สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน สถานการณ์ประเทศของเราตอนนี้หันไปทางไหนก็รู้สึกยิ้มไม่ค่อยออกเท่าไหร่ จึงต้องมาหาทางออกในการผ่อนคลายสมองของผู้อ่านกันเสียหน่อย หากมองย้อนกลับไปในปีที่ผ่านๆมา มีเกมมากมายที่ทางผู้พัฒนาได้สร้างขึ้น บางเกมก็เป็นกระแสอยู่พักใหญ่ บางเกมก็แทบไม่มีใครพูดถึงเลย เรามาดูกันค่ะว่า 5 เกมในบทความเกมเบาสมองวันนี้จะมีเกมไหนที่เราเผลอลืมกันไปแล้วบ้าง


อันดับที่ 1 Earthbound

                   ตัวเกม Earth Bound ในเครื่อง Super Nintendo

ตัวเกม Earthbound ใครหลายคนน่าจะพอนึกออกบ้าง หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Mother (มาเธอร์) ในภาคญี่ปุ่นนั้นเองค่ะ ผู้เขียนขออนุญาตเรียกว่า Earthbound นะคะ ตัว Earthbound เป็นเกมสวมบทบาทของทางค่ายนินเทนโดถูกพัฒนาขึ้นโดย Ape ตัวเกมเป็นแนว JRPG การต่อสู้แบบเดินสุ่มเจอศัตรู หากพอยังจำกันได้เราจะได้เล่นเป็นตัวละครเด็กผู้ชายผู้มีนามว่าเนทอายุราวๆ 10ปี เราได้ถูกปลุกขึ้นมาจากเสียงอุกกาบาตถล่มเมือง เรื่องราวดำเนินต่อไปโดยตัวเราต้องออกตามหาตัวโน้ตเพลงทั้ง 8 ตัว มีผู้ติดตามหรือเหล่าเพื่อนๆคอยช่วยกันต่อสู้

การดำเนินเรื่องค่อนข้างมีอะไรมากมายให้เราคอยประหลาดใจเช่น หากเราต้องการทำสิ่งใดเราจำเป็นที่ต้องโทรรายงานพ่อก่อนเสมอ การวาปที่น่ากลัว การตัดฉากเจอศัตรู ไม่ว่าเราเดินไปสะดุดสิ่งใดก็สามารถกลายเป็นศัตรูของเราได้ทั้งนั้น เกมนี้จึงถูกจัดให้เป็นเกมแนววิทยาศาสตร์มากกว่าแฟนตาซี เป็นเกมที่มีทั้งหมด 3 ภาค เนื้อเรื่องที่น่าสนใจลึกลับเป็นเกมที่เล่นคนเดียวได้ไม่เบื่อ ใครคิดถึงซีรีส์มาเธอร์ ลองหานำกลับมาเล่นกันดูนะคะ

อันดับที่ 2 The Chonicles Of Riddick

                                     ปกเกมภาคแรกที่มีชื่อว่า                                                    The chronicles of Riddick : Escape from butcher bay

เชื่อว่าหลายคนเห็นชื่อแล้วต้องคุ้นๆเป็นแน่ เพราะเกม The chronicle of Riddick เป็นเกมที่สร้างมาจากภาพยนตร์ในตำนาน ที่ได้รับเสียงตอบรับเกมที่สร้างจากหนังยอดเยี่ยมแห่งปี 2004 โดยมีนักแสดงหนุ่ม Vin Diesel เป็นคนเล่นและเป็นตัวเอกภายในเกมนั้นเองค่ะ ทีมผู้พัฒนาเกมนี้คือ Starbreeze Studio และ Tigon Studio ลักษณะภายในเกมนั้น เราจะได้เล่นเป็น Richard B. Riddick นักล่าฆ่าหัว ผู้มีความสามารถมองเห็นในที่มืดได้ เราต้องค่อยๆ Stealth ฆ่าศัตรู หรือใครไม่ชอบแนวลอบเร้นก็ลุยฆ่าได้เลย เพราะตัวเกมออกแบบมา Stealth – Action อยู่แล้ว บรรยากาศเกมเน้นเป็นไซไฟ บุกลุย บู๊สู้ฟัดกันในห้วงอวกาศ ปัจจุบัน The chronicles of Riddick มี 2 ภาคคือ Escape From Butcher Bay ออกเมื่อปี 2004 และภาค Assault On Dark Atherna เป็นภาครีเมคที่พัฒนา Engine ให้ทันสมัยขึ้น ทั้งมีเนื้อเรื่องต่อที่ตามในหนังสือออกเมื่อปี 2009 จากที่ได้กล่าวข้างต้นว่า ตัวเอกของเราสามารถมองเห็นในที่มืดได้จึงต้องใส่แว่นตลอดเวลานั้น ทำให้ผู้พัฒนา Starbreeze นำแว่นของตัวเอกมาเป็นต้นแบบในแว่น Star VR ของทางค่าย Acer เลยที่เดียว หากใครคิดถึง ตัวเกมยังมีจำหน่ายใน Steam และดาวโหลดให้เล่นภายใน ios และแอนดรอยด์อยู่นะคะ

อันดับที่ 3 Remember Me

                        ภาพปกเกม Remember Me

เข้าสู้อันดับที่ 3 ชื่อเกมตามหัวบทความเลยทีเดียว สำหรับเกม Remember Me หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อเกมนี้มาบ้าง จุดเด่นของเกมนี้คือตัวละครเอกเป็นหญิงที่ไม่มีความทรงจำ เกม Remember Me พัฒนาโดย Dontnod Entertainment ผู้สร้างเดียวกับเกม Life is Strang เกมเนื้อเรื่องคุณภาพนั้นเองค่ะ ภายในตัวเกมเราจะได้เล่นเป็น Nilin หญิงผู้มีความสามรถในการใช้ศิลปะป้องกันตัวและเจาะความทรงจำผู้คนได้ ซึ่งการที่เธอมีความสามารถเยอะทำให้เธอถูกลบความทรงจำ เธอจึงจำเป็นต้องหาความทรงจำของเธอกลับมา กลายเป็นว่าเธอตกเป็นทั้งนักล่าและเหยื่อภายในเวลาเดียวกัน

บรรยากาศภายในเกมเราจะอยู่ในเมือง Neo-Paris ปี 2084 ลักษณะเกมเป็นแนว Adventure มุมมองบุคคลที่สาม เล่นปลดล็อคสกิลการต่อสู้ของตัวละครเพื่อถ่วงท่าการบู๊ที่งดงาม ท่า Finish ที่ลื่นไหล เกมได้ออกว่าจำหน่ายเมื่อปี 2013 ให้กับ PS3 , Xbox360 และ PC หากใครพอจำกันได้ก็ลองหาเล่นดูนะคะ ได้ข่าวกระซิบว่าทาง Dontnod ได้เขียนเนื้อเรื่องภาค 2 เสร็จแล้วรอ Capcom อนุมัติ แต่ก็อย่างที่ทราบกันดีเกมออกมาปี 2013 ตอนนี้ปี 2018 บวกวิกฤตของ Capcom แล้ว ความหวังคงริบหรี่

อันดับที่ 4 Silent Storm

                                                       ภาพภายในเกม Silent Storm

เมื่อเอ่ยถึงเกมนี้แล้ว ต้องขอย้อนกลับไปช่วงแนวเกมสงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังฮิต เพราะเกม Silent Storm ได้หยิบยกเรื่องราวของเหล่าทหารที่อยู่ช่วง WWII มาให้เราสวมบทบาทเล่นกันค่ะ ตัวเกมออกแบบให้ผู้เล่น สามารถเลือกตัวละครที่มีมากกว่า 40 แบบ เลือกฝ่ายพันธมิตร หรือฝ่ายอักษะ ทั้งเราสามารถออกแบบตัวละครและทักษะความชำนาญของตัวละครเองก็ได้ เนื่องจากตัวเกมออกแบบให้ตัวละครมีสกิลที่แตกต่างกันเพื่อทีมรบที่สมดุล การดำเนินเรื่องเป็นการคลิกเลือกคำสั่งแต่ไม่ใช่แค่คลิกๆ สั่งๆ อย่างเดียวนะคะ เพราะตัวเกมใช้ ฟิสิกส์ Ragdoll ตัวAI ค่อนข้างฉลาด เราต้องมีความรอบคอบพอควร ลักษณะเกมเป็นแนว Turn – Based Strategy ภาพภายในเกมเป็น 3 มิติ ต่อสู้ภายในอาคารในพื้นที่

เกม Silent Storm ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกม Jagged Alliance ตัวเกมออกวางจำหน่ายปี 2004  โดยทีมผู้พัฒนาชาวรัสเซีย Nival Interactive เพราะเป็นเกมดีมีคุณภาพจึงรับรางวัล Best-Turn Strategy Game 2004 จาก PC Gamer US ไปครอง  อีกทั้งยังได้รางวัล E3 2003 Best of Show ประเภท Wargamer อีกด้วย เมื่อเกมประสบความสำเร็จทางผู้พัฒนาจึงทำภาคต่อเอาใจแฟนๆ คือ Silent Stom :Gold edition ออกมาปี 2009 ปัจจุบันก็ยังมีวางขายอยู่ใน Steam นะคะ

อันดับที่ 5 Flappy Bird

              icon เกม Flappy Bird

Flappy Bird เกมง่ายๆแลดูไม่มีพิษมีภัย รูปไอคอนนกแฟลปปี้ตัวน้อยที่กำลังจะไปผจญภัยบนฟ้า ติดตรงดันมีท่อน้ำสีเขียวมาขวางกัน ผู้เล่นจึงจำเป็นต้องช่วยนกตัวน้อยให้ข้ามผ่านไปเพียงแค่กดก็แค่กด แต่การกดหลบท่อทำไมถึงยากเเสนยากเหลือเกิน เชื่อว่าผู้เล่นทุกท่านต้องเคยได้เล่นเจ้าเกมตัวนี้แน่นอน เพราะกระแสเกม Flappy Bird เมื่อช่วงต้นปี 2557 ฮิตติดชาร์ตยอดดาวน์โหลดเป็นอย่างมากแม้ตัวเกมจะออกมาตั้งแต่กลางปี 2556 แล้วก็ตาม

ชายผู้พัฒนา Flappy Bird มีนามว่า เหวียน ฮา ดอง เป็นผู้พัฒนาชาวเวียดนาม ผู้จัดจำหน่ายคือ เกียส์สตูดิโอ สำนักข่าวต่างคาดการณ์ว่า เหวียน ฮา ดอง ได้รับรายได้จากการโฆษณาต่อวันเป็นเงิน 50,000 ดอลล่าห์สหรัฐเลยทีเดียว แต่เจ้าตัวกลับรู้สึกแย่ที่เกมของเขาโด่งดังเนื่องจากเขารู้สึกกดดัน ทั้งยังมีการวิจารณ์ต่างๆ นานาว่า เกมนี้ทำให้ผู้คนติดมากเกินไป เรื่องระดับความยากของเกม การลอกเลียนกราฟิกที่ถูกกล่าวหาว่าคล้ายเกมมาริโอ้ แต่ทางนินเทนโดได้ออกความเห็นว่า ทางปู่นินไม่ได้ว่าอะไรเลยสำหรับเรื่องนี้ จนกระทั่งวันที่ 10 ก.พ 2557 ทางแอพสโตร์และกูเกิ้ลเพลย์ได้ถอด Flappy Bird ออกอย่างเป็นทางการ ปิดตำนานนกน้อยหัวร้อนไปดื้อๆ แต่ใครคิดถึงยังมีแพลตฟอร์มแบบไม่เป็นทางการให้เล่นอยู่นะคะ

ทั้ง 5 เกมนั้นยังมีรายชื่อเกมอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เราเอาแค่ 5 อันดับก่อนนะคะ ไว้บทความหน้ามีอะไรน่าสนใจ ทางผู้เขียนจะนำมาฝากกันใหม่ค่ะ