เมื่อเราพูดถึงซอมบี้ในวีดีโอเกม เชื่อว่าเกมเมอร์หลายๆคนคงจะรู้จักและคุ้นเคย กับศพเดินได้เหล่านี้เป็นอย่างดี เพราะถ้าไม่นับในหนังล่ะก็ ในโลกของวีดีโอเกมก็จัดเป็นอีกแหล่งหนึ่ง ที่ใช้บริการของเหล่าผีดิบพวกนี้อยู่บ่อยครั้ง และแต่ละเกมก็จะมีผีดิบซอมบี้ที่ต่างกันไป วันนี้เราเลยหยิบยกประเภทของซอมบี้ในแบบต่างๆ จากหลายๆเกมมาให้อ่านกัน จะมีแบบไหนอะไรอย่างไรบ้างมาดูกัน

ซอมบี้ที่เกิดจากการทดลอง

ซอมบี้แบบแรกที่เรามักจะเห็นได้บ่อยที่สุด นั่นก็คือซอมบี้ที่เกิดจากการทดลองทางวิทยาศาสตร์  ซึ่งซอมบี้พวกนี้จะเป็นผู้ประสบภัย ที่บังเอิญอยู่ในเหตุการณ์เชื้อไวรัสรั่วไหลออกมา จนทำให้ตัวเองติดเชื้อ โดยส่วนมากจะเป็นการติดเชื้อผ่านทางอากาศ เช่นใน Resident Evil 6 ที่มีการปล่อยหมอกให้คนติดเชื้อ ซึ่งซอมบี้เหล่านี้จะไม่มีสติความเป็นมนุษย์ จะโหยหาแต่เนื้อสดเท่านั้น

ซอมบี้ที่ถูกกัด

ต้องบอกก่อนว่าซอมบี้ที่ถูกกัด กับซอมบี้ที่ได้รับเชื้อในหัวข้อแรก คือซอมบี้ประเภทเดียวกัน แต่การถูกกัดก็คือการแพร่เชื้อของไวรัสผ่านทางน้ำลาย โดยการแพร่เชื้อด้วยวิธีนี้จะเกิดขึ้นได้จากผู้ติดเชื้อเพียงแค่คนเดียว ก็สามารถแพร่กระจายเชื้อไปสู่คนอื่นๆได้ ซึ่งในหนังจะรวมการถูกข่วนไปด้วย แต่ในวีดีโอเกมยังไม่มีเกมไหนที่ใช้วิธีนี้

ซอมบี้วิ่งเร็ว

สำหรับซอมบี้ประเภทนี้นั้น เพิ่งจะถูกมีมาเมื่อไม่กี่ปีนี้ เพราะกระแสหนังซอมบี้อย่าง 28 Days Later ที่มีการเปลี่ยนแปลงซอมบี้ที่เคยมี จากที่เคยเดินช้าๆ เชื่องๆ มาเป็นซอมบี้ที่วิ่งเร็วจนสยอง ซึ่งเกมที่ใส่ซอมบี้แบบนี้ลงไปก็มีอย่าง The Last of Us กับเกมใหม่อย่าง Days Gone ที่ไม่ได้แค่วิ่งเร็วอย่างเดียว แต่วิ่งเร็วแบบมาทั้งกองทัพอีกด้วย

ซอมบี้ที่เกิดจากธรรมชาติลงโทษ

ซอมบี้แบบธรรมชาติลงโทษ ก็หมายถึงมันเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือจู่ๆก็เกิดขึ้นมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ ว่ามันเกิดจากอะไร ซึ่งเกม The Last of Us คือตัวอย่างชั้นดีในการแยกประเภทซอมบี้ ที่เกิดจากเห็ดราที่แพร่กระจายไปทั่ว ซึ่งคนที่สูดสปอร์เห็ดเหล่านั้นเข้าไป ก็จะติดเชื้อทันที และจะค่อยๆ เปลี่ยนร่างไปโดยเริ่มจาก Runners ที่เป็นการติดเชื้อหลังโดนกัด Stalkers ร่างกายเริ่มมีเห็ดขึ้นบนหัวมีความดุร้ายมากขึ้นวิ่งเร็วขึ้น Clickers จะมีใบหน้าเป็นเห็ดไม่มีใบหน้าของมนุษย์หลงเหลือ จะอาศัยล่าเหยื่อจากการฟังเสียง Bloaters ร่างโตเต็มที่เหมือนศพอืด ที่มีสปอร์เห็ดออกมาจากตัวตลอดเวลา และสุดท้าย Corpse คือร่างที่ตายแล้วหลังจากร่าง Bloaters ที่จะเป็นตัวปล่อยเชื้อเห็ดในอากาศ

ซอมบี้กลายพันธุ์

ซอมบี้กลายพันธุ์นั้น จัดเป็นวิวัฒนาการอีกหนึ่งขั้นของซอมบี้ทั่วไป ซึ่งพวกนี้อาจจะมีเพียงแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้นที่สามารถเป็นได้ แถมเมื่อวิวัฒนาการแล้ว กลับมีความร้ายกาจมากขึ้นไปอีกหลายเท่า ซึ่งเกือบทุกเกมจะมีซอมบี้แบบนี้อยู่ด้วยตลอด

ซอมบี้ที่เปลี่ยนไปตามลักษณะพิเศษของคนๆนั้น

ซอมบี้ประเภทที่เปลี่ยนไปตามลักษณะพิเศษของคนๆนั้น จะต่างจากซอมบี้ที่วิวัฒนาการจากข้อที่แล้ว เพราะซอมบี้แบบนี้จะมีโอกาสเกิดขึ้นมาน้อยมาก และจะเกิดขึ้นได้กับลักษณะเพราะกับคนๆนั้น เช่นร่างอ้วนเกินไป หรือมียีนส์ DNA ที่ไวรัสต้องการ จึงทำให้ผู้ติดเชื้อคนนั้นเปลี่ยนร่างให้ต่างจากซอมบี้ปกติ ซึ่งในหลายๆเกมก็มีซอมบี้แบบนี้ให้เราได้สู้

ซอมบี้มีสติปัญญา

หลายคนอาจจะสงสัยว่าในเกม Resident Evil ภาค 4-6 นั้นจัดเป็นซอมบี้ด้วยหรอ  เพราะเท่าที่ดูแล้วคนกลุ่มนี้ก็ยังคงมีสติปัญญา สามารถสื่อสารกันได้ และใช้อาวุธที่ซับซ้อนอย่างปืนได้ด้วย แบบนี้ไม่น่าจะเรียกว่าซอมบี้ แต่น่าจะเรียกว่าคนคลั่งมากกว่า แต่ในโลกของภาพยนตร์นั้น เจ้าพ่อหนังซอมบี้อย่าง George A. Romero เจ้าพ่อผู้ให้กำเนิดหนังซอมบี้ ได้สร้างหนังซอมบี้เรื่อง The Crazies ขึ้นมา นั่นจึงเป็นตัวกำกับว่า คนที่ไร้สติที่มากกว่า 5 คนขึ้นไป ก็จัดรวมหมวดหมู่ในฐานะซอมบี้ไปด้วยนั่นเอง

ซอมบี้สัตว์

แน่นอนว่านอกจากมนุษย์แล้วสัตว์ก็กลายเป็นซอมบี้ได้ แถมยังคงความร้ายกาจที่เพิ่มขึ้นกว่าตอนเป็นสัตว์ปกติอีกด้วย ยิ่งตัวไหนที่เป็นสัตว์กินเนื้อที่ดุร้ายด้วยแล้ว จะยิ่งเพิ่มความน่ากลัวโหดร้ายดุดันมากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่า ซึ่งใครที่เคยเล่น Resident Evil Outbreak ทั้งสองภาคมาแล้ว คงจะทราบดีถึงความน่ากลัวของสัตว์เหล่านี้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวของซอมบี้ที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงภาพรวมกว้างๆ ของซอมบี้ที่มีอยู่ในวีดีโอเกมเท่านั้น ซึ่งถ้าจะให้แยกย่อยลงไปอีก ก็คงจะต้องแบ่งเป็นเกมๆไป เพราะแต่ล่ะเกมก็จะมีรูปแบบการติดเชื้อ และตัวซอมบี้ที่ต่างกัน เอาไว้มีโอกาสเราจะมาแบ่งประเภทซอมบี้แต่ล่ะเกมให้ชมกัน ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรก็ติดตามกันได้