วิดีโอเกมกลายเป็นรูปแบบความบันเทิงยอดนิยมสำหรับคนทุกวัย วิดีโอเกมเหล่านั้นสามารถให้ประโยชน์มากมาย เช่น การพัฒนาด้านการทำงานประสานกันระหว่างมือและตา ทักษะการแก้ปัญหา และความสามารถในการตัดสินใจ รวมไปถึงเพิ่มโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้อีกด้วยนะเออ

นักวิจัยจาก Surrey ได้จับมือกับ Game Academy Ltd. ได้พยายามที่จะทำความเข้าใจ ความสัมพันธ์ระหว่าง พฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์และความสนใจในอาชีพ โดยมีตัวแปรเป็นการสำรวจพฤติกรรมการเล่นเกมของผู้เข้าร่วมงานวิจัยทั้งหมด 16,033 คน ว่างานอดิเรกสามารถช่วยในการวางแผนอาชีพในอนาคตและการฝึกอาชีพสำหรับผู้เล่นวิดีโอเกมได้หรือไม่และอย่างไร?

นักวิจัยใช้ตัวแปรหลากหลายมากครับ ทั้งการให้ผู้ทดลองเล่นเกมผ่าน Steam แพลตฟอร์มให้บริการและจำหน่ายเกมในรูปแบบดิจิทัลแห่งยุค รวมไปถึงการให้เล่นเกมบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดยไม่ได้จำกัดว่าผู้ทดลองจะต้องเล่นเกมเดียวกัน ผลที่ออกมาเบื้องต้นเลยทำให้มีตัวแปรจำนวนเยอะมาก ๆ แต่นักวิจัยก็ได้ตรวจสอบแค่ในเกมที่ผู้ทดลองเล่นเหมือนกันมากที่สุดที่มากถึง 800 คน จากนั้นนักวิจัยจึงลดลดตัวแปรลงด้วยการสังเกตเจาะไปยังผู้เข้าร่วมที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเพศและอาชีพที่ชัดเจน จนในที่สุดผลสรุปที่ได้ก็ออกมาว่า หากเกมนั้น มีแนวเกมที่ใกล้เคียงกับรูปแบบการทำงานของผู้ทดลอง พวกเขาจะมีทักษะในงานเพิ่มมากขึ้น อาทิ ผู้ที่มีอาชีพด้านไอทีและวิศวกร ได้ทักษะเพิ่มจากการเล่นเกมประเภทแพลตฟอร์มเมอร์ และเกมแก้ไขปริศนา

ผู้ที่มีตำแหน่งเป็นผู้บริหาร ผู้จัดการ หรือหัวหน้า หากเล่นเกมแนวบริหารจัดการ หรือเกมแอ็กชัน จะมีทักษะการจัดองค์กรและการวางแผนที่ดีขึ้น โดย ดร. แอนนา-สทีนา วัลลินไฮโม (Anna-Stiina Wallinheimo) ผู้เขียนหลักของการศึกษา นักจิตวิทยาที่มีความรู้ความเข้าใจ และนักวิจัยหลังปริญญาเอกที่ศูนย์การศึกษาการแปล ณ มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ (CTS) กล่าวว่า

ในกระบวนการจัดหา ผู้สมัครที่ดีที่สุดอาจจะพลาดไป เพราะองค์กรต่าง ๆ ไม่สนใจ ทักษะด้านอารมณ์ที่ได้รับจากกิจกรรมที่ไม่ใช่การทำงาน (เช่น การเล่นเกมออนไลน์) จากผลการวิจัยของเรา เราเชื่อว่าประสบการณ์การเล่นเกมออนไลน์ของผู้สมัครควรได้รับการเน้นย้ำ เพราะทักษะด้านอารมณ์ที่ได้รับมาเหล่านี้สามารถช่วยพัฒนาจุดแข็งรอบด้านสำหรับงานที่ทำอยู่ได้

ดร.อเนซา โฮซิน (Anesa Hosein) ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยและรองศาสตราจารย์ด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัย Surrey กล่าวว่า

“การทำความเข้าใจว่า ความสนใจในอาชีพสะท้อนถึงการเล่นเกมมากน้อยเพียงใด เราอาจแสดงให้เห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าสิ่งเหล่านี้ สอดคล้องกับความสนใจในอาชีพและกระตุ้นให้ผู้ว่าจ้างให้เข้าใจถึงคุณค่าของทักษะด้านอารมณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกม การวิจัยของเรายังสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้นักพัฒนาเกมทำงาน เพื่อฝึกฝนทักษะด้านอารมณ์เหล่านี้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นในการออกแบบของพวกเขา นอกจากนี้ สถานที่แห่งการเรียนรู้ เช่น มหาวิทยาลัย อาจช่วยให้นักเรียนได้สะท้อนและรวมการเล่นเกมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอาชีพของพวกเขา และพิจารณาว่าการเล่นเกมสามารถรวมอยู่ในหลักสูตรได้ เพื่อยกระดับความสอดคล้องระหว่างการเรียนรู้ของนักเรียน ความใฝ่ฝันในอาชีพ การเล่นเกมนอกหลักสูตร และความสนใจ”

ที่มา: scitechdaily

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส