เมื่อพูดถึง Resident Evil ตอนนี้หลายคนคงจะคิดถึงเกม Resident Evil 2 ที่จะวางจำหน่ายในต้นปีหน้าอย่างแน่นอน และถ้าเราพูดถึงระบบต่างๆของเกม Resident Evil คุณเคยสังเกตบ้างรึเปล่า ว่าในแต่ละภาคของเกมซีรี่ส์นั้น ต่างก็มีระบบเด่นๆที่น่าสนใจต่างกัน  วันนี้เราเลยคัดระบบเด่นๆที่น่าสนใจในแต่ละภาคมานำเสนอ จะมีภาคไหนที่น่าสนใจบ้างมาดูกัน

Resident Evil 0

เริ่มต้นด้วยภาคแรกที่มีระบบที่น่าสนใจ ที่หลายคนทั้งชอบและไม่ชอบระบบของภาคนี้ นั่นคือระบบคู่หูที่ไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดทั้งเกม ซึ่งถ้านับกันจริงๆ ภาค Zero นี้จัดเป็นภาคแรกของซีรี่ส์ที่ใช้ระบบนี้  โดยเราสามารถสลับเปลี่ยนตัวละครไปมาระหว่าง Rebecca Chambers และ Billy Coen ได้ตลอดเวลา ซึ่งเมื่อเราควบคุมอีกคน AI จะทำการควบคุมอีกตัวละครให้ และอย่างที่เราทราบกันดีว่าระบบ AI นั้นค่อนข้างจะแย่มากๆ จนหลายคนบ่น รวมถึงระบบการวางของบนพื้น ที่ตัวเกมจะไม่มีหีบฝากของที่เชื่อมถึงกันแบบในภาคแรก แต่เราสามารถวางของทุกชิ้นทุกอย่างไว้บนพื้นได้แล้วค่อยมาเก็บ ซึ่งหลายคนไม่ชอบระบบนี้ และมันก็ไม่เคยถูกเอามาต่อยอดอีกเลย

Resident Evil Outbreak

เชื่อว่าคงจะมีเกมเมอร์ไม่น้อยที่ไม่เคยเล่นเกม Resident Evil Outbreak ทั้งสองภาคในระบบออนไลน์ แต่ได้เล่นแบบปกติ เพราะในสมัยที่เกม Resident Evil Outbreak วางจำหน่ายในยุคนั้น ที่เป็นเครื่อง PS2 บ้านเรายังไม่มีระบบอินเตอร์เน็ตที่รวดเร็วและทันสมัยเหมือนในยุคนี้ โดยตัวเกม Resident Evil Outbreak นั้นจะเป็นรูปแบบการเล่นร่วมกับผู้เล่นคนอื่นๆ เพื่อหาทางเอาตัวรอดในฉากต่างๆที่เกมกำหนดมาให้ โดยตัวละครในแต่ละภาคจะมีความสามารถและค่าพลังต่างกันไป แถมเรายังถูกกัดกลายเป็นซอมบี้ด้วยถ้าไม่มีเพื่อนมารักษา ใครสนใจก็ลองไปหาเล่นแบบออนไลน์บน PC

Resident Evil 2

สำหรับ Resident Evil 2 นั้นต้องย้อนกับไปเมื่อสมัย 20 ปีที่แล้วบนเครื่อง PS1 กับระบบการเล่นที่น่าสนใจ ที่เรียกอย่างเป็นทางการว่าระบบ  Zapping System ที่แปลรวมๆ ก็หมายถึงการกระทำของตัวละคร ที่เราเล่นในรอบแรกจะส่งผลถึงตัวละครอีกตัวในการเล่นรอบสอง ยกตัวอย่างสิ่งเราเล่นเป็น Claire Redfield ในรอบแรกได้พบและทำอะไรบางอย่างเอาไว้ พอเรามาเล่นในรอบที่สองเป็น Leon S. Kennedy ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งทำให้เราเล่นเกมนี้สลับไปมาได้ถึง 4 รอบเพื่อเก็บเรื่องราวให้ครบ ซึ่งแม้ในฉบับ Remake จะไม่มีระบบนี้ แต่ก็น่าจะเป็นระบบที่คล้ายๆ กันอย่างแน่นอน

Resident Evil Dead Aim

มาต่อกันที่อีกหนึ่งภาคที่น่าสนใจ กับ Resident Evil Dead Aim ซึ่งเป็นภาคที่อยู่บนเครื่อง PS2 ที่ความสนุกของเกมนี้คือต้องเล่นพร้อมกับ Controller ปืนถึงจะมีความสนุก  แต่เราก็สามารถเล่นกับ Controller ธรรมดาได้ โดยตัวเกมจะเป็นการตัดสลับไปมาระหว่างมุมกล้องแบบบุคคลที่ 3 ที่จะเห็นตัวละครเมื่อเราควบคุมให้เดินไปมาในฉาก แต่เมื่อเจอศัตรูเกมจะเปลี่ยนมุมกล้องมาเป็นบุคคลที่ 1 ที่ต้องใช้ Controller ปืนยิงศัตรู เรียกว่าเป็นการผสมผสานที่ดีและสนุกภาคหนึ่งเลยทีเดียว

Resident Evil Revelations

Resident Evil Revelations ทั้งสองภาคนั้นจัดเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีระบบที่ดีและน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นระบบคู่หูที่ร่วมทางไปด้วยตลอดทั้งเกม ที่ตัวเกมทั้งสองภาคจะให้เรามีเพื่อนร่วมทางไปด้วย โดยในภาคแรกนั้นจะไม่ได้ตามเราตลอดทั้งเกม แต่ในหลายๆ ฉากหลายๆ เรื่องราวก็มีเพื่อนไปด้วย ส่วนในภาคสองนั้นจะเปลี่ยนไปตรงเพื่อนจะตามเราไปด้วยตลอดเวลา ซึ่งในภาคสองเราจะสามารถตัดสลับไปมาระหว่างเพื่อนและเราได้ โดยเพื่อนอีกคนจะไม่มีอาวุธในการโจมตีศัตรูที่รุนแรง แต่สามารถช่วยเราในการหาไอเทมและมองเห็นศัตรู  รวมถึงเนื้อเรื่องที่ทั้งสองภาคนั้น จะเน้นที่การตัดสลับไปมาของเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจและน่าติดตาม ที่ภาคอื่นไม่มี

Resident Evil 4

มาที่ Resident Evil อีกหนึ่งภาคที่กลายเป็นตำนานมาจนถึงตอนนี้ กับ Resident Evil 4 ที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่แฟนๆในยุคนั้นต่างรอคอย นั่นคือการเปลี่ยนแปลงตัวเองจากแนว Survival Horror มาเป็น Action Horror ที่ยังคงมีความหลอนสยองขวัญและการแก้ปริศนาอยู่ครบ ซึ่งสิ่งที่มีใน Resident Evil 4 คือการยกเครื่องใหม่ของทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการยิงขาแล้วก็เตะ(ทุ่ม) ระเบิดมือ รวมถึงศัตรูใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ซอมบี้ แต่เป็นผู้ติดเชื้อปรสิตที่สามารถสื่อสารล้อมและดักรุมเราได้ เรียกว่าเป็นการยกเครื่องระบบเดิมๆทิ้งจนแทบไม่เหลือเลยทีเดียว

Resident Evil 7

Resident Evil 7 จัดเป็นอีกหนึ่งครั้งกับการเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่ แบบเดียวกับที่ Resident Evil 4 เคยทำไว้ นั่นคือการกลับมาสู่ความสยองขวัญเอาตัวรอดแบบ Survival Horror แต่การกลับมาคราวนี้ก็มาพร้อมกับมุมกล้องแบบมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เห็นแค่ปืนไม่ใช่แบบมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เห็นตัวละครอย่างภาคอื่นๆ ซึ่งสิ่งที่ได้มานั้นมันคือความหลอนสยองขวัญที่แฟนๆต้องการ และเป็นสิ่งที่ Resident Evil ต้องเป็น รวมถึงระบบเอามือกันเพื่อลดความเสียหายเมื่อถูกโจมตีที่น่าสนใจ ใครที่เคยเล่นน่าจะรู้ดีว่ามันสนุกและหลอนขนาดไหน

Resident Evil 3

ปิดท้ายกันที่ Resident Evil 3 ที่ตัวเกมในภาคนี้แม้จะลงบนเครื่อง PS1 กับกราฟิกที่ไม่ค่อยจะสวยงาม แต่ตัวเกมภาคนี้ก็มีระบบที่น่าสนใจเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบการหลบที่เราต้องอาศัยการกดให้ถูกจังหวะ เราจะสามารถหลบการโจมตีของศัตรูในเกมทุกตัวได้  นี่ยังไม่นับระบบปั๊มกระสุนที่เราต้องเลือกว่าจะทำกระสุนอะไร เพื่อใช้งานในช่วงนั้นๆ และระบบที่เป็นดาวเด่นของภาคนี้ คือระบบของศัตรูอย่าง Nemesis ที่ไล่ตามเราตลอดทั้งเกม ที่เรียกว่าออกมาทีนี่เล่นเอาเกมเมอร์ในยุคนั้นลน จนทำอะไรกันไม่ถูกเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 ภาคที่เราเอามาให้อ่านกัน โดยเราขอยกมาแค่ภาคที่มีระบบเด่นๆ ที่ไม่ซ้ำ และมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆที่น่าสนใจมานำเสนอ ถ้าข้อมูลผิดพลาดหรือตกหล่นอะไรไปก็ขออภัยมาด้วย และถ้าใครไม่เคยเล่นภาคไหนมาก่อนก็อยากให้ลองไปหามาเล่นดู เพราะทุกภาคของ Resident Evil จะใส่ระบบใหม่ๆ ลงไปเสมอ เพื่อให้แฟนๆได้สนุกกับเกม รวมถึงใน Resident Evil 2 ที่กำลังจะวางจำหน่ายในวันที่ 25 มกราคมก็คงจะมีระบบที่น่าสนใจเพิ่มมาอย่างแน่นอน ต้องมารอดูว่าระบบนั้นจะมีอะไร แต่ที่แน่ๆ มันต้องดีและสนุกอย่างแน่นอน