“รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี” นั่นคือคำขวัญวันเด็กปีนี้ ที่หลายคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าคำขวัญวันเด็กปีนี้คือ “สร้างสรรค์ความคิด ผูกมิตรซื่อตรง ก้าวอย่างมั่นคง ฟังทรงอย่างแบด” ไปเสียอย่างนั้น และเมื่อพูดถึงวันเด็กทั้งทีเราก็ต้องหยิบยกเรื่องราวของเด็ก ๆ ในโลกของวิดีโอเกมมานำเสนอ ที่ถ้าจะเอาเด็กที่รู้หน้าที่มีวินัยและใฝ่ความดีมานำเสนอมันก็คงจะไม่น่าสนใจ เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยไปหาเด็ก ๆ ในโลกวิดีโอเกมที่รู้หน้าที่ในการสร้างหายนะ มีวินัยในการสร้างความวุ่นวายให้คนอื่น และทำแต่เรื่องชั่วร้ายระดับที่เราต้องพูดว่า “พวกหนู ๆ ไม่น่าเกิดมาเลย” จะมีตัวละครไหนจะเกมอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

น้องไม่น่าเกิดมา Bobby Barrows ผู้ส่งเข้าประกวด Clock Tower

Clock Tower

เริ่มต้นที่น้องคนแรกที่เราอยากให้คุณรู้จักในโลกของวิดีโอเกม กับน้อง บ็อบบี้ แบร์โรว์ส (Bobby Barrows) เด็กชายอายุราว ๆ 8 ขวบที่เกม ‘Clock Tower’ ภาคแรกสุดส่งเข้าประกวด โดยประวัติของน้องเค้านั้นก็น่าสงสารเพราะบ็อบบี้เกิดมามีรูปร่างหน้าตาพิการตั้งแต่กำเนิด แขนขาเบี้ยวผิดรูปหน้าตาซูบผอมเหมือนปีศาจ ซึ่งตัวของบ็อบบี้เกิดมาพร้อมพี่น้องอีกคนที่มีความพิการยิ่งกว่า ซึ่งความน่ารักน่าชัง (น่าเอาขี้เถ้าอุดปากตั้งแต่เกิด) ของบ็อบบี้ก็มีตั้งแต่วินาทีแรกที่น้องลืมตาขึ้นมาดูโลก ซึ่งแทนที่น้องจะร้องไห้แบบเด็กทั่วไปแต่บ็อบบี้เราเมื่อลืมตาขึ้นมาน้องก็กัดมือหมอที่ทำคลอดทันที และใช่ครับน้องมีฟันตั้งแต่เกิด ซึ่งไม่กี่วันหลังจากนั้นคุณหมอก็เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา ด้วยการขาดอากาศหายใจในห้องทำงานตัวเอง ซึ่งหลังจากวันนั้นน้องก็อาศัยอยู่ในคฤหาสน์สุดหรู ที่มีคุณแม่ผู้รักลูกคอยหาเหยื่อมาให้ลูกชายสุดที่รักได้ฆ่าคน โดยครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นก็ตอนที่คุณแม่ไปรับเด็กกำพร้า 4 คนมาเลี้ยงเพื่อให้เป็นเหยื่อการไล่ล่าให้ลูกชายสนุก ซึ่งมีเพียง เจนนิเฟอร์ ซิมป์สัน (Jennifer Simpson) ที่ไม่ได้มากับนุ่นแล้วก็ไม่ได้มากับโบว์ ที่ถ้าทั้งสองคนมาด้วยก็คงไม่รอด เพราะเกมนี้มีเพียงเจนนิเฟอร์คนเดียวที่รอดไปได้ และในช่วงท้ายเราก็จะพบฝาแฝดอีกคนของบ็อบบี้ที่เป็นเด็กตัวใหญ่ไปไหนไม่ได้ (รูปประกอบด้านล่าง) ในส่วนของความโดดเด่นของน้องบ็อบบี้ก็มีความพยายามไล่ล่าเจนนิเฟอร์ตลอดทั้งเกม เหมือนเราที่รักใครคนมาก ๆ จนอยากเอากรรไกรไปตัดคอให้เลือดสาด (เกี่ยวตรงไหน) ที่ถ้าเรารู้ว่าน้องโตขึ้นจะคลั่งรัก (ในการฆ่าคน) ขนาดนี้คงให้คุณหมอฆ่าตายไปตั้งแต่ที่น้องกัดมือแล้ว

Clock Tower

เมื่อปีศาจอยากลองเกิดเป็นมนุษย์ Lucius Wagner ผู้ส่งเข้าประกวด Lucius

Lucius

อีกหนึ่งเด็ก (นรก) ที่คนดูภาพยนตร์ยุคเก่าน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับน้อง ลูเซียส วากเนอร์ (Lucius Wagner) เด็กชายผู้โหยหาหนทางในการฆ่าคนตั้งแต่ยังเด็ก ในภาพยนตร์ชื่อเดียวกันอย่าง ‘Lucius’ ที่กล่าวถึงเด็กชายลูเซียสซึ่งตัวจริงของเขาเป็นถึงลูกชายของเจ้านรกตัวจริงเสียงจริง ที่อยากลองโรลเพลย์เป็นมนุษย์เดินดินกินข้าวแกงว่าจะเป็นอย่างไร ว่าแล้วน้องก็มาเกิดในโรงพยาบาลห้องเลขที่ 666 วันที่ 6 มิถุนายน (เลขสวย) แถมยังเลือกเกิดเป็นลูกตัวแทนของวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เสียด้วย โดยตั้งแต่เกิดมานั้นน้องลูเซียสก็เป็นเด็กปกติน่ารักน่าชัง จนเมื่อน้องอายุครบ 6 ขวบน้องก็ออกลายในการฆ่าคนด้วยวิธีต่าง ๆ ที่ด้วยความเป็นเด็กเลยไม่มีใครรู้และคิดว่าน้องจะเป็นคนทำ และด้วยความน่าสนใจตรงจุดนี้เลยมีคนเอาเรื่องราวของน้องมาทำเป็นเกมในชื่อเดียวกับภาพยนตร์ ที่เราจะต้องรับบทเป็นน้องลูเซียสที่ต้องหาทางฆ่าคนด้วยวิธีต่าง ๆ โดยที่ไม่ให้ใครจับได้ นับเป็นหนึ่งในเกมดีมีคุณภาพกับเด็กชายที่ไม่น่าโตเป็นผู้ใหญ่ ใครสนใจอยากลองเล่นเป็นเด็กนรกก็ไปหามาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าลูกที่น่ารักของคุณมันไม่ได้น่ารักกับคนอื่น

Lucius

รักมากจนความรักบิดเบี้ยว Wendy ผู้ส่งเข้าประกวด Rule of Rose

Rule of Rose

เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดว่าเด็ก ๆ นั้นมีความไร้เดียงสาโกหกไม่เป็นมีแต่ความน่ารักสดใส จะมีแค่รอยเปื้อนที่ผู้ใหญ่ป้ายใส่เด็ก ๆ เท่านั้น ที่ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่ เพราะถ้าเรามองกันจริง ๆ แล้วเด็กนั้นก็มีความคิดความอ่านและกลัวความผิดเหมือนผู้ใหญ่ เพียงแค่เด็กพวกนี้โกหกไม่เก่งหรือบางทีก็เพราะความเป็นเด็กเราเลยไม่คิดว่าเด็กเหล่านี้จะโกหกหรือทำแบบนี้ได้ เหมือนอย่างสาวน้อย เวนดี้ (Wendy) ผู้น่าสงสารเพื่อนรักที่คอยดูแลห่วงใยรักเราด้วยความจริงใจ แต่ภายใต้ใบหน้าที่ยิ้มและห่วงใยมันคือหน้ากากที่เกิดจากความหึงหวง จนอยากครอบครองคน ๆ นั้นมาเป็นของเราคนเดียว ที่ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวชีวิตของเด็ก ๆ ที่ไม่เด็กและโคตรโรคจิตที่คนสร้างยัดใส่ในเกม ‘Rule of Rose’ ได้อย่างลงตัว ซึ่งตัวของเวนดี้นั้นจะเป็นตัวละครเพื่อนที่นอนป่วยติดเตียงตลอดเวลา และเธอก็เป็นเพื่อนรักของ เจนนิเฟอร์ (Jennifer) ที่ไม่เกี่ยวกับนุ่นแล้วก็โบว์ (ไม่เล่นไม่ได้ปูมาแบบนี้) ตัวเอกของเกมที่ได้ย้อนความทรงจำไปในสมัยเด็กที่เธออยู่บ้านเด็กกำพร้า และต้องเจอกับการเล่นเป็นขุนนางการแบ่งชนชั้นของเด็ก ๆ ในบ้านนั้น ที่เรียกว่า ‘Rule of Rose’ ที่เจนนิเฟอร์ต้องทำภารกิจที่ขุนนางเหล่านั้นสั่งเพื่อการเลื่อนชนชั้นที่ต่ำสุดให้ขึ้นมาเรื่อย ๆ ซึ่งบอกเลยว่าเกมนี้โคตรโรคจิตที่ถ้าใครเคยเล่นจะไม่แปลกใจเลยว่าทำไมบางประเทศถึงห้ามเกมนี้วางขาย ซึ่งทั้งหมดที่เราเจอมานั้นก็เป็นฝีมือเวนดี้ที่สร้างขุนนางกฎต่าง ๆ ไปจนถึงการปลอมตัวเป็นผู้ชายเพื่อหลอกชายโรคจิตที่เสียลูกให้กลายเป็นหมาบ้า (คนบ้าที่คิดว่าตัวเองเป็นหมา) เพื่อฆ่าทุกคนในบ้านเด็กกำพร้าที่เมื่อทุกอย่างที่ตัวเองต้องการไม่เป็นดังหวัง ซึ่งทั้งหมดก็เกิดจากความรักของเวนดี้ที่รักเจนนิเฟอร์มากจนไม่อยากให้เธอได้ความรักจากใครนอกจากให้เธอคนเดียว ซึ่งตลอดทั้งเกมเราจะได้รับคำแนะนำและสิ่งดี ๆ จากเวนดี้ ที่มันคือความหวังดีจริง ๆ แต่หวังดีมากไปหน่อยก็เท่านั้น

Rule of Rose

ก็แค่อยากทำลายโลกมนุษย์ที่ทำร้ายฉัน Chara ผู้ส่งเข้าประกวด Undertale

Undertale

เกมที่ดีไม่จำเป็นต้องมีกราฟิกที่สวย (แต่สวยหน่อยก็ดี) ขอแค่ตัวระบบการเล่นสนุกเนื้อเรื่องดีก็เพียงพอ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เกม ‘Undertale’ มอบให้เรา กับเกมเล็ก ๆ ที่ไม่เล็กในรายละเอียดเพราะเราจะได้รับบทเป็นเด็กน้อยไร้ชื่อ (เราต้องตั้งชื่อน้องเอง) ที่มายังต่างโลกมิติที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาด ที่ตลอดทั้งเกมนั้นเราจะเป็นคนตัดสินว่าใครจะตายจะรอด เพราะทุกอย่างที่เราเลือกจะเป็นตัวกำหนดเนื้อหาของเกมที่เปลี่ยนไปมาตามการตัดสินใจของเรา รวมถึงตัวละครในเกมที่พร้อมจะหลอกคุณให้หลงเชื่อก่อนจะหักหลังไปมา หรือคุณจะระแวงไม่เชื่อสิ่งที่ตัวละครเหล่านั้นบอกก็ได้ เพราะโลกของเกมนี้ทุกคนสามารถเป็นมิตรและทุกคนสามารถเป็นศัตรูกับคุณได้ เพียงแค่การตัดสินใจของคุณที่เปลี่ยนโลกของเกมนี้ จนมาถึงท้ายเกมเราจะได้พบกับ ชาร่า (Chara) หรืออีกชื่อคือ “มนุษย์ที่ร่วงหล่น” เพราะเธอคือเด็กคนแรกที่มายังดินแดนนี้ ส่วนเราคือเด็กผู้ถูกเลือกคนที่ 8 ซึ่งเมื่อเรามาถึงจุด ๆ เดียวกับชาร่า เธอก็จะชวนเรามาทำลายโลกข้างบนให้ทุกคนตายให้หมด เพราะโลกข้างบนนั้นมันคือสิ่งรวมความไม่ดีและเธอเอง (ตัวเรา) ก็เจอแบบนั้นมาก็น่าจะเข้าใจว่ามนุษย์มันแย่ขนาดไหน ซึ่งชาร่าเองก็โดนมาแบบนั้นจนตัวเองตายและถูกส่งมายังดินแดนนี้ ซึ่งเมื่อเราเดินทางมาถึงตรงนี้เราจะเลือกแบบไหนก็ไม่มีถูกไม่มีผิด จะเลือกทำลายมนุษย์หรือจะเลือกปกป้องมนุษย์ก็แล้วแต่เรา ซึ่งสุดท้ายก่อนที่ชาร่าจะหายไปเธอบอกกับเราว่า “เธอเกลียดมนุษย์ทุกคน” ที่เพราะความเป็นเด็กที่โดนโลกของผู้ใหญ่ทำร้าย เลยทำให้เด็กน้อยเกลียดมนุษย์ ที่ดูแล้วก็น่าสงสารมากกว่าจะมองว่าน้องคือเด็กนรกแบบคนอื่น ๆ

Undertale

แสบตั้งแต่เด็ก Bowser Jr. ผู้ส่งเข้าประกวด Super Mario Sunshine

Super Mario Sunshine

มีคนกล่าวเอาไว้ว่า “เด็กซนคือเด็กฉลาด” ที่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย เด็กซนก็คือเด็กนรกที่ควรจะตำหนิผู้ปกครองที่ไม่ยอมดูแลจนน้องซนไปสร้างความวุ่นวายให้คนอื่น ๆ ซึ่งตัวอย่างเด็กซนที่เป็นเด็กนรกก็คือ บาวเซอร์ จูเนียร์ (Bowser Jr.) หรือที่เรารู้จักในชื่อน้อง เจอาร์ ที่ไม่ใช่ เจอาร์-วอย (เล่นมุกยุค 90s เด็กยุคนี้จะรู้ไหมเนี้ย) โดยเราขอเรียกน้องว่า จูเนียร์ ที่น้องปรากฏตัวครั้งแรกในเกม ‘Super Mario Sunshine’ ในฐานะตัวละครลับที่มาสร้างความวุ่นวายเพื่อใส่ร้ายลุงหนวด มาริโอ้ (Mario) ว่าทำเกาะสกปรก ซึ่งตัวของจูเนียร์นั้นเป็นลูกชายแท้ ๆ เพียงคนเดียวของราชามังกรผู้โหยหาความรักอย่าง บาวเซอร์ (Bowser) ที่เมื่อจูเนียร์รู้ว่าคุณพ่อนั้นรัก เจ้าหญิง พีช (Princess Peach) มาก ๆ จูเนียร์ก็จัดการไปลักพาตัวเจ้าหญิงมาให้พ่อ โดยที่จูเนียร์ก็รู้ว่านี่ไม่ใช่แม่ตนแต่เพื่อพ่อลูกชายเลยทำให้ ซึ่งตัวของจูเนียร์นั้นจะฉลาดกว่าผู้เป็นพ่อมาก ๆ แถมยังรู้จักการวางแผนและสร้างสิ่งต่าง ๆ ในการสร้างความวุ่นวายที่เรียกว่าครบสูตรเด็กซนที่เป็นเด็กนรกได้อย่างสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว

Super Mario Sunshine

เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อ Gary Smith ผู้ส่งเข้าประกวด Bully

Bully

เมื่อพูดถึงเกมที่หลายคนอยากให้เรามา ‘Remake’ มากที่สุดแต่ก็เป็นแค่ฝันลม ๆ แล้ง ๆ กับเกม ‘GTA’ ฉบับโรงเรียนอย่าง ‘Bully’ เกมเก่าที่เราจะได้รับบทเป็น จิมมี่ ฮอปกินส์ (Jimmy Hopkins) เด็กชายที่หน้าบอกยี่ห้อว่าต้องเป็นเด็กไม่ดีต่อต้านผู้ใหญ่และชูสาม (ไม่ใช่และ) ที่ความจริงแล้วน้องจิมมี่เป็นเด็กดีที่ดันไปอยู่ผิดที่ผิดเวลา บวกกับหน้าตาของน้องที่ดูจากดาวอังคารพร้อมมนุษย์ต่างดาวก็รู้ว่าน้องต้องใจเกเร ไม่ใช่ ๆ นิสัยเกเรเป็นนักเลงแน่นอน แต่มันกลับเป็นตรงข้าม เพราะน้องจิมมี่เป็นคนดีมาก ๆ ขณะที่น้อง แกรี่ สมิธ (Gary Smith) เด็กนักเรียนดีเด่นเพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อของจิมมี่ที่เข้ามาตีสนิทด้วย ก่อนที่จิมมี่จะรู้ว่ามิตรภาพที่แกรี่มีให้นั้นมันคือสิ่งจอมปลอม เพราะแกรี่หลอกใช้จิมมี่ให้ทำเรื่องไม่ดีแทนตน ขณะที่ตัวเองก็เป็นเด็กนักเรียนดีเด่นที่ใคร ๆ ก็รัก ซึ่งเบื้องหลังตัวตนของแกรี่นั้นเป็นพวกหลงตัวเองชอบทรมานผู้คน และมองว่าคนส่วนใหญ่ (เพื่อน) เป็นเครื่องมือที่ควรใช้และเขี่ยทิ้งเมื่อหมดประโยชน์ ที่แค่อายุขนาดนี้ยังเป็นแบบนี้โตไปไม่อยากจะคิดเลยว่าน้องแกรี่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพขนาดไหน

Bully

น้องแค่ต้องการครอบครัว Eveline ผู้ส่งเข้าประกวด Resident Evil 7

Resident Evil 7

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าขาดเด็กนรกคนนี้กับ เอเวลีน (Eveline) หรือชื่อรหัส “E-001”สาวน้อยผู้สร้างหายนะให้กับครอบครัว ‘Baker’ กลายเป็นตุ๊กตาหุ่นเชิดที่จับคนมาเล่นเป็นครอบครัว ในเกม ‘Resident Evil 7’ ที่ถ้ามองกันตามหลักแล้วน้องเอเวลีนก็น่าเอาขี้เถ้ายัดปากจริง ๆ ตามที่หลายคนบอก แต่ถ้าเรามองกันตามหลักเหตุผลสิ่งที่น้องทำไปนั้น ก็เป็นแค่สิ่งที่เด็กคนหนึ่งต้องการมีเท่านั้น เพราะเอเวลีนนั้นเกิดและเติบโตขึ้นมาในห้องทดลองไม่เคยออกไปใช้ชีวิตแบบเด็กคนอื่น ๆ และด้วยความที่เป็นเด็กน้องเลยอยากได้ความรักอยากมีพ่อแม่พี่น้องแบบคนทั่วไป จนเมื่อน้องเอเวลีนมีโอกาสหนีออกมาจากห้องทดลอง น้องก็ใช้พลังที่มีสร้างครอบครัวตามแบบที่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งคิดออกว่าครอบครัวมันควรเป็นแบบนี้ขึ้นมา ซึ่งถ้าเรามองตามหลักแล้วน้องก็แค่โหยหาความรักและทำไปตามภาษาเด็ก เมื่อเทียบกับเด็กคนอื่น ๆ ที่เรายกตัวอย่างมา น้องเอเวลีนจัดเป็นตัวละครเด็กที่น่าสงสารที่สุด เพราะคำสุดท้ายที่น้องร้องออกมาก่อนตายก็คือ “หนูก็แค่อยากมีครอบครัว” ซึ่งสำหรับบางคนครอบครัวอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการ แต่เด็กหลายคนก็อยากมีครอบครัวและกำลังอิจฉาคุณอยู่

Resident Evil 7

ไม่น่าโตไปเลยนะเอ็ง Eli ผู้ส่งเข้าประกวด Metal Gear Solid V The Phantom Pain

 Metal Gear Solid V The Phantom Pain

ปิดท้ายกับเด็กนรกที่ไม่น่าเกิดและโตขึ้นมาเลย นั่นคือ อีไล (Eli) เด็กนรกจากเกม ‘Metal Gear Solid V The Phantom Pain’ ที่ถ้าคุณรู้จักเกม ‘Metal Gear Solid’ ภาค 1 คุณจะรู้ว่าในอนาคตอิไลนั้นจะเติบโตไปเป็นสุดยอดผู้ก่อการร้ายในชื่อ งูเหลว (Liquid Snake) แต่ก่อนที่จะไปถึงตรงนั้นก็มาทำความรู้จักวีรกรรมของน้องอิไลตอนเด็กที่แสบไม่แพ้ตอนโต เริ่มจากการหนีมาจากห้องทดลองที่เลี้ยงดูเพื่อตั้งกองทัพเด็ก โดยการฆ่าผู้ใหญ่จนหมดแล้วยึดอาวุธฐานทั้งหมดมาเป็นของตัวเอง ซึ่งนี่ยังดูเล็กน้อยมาก ๆ เพราะความแสบมันมียิ่งกว่านั้นอีก โดยหลังจากนั้นน้องอิไลมาอยู่กับลุงงู (โดนจับมาดัดสันดาน) น้องอิไลก็รวบรวมเด็ก ๆ ในฐานลุงงูขโมยหุ่นยักษ์ที่มีพลังทำลายล้างประเทศได้ไปขับเล่นเพื่อสร้างความวุ่นวาย ร้อนจนลุงงูในฐานะผู้ปกครองและเจ้าของหุ่นต้องไปจัดการตบเกรียนเด็กน้อย ที่แค่ตอนเด็กก็แสบฆ่าคนไปขนาดนี้พอโตขึ้นมานิสัยก็ไม่เปลี่ยน ซึ่งต่างกับแฝดอีกคนที่ว่าง่ายสอนนอน (จะผวนทำไมก่อน) ที่โตมาก็เป็นฮีโรปกป้องโลก ที่ถ้าบอกว่าการเลี้ยงดูที่ไม่ดีแล้วทำให้เด็กโตมาเป็นคนไม่ดีอย่างเดียวก็ไม่ถูก มันอยู่ที่นิสัยความคิดอ่านของเด็กด้วยว่าจะรักดีหามจั่วหรือจะรักชั่วหามเสา (จะหามไปสร้างบ้านมั้ง) ที่บางทีผู้ใหญ่สอนแล้วเด็กมันไม่จำจะโทษผู้ใหญ่ไม่ได้แล้ว ซึ่งอิไลคือตัวอย่างชั้นดีซึ่งแฝดอีกคนที่เลี้ยงมาแบบเดียวกัน (แม่อุ้มบุญคนเดียวกันด้วย) แต่โตมาเป็นอีกอย่างแบบชัดเจน จนเราสามารถเรียกน้องอิไลว่าเด็กนรกได้เต็มปากเลยทีเดียว

 Metal Gear Solid V The Phantom Pain

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการแนะนำเด็กนรกแห่งวงการเกม ที่เราหยิบมานำเสนอให้คุณได้อ่านกันเพื่อต้อนรับวันเด็ก ซึ่งเอาจริง ๆ นี่ก็เป็นแค่บางส่วนของเด็กนรกเท่านั้น เพราะยังมีเด็กนรกคนอื่น ๆ ที่เราได้เห็นตอนโตของน้องมาแล้วในเกมภาคต่อ ๆ มา จนเราถึงกับอุทานว่าถ้ารู้แบบนี้ไม่น่าให้มันโตมาเลยอีกหลายคน เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบยกมาพูดถึงกัน และถ้าใครมีเรื่องราวตัวละครของเด็กนรกคนไหนอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับวงการเกมก็ติดตามที่แบไต๋ได้เลย เพราะที่นี่ยังมีความบันเทิงอีกมากมายรอคุณอยู่ หรือจะอ่านบทความย้อนหลังก็มีมากมายให้คุณอ่านแบบไม่มีเบื่อแน่นอน เพราะที่แบไต๋มีครบจบทุกความบันเทิงเพื่อคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส