อีกเพียงไม่กี่วันเราก็จะได้เล่นเกม Resident evil 2 ที่แฟนๆ ทั่วโลกต่างรอคอย ยิ่งคนที่เป็นแฟนเก่าที่เคยเล่นเกมนี้มาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว หรือคนที่เพิ่งเคยจะหาเวอร์ชั่นเก่าของ Resident evil 2 มาเล่น ก็คงจะได้รับรู้ถึงความสนุก และเรื่องราวที่สานต่อเชื่อมโยงมาตั้งแต่ภาคแรกๆ ซึ่งคนที่เพิ่งเคยเล่นภาค 2 หรือไม่ได้ติดตามเรื่องราวของเกมนี้มาตั้งแต่ต้น อาจจะงงในหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นภายในเกม Resident evil 2 วันนี้เราเลยสรุปเรื่องราวของเกม Resident evil ที่เกิดขึ้นใน Raccoon City ทั้งก่อนและหลังมาให้อ่านกัน  ชาวเกมเมอร์จะได้เข้าใจเรื่องราวและเล่นเกมนี้สนุกขึ้น ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลย

Progenitor Virus ดอกไม้ปีศาจที่เป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง

ถ้าจะเล่าไปถึงจุดเริ่มต้นของหายนะใน Raccoon City เราต้องย้อนกลับไปที่ต้นตอของเรื่องราวทั้งหมด ที่เกิดมาจากต้นไม้วิเศษของชนเผ่า Ndipaya (เรื่องราวใน Resident evil 5) ที่ชื่อว่า Sonnent Reppe ที่ชนเผ่านี้จะทำการเลือกผู้นำเผ่าในแต่ละรุ่น โดยการให้คนๆ นั้นกินดอกไม้ Sonnent Reppe ซึ่งถ้าใครรอดตายมาได้ เขาคนนั้นจะได้อายุที่ยืนยาว และพละกำลังที่มากกว่าคนปกติ (เรื่องราวการค้นพบ Sonnent Reppe มีมากกว่านี้ แต่จะขอสรุปย่อๆ ข้ามส่วนที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาออกไปเพื่อความกระชับ) ก่อนที่ทาง Oswell E. Spencer, James Marcus และ Edward Ashford ได้นำต้นไม้นี้มาทดลอง

Lisa Trevor กุญแจแห่งความหายนะของ Raccoon City

เชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัยว่า Lisa Trevor คือใคร แล้วเธอมีความสำคัญอะไรกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน Resident evil เรื่องนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 1967 George Trevor และครอบครัวได้รับบัตรเชิญมางานเลี้ยงในคฤหาสน์สุดหรู ที่เขาเป็นคนออกแบบกลไกและปริศนาทุกอย่างในบ้าน โดยมี Oswell E. Spencer เป็นเจ้าของคฤหาสน์ George และครอบครัวต่างชื่นชมยินดีกับความสำเร็จ ที่ได้สร้างคฤหาสน์ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกของเขา(คฤหาสน์ใน Resident evil 1) แต่ด้วยงานที่ค่อนข้างยุ่งของ George เขาจึงส่งลูกสาวและภรรยา Chamberlain กับ Jessica มาที่คฤหาสน์ก่อน แต่เมื่อทั้งคู่มาถึงแม่ลูกก็ถูกจับโดย Spencer เพื่อมาเป็นหนูทดลองเชื้อไวรัส โดยที่ George ไม่ทราบเรื่องนี้ ซึ่งเมื่อ George มาถึงเขาก็ถูก Spencer ฆ่าปิดปากเพราะเขาเป็นคนเดียวที่ทราบกลไกในคฤหาสน์นี้ โดยการปล่อยให้เขาอดตายในกลไกที่ตัวเองสร้างขึ้นมา

ขณะที่สองคนแม่ลูกกลับกำลังทุกข์ทรมาน กับการเป็นหนูทดลอง ซึ่ง Chamberlain ผู้เป็นแม่ไม่สามารถรับเชื้อไวรัสที่ฉีดได้ จนกลายเป็นซอมบี้ แต่ในทางกลับกัน Lisa ที่เป็นลูกสาวกลับทนเชื้อไวรัสได้อย่างน่าประหลาด แถมเชื้อโรคหรือเชื้อต่างๆที่ฉีดให้เธอกลับไม่สามารถทำอะไรเธอได้ แต่มันก็เปลี่ยนให้เธอกลายเป็นปีศาจถึง 11 ปี ซึ่งเธอก็คือเส้นทางสู่สำเร็จในการสร้างเชื้ออย่าง G-Virus ที่เป็นเรื่องราวความวุ่นวายใน Raccoon City ในเกม Resident evil 2

การแก้แค้นของ James Marcus ที่มีต่อ Umbrella

และในปี 1977 11 ปีต่อมา James Marcus ก็สามารถสกัดเชื้อไวรัสออกมาจากจาก Progenitor Virus จนสามารถสร้างไวรัสอย่าง T- Virus ได้สำเร็จในปี 1978 ก่อนที่เขาก็ถูก Spencer ที่เป็นเพื่อนร่วมก่อตั้ง Umbrella หักหลัง โดยมี Albert Wesker และ William Birkin ที่เป็นลูกศิษย์เกิดทรยศฆ่าเขาทิ้งและขโมยผลงานไป  ซึ่งในช่วงเวลานั้น William ได้คิดค้นเชื้อ G-Virus จากการฉีดไวรัสใส่ร่าง Lisa จนเกิดเป็นไวรัสชนิดใหม่ขึ้นมา และเขานั้นก็ย้ายฐานการทดลองไปยังเมือง Raccoon โดยมี Brian Irons หัวหน้ากรมตำรวจ Raccoon อยู่เบื้องหลังการสร้าง ซึ่งเขานั้นจะมีบทบาทใน Resident evil 2

Marcus ที่ถูกยิงตายตอนนั้น ก็บังเอิญมีปลิงที่เขาทดลองหล่นลงไปที่ศพ และใช้เวลากว่า 10 ปีในการคืนชีพให้ Marcus ตื่นขึ้นมาจากความตาย ก่อนที่เรื่องราวใน Resident evil 0 จะเกิดขึ้น เพราะ Marcus ได้ปล่อยเชื้อ T- Virus รั่วไหลออกมา จนเป็นเรื่องราวของ Resident evil ภาค 0 และ 1 ซึ่ง Wesker ที่รู้เห็นทุกอย่างก็ส่งหน่วย S.T.A.R. ไประงับเหตุ โดยมี Rebecca Chambers และนักโทษหลบหนี Billy Coen ที่ดวงซวยไปอยู่ผิดที่ผิดเวลาบนรถไฟ แต่ทั้งสองก็สามารถทำลาย Marcus และแผนแก้แค้น Umbrella ลงได้

ภายหลังที่ Bravo Team ขาดการติดต่อไปเป็นเวลา 24 ชั่วโมง Wesker ก็กดดัน Irons ให้ส่งหน่วย Alpha Team ไปค้นหาทีมที่ขาดการติดต่อไป ก่อนที่เกือบทั้งทีมจะโดนฆ่าและเข้าสู่เรื่องราวใน Resident evil 1 โดยสุดท้ายก็มีเพียง Chris Redfield, Jill Valentine, Barry Burton และ Rebecca Chambers ที่สามารถหนีออกมาจากคฤหาสน์ Spencer ได้ ขณะที่ทาง William ที่อยู่ในศูนย์ทดลองใต้ดินของเมือง Raccoon ก็สร้างเชื้อ G- Virus ได้สำเร็จ ซึ่งเขาก็กลัวว่าตนเองจะโดนหักหลังแบบเดียวกับ Marcus จึงแอบตกลงกับรัฐบาลสหรัฐ เพื่อความปลอดภัยของตนเองละครอบครัว แต่สุดท้ายเขาก็ถูก Spencer หักหลัง และก่อนตายเขาได้ฉีด G-Virus และฆ่าหน่วยพิเศษที่นำโดย Hunk ก่อนที่ T- Virus จะแพร่กระจายออกไปผ่านทางหนูในท่อระบายน้ำ จนเกิดเหตุการณ์ใน Resident evil  2 และ 3

หลังจากเหตุการณ์แย่งชิงไวรัสเกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่กี่วัน ประชาชนในเมือง Raccoon ก็กลายเป็นซอมบี้ จนยากที่จะควบคุม ซึ่ง Jill ที่ยังคงอยู่ในเมืองก็พยายามจะหาทางหนีออกไปจากที่แห่งนี้ โดยการร่วมมือกับ Carlos Oliveira ที่เป็นหน่วย Umbrella Biohazard Countermeasure Service (U.B.C.S.) แต่ก็ถูกเจ้า Nemesis ตามล่าเพื่อปิดปาก S.T.A.R. ทุกคนที่รอดชีวิตจาก 2 ภาคแรก จน Jill ติดเชื้อไวรัสจาก Nemesis ต้องนอนหมดสติไปหนึ่งวันหนึ่งคืน ซึ่งระหว่างที่ Jill สลบนั้นก็เป็นเรื่องราวใน Resident evil 2

ที่เป็นช่วงเวลาที่ Leon S. Kennedy กับ Claire Redfield มาถึงเมือง Raccoon ซึ่งตัวของ Claire นั้นมาตามหาพี่ชาย Chris Redfield ที่ขาดการติดต่อกับทางบ้าน จนเป็นเรื่องราวใน Resident evil 2 ซึ่งทั้งคู่ก็สามารถปราบ William และหนีออกมาจากเมืองได้สำเร็จ ขณะที่ Jill ที่ฟื้นตัวจากอาการติดเชื้อที่ได้ Carlos มาหายารักษาให้ ก็หาทางหนีออกมาจากเมืองอีกครั้ง ก่อนที่จะได้ Barry มาช่วยเธอกับ Carlos ก่อนที่เมืองจะระเบิดเพราะจรวดที่ทาง Umbrella ส่งมาทำลายหลักฐาน ซึ่งนั่นคือการปิดเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมือง Raccoon ที่เป็นเรื่องราวภาคของซีรี่ส์

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการสรุปเรื่องราวโดยย่อของเกม Resident evil ซึ่งเราพยายามจะย้อนกลับไปให้ไกลที่สุด เพื่อให้คนที่ไม่เคยรู้จักเกม Resident evil ได้เข้าใจเนื้อหาโดยรวมของเกม ว่าใน Resident evil 2 นั้นมีความเป็นมาอย่างไร โดยเราได้ตัดเนื้อหารายละเอียดของตัวเกมภาค 0,1,2,3 ออกไป เพราะอยากให้คุณได้ไปหามาเล่นเอง และนอกจากภาคหลักของเกมแล้ว ยังมีภาค Outbreak 1-2 ที่เป็นการขยายเรื่องราวในหลายๆ ส่วนของเกม ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผู้รอดชีวิตใน Raccoon City ซึ่งเอาจริงๆ ก็ไม่มีความสำคัญเท่าภาคหลัก ที่เชื่อมโยงถึงภาคอื่นๆเท่าไหร่ เอาไว้มีโอกาสเราจะเอาเรื่องราวของภาคนี้มาบอก ถ้าข้อมูลผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยมาด้วย ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรที่เกี่ยวกับ Resident evil ก็ติดตามกันได้