เมื่อ 2-3 อาทิตย์ก่อน ผมไม่ได้เข้าไปเล่น Final Fantasy XIV เลยเนื่องจากว่าเวลา subscription ของผมมันหมดอายุผมจึงได้ออกมาสู่โลกภายนอก (จากที่โดนโลกใน FFXIV ขังมาเป็นเวลานาน) อีกครั้ง และประสบปัญหาสุดคลาสสิคที่เกมเมอร์หลายๆคนน่าจะเจอก็คือ อาการ “ไม่รู้จะเล่นเกมไรดี” ทั้งๆที่ตัวเองมีเกมดองอยู่ใน Steam เยอะมากๆ นี่ยังไม่นับเกมที่ยังเล่นไม่จบใน PS4 อีกด้วยละก็นะ

“or they don’t ….”

จนกระทั่งผมเหลือบมองไปเห็นเกมๆนึงใน List มันเป็นเกม Survival Early Access Game ที่วางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2015 เป็นผลงานจาก Sony Online Entertainment หรือที่รู้จักกันในชื่อ Daybreak Game Company เกมนั้นมีชื่อว่า H1Z1 หากหลายๆคนยังจำกันได้ เกมที่ถูกโปรโมทมาในรูปแบบเกม Survival Open World ที่ผู้เล่นจะต้องเอาชีวิตรอดจากโลกที่เต็มไปด้วยเหล่า Zombie และตัวผู้เล่นด้วยกันเอง ตัวเกมประกาศว่าจะทำเป็น Free 2 Play แต่จะเปิดให้ทดลองกันก่อนโดยใช้ระบบ Steam Early Access โดยเสียค่าทดสอบเป็นจำนวนเงิน 369 บาท

ตัวผมมีความ Hype เป็นอย่างมาก เพราะในช่วงนั้นที่ผมค่อนข้างจะหมดอาลัยตายอยากกับเกม Survival ที่เรียกได้ว่าปล่อยกันออกมารัวอย่างกับปืนกล มาพร้อมกันคุณภาพเกมที่ “แย่” มากๆ และพอได้มาเห็น H1Z1 ตัวผมนั้นรู้สึกดีขึ้นมาบ้าง เพราะเกมนี้อยู่ในความดูแลของ Sony Online Entertainment และทางบริษัทได้การันตีมาว่าตัวเกมจะมีคุณภาพเทียบเท่ากับ PlanetSide 2 เลยทีเดียว แน่นอนครับว่าทันทีที่เกมวางจำหน่ายใน Steam แบบ Early Access ตัวผมก็ไม่รอครับ กดตัวเกมราคาเต็มมาแบบไม่คิดเลยทีเดียว

“ถูกใจสายเปย์นักล่ะ”

เกม H1Z1 นั้นโดยพื้นฐานแล้วมันก็เป็นเกม Survival ทั่วๆไปที่ไม่ต่างอะไรจากเกม Survival เกมอื่นๆในตลาดมากนัก แต่ในเกมมันมีโหมดการเล่นในอีกรูปแบบนึงที่ไม่ใช่การเล่นแบบ Survival ธรรมดา โหมดนั้นมีชื่อว่า Battle Royale กฎการเล่นของโหมดนี้ก็ตามชื่อมันเลยครับ ตัวเกมจะส่งผู้เล่นที่อยู่ใน Lobby เดียวกันทั้งหมดไม่เกิน 170 คน กระโดดร่มลงไปในแผนที่ในเกม โดยภายในแผนที่จะมีอาวุธและอุปกรณ์ตกอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ผู้เล่นจะต้องทำยังไงก็ได้ให้มีชีวิตรอดไปจนเหลือเพียงคนสุดท้ายใน Match ฟังดูแล้วอาจจะแลดูว่ามันธรรมดา แต่ด้วยการที่ว่าตัวเกมมีพื้นฐาน Gameplay มาจาก Survival นี่ล่ะครับ มันจึงทำให้โหมด Battle Royale ในเกมนี้สนุกมาก ตัวเกมจะมีความเป็น Tactical สูงมากๆ จนแทบจะกลายเป็น Tactical FPS ไปเลย แต่ก็ไม่ได้เล่นยากจนเกินไป ทำให้ผู้เล่นหลายคน(รวมผม) ให้ความสนใจกับโหมดนี้เป็นอย่างมาก ตลอดการเล่นจบ Match ตัวเกมก็จะมีการสุ่ม Item Skin เสื้อผ้า อาวุธต่างๆมาให้อีกด้วย ยังไม่รวมเหล่า “กล่อง” ต่างๆที่พากันมาให้เสียตัง อีกทั้งตัวเกมยังรองรับระบบ Steam Market (ในเวลานั้น) ตัวเกมจึงมีการเติบโตที่สูงมากในระยะเวลาไม่นานครับ

“การตลาดยุคใหม่ (Skin)”

จนกระทั่งมานึกคิดได้ว่าเกมนี้มันก็มีโหมด Survival ปกติอยู่นี่หว่า มันน่าตลกตรงที่ว่า ในตอนแรกผมหวังว่าอยากจะเล่นเกม Survival ดีๆ สักเกม กลับกลายเป็นมาได้เล่นเกม Battle Royale (BR) แทนสะงั้น และใครจะไปคิดล่ะครับว่าโหมดการเล่นเสริมในเกมที่ “ถูกออกแบบมาสำหรับการเล่นแบบ Open World Survival Hornor” จะกลายเป็นแนวเกมใหม่ที่ไม่เคยโผล่มาในตลาดเกม PC เลยสักครั้ง

“DayZ”

ย้อนกลับไปในปี 2012 “DayZ” เป็น Mod จากเกม Arma 2 ที่ผู้เล่นจะต้องเอาชีวิตรอดจากโลกที่ล่มสลายและเต็มไปด้วยผู้ติดเชื้อ ในเกมจะสอนให้ผู้เล่นรู้จักเอาชีวิตรอดจากทั้ง Zombie และตัวผู้เล่นด้วยกันเอง ตัว Mod นั้นได้รับความนิยมสูงมาก มีผู้เล่นมากกว่า 1 ล้านคนในระยะเวลาไม่ถึงเดือน และยังมีผู้เล่นอีกหลายคนชื้อ Arma 2 มาเพื่อเล่น DayZ โดยเฉพาะก็มีครับ (ผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น) ฐานผู้เล่นได้กระจายออกไปทั่วโลกสำหรับคนไทยสมัยนั้น OCZ น่าจะเป็นแหล่งรวมตัวเหล่า Survival ทั้งหลาย และด้วยการที่ตัวเกมได้รับความนิยมสูงมาก จึงทำให้เกิดกระแส Survival Fever ขึ้นมา มีเกมหลายเกมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก DayZ ออกวางขาย รวมไปถึง mod เกมอื่นๆอย่าง GTA ที่ได้เปลี่ยนโลกให้กลายเป็นรูปแบบ Apocalypse ผมเชื่อว่า H1Z1 เองก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก DayZ นี่แล่ะครับ แต่ใครจะไปคิดล่ะว่าเหล่าเกมเมอร์กลับให้ความสนใจในโหมด Battle Royale มากกว่าแทนที่จะไปสนใจในส่วนของ Survival แทน

ทาง Sony Online Entertainment หรือ Daybreak Game Company ก็เลยจัดการ “แบ่ง” เกมออกเป็น 2 เกม และแยกทีมงานกันไปพัฒนา อีกทั้งยังแยกขายตัวเกมอีกด้วย

“Just Survive”

  • H1Z1: Just Survive – ตัวเกมยังคงเป็นรูปแบบเดิมทุกประการ แต่ต่างกันที่คราวนี้จะไม่มีโหมด Battle Royale ในเกมแล้ว และทีมงานที่ทำก็จะใส่ใจในส่วนของการเล่นแบบ Survival ทั้งหมด

“King of the Kill”

  • H1Z1: King of the Kill – มันก็คือเกม H1Z1 โหมด Battle Royale นั้นแล่ะครับ แน่นอนว่าผู้เล่นจะเล่นโหมด Survival ในเกมนี้ไม่ได้ และทีมงานก็จะใส่ใจในส่วนของการเล่นแบบ Battle Royale ทั้งหมดแทน

แน่นอนว่าเกมเมอร์หลายคนนั้นบ้างก็พอใจ บ้างก็ไม่พอใจกับการกระทำของ Daybreak ในครั้งนี้ ส่วนตัวผมเองแล้วนั้นไม่ได้ใส่ใจอะไรมากมายเป็นพิเศษ เพราะถ้าเกิดใครก็ตามที่ชื้อตัวเกมมาก่อนที่จะทำการแยกนั้น ผู้เล่นจะได้รับตัวเกมทั้ง 2 เกมไปไว้ใน Account เลยทีเดียว ก็เหมือนชื้อ 1 ได้ 2 นั้นแล่ะครับ แต่ใครที่ชื้อหลังจากนั้นก็ต้องชื้อแยกกันตามโหมดละนะ


“การมาของ H1Z1: King of the Kill นี่ล่ะครับ ที่จะทำให้ตลาดเกม PC กลับมาอยู่ในช่วง Peak อีกครั้ง”

“และผมเชื่อว่า Battle Royale จะกลายเป็น  format ใหม่ของการพัฒนาเกม PC หลังจากนี้”


H1Z1: King of the Kill เป็นเกมแนว MMOFPS Open World Survival Battle Royale Arena โดยกฎการเล่นเกมนั้นง่ายมาก ผู้เล่นเข้าสู่ Lobby > โดดร่มจากจุดปล่อย > ค้นหาอาวุธอุปกรณ์ > มีชีวิตรอดจนเหลือเพียงคนสุดท้าย และกฎที่สำคัญที่สุดก็คือ ผู้เล่นคนอื่นทุกคนคือศัตรู ฆ่าหรือโดนฆ่าเท่านั้น ไม่มีคำว่า Friendly ในเกมนี้ (ยกเว้นเล่นกับเพื่อนในรูปแบบ Duo & Team ก็จะแยกไปอีกใน Lobby อื่นที่จะเจอผู้เล่นที่มากับเพื่อนเช่นกัน)

“King of the Kill !! ผมรอดจนเหลือคนสุดท้าย แต่เพื่อนผมไม่รอด”

โดยระยะเวลาของ Match นึงในเกมนี้ขึ้นอยู่กับว่าตัวผู้เล่นจะตายช้าหรือเร็วแค่ไหน และในโลกที่กว้างใหญ่นั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า Safe Zone และ Toxic Gas คอยบีบให้ผู้เล่นทุกๆ คนในแผนที่ต้องมาอยู่รวมกันในเขต Safe Zone และเมื่อระยะเวลายิ่งผ่านไปนานมากเท่าไร Safe Zone ก็จะเล็กลงเรื่อยๆตามระยะเวลา โดยเฉลี่ยแล้วหากผู้เล่นอยู่รอดจนถึงคนสุดท้าย ก็จะใช้เวลาประมาน 30-40 นาทีต่อ 1 Match แต่ก็ขึ้นอยู่กับความดุเดือดของ Match นั้นด้วยนะครับ

“จบเกม ฆ่าไปได้ 5 คน EXP ก็เยอะตามล่ะ”

เมื่อผู้เล่น เล่นจบเกม หรือฆ่าศัตรูคนอื่นๆได้ ก็ได้จะรับค่าประสบการณ์เพื่อนำไป Up Level ของตัวผู้เล่นเอง ระบบ Level ของเกมนี้ไม่มีผลอะไรกับตัวละครในเกมทั้งสิ้นครับ โดยถ้าผู้เล่น Level Up ครบทุกๆ 5 Level ก็จะได้รับกล่อง Item นำไปเปิดเพื่อลุ้นรับ Skin เสื้อผ้า หรืออาวุธภายในเกมเพื่อความสวยงามเท่านั้น ไม่มีผลต่อการเล่นเลย แต่ก็เชื่อว่ามีเกมเมอร์หลายคน ให้ความสำคัญกับเจ้า Skin พวกนี้เป็นหลักกันมาก อารมณ์เหมือนกับเกมอย่าง Dota 2, CSGO ที่ใช้การตลาดแบบเดียวกันเป๊ะ

“ไม่น้อยเลยทีเดียว ภาพนี้ถ่ายตอน 3:49am “

และด้วยส่วนประกอบที่สุดแสนจะลงตัวทั้งหมดที่ผมว่ามานี้ มันจึงทำให้เกมนิยมในหมู่ Pro Player หรือ Streamer ชาวฝรั่งกันมาก สำหรับ Community ในไทยเองก็ไม่แพ้กัน ตัวเกมนั้นมีการ Update มาอย่างต่อเนื่อง มีการเพิ่ม Skin ใหม่ๆเข้าไป มีการปรับ Interface ภายในเกมให้เข้ากับการเล่นแบบ Battle Royale มีการจัดแข่งถ่ายทอดสดผ่าน Twitch และจนทุกวันนี้ H1Z1: King of the Kill ได้เป็นเกมติดอันดับ Top 10 มีผู้เล่นสูงสุดใน Steam ไปแล้ว อีกทั้งยังมีอัตราส่วนจำนวนผู้เล่นพร้อมกันทั้งหมดประจำวัน 90,000 คนต่อวันอีกด้วย ตัวเกมจำหน่ายไปแล้ว 4 ล้านชุดทั่วโลก ติดอันดับ Top ของ Twitch ที่มียอดวิวมากกว่า 67000 คนต่อวัน แซงหน้าเกมอย่าง Dota 2,Hearthstone ไปอย่างง่ายดาย และดูท่าว่าตัวเกมก็กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆทุกๆ วันด้วยครับ

“เล่นกันเป็นทีม อยู่กันเป็นพวก อุ่นใจกว่าเยอะ”

ถ้าจะพูดให้เข้าใจกันง่ายๆแล้ว เกมนี้เองนั้นก็ไม่ต่างอะไรจาก DayZ มาก ในกรณีนี้ผมพูดถึง กระแส ของตัวเกมที่เกมเมอร์หลายคนถูกใจ จนทำให้เกิด Battle Royale Fever ขึ้นมาอีกครั้ง ในช่วงนี้มีเกมที่กำลังอยู่ในการพัฒนาอย่าง Battlegrounds ที่ดูๆแล้วก็เหมือนกับว่าตัวเกมได้รับแรงบันดาลใจมาจาก H1Z1: King of the Kill เต็มๆ และก็ยังมีเกมอย่าง The Culling เป็น Battle Royale ขนาดเล็กๆ ที่จัดว่าสนุกมากๆอีกเกมนึงเช่นกัน และในอนาคตนั้นผมเชื่อว่าน่าจะมีเกม Battle Royale เกมอื่นๆตามมาอีกแน่ๆครับ

“รถเกมนี้ไม่ได้บินได้หรอกครับ แต่มันเป็นบัค”

อย่างไรก็ตาม H1Z1: King of the Kill เองนั้นก็ยังเป็นเกม Early Access ที่ยังไม่รู้ว่าจะเสร็จเมื่อไร และดูจากปัญหา Server และบัคภายในเกมแล้ว ผมคิดว่าคงใช้เวลาอีกนานเลยล่ะ และชะตากรรมของ H1Z1: Just Survive นั้นจะเป็นอย่างไรก็ไม่ทราบ ยังไม่นับเรื่องที่ตัวเกมเคยบอกว่าจะเปิดให้บริการเป็น Free 2 Play หลังพัฒนาเสร็จ ที่ผมมองไม่เห็นถึงคำว่า Free 2 Play เลยจริงๆ ถึงกลับเล่นขายแยกแบบนี้ คงลืมคำพูดตัวเองไปแล้วแน่ๆ

ถ้าหากช่วงนี้เกมเมอร์ท่านใดรู้สึกเบื่อๆเซงๆ H1Z1: King of the Kill น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีอยู่ไม่ใช่น้อยเลยล่ะ