เมื่อพูดถึงสิ่งที่เราไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ แต่หลายคนก็พยายามไขว่คว้าเพื่อจะหามาครอบครอง หลายคนเสียใจผิดหวังจะเป็นจะตายบอกว่าตนเองคงอยู่ไม่ได้ถ้าขาดสิ่งนี้ ทั้งที่ความจริงไม่มีก็อยู่ได้นั่นคือสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า “ความรัก” ที่คนทั่วไปมองว่ามันคือสิ่งที่สวยงามยิ่งใหญ่มีค่าควรหามาเก็บไว้ แต่สำหรับคนเล่นเกมทรงอย่างแบดแซดอย่างบ่อยของพวกเรานั้นความรักคือเรื่องที่มีก็ได้ไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะหัวใจที่มี 4 ห้องของเราได้แบ่งให้เกมไปแล้ว 3 ห้องครึ่ง อีกเศษเสี้ยวของห้องหัวใจก็เป็นเพียงห้องเปล่า ๆ ที่อาจจะแบ่งให้ความรัก และเมื่อคนเล่นเกมอย่างเราย่างเท้าเข้ามาในวงการความรัก เราก็มักจะแซดบ่อย ๆ จนชินเพราะคนเล่นเกมอย่างเราจะสนใจเกมมากกว่าความรัก แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ต้องมีเจ็บจี๊ดเจ็บแปลบขึ้นมาบ้าง จนเราต้องหาคำมาปลอบใจมาบอกกัน เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยขอหยิบเกมเด่นเกมดังที่ได้รางวัลจาก ‘The Game Award 2022’ มาเป็นตัวตัวอย่าง ในการให้กำลังใจสำหรับนักเล่นเกมทรงแบด ๆ ให้รู้ว่าความรักนั้นคืออะไร ถ้าพร้อมแล้วก็มาทรงอย่างแบดแซดอย่างบ่อยไปพร้อมกันเลย

Elden Ring ที่ว่ายากแต่ก็ไม่เท่าใจเธอที่ยากกว่า

Elden Ring

เริ่มต้นเรื่องแรกที่เราอยากเปรียบเทียบกับเกมแห่งปี 2022 กับเกมสุดโหดโฉดได้ใจอย่าง ‘Elden Ring’ ที่ได้รางวัลเพราะความยากแต่สนุกโหดแต่เร้าใจ แถมยังเป็นดินแดนเปิดกว้างให้เราไปหาที่ชอบ ๆ นอนตายอย่างสงบ ว่าจะถูกสัตว์ประหลาดหน้าตาบิดเบี้ยวรุมฉีกร่าง  โดนมังกรไฟเผาทั้งเป็น หรือจะถูกเหล่าหัวหน้าประจำพื้นที่กระทืบเกิดตายวนเวียน กับความยากที่หลายคนบอกว่าเกมนี้ง่ายกว่าเกมซีรีส์อื่น ๆ อย่าง ‘Dark Souls’, ‘Bloodborne’ หรือ ‘Sekiro’ ที่หลายคนถึงกับอุทานหาพระบิดาคนที่แนะนำเลยว่า นี่ง่ายแล้วหรอครับพี่ แต่สำหรับบางคนนั้นความยากคือความท้าทาย ที่ถ้าเปรียบเกม ‘Elden Ring’ เป็นความรัก สำหรับบางคนการเอาชนะใจคนที่เราชอบมันอาจจะยากกว่าการเล่นเกม เพราะในเกมเราสามารถพลาดได้หลายครั้งแล้วไปลองใหม่ แต่ในความเป็นจริงคนที่แพ้ก็ต้องดูแลตัวเองอย่างที่พี่เบิร์ดบอกเอาไว้ ขณะที่บางคนก็พ่ายแพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่มเพราะรู้ตัวเองว่าไม่หล่อเพื่อให้เธอประทับใจ แต่ลองคิดดูว่าในเกม ‘Elden Ring’ คุณก็เริ่มจาก 1 ไปจนจบเกมยังทำได้เลย ไม่ก็คิดถึง ‘Let me solo her’ ที่แก้ผ้าสวมหมวกไหยังชนะเกมจนมาช่วยคนอื่นได้เลย (รูปประกอบด้านล่าง) ที่จะบอกก็คือการจีบใครสักคนมันยากแต่ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้จริงไหม เพราะเกม ‘Elden Ring’ ที่ว่ายากยังผ่านมาแล้วใจเธอจะยากแค่ไหนกันเชียว

Elden Ring

ความรักไม่ใช่การครอบครองอมไว้เดี๋ยวก็คายออกมา Kirby and the Forgotten Land

Kirby and the Forgotten Land

คราวนี้มาดูอีกมุมมองความรักของนักเล่นเกมที่มีแฟน หรือกำลังคบหาดูใจกับใครบางคนอยู่ ซึ่งคุณที่รักอีกฝ่ายมาก ๆ ก็อยากจะเก็บเธอเอาไว้คนเดียวเพราะคุณรักและหวงคน ๆ นั้นมาก ๆ จนความรู้สึกของคุณนั้นเหมือนดั่งเจ้าตัวนุ่มนิ่มสีชมพูที่ชื่อ เคอร์บี้ (Kirby) จากเกม ‘Kirby and the Forgotten Land’ ที่ได้รางวัล ‘Best Family’ จาก ‘The Game Award 2022’ ที่ถ้าใครเคยเล่นเกมนี้จะทราบดีว่าตัวเกมนั้นจะให้เรารับบทเป็นน้องนิ่มนุ่มเคอร์บี้ ที่มีความสามารถในการดูดศัตรูมากินเพื่อเอาพลังนั้นมาใช้ และเรายังสามารถอมสิ่งต่าง ๆ อย่างรถทั้งคันตู้ใส่น้ำผลไม้ไปจนถึงกรวยที่วางข้างทาง เพื่อดึงเอาความสามารถของสิ่งนั้น ๆ มาใช้ ที่ถ้าเปรียบเป็นความรักเป็นเกมนี้ การรักใครสักคนก็เป็นเรื่องดีแต่ยิ่งรักมากเท่าไหร่อีกฝ่ายก็ยิ่งอึดอัดมากเท่านั้น เหมือนเช่นเจ้าเคอร์บี้ตัวชมพูที่แม้จะกินจะอมสิ่งต่าง ๆ ได้ แต่สุดท้ายเจ้าปากกว้างนุ่มนิ่มตัวนี้ก็ต้องคายสิ่งนั้นออกมาอยู่ดี เพราะเราจะไปยังเส้นทางต่อไปไม่ได้ถ้ายังอมของเหล่านั้นอยู่ เหมือนชีวิตจริงที่เราจะพาอีกฝ่ายไปด้วยไม่ได้ถ้าเขาไม่อยากไป ดังนั้นความรักคือความเข้าใจให้เวลาพื้นที่อีกฝ่าย ที่ถ้าเขายอมมาด้วยในฉากต่อไปเราก็จะเจอของสิ่งนั้นรอเราอยู่ สรุปก็คือความรักก็เหมือนเคอร์บี้ อม ๆ คาย ๆ ถ้าอย่าไปยึดติดอมไม่คายเพราะมันจะไปต่อไม่ได้

Kirby and the Forgotten Land

ความรักอาจจะมาแล้วก็ไปแต่ครอบครัวคือ Family Dom Toretto กล่าวเอาไว้ที่ไม่เกี่ยวกับเกม Gran Turismo 7

Gran Turismo 7

มาต่อกันที่เกมซึ่งได้รางวัล ‘Best Sports / Racing’ จาก ‘The Game Award 2022’ อย่างเกมซิ่งดิ่งสุดทางอย่าง ‘Gran Turismo 7’ ที่ถ้าใครเคยเล่นหรือรู้จักจะทราบดีว่าเกมซีรีส์นี้คือเกมขับรถที่สมจริง ทั้งระบบควบคุมจังหวะการหักเลี้ยวการใช้ยางบนถนน ไปจนถึงกราฟิกที่เรียกว่าจัดหนักจนเต็มจนเครื่อง ‘PlayStation 4’ ต้องร้องขอชีวิตตอนเล่นเกมนี้ และเมื่อเราเอาตัวเกม ‘Gran Turismo 7’ มาเปรียบเทียบกับความรักก็คงจะเปรียบเหมือนการแข่งขัน ที่เราต้องเริ่มจากมือใหม่ที่แพ้ซ้ำซากได้เป็นแค่พี่น้องจนเยอะยิ่งกว่ายุ้ย (ยุ้ยญาติเยอะ) ที่ไม่ต้องถามว่ายุ้ยคือใครทำไมญาติถึงเยอะ แต่ตัวคุณที่ไปจีบใครก็ได้เป็นแค่พี่ชายน้องชายน้าชายหลานชายจนแทบไม่อยากมีความรักแล้ว แต่คุณก็อย่าลืมว่าความรักคือการแข่งขันถ้าพลาดผิดหวังก็ยังมีครอบครัวเพื่อนในเกมอยู่ข้าง ๆ เรา เหมือนดั่งที่ ดอม โทเรตโต (Dom Toretto) กล่าวเอาไว้ว่า ครอบครัวคือ ‘Family’ แต่ถ้าเครื่องเกมต้อง ‘Famicom’ ขอบคุณครับ

Gran Turismo 7

อกหักเรื่องเล็กอกเล็กซิเรื่องใหญ่หาใหม่ซิรออะไร God of War Ragnarok

God of War Ragnarok

เปลี่ยนมาให้กำลังใจกันบ้างสำหรับเกมเมอร์ที่ชีวิตนี้ขอขายจิตวิญญาณให้กับวิดีโอเกม ที่ชาตินี้จะไม่ขอรักใครนอกจากการเล่นเกม แต่พอเห็นความน่ารักของเธอใน ‘Facebook’ ก็อดหวั่นไหวส่งของความ “ทักครับ” ลงไปแต่เธอก็อ่านแต่ไม่ตอบ ที่ไม่ว่าจะทักอะไรส่งอะไรเธอก็อ่านแต่ไม่ตอบ จนคุณต้องร้องเพลงชาติของเหล่าวัยรุ่นฟันน้ำนมว่า “ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย เธอไม่รักฉันก็คงต้องปล่อย” เพราะเรามัน ‘Bad Boy’ อยู่แล้วไม่เห็นต้องไปคิดเยอะเหมือนอย่างที่โล้นบากแดงกับลูกชายจมูกโด่ง ‘God of War Ragnarok’ ที่คว้ารางวัลมามากมายจาก ‘The Game Award 2022’ ทั้ง ‘Best Narrative’, ‘Best Score and Music’, ‘Best Performance’, ‘Best Audio Design’, ‘Innovation in Accessibility’ และ ‘Best Action / Adventure’ ที่แม้จะดีงามจนคว้ารางวัลมามากมาย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เกมแห่งปีที่เป็นรางวัลสูงสุด ที่เราจะบอกคุณก็คือ แม้คุณจะไม่ได้ใจเธอที่เป็นรางวัลสูงสุดแบบ ‘God of War Ragnarok’ แต่คุณก็มีคุณค่าและยอดเยี่ยมในตัวเอง จนคุณบอกกับตัวเองว่าไม่รักก็ช่างคุณผมไปจีบคนอื่นต่อก็ได้ (พูดทั้งน้ำตา)

God of War Ragnarok

ความรักก็เหมือนแมวมันรักเราแต่ไม่ค่อยแสดงออก Stray

Stray

ถ้าจะให้เราเปรียบเทียบความรักให้เห็นภาพที่สุดเราก็คงจะเปรียบมันได้เหมือนแมว ที่ถ้าใครเป็นทาสแมวคงจะรู้ทันทีว่า น้องเหมียวเหล่านี้รักเราแหละเรารู้แต่น้องเหมียวไม่ค่อยแสดงออกมาเท่านั้น ที่ถ้าให้เปรียบน้องแมวเหล่านี้เป็นการ์ตูนอนิเมะ ก็คงจะเป็นพวกสาวซึนเดเระที่รักนะแต่แสดงกิริยาตรงข้าม ประมาณว่า “เอานี่ให้พอดีซื้อมาเกินเอาไปกินแล้วซึ้งในน้ำใจไว้ด้วย” แต่ความจริงคือตั้งใจซื้อให้เรา เหมือนน้องแมวที่มาถูแขนขามานั่งตักเราตอนเล่นเกม แต่พอเราจะไปลูบไปจับไปเล่นด้วยน้องจะเดินหนีไม่ให้จับ ซึ่งถ้าใครที่เล่นเกมแมวส้มกู้โลกจักรกลอย่าง ‘Stray’ เกมที่ได้รางวัล ‘Best Indie’ และ ‘Best Debut Indie’ มาแล้วคงจะทราบดี เพราะเราจะได้เล่นเป็นแมวส้มที่ได้ไปแกล้งเหล่าหุ่นให้รัก ด้วยการไปถูขาไปนั่งตักไปให้ลูบแล้วก็วิ่งออกมา ซึ่งถ้าคุณทำแบบนั้นกับตัวละครในเกม ‘Stray’ คุณก็คงจะเข้าใจทันทีว่าความรักกับแมวมันไม่ต่างกันจริง ๆ จนมี (แมว) กล่าวไว้ว่า “เมี้ยว ม้าว ง้าว เหมียว” ที่ให้ ‘B12’ แปลออกมาว่า “ความรักก็เหมือนแมว รักนะแต่ไม่แสดงออกตรง ๆ ไปเดาเอาเอง”

Stray

ความรักมันคือการลงทุนถ้าทำถึงจุดก็ได้ตัวหน้าตู้ที่ชอบเองแบบเกม Genshin Impact  

Genshin Impact  

อีกหนึ่งมุมมองความรักที่คุณอาจจะลืมคิดไป นั่นคือความรักก็เหมือนการลงทุน ที่เราไม่ได้หมายถึงเหล่าลุง ๆ ตามข่าวที่เสียไปเป็นแสนแขนไม่ได้จับ แต่ความรักคือการลงทุนหมายถึงการลงทุนทุ่มเทใจให้เวลาอีกฝ่าย ไม่ใช่เอาเวลามาเล่นแต่เกมจะจีบหรือคุยกับเธอเฉพาะตอนที่ว่างหรือรอโหลดเกม ที่ถ้าทำแบบนั้นคนที่ไม่จริงจังกับความรักก็คงไม่ได้ความรักที่ดีแน่นอน และถ้าใครมีแฟนแล้วก็ควรแบ่งเวลาให้ความรักด้วย เพราะการลงทุนแม้จะได้มาแล้วก็ต้องทำให้มันผลิดอกออกผลตามมาด้วย เหมือนอย่าง ‘Genshin Impact’ ที่เราลงทุนเติมเงินเปิดกาชาเพื่อหวังตัวหน้าตู้เป็นตัวละครสาวน้อยสาวไม่น้อย ไปจนถึงหนุ่มน้อยน่ารักที่คุณอยากได้ ที่แม้จะสุ่มเท่าไหร่ก็ไม่ได้แต่สุดท้ายก็จะมีการันตีเมื่อคุณเปิดได้ครบตามที่เกมกำหนด ดังนั้นถ้าอยากได้ตัวหน้าตู้ก็ต้องลงทุนอยากได้ความรักที่ดีก็ต้องทุ่มเท เพราะถ้าไม่ทุ่มเท ‘Genshin Impact’ คงไม่ได้รางวัล ‘Player’s Voice’ แน่นอน

Genshin Impact  

ตอนรักอะไรก็ดีตอนเขาไม่รักก็อย่าไปสาดสีใส่เขา Splatoon 3

 Splatoon 3

“ถ้าความรักคือการแข่งขันก็คงไม่มีรางวัลปลอบใจ” อย่างที่ลาบานูนกล่าวเอาไว้ในเพลง เพราะเมื่อมีผู้ชนะก็ต้องมีผู้แพ้ไม่ว่าความรักนั้นจะเกิดหลังจากที่เป็นแฟนกันไปแล้ว หรือเกิดก่อนการเป็นแฟนความรักก็สามารถเกิดขึ้นและจบลงได้ แต่เมื่อใดที่เขาหรือเธอไม่รักเราก็อย่าไปใส่ร้ายไปต่อว่าอีกฝ่าย เหมือนการสาดสีใส่กันอย่างเกม ‘Splatoon 3’ ที่ได้รางวัล ‘Best Multiplayer’ ในงาน ‘The Game Award 2022’ ที่เราจะต้องสาดสีใส่กันเพื่อเอาชนะอีกฝ่าย ที่สีใครมากกว่าในการถมที่ก็จะชนะไป แต่ในความเป็นจริงการสาดสีใส่อีกฝ่ายไม่ใช่สิ่งที่ดีและมันจะยิ่งทำให้เราดูแย่ ดังนั้นจะทำจะพูดจะพิมพ์อะไรคิดดี ๆ เพราะถ้าอีกฝ่ายรับสารไปแล้วจะแก้ตัวก็คงไม่ได้ เพราะเราคงจะโดนสีสาดใส่แล้วตัวแตกรอ 5 วินาทีมาเกิดเพื่อสู้ใหม่แบบในเกมคงทำไม่ได้ง่าย ๆ จำไว้เค้าไม่รักก็พักแค่นี้ไปเล่นเกมดีกว่าเพื่อน ๆ รออยู่

 Splatoon 3

ความรักก็คือความรักไม่มีรูปแบบตายตัว Bayonetta 3

Bayonetta 3

สรุปปิดท้ายกับมุมมองความรักของคนเล่นเกม ที่เอาจริง ๆ คนเล่นเกมอย่างเราก็เป็นเพียงคนธรรมดาที่ก็มีความรักเหมือนคนอื่น ๆ มีพบมีจากมีรักมีไม่รักไม่ต่างกัน และความรักก็มีมุมมองหลายแบบที่เรานิยามได้ไม่หมด ที่ต้องให้มีผู้เชี่ยวชาญมาบอกมาสอนขนาดไหน เราก็คงจะอธิบายความรักที่เราเจอได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นเราจึงไม่สามารถบอกคุณได้ว่าต้องทำอย่างไรเมื่อมีความรักหรืออกหัก คุณแค่ทำตามที่หัวใจเรียกร้องก็พอ แบบที่เกมป้าแว่น ‘Bayonetta 3’ ที่ได้รางวัล ‘Best Action Game’ จาก ‘The Game Award 2022’ ที่บอกเราว่า ป้าสาวแว่นจากทุกมิติในเกมภาคนี้น่ารักทุกคน ที่จะบอกมีแค่นี้ขอบคุณครับ

Bayonetta 3

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 7 มุมมองความรักที่เราเอาเกมที่ได้รางวัลจากงาน ‘The Game Award 2022’ มาเป็นตัวชี้แนะ หวังว่าจะช่วยให้นักเล่นเกมอย่างเราได้ค้นพบมุมมองความรักที่เกิดขึ้นมาได้ พร้อมกับมุกเฮฮาที่ขำบ้างไม่ฮาบ้างก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวมุมมองอะไรแปลก ๆ อีกก็รอติดตามกันได้ หรือใครที่มีมุมมองความคิดแปลก ๆ ฮา ๆ กาว ๆ แบบนี้ก็เอามาแลกเปลี่ยนความกาวกันได้ เพราะเรื่องเกมไม่ใช่แค่การเล่นเกมแต่มันคือจิตวิญญาณของเราทุกคน ขอให้คนเล่นเกมสมหวังในรักทุกคน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส