ใครที่เป็นแฟนเกมคอนโซล​น่าจะคุ้นตากับ NGIN โลโก้เท่ๆ ที่แปะอยู่หน้าแผ่นเกม PlayStation กันดีนะครับ ซึ่ง NGIN หรือ Next Generation Innovation เป็นผู้จัดจำหน่ายแผ่นเกมคอนโซลรายใหญ่ของไทย ทำงานร่วมกับ Publisher เกมชั้นนำของโลกเพื่อพัฒนาตลาดเกมในไทยให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น ซึ่งภายในงาน Thailand Game Show BIG Festival 2017 ระหว่างวันที่ 3-4-5 พฤษจิกายนที่สยามพารากอน NGIN ก็ร่วมกับ Sony PlayStation และ Warner Bros. จัดแข่งขันเกม Injustice 2 ในโซนเซียนเกม ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาทด้วย

วันนี้เว็บแบไต๋จึงได้พูดคุยกับพี่นัท-ปริญญา เผือนพิพัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท เนค เจเนอร์เรชั่น อินโนเวชั่น จำกัด ถึงภาพรวมตลาดเกมคอนโซลในไทย และคำถามที่หลายคนอาจจะสงสัยกัน เช่น NGIN กับร้าน Nadz เกี่ยวข้องกันยังไง, มีโอกาสที่ Nintendo จะทำตลาดในไทยบ้างไหม หรือยอดขายเกมโตเพราะก็อปเกมไม่ได้

พี่นัท-ปริญญา เผือนพิพัฒน์ ประธานกรรมการ บริษัท เนค เจเนอร์เรชั่น อินโนเวชั่น จำกัด

ทำไมถึงเลือกเกม Injustice 2 มาแข่งขันในงาน TGSBIG 2017

ผลการตอบรับการแข่งขันดีมาก คนสนใจสมัครเพียบ
ก่อนหน้านี้ NGIN มีโปรเจกที่เรียกว่า Fighting Day ที่จะนำเกมต่อสู้หลายๆ เกมมาแข่งขัน แต่ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองที่ไม่เอื้อเท่าไหร่ ทำให้โครงการนี้ถูกเลื่อนออกไป จนมาประจวบเหมาะกับที่มีกระแสจากหนังซูเปอร์ฮีโร่ของ DC ที่ทำให้เกม Injustice 2 โดดเด่นขึ้นมา และทางต้นสังกัตคือ Warner Bros. ให้การสนับสนุนเกมนี้ จึงทำให้เราได้จัดแข่งขันเกมนี้ในงาน Thailand Game Show BIG Festival 2017

ซึ่งผลการตอบรับการแข่งขันนี้ถือว่าดีมาก เปิดรับผู้เข้าแข่งขัน 64 คนก็เต็มจนล้น ได้ตัวสำรองกันไปแล้ว ใครที่สนใจก็สามารถชมการแข่งขันสดๆ ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 13.00 ถึง 17.00 น. บนเวทีใหญ่งาน TGSBIG 2017

อยากเชิญให้ทุกคนมาร่วมสนุกกับการแข่งขันด้วยกัน และแฟนๆ ของ PlayStation ก็สามารถซื้อเกมราคาพิเศษในงาน และมีเกมใหม่มาเปิดตัวด้วย ส่วนหลายๆ คนที่ยังไม่รู้จัก e-Sport ก็อยากให้ใช้เวทีของ TGSBIG2017 ให้ได้รู้จักโลกของเกมเมอร์ที่งานนี้พี่นัท-ปริญญา เผือนพิพัฒน์

ซึ่ง NGIN สนับสนุน e-Sport มาตลอด อยากส่งต่อพลังงานบางอย่างจากคนเล่นเกมสู่คนเล่นเกม และเชื่อว่า e-Sport สร้างวินัยได้ ที่ผ่านมาเคยเจอคนไทยเก่งๆ ด้านเกมแต่ไปอยู่ต่างประเทศ เพราะเมืองไทยไม่ได้มีรูปแบบการแข่งที่สนับสนุนการใช้ชีวิตได้ จึงอยากพยายามต่อยอด อยากให้คนไทยไประดับโลก ก็ต้องมีเงินสนับสนุนด้วย

NGIN กำเนิดมาตั้งแต่เมื่อไหร่

พี่นัทเล่าให้ฟังว่า NGIN เกิดขึ้นในช่วงปี 2013 หลังจาก Sony เริ่มจริงจังกับตลาดเกมคอนโซลในไทยมากขึ้น จึงหาบริษัทที่จะเป็นตัวแทนจำหน่ายเกม PlayStation 4 ซึ่ง NGIN ก็ได้รับเลือกจากโซนี่มาตั้งแต่นั้น ซึ่งเกมชุดแรกที่บริษัทได้จัดจำหน่ายคือ Killzone Shadow Fall และ Knack

ปัจจุบัน NGIN ดูแลเกมบนระบบ PlayStation เป็นหลัก โดยทำงานร่วมกับผู้จัดจำหน่ายเกมต่างประเทศหลายราย เช่น Sony, Ubisoft, Saga, Square Enix, Tecmo และ Activision

NGIN กับร้าน NADZ Project เกี่ยวข้องกันอย่างไร

ความเกี่ยวข้องระหว่าง NADZ Project ร้านเกมคอนโซลชื่อดังของไทยกับ NGIN นั้น หลายคนอาจพอทราบมาบ้างแล้ว โดย NADZ นั้นเหมือนเป็นบริษัทพี่ที่เกิดมาก่อน NGIN พี่นัทเล่าย้อนความหลังให้ฟังว่าร้าน NADZ เกิดขึ้นตั้งแต่ยุค Sony PSP กำลังดังในไทย โดยสาขาแรกตั้งอยู่ที่อาคาร ITF ในย่านสีลม เป็นห้องในตึกขนาดเล็กๆ แต่ก็มีชื่อเสียงในอินเทอร์เน็ตว่าซื้อเครื่องเกมที่นี่ ไม่มีย้อมแมวแน่นอน ทีมงานแบไต๋ก็เคยไปซื้อเกมที่สาขานี้เมื่อ 10 กว่าปีก่อน

นอกจาก NADZ Project ที่เป็นหน้าร้านจำหน่ายเกมคอนโซล และ NGIN บริษัทจัดจำหน่ายเกม PlayStation แล้ว ยังมีบริษัทในเครืออีก 3 บริษัทคือ

  • SoftZilla จัดจำหน่ายเกมในค่ายอื่นๆ นอกเหนือจากที่ NGIN ทำตลาด และยังเป็นผู้นำเข้าตุ๊กตาและของเล่นต่างๆ
  • Vaaluu gameXchange บริการแลกเปลี่ยนแผ่นเกม ซื้อขายเกมมือสอง
  • Beyond Manga สำนักพิมพ์การ์ตูนญี่ปุ่น เน้นการ์ตูนความรู้ สุขภาพ (เว็บแบไต๋เคยรีวิว เข้าใจอายุรกรรมทางจิตเวชด้วยมังงะ จาก Beyond Manga ด้วยนะ)

NADZ ไม่ได้ถูกปฏิบัติเป็นพิเศษจาก NGIN

ซึ่งพี่นัทก็ย้ำว่าแม้ NGIN กับ NADZ Project จะเป็นบริษัทในเครือเดียวกัน ก็ไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างพิเศษกว่าร้านเกมอื่นๆ ที่นำเกมไปขาย ก็ได้ขายเกมวันเดียวกัน ได้ราคาเท่ากัน ก็เหมือน NADZ เป็นหนึ่งในดีลเลอร์ของ NGIN เพราะผู้จัดจำหน่ายเกมจากต่างประเทศก็มอง NGIN อยู่เหมือนกันว่าจัดการกับตลาดไทยอย่างไร

เราอยู่ในวงการเกมคอนโซลมานาน เห็นวงการนี้เติบโตอย่างไร

เติบโตขึ้นมาก ต้องยอมรับเลยว่าเป็นเพราะเครื่องเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 4 นั้นเล่นแผ่นก็อปไม่ได้ ทำให้ยอดขายแผ่นแท้เติบโตขึ้น และคนใช้เงินกับเกมมากขึ้น เป็นหนึ่งในความบันเทิงที่คนยอมจ่ายเงิน เฉลี่ยแล้วลูกค้าคนหนึ่งซื้อเกมแผ่นครึ่งต่อเดือน (แอดว่าซื้อไปดองแบบแอดแน่ๆ)

พ่อแม่เริ่มถามหาเกมที่จะเล่นกับลูกได้
NGIN ก็มองว่าตอนนี้ตลาดเกมคอนโซลไปไกลกว่าภาพ Hardcore Gaming ที่เราคิดว่าคนเล่นเกมคอนโซลส่วนใหญ่เป็น ลูกค้าของ NGIN มีแค่ 10-15% เท่านั้นที่เป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์ แต่ลูกค้ากลุ่มใหญ่นั้นเป็นกลุ่มครอบครัว มีพ่อแม่มาถามหาเกมที่สามารถฝึกทักษะให้เด็กได้ หรือเกมที่สามารถเล่นกับลูกได้ ซึ่งจุดนี้แตกต่างจากตลาดเกมออนไลน์ที่พ่อแม่ไม่ค่อยเข้าไปยุ่งได้ นอกจากนี้เกมคอนโซลยังมีปัญหาเด็กติดเกมน้อยกว่าเกมรูปแบบอื่นๆ เพราะตลาดนี้ต้องลงทุนกับตัวเกมเยอะกว่า (แผ่นหนึ่งก็เกือบ 2,000 แล้ว)

ซึ่งจะเห็นว่าหลังๆ NGIN จับมือกับร้านค้าที่เจาะกลุ่ม Mass มากขึ้น เช่นร้าน Banana IT ก็มีเกมจาก NGIN และเครื่องเกม PlayStation ไปขาย

ส่วนผลกระทบจากความนิยมเกมดาวน์โหลดที่มาแรงในช่วงหลัง ก็กระทบกับยอดขายแผ่นเกมบ้าง แต่ยังไม่มากเมื่อเทียบกับตลาดเกม PC เพราะลูกค้าคอนโซลนิยมเล่นแผ่นมากกว่า (อย่างทีมงานเว็บแบไต๋ชอบซื้อแผ่น เพราะเอาไปขายต่อได้)

Nintendo มีวี่แววทำตลาดในไทยบ้างไหม

ภาพของ NGIN นั้นค่อนข้างติดกับแบรนด์ของ PlayStation แต่ที่ผ่านมา SoftZilla ที่เป็นบริษัทในเครือก็จัดจำหน่ายเกมของ Nintendo Switch บ้าง (ที่เห็นก็มี Mario & Rabbits: Kingdom Battle เป็นเกมของ Ubisoft ที่ SoftZilla นำเข้ามาขาย) แต่ก็ไม่ใช่ผู้จัดจำหน่ายแบบ Exclusive ในไทย

ซึ่งก็ยังไม่มีโอกาสเข้าไปคุยกับทาง Nintendo โดยตรงเกี่ยวกับตลาดไทย แต่ก็เป็นที่รู้กันว่าในภูมิภาคนี้มี Maxsoft จากสิงคโปร์เป็นดีลเลอร์รายใหญ่อยู่