เช่นเดียวกับภาพยนตร์ที่ผู้สร้างมักวาดฝันโลกในอนาคตออกมาให้ผู้ชมเคลิบเคลิ้มหรือตื่นเต้น เกมเองก็เป็นสื่อบันเทิงที่ผู้สร้างหลายค่ายเลือกที่จะเล่าเหตุการณ์ในอนาคตบ่อยครั้งเช่นกัน บ้างก็ดูห่างไกลความจริง บ้างก็ดูเป็นไปได้อย่างน่ากลัว วันนี้เราลองมาดูว่าเหล่าเกมที่เราเคยผ่านตาเมื่อนานแล้วนั้นเคยเล่าว่าจะเกิดอะไรขึ้นในปี 2023 นี้บ้าง

Crysis 2

เหตุการณ์ใน ‘Crysis’ ภาคแรก ตัวละครของเราที่ชื่อ โนแมด ถูกส่งไปตรวจสอบเกาะกลางทะเลพร้อมกับไซโคและผู้นำกลุ่มอย่างโพรเฟตหลังจากได้รับรายงานความผิดปกติเมื่อกองกำลังเกาหลีเหนือบุกยึดเกาะนี้เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2020 ทำให้โนแมดเข้าไปพัวพันกับการค้นพบและต่อต้านเทคโนโลยีต่างดาวที่ชื่อเผ่าพันธุ์เซฟ

Crysis 2

เรื่องราวของ ‘Crysis 2’ ที่เป็นภาคต่อของแฟรนไชส์เกมนี้ แม้จะออกวางขายในเดือนมีนาคมปี 2011 แต่เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังจากภาคแรกผ่านไป 3 ปี กล่าวคือในปี 2023 มหานครนิวยอร์กถูกบดขยี้โดยพวกต่างดาว โดยช่วงก่อนหน้านั้นมนุษย์ได้เผชิญกับไวรัสชื่อแมนฮัตตันของพวกต่างดาวที่ก่อให้เกิดโรคทำลายเซลล์ของร่างกายจนละลายให้กลายเป็นของเหลวได้ ถือเป็นภัยที่มนุษย์ไม่สามารถรับมือได้เลย

Crysis 2

23 สิงหาคม 2023 รัฐบาลสหรัฐส่งหน่วยรบเข้าไปเพื่อเค้นวิธีการเอาชนะมนุษย์ต่างดาวจากนักวิทยาศาสตร์ที่อยู่ในนิวยอร์ก แต่หน่วยรบก็ถูกทำลายลงอย่างสิ้นเชิงมีเพียง อัลคาทราซ ที่ได้รับการช่วยชีวิตรวมถึงถ่ายทอดเทคโนโลยีนาโนสูทจากโพรเฟตที่กำลังจะตายจากการติดเชื้อไวรัส

Crysis 2

อัลคาทราซต้องปฏิบัติภารกิจต่อจากโพรเฟตเพื่อเอาชนะพวกต่างดาว นำมาซึ่งเหตุการณ์บู๊ถล่มเมืองนิวยอร์กตามมาจนจบที่การต่อสู้กลางสวนสาธารณะเซ็นทรัลพาร์กกับยานแม่ของพวกต่างดาวและทำอาวุธชีวภาพที่ทำให้พวกเซฟในนิวยอร์กติดเชื้อจนตายลงหมด แต่แล้วตัวตนของโพรเฟตทั้งความทรงจำและความสามารถที่อยู่ในชุดนาโนสูทก็หลอมรวมกับตัวตนของอัลคาทราซอย่างสมบูรณ์ เหลือเพียงตัวตนเดียวคือโพรเฟตที่จะออกไปทำลายพวกต่างดาวเผ่าเซฟในมุมอื่นของโลกต่อไป

Crysis 2

เหมือนว่าทีมพัฒนาเกมจะทำนายเรื่องโรคระบาดจากไวรัสที่เปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ของโลกเราไว้ได้อย่างแม่นยำไม่น้อยเลย และก็หวังว่าปี 2023 จะเป็นการพบวิธีทำลายต้นตอของไวรัสตัวนี้ได้เช่นเดียวกันกับในเกม

Cyberpunk 2077

แม้ตัวเกมจะเล่าเรื่องราวที่ดำเนินในปี 2077 แต่ทว่าจุดเปลี่ยนสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ของเมืองไนท์ซิตี้ที่เป็นฉากหลังของเกม รวมถึงปูมหลังของตัวละครสำคัญอย่างซิลเวอร์แฮนด์ที่รับบทโดย คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) เอง ก็มีความสัมพันธ์กับปี 2023 อย่างมีนัยสำคัญ

Cyberpunk 2077

20 สิงหาคม 2023 ท่ามกลางสงครามระหว่างบริษัทมิลิเทคและบริษัทอาราซากะที่เป็นองค์กรใหญ่ทางการทหารด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งต่างพยายามจะทำลายอีกฝั่งและขึ้นเป็นองค์กรอันดับหนึ่งของเมือง ซิลเวอร์แฮนด์ในวัย 34 ปีเป็นอดีตทหารหนีทัพจากสงครามในอเมริกากลางเมื่อปี 1990 และภายหลังได้เป็นร็อกสตาร์ระดับโลกของวงซามูไรที่เขาก่อตั้ง ก็ได้เข้ามาพัวพันกับจุดสิ้นสุดของสงครามระหว่างองค์กรครั้งนี้

Cyberpunk 2077

ไม่นานก่อนหน้านี้ แฟนสาวของซิลเวอร์แฮนด์ที่เป็นเน็ตรันเนอร์แฮกเกอร์ชื่อดังนาม อัลท์ คันนิงแฮม ผู้พัฒนาโปรแกรมโซลคิลเลอร์ที่สามารถเปลี่ยนจิตวิญญาณมนุษย์ให้กลายเป็นข้อมูลดิจิทัล ได้ถูกองค์กรอาราซากะมาลักพาตัวไปเพื่อขโมยเทคโนโลยีดังกล่าว ทำให้ซิลเวอร์แฮนด์ต้องเข้าร่วมกับทีมของมิลิเทคจู่โจมตึกแฝดของอาราซากะเพื่อชิงตัวอัลท์คืนมา ในปฏิบัติการนี้นอกจากซิลเวอร์แฮนด์จะถูกฆ่าโดยนักฆ่าของอาราซากะอย่าง อดัม สแมชเชอร์ จนได้รับการช่วยเหลือจากลูกทีมใช้โซลคิลเลอร์ย้ายวิญญาณของเขาลงในชิปเอนแกรมแล้วนั้น

Cyberpunk 2077

ในเวลาเดียวกันยังเกิดเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูขนาดเล็กที่พวกซิลเวอร์แฮนด์นำมาได้เกิดระเบิดพังตึกอาราซากะลงเป็นเสี่ยง ผลที่ตามมาคือซากอาคารยักษ์กลางเมืองไนท์ซิตี้ถล่มลงมีผู้ที่อาศัยโดยรอบเสียชีวิตทันทีราว 12,000 คน พลเมืองที่เหลือต้องหนีตาย ฝุ่นผงกัมมันตรังสีลอยฟุ้งคลุมทั้งเมืองทำให้คนหลายแสนตายในเวลาต่อมา และส่งผลต่อเนื่องไปทั้งภูมิภาคแคลิฟอร์เนียเหนือจนรัฐบาลสหรัฐต้องเข้ามาควบคุมเหตุการณ์ดังกล่าว

Cyberpunk 2077
Cyberpunk 2077

ทีมผู้พัฒนาคงมองว่าปี 2023 เป็นปีของการห้ำหั่นกันของพวกองค์กรใหญ่ และการก่อการร้ายทั้งด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและการทหารน่าจะยังคงรุนแรงต่อไปในโลก จุดที่ต้องระวังคงเป็นเรื่องของนิวเคลียร์ที่ส่งผลกระทบกว้างเกินควบคุม และไม่แน่เทคโนโลยีการย้ายอัตลักษณ์บุคคลไปเป็นเอไออาจมาถึงไวกว่าที่เราคาดคิดก็ได้

Perfect Dark

‘Perfect Dark’ เป็นเกมยิงมุมมองที่หนึ่งที่ทำลงเครื่อง Nintendo 64 ในปี 2000 จนได้รางวัลมากมาย ก่อนจะถูกรีเมกในปี 2010 ลงในเครื่อง Xbox 360 ในเวลาต่อมา

Perfect Dark

ตัวเกมเล่าเรื่องในปี 2023 ที่มีฉากหลังเป็นการต่อสู้กันของมนุษย์ต่างดาว 2 เผ่าพันธุ์ที่แอบอยู่ในโลกมนุษย์ผ่านนอมินีที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ 2 แห่งคือสถาบันแคริงตันและดาตาไดน์ ตัวเอกเป็นเด็กสาวชื่อ โจอันนา ดาร์ก ฉายาเพอร์เฟกต์ดาร์ก เธอเป็นคนของสถาบันแคริงตันที่ต้องเข้าไปพัวพันกับสงครามของมนุษย์ต่างดาว ที่เชื่อมโยงไปถึงการลักพาตัวประธานาธิบดีสหรัฐไปโคลนนิ่งสร้างตัวปลอมมาใช้งาน รวมถึงการเข้าถึงเทคโนโลยีทำลายล้างสูงระดับทำลายล้างดาวเคราะห์ของพวกต่างดาวที่ถูกรัฐบาลสหรัฐแอบซ่อนไว้ด้วย

Perfect Dark

แม้จะอิงเรื่องของมนุษย์ต่างดาว แต่ปี 2023 ในมุมมองของผู้พัฒนาเกมที่เคยสร้างเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งระดับตำนานในปี 1997 อย่าง ‘GoldenEye 007’ ก็พลิกมุมมองสงครามต่างดาวอย่างน่าสนใจว่าจะเป็นการขับเคลื่อนสงครามโดยใช้บริษัทยักษ์บนโลกเป็นนอมินีเพื่อขับเคี่ยวต่อสู้กัน และมีการพูดถึงเทคโนโลยีอย่างโคลนนิ่งและเอไอที่ถูกเอาไปใช้ในการจารกรรมและการทหารด้วย

State of Emergency

เป็นเกมที่อาจจะถูกลืมไปแต่ก็เคยได้รับการจัดจำหน่ายโดยค่ายดังอย่าง Rockstar Games เพื่อลงในเครื่อง PlayStation 2 และ Xbox ในช่วงปี 2002-2003 มาแล้ว

state of emergency

เนื้อหาของเกมเริ่มในปี 2023 เมื่อรัฐบาลสหรัฐบริหารเศรษฐกิจผิดพลาด องค์กรการค้าแห่งอเมริกาเลยสร้างกองกำลังกึ่งทหารขึ้นมาแล้วโค่นล้มรัฐบาลประชาธิปไตยเสียเลย หลังเข้ายึดครองสหรัฐสำเร็จก็ได้ก่อตั้งรัฐตำรวจเผด็จการขึ้นมาควบคุมพลเมือง เหตุการณ์ผ่านไปหลายปีจนถึงปี 2035 จึงเกิดขบวนการใต้ดินที่ชื่อ ฟรีดอม ออกมาก่อหวอดประชาชนและเข้าต่อต้านด้วยความรุนแรง จนรัฐบาลเผด็จการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินมาควบคุม

อันนี้แม้เกมไม่ดังมากและเนื้อหาดูเกินจริงไปบ้าง แต่จะว่าไงดีล่ะ มันก็ดูเกิดขึ้นได้จริงเหมือนกันนะ อาจจะไม่ใช่อเมริกาแต่เป็นรัฐอื่นในโลกนี้ก็ไม่ได้ดูไกลตัวเลย

state of emergency

สรุป

ปี 2023 ในโลกของเกมที่เราเคยผ่านตามา นับว่าเป็นปีที่โกลาหลและวุ่นวายจากภัยหลายแบบ ไม่ว่าจะโรคระบาดจากเชื้อไวรัส การก่อการร้าย สงครามนอมินี สงครามเศรษฐกิจ สงครามกลางเมือง ฯลฯ และสิ่งที่เกมปลูกฝังเราไว้ด้วยอย่างที่ไม่ควรลืมว่าทุกฮีโรที่แก้ปัญหาทั้งหมดในเกมสำเร็จ มันก็คือผู้เล่นอย่างเราที่ควบคุมอยู่นี่เอง ดังนั้นจงมั่นใจที่จะออกไปเปลี่ยนแปลงแก้ไขปัญหาในโลกจริงของเรากันด้วยนะ

และที่สำคัญจับตาดูเดือนสิงหาคม 2023 ไว้นะ เพราะเกิดเหตุการณ์สำคัญในเกมใหญ่ถึง 2 เกมทีเดียว เล่นทำนายวันเอาไว้เสียชัดเจนด้วย (ฮา)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส