ถ้าจะพูดถึงเกมสยองขวัญตอนนี้วินาทีนี้ คงไม่มีเกมไหนจะน่าสนใจไปกว่า Resident Evil Evil 2 Remake ที่ใครหลายคนคงจะทราบกันดี ว่าเกมนี้คือการนำเกม Resident Evil 2 ที่เคยวางจำหน่ายเมือ 21 ปีที่แล้วมาทำการ Remake เปลี่ยนแปลงกราฟฟิกเรื่องราวทุกอย่างจนแทบจะกลายเป็นเกมใหม่ และด้วยความสำเร็จอันงดงามของ Resident Evil Evil 2 Remake จึงทำให้แฟนทั่วโลกอยากให้ทาง Capcom เอาเกม Resident Evil ภาคเก่าๆเหล่านี้กลับมาทำใหม่บ้างก็ดี ซึ่งจะมีภาคไหนบ้างที่น่าสนใจบ้างเรามาดูกัน

Resident Evil Survivor

เริ่มต้นเกมแรกที่แฟนๆเกม Resident Evil หลายคนอาจจะไม่รู้จัก หรือจำไม่ได้ว่าเคยมีเกมภาคนี้อยู่ด้วย กับ Resident Evil Survivor หรือ Biohazard Gun Survivor ในชื่อภาษาญี่ปุ่นที่วางจำหน่ายวันที่ 27 มกราคมที่ญี่ปุ่นและ 31 มีนาคมที่อเมริกาเหนือปี 2000 บนเครื่อง PlayStation 1 โดยตัวเกม Resident Evil Survivor จะเป็นเกมแรกที่ใช้มุมมองบุคคลที่ 1 ในการดำเนินเกมที่ต้องใช้จอยปืนอย่าง GunCon ที่เป็นปืนยอดนิยมในยุคนั้น โดยเราจะได้ควบคุมตัวละครความจำเสื่อม ที่พยายามค้นหาความจำของตนเอง และหนีออกมาจากเกาะ

ซึ่งถ้าเกมนี้จะถูกทาง Capcom เอามา Remake ก็น่าจะเปลี่ยนจากมุมมองของการยิงแบบเกมตู้ มาเป็นแนวการเล่นแบบ Resident Evil 7 ที่เป็นมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เปลี่ยนรูปแบบของเกมให้เป็นการแก้ไขปริศนา และใส่กราฟิกที่สมจริง แต่ยังคงเรื่องราวอ้างอิงจาก Resident Evil Survivor เพียงเท่านี้ก็มากพอที่จะทำให้แฟนๆ Resident Evil ต้องการได้ เพราะเรื่องราวในเกมภาคนี้ก็เต็มไปด้วยปริศนาที่น่าสนใจ ถ้าทาง Capcom เอามา Remake ต้องเป็นภาคหนึ่งน่าจดจำของแฟนๆ อย่างแน่นอน

Resident Evil Code Veronica

เมื่อพูดถึงเกม Resident Evil Code Veronica คงเป็นหนึ่งในภาคที่ใครหลายคนอยากจะให้ทาง Capcom เอามา Remake ไม่แพ้ Resident Evil 3 เพราะเกมภาคนี้ เป็นการเล่าเรื่องที่เป็นเรื่องราวใหม่ที่เดินไปข้างหน้า ไปยังสถานที่ใหม่ เรื่องราวใหม่ๆ อย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะภาคเสริม ที่แม้จะไม่มีตัวเลขกำกับ แต่เรื่องราวของ Code Veronica กลับเป็นการสานต่อที่เดินไปข้างหน้า มากกว่า Resident Evil 3

โดยภาคนี้เราจะได้เล่นเป็น Claire Redfield ที่ถูกจับไปขังบนเกาะ RockFort กับการเอาชีวิตรอดจากฝาแฝดโรคจิต กับตัวละครใหม่ๆ ที่ให้เราได้เล่น ตัวเกมวางจำหน่ายบนเครื่อง Dreamcast วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ปี 2000 ลองคิดดูว่าถ้าเกม Resident Evil Code Veronica ถูกเอามาทำกราฟิกแบบเดียวกับ Resident Evil Evil 2 Remake จะน่าสนใจขนาดไหน ยิ่งเรื่องราวในเกมที่สานต่อจากภาคหลัก แถมมีการหักมุมไปมาของเรื่องราว ภาคนี้จึงน่าสนใจยิ่งกว่าการเอา Resident Evil 3 มาทำเสียอีก

Resident Evil Gaiden

เมื่อพูดถึงเกม Resident Evil Gaiden เชื่อว่าหลายคนคงจะไม่รู้จักเกมภาคนี้ เพราะตัวเกม Resident Evil Gaiden นั้นถูกทำลงบนเครื่อง Game Boy Color ที่พัฒนาเกมโดย Capcom และ M4 วางจำหน่ายวันที่ 14 ธันวาคม 2001 โดยในเกมภาคนี้เราจะได้รับบทเป็น Leon S. Kennedy และ Barry Burton สองตัวละครจากภาคหลัก กับการระบาดของไวรัสบนเรือโดยสารขนาดใหญ่ ซึ่งตัวเกมนั้นจะเป็นกึ่งๆเกมภาษา ตรงที่เมื่อเจอซอมบี้ ตัวเกมจะตัดภาพไปเป็นแบบมุมมองบุคคลที่ 1 กับการกดจังหวะการวิ่งของแถบสีให้ทันเพื่อโจมตีศัตรู โดยเรื่องราวจะเล่าถึง Leon ที่มาสืบสวนบนเรือเดินสมุทร Starlight มีข่าวลือว่ามีอาวุธขายชีวภาพชนิดใหม่ แต่เมื่อ Leon มาถึงบนเรือก็เต็มไปด้วยซอมบี้ไปแล้ว  แค่เนื้อเรื่องก็น่าสนใจขึ้นมาแล้ว ลองคิดถึงตัวกราฟิกของ Leon ในฉบับ Remake มาอยู่บนเรือเดินสมุทรจะน่าสนใจขนาดไหน

Resident Evil Dead Aim

Resident Evil Dead Aim ก็จัดเป็นอีกหนึ่งภาคของซีรี่ย์ Resident Evil ที่ถูกลืม ทั้งที่ตัวเกมก็ทำออกมาได้ดี และครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 2 ที่ทาง Capcom เอาฉากบนเรือมาใช้ในเกม หลังจากภาค Gaiden โดยตัวเกม Resident Evil Dead Aim วางจำหน่ายวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ปี 2003 บนเครื่อง PlayStation 2 โดยภาคนี้จะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวหลังจาก Raccoon City 4 ปี ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานของ Umbrella  ที่ขโมยเชื้อ T-Virus มาขายบนเรือเดินสมุทร Spencer Rain ก่อนจะเกิดการรั่วไหลจนทำให้ผู้โดยสารกลายเป็นซอมบี้

โดยระบบการเล่นของเกมภาคนี้จะการผสมระหว่างการควบคุมแบบมุมมองบุคคลที่ 3 อย่างเกม Resident Evil 2 Remake แต่เมื่อเราเล็งปืนจะยิงตัวเกมจะเปลี่ยนเป็นมุมกล้องแบบเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 โดยการใช้จอยปืนในการการคุมตัวละคร  ซึ่งถ้าทาง Capcom อยากจะเอาเกมนี้มาทำใหม่ ก็น่าจะทำเป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 1 แบบ Resident Evil 7 ไปเลยจะดีกว่า แบบนั้นดูแล้วจะน่าสนใจมากๆ

Resident Evil Outbreak 1-2

เมื่อพูดถึงเกม Resident Evil Outbreak ทั้งภาค 1 และภาค 2 เกมนี้วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2003 กับภาค 2 วันที่ 9 กันยายน 2004 เชื่อว่าคงจะมีเกมเมอร์น้อยคนที่ได้เล่นเกมนี้ในรูปแบบของเกมออนไลน์ ที่เราจะได้รับบทเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตในเมือง Raccoon ที่แต่ละตัวละครจะมีพลังและความสามารถที่ต่างกัน เพื่อไปยังสถานที่ต่างๆ ในเมือง Raccoon กับระบบการเล่นที่ต่างกับ Resident Evil ภาคอื่นๆ ทั้งการมุดหลบซอมบี้ การใช้ท่อนเหล็กในการโจมตีศัตรู

ซึ่งถ้าทาง Capcom เอาเกมทั้งสองภาคมาทำใหม่ ก็ควรจะใส่เรื่องราวใหม่ๆ เพิ่มเติมลงไป แบบที่ทำกับ Resident Evil 2 กับกราฟิกที่สวยสมจริงแบบในตอนนี้ เชื่อว่าแฟนๆ เกมทั่วโลกต้องสนใจอย่างแน่นอน ลองคิดถึงการวิ่งหนีซอมบี้ช้างซอมบี้เสือกับจระเข้ตัวเกมจะน่าสนใจขนาดไหน บวกกับระบบออนไลน์ที่ดีเมื่อเทียบกับในยุคนั้น คิดว่าเกม Resident Evil Outbreak ต้องออกมาดีอย่างแน่นอน

Resident Evil 3 Nemesis

ถ้าจะบอกว่าเกมภาคไหนที่จะเป็นม้ามืด ในการถูก Remake มากที่สุด ทุกคนก็คงจะชี้มาที่เกม Resident Evil 3 อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะด้วยเรื่องราวที่เอามาทำเป็นเกมนั้น จะเป็นการเล่าในช่วงก่อนและหลังเหตุการณ์ใน Resident Evil 2 จึงทำให้ Capcom สามารถใส่เรื่องราวต่างๆลงไปได้มากกว่าสมัย Resident Evil 2 Remake รวมถึงฉากที่จะเป็นเมือง Raccoon ทั้งเมือง ที่ยิ่งใหญ่มากกว่าใน Resident Evil 2 Remake โดยเกมนี้วางจำหน่ายครั้งแรกในเดือนกันยายนปี 1999

ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกมภาคนี้น่าสนใจ น่าจะเป็นตัวละครอย่าง Nemesis ที่เป็นการเปิดเรื่องราวของการถูกไล่ล่า ของสัตว์ประหลาดร่างยักษ์ที่แสนจะน่ากลัว ซึ่งหลายคนคงจะได้เห็นความน่าสนใจในตัวของ Mr.X ในฉบับ Remake ไปแล้ว ว่าทำออกมาได้ดีขนาดไหน ซึ่งถ้าเอาระบบนั้นมาดัดแปลงเพิ่มเติมให้เข้ากับ Nemesis ตัวเกมจะยิ่งน่าสนใจกว่านี้มากๆเลยทีเดียว

Resident Evil 0

เมื่อพูดถึงเกม Resident Evil 0 เราต้องบอกก่อนว่าเกมนี้ยังไม่เคยถูก Remake มาก่อน จะมีเพียงแค่เกมฉบับเก่าที่เคยประกาศการสร้าง ลงบนเครื่อง 64 DD ที่ต่อพ่วงกับ Nintendo 64 เมื่อปี 1995 และด้วยยอดขายที่ต่ำเตี้ยของ 64DD ในยุคนั้น จึงทำให้ทาง Capcom เปลี่ยนใจทำเกมนี้ลงบนเครื่อง Nintendo 64 แทน ก่อนที่ทาง Capcom จะล้มเลิกโครงการในตอนนั้น และเริ่มทำใหม่เปลี่ยนแปลงกราฟฟิกให้เทียบเท่า Resident Evil  1 Remake ที่วางจำหน่ายในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2002 บน GameCube เป็นที่แรก ซึ่งแม้ตัวเกมจะทำออกมาได้ดี กับกราฟฟิกที่สวยสมจริงแบบเดียวกับที่ Resident Evil 1 Remake เป็น แต่ตัวเกมกลับยังคงการควบคุมตัวละคร รวมถึงมุมกล้องที่เป็นแบบเก่า และถ้าทาง Capcom เอาเกมนี้มา Remake ใหม่ ก็ควรเปลี่ยนระบบมุมกล้องการควบคุมตัวละคร รวมถึงฉากเสียใหม่ ให้ดูมืดและมีมิติมากขึ้น แบบที่ทำกับ Resident Evil 2 Remake ก็คิดว่าตัวเกมภาคนี้ต้องน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

Resident Evil 3.5

ปิดท้ายด้วยภาคที่ทาง Capcom น่าจะเอามา Remake ที่สุดอีกหนึ่งภาค นั่นคือ Resident Evil 3.5 ที่ตัวเกมภาคนี้คือเกมต้นแบบของ Resident Evil 4 ที่เคยโปรโมทในงาน E3 และ TGS ปี 2003 ที่เล่าถึงตัว Leon ที่ต้องเข้าไปในคฤหาสน์ร้างเพียงคนเดียว หนำซ้ำตัว Leon ของเรายังโดนไวรัสบางอย่าง จนทำให้เห็นภาพหลอน ตัวเกมมีรูปแบบการเล่นที่คล้ายกับ Resident Evil 2 Remake มากๆ แถมเนื้อเรื่องก็น่าสนใจ ถ้าทาง Capcom คิดจะเอาเกมภาคนี้มาปิดฝุ่นใส่ความหลอนสยองขวัญลงไป ในแบบกราฟิกแบบ Resident Evil 2 Remake ต้องน่าสนใจมากๆอย่างแน่นอน ส่วนใครที่อยากรู้ว่าเกม Resident Evil 3.5 เป็นอย่างไร ก็หาดูตาม YouTube เพราะมีให้เราได้ชมมากมาย แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมเกมภาคนี้จึงมาติดอันดับ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 เกมของ Resident Evil ที่น่าจะเอามา Remake มากที่สุด ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่ความคิดของแฟนๆเกม Resident Evil เท่านั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นจริง ซึ่งเราในฐานะแฟนๆก็ได้แต่หวัง ว่าเกมภาคต่างๆเหล่านี้จะถูกเอามา Remake แบบเดียวกับที่ Resident Evil 2 Remake ได้ คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งถ้ามีความคืบหน้าเกี่ยวกับเกมเหล่านี้ เราจะรีบมารายงานให้ทราบทันที