ตั้งแต่ที่เครื่อง PlayStation เปิดตัวครั้งแรกในปี 1994 สิ่งหนึ่งที่เป็นที่จดจำ อาจจะยิ่งกว่าตัวเครื่องเพลย์ด้วยซ้ำคือจอย PlayStation Controller (หรือที่รู้จักในอีกสารพัดชื่อเช่น Analog, Sixaxis, DualShock) ด้วยการออกแบบเหมือนบูมเมอแรงที่จับถนัดมือ ปุ่มบนจอยที่แปลกตา จนกลายเป็น Iconic Design ของวงการเกมไปแล้ว

แต่เรื่องหนึ่งที่เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้คือปุ่มของจอย PlayStation ที่ประหลาดกว่าเครื่องอื่นๆ แทนที่จะเป็น A,B,X,Y เหมือนเครื่องเกมอื่นๆ แต่กลับใช้เป็นสัญลักษณ์ สี่เหลี่ยม, สามเหลี่ยม, กากบาท, วงกลมแทน แบไต๋จึงขอเฉลยให้ฟังกันครับว่าสัญลักษณ์บนจอยเหล่านี้มีความหมายว่าอะไรบ้าง

คุณ Teiyu Goto ผู้ออกแบบจอยเพลย์สเตชั่นให้สัมภาษณ์ในบทความ All About the PlayStation 1’s Design ของเว็บ 1Up เกี่ยวกับการออกแบบจอยตัวนี้ ซึ่งเขามองว่าการแทนปุ่มด้วยตัวอักษร ตัวเลข นั้นมันจำยุ่งยากเกินไปสำหรับผู้เล่น เขาจึงมีความคิดว่าจะใช้เป็นลัญลักษณ์ต่างๆ แทน ซึ่งปุ่มทั้ง 4 ของจอย PlayStation มีความหมายดังนี้

  • วงกลม – Yes แทนโอเค หรือตกลง
  • กากบาท – No แทนยกเลิก
  • สามเหลี่ยม – View Point หรือการเตือน การสำรวจ (คิดถึงป้ายสามเหลี่ยมบนท้องถนน)
  • สี่เหลี่ยม – คือกระดาษ แทนความหมายของเมนูต่างๆ

ซึ่งถ้าดูเกมในยุคหลังๆ อย่าง The Last of Us หรือ Uncharted จะเห็นว่าความหมายของปุ่มในเกมจะเป็นไปตามนี้หมดครับ แต่ที่แอดไม่เข้าใจคือทำไมเกมยุค PS1 มันถึงชอบใช้ปุ่ม X เป็นปุ่มตกลงกันนะ

แล้วผู้อ่านเว็บแบไต๋ชอบจอยของเครื่องเกมอะไรมากที่สุดครับ มาแชร์กันได้นะ

อ้างอิง – Wikipedia