ต้องยอมรับนะครับว่าตั้งแต่เราเข้ายุคสมาร์ทโฟน เรามีเกมเยอะมากให้เล่นในมือถือ แต่วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกันว่า ถ้าเลือกได้ทำไมเราถึงไม่ควรซื้อเกมบนมือถือ!

เกมที่ไม่ควรซื้อบนมือถือ คือเกมฟอร์มใหญ่ โดยเฉพาะที่มาจากเครื่องอื่นๆ

The World Ends With You เกมที่เกือบไม่มีให้เล่นบนมือถือแล้ว

ก่อนจะดราม่ากันไปว่าแบไต๋บอกห้ามซื้อเกมในมือถือเลย เรามาขยายความกันสักนิดครับ ว่าเกมที่เราไม่แนะนำให้ซื้อในมือถือคือ เกมฟอร์มใหญ่ ราคาแพงๆ (สัก 5 เหรียญขึ้นไป) โดยเฉพาะเกมที่พอร์ตมาจากเครื่องอื่นๆ ครับ ส่วนเกมฟรี เกมราคาเหรียญเดียว เกมแนวลุ้นกาชาปอง (หยอดเหรียญหมุนลุ้นตัวละครใหม่ ไอเท็มเจ๋งๆ ไรงี้) อันนี้โหลดเล่นไปเถอะครับ มันออกแบบมาสำหรับเล่นบนมือถืออยู่แล้ว ถ้าไม่เล่นเกมพวกนี้บนมือถือจะเล่นที่ไหน ซึ่งสาเหตุที่เราไม่แนะนำให้ซื้อเกมฟอร์มใหญ่ๆ ที่มาจากเครื่องอื่นๆ ไม่ใช่เหตุผลว่ามันเล่นบนจอสัมผัสไม่สนุกครับ แต่เป็นเหตุผลที่ปวดใจกว่านั้นมาก

มือถือเปลี่ยนแปลงเร็ว นักพัฒนาไม่ลงทุน

เรารู้กันดีกว่าโลกของมือถือเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก มีทั้งมือถือรุ่นใหม่ออก ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ออก ซึ่งของใหม่เหล่านี้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนามาก เพราะนักพัฒนาต้องตามแก้ไขเกมหลังจากออกแล้ว ให้รองรับระบบปฏิบัติการมือถือรุ่นใหม่ๆ เสมอ ซึ่งปัญหาเรื่องการตามสนับสนุนเราไม่ค่อยเห็นในเกมเล็กๆ นะครับ อาจเพราะตัวเกมเล็ก ปรับปรุงได้ง่าย หรือนักพัฒนามี Passion อยากจะปรับปรุงเกมที่เหมือนเป็นลูกของตัวเองให้เล่นได้เสมอๆ แต่สำหรับเกมจากบริษัทใหญ่ๆ ถ้าบริษัทยุติการพัฒนาปรับปรุงเกมนั้นไปแล้ว ก็เหมือนระเบิดเวลาที่รอการหยุดทำงานกับระบบใหม่ๆ อย่างเดียวครับ ไม่มีใครเข้าไปแก้ไขเกมให้เล่นได้อีก

ที่ต้องพูดเรื่องนี้ตอนนี้เพราะ iOS 11 ระเบิดเวลาลูกใหม่กำลังมา

ใน iOS 11 ที่กำลังจะออกปลายปีนี้ แอปเปิ้ลได้หยุดสนับสนุนแอปแบบ 32 Bit ไปเรียบร้อย ทำให้แอปรุ่นเก่าๆ ที่ยังไม่ได้อัปเดทเป็น 64 Bit นั้นทำงานไม่ได้ ซึ่งแน่นอนเกมจำนวนมาก ไม่ได้อัปเดทมาหลายปีแล้วก็จะเล่นไม่ได้ไปด้วย ซึ่งเราก็คาดการณ์ไม่ได้ว่าผู้พัฒนาค่ายใหญ่ๆ จะลงทุนปรับปรุงเกมให้รองรับ 64 Bit อย่างที่แอปเปิ้ลต้องการหรือไม่ เพราะเมื่อเกมเก่าไปแล้ว ก็อาจจะไม่คุ้มทุนที่ต้องมาปรับปรุงเกมกันอีกครั้ง

พูดลอยๆ เดี๋ยวจะหาว่าปรักปรัมกัน มีหลายเหตุการณ์ที่ผู้เขียนปวดร้าวเพราะเกมราคาแพงที่เคยซื้อมาเล่นไม่ได้ และหายไปจากสโตร์แล้วเช่น

Chaos Rings ภาคแรก เกมที่เนื้อเรื่องดีที่สุดเกมหนึ่งในชีวิตการเล่นเกมของผู้เขียน

  • Chaos Rings 1-2 และ Omega – เกมนี้เป็น RPG ที่สร้างความตื่นเต้นไปทั่วโลกเมื่อ Square Enix เจ้าพ่อเกม RPG ญี่ปุ่น ออกเกม IP ใหม่เลย กราฟิกเป็นสามมิติสวยงาม และได้คะแนนรีวิวสูงมาก โดยภาคแรกออกมาในปี 2010 ภาค Omega ออกตามมาในปี 2011 และภาค 2 ออกปี 2012 สถานะในปัจจุบันของ 3 เกมนี้คือถูกลบจาก App Store และ Play Store เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2016 ผู้เขียนที่ซื้อเกมทั้ง 3 ภาคนี้รวมมูลค่าร่วม $20 ก็ต้องทำใจ ดาวน์โหลดกลับมาเล่นอีกไม่ได้แล้ว (ดีนะที่เล่นจบไปหมดแล้ว)
  • The World Ends with You – เกม RPG จาก Square Enix เหมือนเคย โดยพอร์ตเกม RPG สุดแนวที่ได้รับความนิยมมาจาก Nintendo DS มา ซึ่งปัจจุบันเกมนี้ยังเปิดให้ดาวน์โหลดอยู่ แต่มีเหตุการณ์ให้ระทึกในปี 2015 ในช่วงที่ iOS 8 ออก เกมก็มีปัญหาไม่สามารถเล่นได้ ต้นสังกัดจึงลบเกมนี้ออกจากสโตร์นาน 4 เดือน แล้วกลับมาในเวอร์ชั่นที่แก้ไขให้เล่นกับ iOS 8 ได้ ซึ่งแสดงให้เห็นความอ่อนไหวของเกมกับเวอร์ชั่น iOS ซึ่งในอนาคตก็ไม่รู้ว่าถ้า iOS ตัวใหม่ออก เกมจะยังเล่นได้ไหม
  • Monkey Island 1-2 – เกมผจญภัยรุ่นพ่อที่กลับมาทำใหม่ให้รุ่นลูกได้สนุกอีกครั้ง ซึ่งเคยออกบน iOS และ Android ด้วย แต่หลังจากที่ค่าย Lucas ถูก Disney ซื้อไป และยกเลิกการพัฒนาเกมของตัวเองทั้งหมด เกม Monkey Island ทั้ง 2 ภาคที่เคยออกบนมือถือก็ถูกลบออกจากสโตร์ไปด้วยจ้า

Monkey Island เกมที่คิดถึง

สรุป ถ้าอยากซื้อเกมฟอร์มใหญ่พวกนี้เล่น เพราะราคาเกมถูกกว่าเครื่องอื่นๆ มาก แนะนำว่าอย่าซื้อมาดองครับ ซื้อมาแล้วรีบเล่นให้จบภายในปีที่มันออก ก็จะปลอดภัย คุ้มเงิน (ผู้เขียนกำลังรีบเล่นเกมของ 2K พวก XCOM บน iPad อยู่ กลัว iOS 11 ออกมาแล้วจะเล่นไม่ได้) แต่ถ้าจะซื้อมาสะสม เราไม่แนะนำให้ซื้อบนมือถือครับ

เกมคอนโซลและพีซี แพงกว่า แต่ดีกว่า

สำหรับคอเกมที่ชอบเล่นเกมฟอร์มใหญ่ ที่สร้างกันจริงจังแล้ว เราก็ยังแนะนำให้ซื้อเกมบนคอนโซลหรือบน PC มากกว่าครับ อย่างเกมคอนโซล มันการันตีได้เลยว่าเกมบน PlayStation 4 หรือ Nintendo Switch ที่คุณซื้อมา จะเล่นบนเครื่องเหล่านี้ได้ตลอด ตราบใดที่เครื่องไม่พัง คุณจะซื้อเกมมาพร้อมเครื่องออก แล้วผ่านมาอีก 10 ปี เกมแรกที่คุณซื้อเล่นบนเครื่องนั้นมันก็จะยังเล่นได้อยู่ดี รวมถึง PC ด้วย ที่สามารถย้อนหาวิธีเล่นเกมกลับไปได้ถึงยุค DOS ทำให้เกมของคุณไม่สูญสลายแน่ๆ

ยังไม่นับรวมเรื่องการควบคุมที่ดีกว่าด้วยนะครับ