เมื่อพูดถึงเกมภาษาที่เรียกอย่างเป็นทางการว่าเกม RPG เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงเกมในซีรี่ส์ Final Fantasy อย่างแน่นอน แต่ในประเทศญี่ปุ่นนั้นยังมีอีกหนึ่งเกมที่มีความดังเทียบเท่า หรือมากกว่า Final Fantasy อยู่ นั่นก็คือเกมในซีรี่ส์ Dragon Quest ซึ่งในภาคล่าสุดที่เป็นภาค 11 ของซีรี่ส์ ตัวเกม Dragon Quest ก็ได้ปรับอะไรหลายๆ อย่างเสียใหม่เพื่อให้เข้ากับรูปแบบเกมของชาวตะวันตกมากขึ้น จนเป็นที่ถูกอกถูกใจกัน และหลายคนก็อาจจะเคยเล่นภาค 11 ภาคนี้เป็นภาคแรก และคงอาจจะหาเกมซีรี่ส์นี้มาเล่นอีก เราเลยอยากแนะนำ 10 เกมในซีรี่ส์ Dragon Quest ที่น่าเล่นมานำเสนอ โดยตัวเกมที่เอามาเสนอนั้นจะไม่ใช่แนว RPG ทั้งหมด แต่ยังเป็นเกมในซีรี่ส์ Dragon Quest และเล่นสนุกจนคุณคิดไม่ถึง จะมีเกมอะไรบ้างมาดูกัน

อันดับที่ 1 Dragon Quest 7 (3DS)

ถ้า Dragon Quest 11 คือความสมบูรณ์แบบที่คุณได้เล่นไปแล้ว Dragon Quest 7 บนเครื่อง 3DS ก็เป็นอีกหนึ่งความสมบูรณ์แบบที่คุณควรหามาเล่น เพราะตัวเกมในภาคนี้คือการ Remake เกม Dragon Quest 7 ที่เคยลงบนเครื่อง PS1 มาปรับปรุงกราฟฟิกใหม่ให้เป็น 3D ที่สวยงาม แต่ยังคงเรื่องราวตามต้นฉบับ เรียกว่าเป็นการยกเครื่องใหม่ที่น่าเล่นมากๆ โดยเรื่องราวในภาคนี้จะเล่าถึงเด็กชายที่ลูกชาวประมงที่ออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ผ่านทางแผ่นศิลาเพื่อช่วยผู้คน ตัวเกมมีเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนและหลากหลายใครมีเครื่อง 3DS ก็ลองหามาเล่นดู

อันดับที่ 2 Dragon Quest Heroes

มากันที่เกมแอคชั่นลุยดะเป็นกองทัพ แบบเกม Dynasty Warriors ที่กับเกม Dragon Quest Heroes ที่ในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นผู้กล้า (เลือกเพศได้) ที่จะไปปราบปีศาจที่มาเป็นกองทัพอย่างสนุกสะใจ และที่พิเศษกว่านั้นคือตัวเกมได้เอาตัวละครเด่นๆ จากภาคเก่าๆ หลายคนมาเป็นเพื่อนร่วมทีม ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนตัวละครไปมาระหว่างต่อสู้  แถมเวทมนต์การต่อสู้ต่างๆ ก็ทำออกมาได้สวยงามอลังการงานระเบิด ตัวเกมวางจำหน่ายทุกเครื่องเกมที่วางตลาดตอนนี้ ใครมีเครื่องไหนก็ลองไปหามาเล่นดูเพราะสนุกทั้งสองภาคเลย

อันดับที่ 3 Dragon Quest Swords (Wii)

มากันที่เกมบนเครื่อง Wii กับเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่ไม่ใช่เกม RPG แต่เป็นเกมแอคชั่นที่ให้เรารับบทเป็นผู้กล้า ที่ต้องกวัดแกว่งดาบต่อสู้กับศัตรูพร้อมคู่หูในเกม Dragon Quest Swords โดยเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นผู้กล้าที่ต้องรวมมือกับเพื่อนๆ เพื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆเพื่อปราบปีศาจ ตัวเกมจะเน้นที่การตะหวัดกวัดแกว่งจอย Wii แทนดาบ รวมถึงการใช้เวทมนต์และสั่งเพื่อนๆระหว่างสู้ ตัวเกมเล่นสนุกเพลินมากๆ แถมเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ใครที่มีเครื่อง Wii ลองไปหามาเล่นดู แต่ตอนเล่นควรพันจอยกับข้อมือก่อน เพราะมันอาจหลุดมือได้

อันดับที่ 4 Dragon Quest 11

แน่นอนว่าคงจะไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้ กับเกมที่ดีที่สุดภาคหนึ่งในซีรี่ส์ Dragon Quest ที่เราอยากแนะนำให้คุณได้เล่น ซึ่งทุกอย่างที่เกมนี้มีนั้นถูกสร้างมาสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเล่นเกมซีรี่ส์นี้เป็นครั้งแรก แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์เดิมๆ อย่างกลิ่นอายและความรู้สึกแม้แต่เรื่องราวของ Dragon Quest เอาไว้อย่างครบถ้วน

ซึ่งสำหรับคนที่เล่นภาคเก่าๆ มาตลอดทุกภาคคงจะรู้สึกแบบเดียวกันว่า ภาคนี้นั้นง่ายเกินไป ทั้งความยากในเกมระบบการเล่นที่เอาใจผู้เล่นใหม่มากกว่าผู้เล่นเก่า รวมถึงเรื่องราวที่ไม่ค่อยสลับซับซ้อนเมื่อเทียบกับภาคอื่นๆ มันเหมือนแค่นิทานที่เล่าถึงการเดินทางของผู้กล้ามาสร้างเท่านั้น แต่สิ่งที่กล่าวมาก็เป็นเพียงส่วนน้อยที่แฟนๆ เก่าไม่ชอบ แต่ทั้งหลายทั้งมวลเกม Dragon Quest 11 ก็คือภาคที่ดีทีสุดอยู่ดีนั่นเอง ตัวเกมมีทั้งบน PS4, PC และ 3DS

อันดับที่ 5 Dragon Quest 8 (3DS)

กลับมาที่ 3DS อีกครั้งกับเกมที่จะเรียกว่าเป็นการ Remake แบบในภาค 7 ก็คงไม่ใช่เสียทีเดียว เพราะตัวเกมแทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรจากเดิมเลย ทั้งกราฟิกหรือเรื่องราว จะมีเพิ่มเติมเข้ามาเพียงแค่ตัวละครใหม่ 2 คนที่ในฉบับ PS2 ไม่มีเท่านั้น ซึ่งตัวเกมในภาคนี้แม้จะไม่ใช่ภาคที่ดีที่สุด แต่ก็เป็นอีกหนึ่งภาคที่มีเนื้อเรื่องและระบบการเล่นที่สนุก ทั้งการรวบรวมมอนสเตอร์เพื่อเพื่อสู้ หรือฉากอันกว้างใหญ่ที่แม้จะไม่ละเอียดสวยงามอย่างภาค 11 แต่ Dragon Quest 8 3DS ก็ยังคงน่าสนใจและอยากให้คุณหามาเล่นดู

อันดับที่ 6 Dragon Quest Monsters

ถ้าจะให้อธิบายถึงเกมซีรี่ส์ Dragon Quest Monsters ก็ให้คิดถึงเกม Pokemon ที่เปลี่ยนจากการจับ Pokemon มาเป็นชักชวนมอนสเตอร์มาเป็นพวกแทน และการผสมพันธุ์ของพ่อแม่ก็จะเกิดลูกในแบบต่างๆ ซึ่งมอนสเตอร์เกือบทั้งหมดจะมาจากในซีรี่ส์ Dragon Quest กับบางส่วนที่ได้รับการออกแบบขึ้นมาใหม่เฉพาะภาคนั้นๆ ซึ่งสำหรับคนที่สนใจก็อยากแนะนำให้เล่นบนเครื่อง 3DS เลย เพราะเป็นการเอาภาคเก่ามา Remake รวมถึงภาคใหม่ที่สร้างมาอีกด้วย ตัวเกมเล่นสนุกเลยทีเดียว

อันดับที่ 7 Dragon Quest 6 (DS)

มาต่อกันที่เกม Dragon Quest 6 บนเครื่อง DS กันบ้างโดยภาคนี้เป็นภาค Remake มาจากสมัยเครื่อง SFC โดยภาคนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นภาคที่มีเนื้อเรื่องดีที่สุดภาคหนึ่งในซีรี่ส์ โดยภาคนี้จะกล่าวถึงเราที่ฝันว่าได้ไปปราบราชาปีศาจทุกคืน ก่อนที่เราจะรู้ความจริงว่าตัวเองเป็นใครและออกเดินทางเพื่อค้นหาเกี่ยวกับความฝันนั้น ใครที่เคยเล่นจะทราบดีว่าภาคนี้สนุกขนาดไหน และสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเคยหัดเล่นเกมนี้เป็นครั้งแรก ตัวเกมภาคนี้จะเป็นรูปแบบการเล่นแบบเก่าที่ไม่เห็นตัวละครระหว่างสู้ และเกมนี้ก็ลงบนเครื่อง DS และบนมือถือเท่านั้น ใครสนใจก็ไปหามาเล่นกันได้

อันดับที่ 8 Dragon Quest Builders

มาต่อกันที่เกม Dragon Quest Builders ที่ตัวเกมนั้นมีรูปแบบและระบบการเล่นคล้ายกับเกม Minecraft ที่หลายคนคุ้นเคย แต่จะเป็นเรื่องราวการช่วยเหลือผู้คนและสร้างสิ่งของต่างๆในโลกที่อันกว้างใหญ่ ที่มีกลิ่นอายความเป็น Dragon Quest อยู่ครบถ้วน  โดยเรื่องราวจะย้อนกลับไปที่ภาคแรกสุดของเรื่องราวในเกม ที่ราชามังกรจะถามเราว่า ข้าจะแบ่งโลกให้เจ้าครึ่งหนึ่ง ถ้าเจ้ายอมเป็นพวกข้า ซึ่งเราต้องตอบไม่ตกลงแล้วจึงสู้กัน(ถ้าตอบตกลงเกมจะโอเว่อร์) แต่ใน Dragon Quest Builders จะเป็นการตอบตกลงของผู้กล้า และโลกก็จะล่มสลาย เราที่เป็นผู้กล้าคนใหม่จึงเกิดมาเพื่อช่วยคนในโลกนี้ ใครเล่น Minecraft ก็คงจะชอบเกมนี้ ตัวเกมลงบนทุกเครื่องยกเว้น 3DS

อันดับที่ 9 Dragon Quest 5 (PS2)

ในเกม Dragon Quest 5 นั้นจัดเป็นภาคที่มีเนื้อเรื่องแปลกกว่าภาคอื่นๆ ตรงที่เราจะไม่ได้เป็นผู้กล้าแบบภาคอื่นๆ แต่เราจะได้เล่นเป็นพ่อของผู้กล้าที่ต้องหาภรรยา ซึ่งการเลือกของเราจะส่งผลถึงลูกที่เกิดออกมา ทั้งสีผมลีรูปแบบของพลังต่างๆ ซึ่งไม่มีในภาคอื่น รวมถึงการชักชวนมอนสเตอร์มาเป็นพวก ที่ไม่เคยมีในภาคไหนมาก่อน (ภาคนี้สร้างก่อนมีภาค Monsters)  โดยตัวเกมนี้นั้นเป็นการ Remake ครั้งแรกที่เปลี่ยนกราฟิกให้เป็น 3D ที่สวยงามกว่าการ Remake บน DS และภาคนี้ก็มีแค่บน PS2 เท่านั้นใครมีเครื่องก็ไปหามาเล่นกันดู เพราะกราฟฟิกและเนื้อเรื่องน่าสนใจมากๆ

อันดับที่ 10  Itadaki Street Dragon Quest & Final Fantasy 30th Anniversary

ปิดท้ายทายสุดด้วย Itadaki Street Dragon Quest & Final Fantasy 30th Anniversary เกมที่มีรูปแบบการเล่นคล้ายเกมเศรษฐีที่เราคุ้นเคย แต่จะซับซ้อนกว่าและพิเศษแบบสุดตรงที่เราจะได้เล่นตัวละครของทั้งฝั่ง Final Fantasy และ Dragon Quest ตัวเกมเน้นความสนุกเฮฮาชวนหัวร้อน และต้องมีการวางแผนเพื่อเอาชนะเกม ใครชอบแนวเกมกระดานก็ไม่ควรพลาด

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเกมในซีรี่ส์ Dragon Quest ที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งเราพยายามคัดเกมที่ดีและสนุกจริงๆ เพื่อให้คนที่ไม่เคยเล่น หรืออยากจะหาเกมซีรี่ส์นี้หามาเล่นได้สนุกกัน และถ้าใครมีเกมไหนภาคไหนที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้ และถ้าสนใจคราวหน้าเราอาจจะเอาเกมฝั่ง Final Fantasy มานำเสนอบ้างก็รอติดตามกันได้