ว่ากันว่าเด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า คำกล่าวนี้เป็นสิ่งที่บอกและย้ำเราถึงอนาคตของเด็กในวัยต่างๆ ที่ในอนาคตจะต้องเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต ในวงการเกมก็เช่นกัน ที่มีอยู่หลายครั้งที่เรื่องราวในเกมที่เราเล่น จะมีการย้อนเวลาให้เราได้เล่นเป็นตัวละครตอนเด็ก หรือบางเกมอาจจะเล่าเรื่องตั้งแต่ตัวละครเหล่านั้นยังเด็ก ก่อนจะค่อยๆเล่าเรื่องราวเรื่อยมาจนโตก็มี และนี่คือ 10 ตัวละครที่เราจะได้เล่นเป็นทั้งตอนเด็กและตอนโต จะมีเกมอะไรกันบ้างถ้าพร้อมแล้วมาดูกัน

Nathan Drake จาก Uncharted

Nathan Drake หรือชื่อจริงคือ Nathan Morgan เกิดในช่วงปี 1970 เป็นลูกชายคนที่สองของนักโบราณคดีชาวอเมริกัน Cassandra Morgan ชีวิตของ Nathan นั้นไม่ค่อยจะดีนัก เพราะเมื่อเขาอายุได้ 5 ขวบแม่ของเขาก็ฆ่าตัวตาย ขณะที่พ่อของสองพี่น้องไม่สามารถเลี้ยงลูกได้ จึงเอาทั้งสองไปฝากไว้ที่ Saint Francis’ Boy’s Home ที่นั่น Nathan ได้รับการสอนภาษาละตินโดยแม่ชีของสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า  ภายหลังจากนั้นทั้งสองคนพี่น้องก็ถูกไล่ออกจากสถานรับเลี้ยง ทั้งคู่ได้พบกับอดีตนายจ้างของแม่ในฐานะนักโบราณคดี และนักผจญภัยที่เกษียณแล้ว ที่นั่นเธอได้พูดถึงงานที่แม่ของเขาทำค้างเอาไว้ เกี่ยวกับทฤษฎีของทายาทนอกสมรสของ Francis Drake ทั้งคู่จึงตัดสินใจเปลี่ยนนามสกุลเป็น Drake เพื่อเกียรติให้แม่และทฤษฎีของเธอ เกี่ยวกับทายาทของ Francis Drake และเราสามารถเล่นเป็น Nathan Drake ใน Uncharted 3 Drake’s Deception และ Uncharted 4 A Thief’s End นั่นเอง

Lara Croft จาก Shadow of the Tomb Raider

ถ้าใครที่เป็นแฟนเกมซีรี่ส์ Tomb Raider มา คงจะจำได้ว่าการเล่นเป็น Lara Croft ตอนเด็กนั้น ไม่ได้เพิ่งจะมีในเกมภาค  Shadow of the Tomb Raider แต่เราเคยได้เล่นเป็น Lara Croft ตอนเด็กมาแล้วถึงสองครั้ง ในเกมภาค Tomb Raider IV The Last Revelation และภาค Tomb Raider Chronicles  บนเครื่อง PS1 ซึ่งทั้งสองตอนนั้นจะเป็นช่วงเวลาของ Lara คนเดียวกัน แต่ในภาค Shadow of the Tomb Raider จะเป็น Lara คนละคนกันแบบเป็นคนละจักรวาล

โดยในภาค Shadow of the Tomb Raider จะเล่าถึงการเล่นซนของเด็กหญิง Lara ในคฤหาสน์ของพ่อ กับการแก้ไขปริศนาต่างๆ ที่เด็กน้อยจินตนาการขึ้นมาเอง ซึ่งเราจะได้ปีนป่ายเกาะกำแพงพร้อมความเป็นมาของเรื่องราวในวัยเด็กเล็กๆ น้อยๆ ที่เน้นความสมจริงกว่าในวัยเด็กอีกสองภาคก่อนหน้า ขณะที่ในส่วนของภาค The Last Revelation กับ Chronicles นั้นจะเป็นช่วงที่ Lara อายุเพียง 16 ปี ที่ยังเป็นเพียงผู้ติดตามนักโบราณคดีไปไขปริศนาซากโบราณสถานในไอร์แลนด์ ส่วนในภาค Chronicles นั้นตัว Lara ได้ไปยังเกาะผีสิงที่มีปีศาจอาศัยอยู่ ก่อนที่เธอจะใช้ฝีมือและพรสวรรค์ในการเอาตัวรอด สามารถปิดผนึกปีศาจและช่วยเกาะเอาไว้ได้ นับเป็นวีรกรรมที่เราจะได้เล่นเป็นตอนเด็กที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวละครอื่นทั่วไปจริงๆ

Mario & Luigi จาก Mario & Luigi Parnters In Time

มากันที่สองพี่น้องช่างซ่อมท่อประปาแห่งอาณาจักรเห็ดกันบ้าง ซึ่งถ้าเราไม่นับตัวเอกในวัยเด็กของซีรี่ส์ Mario Kart ที่เราสามารถเอาตัวละครต่างๆในวัยเด็กมาแข่งรถกันได้ ก็ยังมีเกมในซีรี่ส์ Mario RPG ที่มีการพูดถึงการย้อนเวลาไปในวัยเด็กของ Mario กับ Luigi ในเกม Mario & Luigi Parnters In Time ที่เล่าถึงการหายตัวไปของ Princess Peach กับเครื่องย้อนเวลาของ Professor E. Gadd ที่ส่ง Princess Peach ไปแล้วไม่ได้กลับมา ซึ่งในอดีตนั้นอาณาจักรเห็ดเคยถูกรุกรานโดยพวก Shroobs มาก่อน ร้อนถึงสองพี่น้อง Mario ที่ต้องย้อนเวลาไปช่วยเจ้าหญิง ก่อนที่ปัจจุบันจะถูกทำลาย ซึ่งในระหว่างทางทั้งคู่ก็ได้พบกับตัวเองตอนเด็ก จนกลายมาเป็นรูปแบบการเล่นเกมแนว RPG ที่ผสมกันระหว่างตัวละครตอนเด็กกับตอนโตได้อย่างสนุก ตัวเกมภาคนี้วางจำหน่ายบนเครื่อง DS ใครอยากเล่นเกมซีรี่ส์ RPG สนุกๆ เกมนี้แนะนำเลย

Clementine จาก The Walking Dead

มาต่อกันที่ซีรี่ส์เกมซึ่งหลายคนน่าจะรู้จักเธอเป็นอย่างดี กับสาวน้อย Clementine จากเกม The Walking Dead ที่เราจะได้เล่นและรับรู้เรื่องราวของ Clem (ชื่อเล่นของเธอ) ตั้งแต่เด็กที่ไร้ทางสู้บนบ้านต้นไม้ ไปจนถึงตอนโตเป็นสาวในภาคล่าสุด โดยเรื่องราวของเธอก่อนจะเริ่มเกมนั้น Clementine จัดเป็นเด็กที่ฉลาดมีไหวพริบที่ดี เมื่อเกิดเหตุซอมบี้ซึ่งพี่เลี้ยงของเธอได้กลายเป็นซอมบี้ สิ่งที่ Clementine ทำคือการไปแอบบนบ้านต้นไม้ และพยายามมองหาคนที่สามารถช่วยเธอได้ มากกว่าจะร้องโวยวายวิ่งหนีไปที่อื่นแบบเด็กทั่วไป  และในเรื่องราวของเกม The Walking Dead เราจะได้เห็นพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของ Clementine เรื่อยมา ตั้งแต่เด็กน้อยที่ไร้ทางสู้ค่อยๆ พัฒนาตัวเองกลายเป็นผู้นำกลุ่มปกป้องทุกคนได้ เรียกได้ว่าตัวของผู้เล่นอย่างเรา จะได้ตามติดชีวิตของเธอตั้งแต่เด็กไปจนเป็นสาวเลยทีเดียว ใครไม่เคยเล่นก็อยากแนะนำให้เล่นดู เพราะตัวเกมมีเนื้อเรื่องที่สนุกเข้มข้นไม่แพ้ซีรี่ส์หนังเลยทีเดียว

ตัวเอกใน Dragon Quest V Hand of the Heavenly Brid

หลายคนที่ไม่ได้เล่นเกมซีรี่ส์ Dragon Quest มาก่อน คงจะสงสัยว่าทำไมเราเขียนหัวข้อว่าตัวเอก ไม่เขียนชื่อแบบหัวข้ออื่นๆ นั่นก็เพราะในซีรี่ส์หลักทุกภาคของ Dragon Quest นั้น ตัวเอกจะไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการแบบเกมอื่น และในภาคที่ 5 ของซีรี่ส์ที่มีชื่อตอนว่า Hand of the Heavenly Brid นั้น จะเป็นการเล่าเรื่องผ่านตัวเอกของเกมตั้งแต่แรกเกิด ในฐานะเจ้าชายแห่ง Guranbania แต่เขากับพ่อต้องออกเดินทางไปช่วยแม่ที่ถูกปีศาจจากต่างมิติจับไป โดยตัวเกมในช่วงแรกจะเล่าถึงการเดินทางในวัยเด็กของเรา ในการบุกบ้านผีสิง รวมถึงการไปปราบราชินีน้ำแข็งในต่างมิติ ภายหลังพ่อของเราถูกฆ่าตาย ส่วนเราก็ถูกจับไปเป็นทาสแรงงานให้ปีศาจอยู่ถึงสิบปีจนโตเป็นหนุ่ม ก่อนจะออกเดินทางเพื่อสานต่อสิ่งที่พ่อทำค้างเอาไว้ ตัวเกมภาคนี้จะเป็นการเล่าที่ต่างจาก Dragon Quest ปกติเล็กน้อย เพราะตัวเรานั้นจะไม่ใช่ผู้กล้าแบบตัวเอกคนอื่น แต่ลูกชายของเราที่ผ่านการเลือกเจ้าสาวจะเป็นผู้กล้านั่นเอง และในอนาคตเรื่องราวของเกมภาคนี้จะถูกนำมาสร้างเป็นการ์ตูน CG อีกด้วย ยังไงก็รอติดตามดูกันได้

Miku Hinasaki จาก Fatal Frame

มากันที่เกมแนวสยองขวัญถ่ายรูปสู้ผีกันบ้าง กับซีรี่ส์ Fatal Frame หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า Project Zero ที่ในทุกภาคเราจะได้รับบทเป็นสาวน้อยน่ารักๆ ที่ต้องไปบุกบ้านผี(หมู่บ้าน) เพื่อเอาตัวรอดในแต่ละภาค ซึ่งตัวเอกในซีรี่ส์ Fatal Frame ที่เป็นเจ้าประจำที่มีบทบาทถึง 3 ภาค ก็คือ Miku Hinasaki โดยในภาคแรกนั้นตัว Miku ที่มีอายุเพียง 17 ปี ต้องบุกเข้าไปในคฤหาสน์ร้างเพียงลำพัง เพื่อตามหาพี่ชายกับทีมงานที่หายตัวไปใน ก่อนที่เธอจะกลับมาอีกครั้งในที่ภาค 3 โดยตอนนี้ Miku มีอายุ 19 ปี เธอเป็นผู้ช่วยช่างภาพให้กับ Rei Kurosawa ที่เป็นตัวเอกของภาคนั้น แต่เราก็สามารถควบคุม Miku ในเกมได้ เพื่อไขปริศนาที่ค้างคาในภาคแรก และในภาคที่ 5 Miku จะมีอายุ 37 และมีลูกสาวหนึ่งคน โดยเธอนั้นก็เป็นหนึ่งในตัวเอกคนสำคัญของเรื่องคนหนึ่งในภาคนี้ ซึ่งตัวของ Miku นั้นมีสัมผัสพิเศษในการรับรู้การมีอยู่ของวิญญาณมาตั้งแต่เด็ก เหมือนแม่ของเธอ ที่ทรมานกับสิ่งเหล่านี้จนฆ่าตัวตาย ต่างกับ Miku ที่มีจิตใจเข้มแข็งกว่าแม้จะมีความกลัวก็ตาม และพลังนี้ก็ถ่ายทอดอย่างแรงกล้าไปสู่ลูกของเธออีกด้วย

Link จาก The Legend of Zelda Ocarina of Time

The Legend of Zelda Ocarina of Time จัดเป็นหนึ่งในเกมน้ำดี ที่คุณซึ่งมีเครื่อง 3DS ควรหามาเล่นกัน เพราะนอกจากความสนุกของตัวเกมแล้ว เนื้อเรื่องภายในภาคนี้ก็มีความลึกซึ้งซับซ้อนและน่าสนใจที่สุดภาคหนึ่งในซีรี่ส์ The Legend of Zelda เลยก็ว่าได้ โดยตัวเกมในภาค Ocarina of Time ภาคนี้ เราจะได้เล่นเป็น Link ตั้งแต่ช่วงที่ยังเป็นเด็กน้อยที่ออกเดินทางเพื่อช่วย Princess Zelda และตามหา Triforce เพื่อยับยั้งแผนชั่วของ Ganondorf และในการเดินทางนั้น วิญญาณของ Link ได้ถูกปิดผนึกเป็นเวลาถึง 7 ปี จนตัวของเขานั้นโตเป็นหนุ่ม (โดนขังแต่วิญญาณส่วนร่างยังคงเติบโต) การเดินทางของเขาจึงเริ่มต้นอีกครั้งเพื่อสานต่อสิ่งที่ทำค้างเอาไว้ ใครที่เคยเล่นมาแล้วคงจะทราบดีว่าภาคนี้เล่นสนุกขนาดไหน ใครที่ไม่เคยเล่นก็ลองไปหามาเล่นดู ตัวเกมเคยวางจำหน่ายบนเครื่อง N64 ก่อนจะถูกนำมาลงบน 3DS ที่ภาพสวยขึ้นและเป็นสามมิติที่สวยงามคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปอย่างแน่นอน

Ellie จาก The Last of Us

The Last of Us Part ll ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่ชาวเกมเมอร์บน PS4 ต่างรอคอยอยากเล่นกัน หลังจากที่ได้รับความสนุกตื่นเต้นมาแล้วจาก The Last of Us ภาคแรก ที่ตัวเกมภาคแรกนั้น แม้จะเป็นการเล่าเรื่องราวของ Joel รวมถึงการควบคุมเขาเป็นหลัก แต่ในช่วงกลางเกมของ The Last of Us เราจะได้เล่นเป็น Ellie ที่ต้องเอาตัวรอดในฤดูหนาว รวมถึงใน DLC Left Behind ที่เราจะได้ควบคุม Ellie ตลอดทั้งเกม ซึ่งนั่นเป็นช่วงเวลาในวัยเด็กของสาวน้อยคนนี้ ซึ่งใครที่ได้เล่นเกมคงจะทราบดีว่า Ellie นั้นมีภูมิคุ้มกันโรคซอมบี้หัวเห็ด ซึ่งเธอถูกกัดแต่ไม่ติดเชื้อ จนเป็นที่มาของการเดินทางในภาคแรก และเมื่อตัวเกม The Last of Us Part ll ประกาศวางจำหน่าย สิ่งที่เราได้เห็นในตัวอย่าง คือการได้เล่นเป็น Ellie ตอนโตในโลกที่โหดร้ายขึ้น กับศัตรูใหม่ๆ ที่เธอต้องต่อสู้และเอาชีวิตรอด ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นเราคงต้องรอดูตอนที่เกมวางจำหน่าย ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด แต่ที่รู้แน่ๆ คือภาคนี้ต้องสนุกและเร้าใจกว่าภาคแรกอย่างแน่นอน

Sora จาก Kingdom Hearts

เชื่อว่าเกมเมอร์หลายๆคนคงจะได้เล่นเกมภาคล่าสุด ของซีรี่ส์ Kingdom Hearts ในภาคที่ 3 กันไปแล้ว และคงจะได้เห็นพัฒนาการและการเติบโตของตัวละคร ที่ดำเนินเนื้อเรื่องมาตั้งแต่ Kingdom Hearts ภาคแรกเรื่อยมาในภาคเสริมต่างๆ จนมาถึงภาค 3 ที่เรื่องราวหลายๆ ส่วนนั้นจะเป็นการเล่าเรื่องผ่าน Sora เด็กน้อยผู้ถูกชะตาชี้นำให้เป็นหนึ่งในผู้ใช้ Keyblade ในการเดินทางไปยังดินแดนต่างๆ เพื่อช่วยเหลือโลกในแต่ละมิติให้ปลอดภัย  โดยในภาคแรกของเกมนั้นเราจะได้เล่นเป็น Sora ในวัยเด็กที่ต้องออกเดินทางไปพร้อมกับ Goofy และ Donald Duck เพื่อช่วยโลกและตามหาเพื่อนทั้งสองคนอย่าง Riku และ Kairi ก่อนที่ Sora จะถูกปิดผนึกให้หลับในตอนท้ายของภาค Chain of Memories จนเราจะมาได้เล่นเป็น Sora อีกทีก็ตอนโตเป็นหนุ่มใน Kingdom Hearts ll แล้ว ซึ่งดูจากภายนอกแล้ว เมื่อเทียบกับ Riku และ Kairi แล้ว ดู Sora เราจะดูเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด จนบางคนลืมไปว่าที่เราได้เล่นเป็น Sora ในภาค 3 คือ Sora ตอนที่โตเป็นหนุ่มแล้ว

Sherry Birkin จาก  Resident Evil 2

ปิดท้ายด้วยสาวน้อยที่ชาวเกมเมอร์หลายๆคนน่าจะรู้จักเธอกันดี กับ Sherry Birkin จาก Resident Evil 2 ที่ชีวิตของเธอนั้นต้องผ่านมรสุมต่างๆ มามากมาย ตั้งแต่เด็กยันโตกันเลยทีเดียว เริ่มจากในวัยเด็ก Sherry เป็นลูกสาวของสองนักวิทยาศาสตร์ William Birkin และ Annette Birkin ผู้ที่คิดค้นเชื้อ G-Virus ขึ้นมา ซึ่งในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อซอมบี้ Sherry ได้ออกมาจากโรงเรียนก่อนเกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมง และในระหว่างที่กำลังเคลื่อนย้ายเธอไปยังที่ปลอดภัย Sherry ได้หนีเข้าไปในโรงพักสถานีตำรวจแรคคูน จนได้พบกับ Claire และ Leon ก่อนที่จะหนีออกมาจากเมืองได้สำเร็จ ภายหลังเหตุการณ์ใน Raccoon City Sherry ได้รับการปกป้องดูแลจากรัฐบาล เพื่อแลกกับการให้ Leon มาเป็นเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐ ซึ่งภายในเกม Resident Evil 2 เราจะได้ควบคุมเป็นเธอมาแล้วทั้งฉบับเก่าและฉบับ Remake ก่อนที่เราจะได้เล่นเป็นเธอแบบเต็มๆ ใน Resident Evil 6 ที่เธอได้เป็น Division of Security Operations และด้วยพลังจาก G-Virus ที่เธอได้รับ จึงทำให้เธอมีพลังในการรักษาตัวที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย Sherry จึงจัดเป็นตัวละครที่ผู้เล่นหลายคนได้เห็นการเติบโตของเธออีกหนึ่งคนในโลกของวีดีโอเกม

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 ตัวละครที่เราได้เล่นเป็นทั้งตอนเด็กและตอนโต โดยเราจะขอนับเฉพาะตัวละครที่เราได้ควบคุมในเกม ซึ่งยังมีอีกหลายเกมที่เราไม่ได้เอามานำเสนอ ถ้าใครมีตัวละครคนไหนอีกก็เอามาบอกกันได้ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นกัน เพราะถ้าให้ผู้เขียนคิดเองเขียนเองก็อาจจะไม่ครอบคลุมทุกเกม ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับวงการเกมอีกก็ติดตามกันได้