าใจ ดังนั้นชีวิตเรามีค่ารักษาเอาไว้จะได้เล่นเกมนาน ๆ แต่อย่าไปรักคนที่ไม่รักเราเดี๋ยวชีวิตเราจะไร้ค่าขอบคุณครับ

one punch man

ก็จบกันไปแล้วกับรู้ไว้ใช่ว่าเครื่องเกมและ ‘PC’ ของคุณนั้นเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียเยอะขนาดไหน เพื่อเป็นการบอกคนเล่นเกมให้ทราบว่าเรื่องใกล้ตัวเหล่านี้อาจจะนำพาเราไปสู่โรคร้ายกับอาการเจ็บป่วยได้ ซึ่งวิธีแก้รวมถึงการป้องกันนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย เพียงแค่เรารู้จักรักษาความสะอาดเท่านี้โรคร้ายก็ไม่มาทำอะไรเราได้ และต้องขอย้ำอีกครั้งว่าตัวเลขที่เอามาบอกนั้นเป็นเพียงการสุ่มจากเครื่องเกมทั้งหมดเท่านั้นไม่ใช่ทุกคนทุกเครื่องจะเป็น ซึ่งมันขึ้นอยู่กับการใช้งานสถานที่วางเครื่องเกม ‘PC’ และการรักษาความสะอาดของคนเล่นเกม เพื่อสุขภาพในการเล่นเกมไปยาว ๆ นาน ๆ ทำเอาไว้ก็ดีกว่าแก้จริงไหม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส