Play video

ข่าวเปิดตัวเกมใหม่ก็เขียนกันไปเกลื่อนแล้ว เจาะลึกเกมเด็ดในงาน E3 สื่อก็ลงไปรัว ๆ งั้นวันนี้ผมขอพาเดินทัวร์บรรยากาศงาน E3 แบบชิล ๆ ด้วยภาพสวย ๆ จากในงานบ้างดีกว่า ต่อจากนี้กระผมจะขออนุญาตพาคุณผู้อ่านเดินไปด้วยกันตามฮอลล์หลักแต่ละจุดในงาน ไปดูบูธสนุก ๆ ของค่ายเกมแต่ละค่ายที่จัดเต็มกันเหลือเกินในปีนี้ เอ้า! ว่าแล้วก็รีบตามมาเร็ว คนเยอะ! เดี๋ยวหลง!

ว่าด้วยเรื่องตั๋วเข้างาน และการเข้างาน

ทักทายกัปตัน Price บนอาคาร South Hall เสร็จแล้วก็ไปลงทะเบียนรับบัตรเข้างานกันได้เลยเกมเมอร์ทั้งหลาย!

เกมเมอร์ไทยคนไหนที่อยากมาเยือน E3 ซักครั้งต้องอย่าลืมซื้อตั๋วเข้างานแต่เนิ่น ๆ อย่างน้อย 3 สัปดาห์ถึง 1 เดือนก่อนเริ่มงานนะ ไม่งั้นบัตรเข้างานหมดเกลี้ยงแน่เอ็งเอ๋ย ซึ่งบัตรที่ซื้อได้ก็จะแบ่งเป็น 2 ชนิดนะ ได้แก่ Gamer Badge และ Industry Badge โดยทั้ง 2 ใบจะให้เจ้าของบัตรเข้างานได้ในเวลาก่อนหลังต่างกัน (และความโหดของราคาก็ต่างกันด้วย) นอกจากนี้ทางทีมงานเขายังสามารถออกจดหมายยืนยันสำหรับใช้ขอวีซ่าสหรัฐ ฯ ให้เราได้ด้วย ใครอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมมากกว่านี้ก็ลองเข้าไปอ่านที่เว็บไซต์หลักของ E3 เขาดูนะ

แค่ด้านนอกงานก็จัดเต็มเล่นใหญ่กันมากมาย ทั้งหัวเอเลี่ยนเอย ทั้งรถบิ๊กฟุตเอย

เมื่อมาถึงเมือง LA แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว ผมก็ตาลีตาเหลือกหารถมาลงที่อาคาร South Hall ของ LA Convention Center ตั้งแต่ก่อนวันเริ่ม เพราะผู้จะเข้าร่วมงานทุกคนต้องมาลงทะเบียนรับป้ายห้อยคอที่หน้าอาคารนี้กันก่อน ซึ่งแค่กวาดตาไปรอบ ๆ ก็อึ้งแล้ว เพราะมีทั้งกัปตัน Price จาก COD Modern Warfare ยืนจ้องจากตรงหลังคา นาย V ยืนเก๊กอยู่กับป้าย Cyberpunk สีเหลืองใหญ่เบ้อเริ่ม ม็อบแฮ็คเกอร์หน้ากากจาก Watch Dogs Legion หัวนายเอเลี่ยนจาก Destroy All Humans รถบิ๊กฟุตจากเกม Monster Jam Steel Titans ของค่าย THQ ฯลฯ แค่หน้างานก็รู้ซึ้งเลยเชียวว่างานเขาอลังการงานสร้างขนาดไหน

โอ้ นี่มันบูธไซเบอร์พังก์! โอ้ว นั่นมันบูธบอร์เดอร์แลนด์ 3! อาห์ นู่นก็บูธไฟนอล 7!

เดินเข้ามาปุ๊บก็เจอแมงกะไซค์พี่คล้าวปั๊บ น่าเอาไปแว้นจังเว้ยย

รถโกคาร์ทพร้อมกล่อง TNT ของนาย Crash ก็มา

ได้บัตรกันมาแล้วเราก็มาเข้างานกันดีกว่า แนะนำให้เกมเมอร์พกของเข้างานมาแต่น้อยดีกว่านะครับ เพราะการ์ดที่นี่เขาตรวจของก่อนเข้างานกันละเอียดมากเลย ผ่านประตูมาก็มุ่งหน้าไปที่อาคาร South Hall กันเลย ฮอลล์นี้ถือเป็นอาคารจัดแสดงที่ใหญ่ที่สุดในงาน E3 แล้ว แล้วยังอัดแน่นไปด้วยบูธของเกมฟอร์มยักษ์มากที่สุดด้วยแค่ลานด้านหน้าทางเข้าก็มีของดีให้ดูเต็มไปหมดแล้ว ไหนจะมอเตอไซค์คู่ใจของนายเมฆใน FF7 ไหนจะรถโกคาร์ทของเจ้า Crash Bandicoot แต่ของพวกนี้มันแค่น้ำย่อยถ้าเทียบกับบูธเกมโหดสารพัดข้างใน!

4 สหาย Vault Hunter จาก Borderlands 3 ตัวใหญ่เบ้อเริ่มรอต้อนรับคุณอยู่ แต่ละตัวงานเนี้ยบมากแถมดูเท่สุด ๆ เลย

เดินผ่านประตูเข้ามาปุ๊บเราก็จะได้จ๊ะเอ๋กับเหล่า Vault Hunters หน้าใหม่ 4 คนจากเกม Borderlands 3 ในทันที (พร้อมกับแถวคนยาวเป็นอนาคอนด้า) ตัวบูธของ 2K มีขนาดใหญ่อลังการมาก และจัดหนักจัดเต็มให้ Borderlands 3 อย่างเดียวเลย

บูธ Ubisoft ใหญ่อลังการมาก และขนทั้งเกมเก่าเกมใหม่มาเพียบ

โซน Ghost Recon Breakpoint นี่แทบจะเป็นป่าไปแล้ว แถมมีหน่วย Ghost มาคอยสอดส่องดูแลเกมเมอร์ด้วยแหละ

โซน Watch Dogs Legion ก็มีก๊วนแฮ็คเกอร์อีโมมายืนเป็นเพื่อนเต็มไปหมด ส่วนซุ้มก็ประดับเป็นลายกราฟิตี้ซะแนวเลย

รูปปั้น Altair งามสุด ๆ จากร้านของสะสม Ubisoft เห็นแล้วอยากหิ้วกลับบ้านเลย (แต่ไม่มีตังค์)

ส่วนบูธที่ใหญ่พอ ๆ กับเกมนี้ก็เห็นจะเป็นบูธของ Ubisoft นี่แหละ ขนมาหมดทั้งโซน Watch Dogs Legion แนวกราฟิตี้, โซนป่าดงดิบ Ghost Recon Breakpoint และโซนเวทีใหญ่ที่มีทั้ง R6 Siege และ Assassin’s Creed Odyssey มาผสมโรง และมีโซนขายของเด็ดจากเกม Ubisoft มาให้แฟนช้อปได้ด้วย

แล้วก็มาถึงบูธไฮไลท์ของงานอย่าง Cyberpunk แต่งซะอย่างกับเอาตึกในเกมออกมาตั้งเลย

อีกบูธที่มีแถวคนยาวเป็นอนาคอนด้าตัวที่สองก็บูธของ CD Projekt Red หรือบูธ “Cyberpunk 2077” นั่นแล ตัวบูธแต่งเป็นตึกโทรม ๆ ในโลกไซเบอร์พังก์ มีสายไฟระโยงระยากับโปสเตอร์สีฉูดฉาดเต็มไปหมด ดูเก๋ไก๋ไม่หยอก ซึ่งด้านในเขาจะเปิดเดโม Gameplay 30 นาทีของ Cyberpunk ให้ได้ยลกัน

แน่นอนว่าคนมาแถวรออย่างยาวเลยจ้า สงสัยจะอยากมาดูเฮียคีนู

เดโมนี่ต้องขอบอกว่าเจ๋งจริงเพราะทีมพัฒนาสลับคลาสเล่นไปมา (มีสายแฮ็ค net runner และสายบู๊ strong solo) ให้ดูกันเลยว่าด่านเดียวกันนี่เล่นต่างกันลิบลับนะ แถมในเดโมยังมีเฮียคีนูโผล่มาแจมอีกต่างหาก

แทนที่จะถ่ายรูปบูธ FF7 มาให้ดู เอาหน้าน้องหนูทีฟาไปดูแทนดีกว่า 555

บูธ Avengers ของ Square Enix ก็จัดซะสวยเลย มาในธีมวันเฉลิมฉลองเหล่า Avengers ตามเนื้อเรื่องในเกม

มีชุดคอสตูมของซุปเปอร์ฮีโร่จากในเกมมาโชว์ด้วยนะ งานดีคุณภาพระดับหนังฮอลลีวู้ดเลยนะเนี่ย

ส่วนบูธที่มากับแถวคนอนาคอนด้าตัวอื่น ๆ ก็ได้แก่บูธ Final Fantasy 7 Remake ของ Square Enix นั่นเอง ตัวบูธจัดเป็นรูปตึกจากเมือง Midgar ขนาดไม่ใหญ่มาก ภายในบูธก็เปิดให้ดูเดโม Gameplay ของเกมเช่นกันแต่ผมว่าเกมเมอร์น่าจะแค่อยากไปชมนวลหน้าของน้องทีฟาซะมากกว่า ข้าง ๆ ก็จะมีบูธเกม Avengers ที่แถวยาวพอกัน ตัวบูธจัดเป็นเหมือนซุ้มเฉลิมฉลองวัน A Day และมีคอสตูมสวย ๆ ของเหล่าซูเปอร์ฮีโร่จากในเกมมาโชว์ให้ดูด้วย

บูธของค่าย Bethesda ที่มีเกมน่าลองเล่นมากมาย แต่ยืนรอสองชั่วโมงขึ้นไปหมดเลยจ้า T_T

ต่อแถวรอไปก็คงได้เล่นชาติหน้า เลยเดินมาดูของสะสมจากเกม Bethesda แทนดีกว่า

อันที่จริงบูธของค่าย Bethesda ก็น่าสนใจไม่เบา เพราะเขาเอา DOOM Eternal กับ Wolfenstein Young Blood มาใส่ PC ให้ลองเล่นกันได้คนละครึ่งชม.! แต่พอไปถามสต๊าฟ แล้วเขาบอกว่าต้องยืนรออย่างต่ำ 2-3 ชั่วโมงก็ลาก่อย เลยได้แค่เดินไปดูตู้ของสะสมเท่ ๆ ของ Bethesda

บูธ Fortnite นี่ก็ใหญ่เกินหน้าเกินตามาก แถมยังอลังการงานสร้างและมีของแจกให้อย่างเพียบ

มังกือ เอ้ย มังกรน้ำแข็งสุดเท่จากเกม Monster Hunter World

ส่วนบูธน่าสนใจที่เหลือในโซนนี้ก็มีของ THQ ที่เอา Destroy All Humans มาตั้งให้ลองเล่นแบบไม่ต้องเข้าคิวเลย (เยส!) ซึ่งตัวเกมก็ทั้งสนุกทั้งฮามากมาย บูธ Fortnite ก็ใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม มีทั้งรถบัส ทั้งคนใส่คอสตูมในเกมมาเดินแกล้งชาวบ้านไปมา และยังเต็มไปด้วยกิจกรรมร่วมสนุกให้ทำมากมาย และบูธ Monster Hunter World ภาค Iceborne ก็เอาหุ่นมังกรน้ำแข็งขนาดเท่าของจริงมาตั้งให้ถ่ายรูปกันด้วย เห็นครั้งแรกมีอึ้งเพราะตัวใหญ่และเก็บงานดีมากก

แฟนนินเทนโดครองฮอลล์ คนจะเยอะไปมั้ยยยย

หน้าเจ้าหมอนี่นี่อยู่เกลื่อนงานไปหมด แม้แต่ทางเชื่อมระหว่างอาคารมันยังโผล่มาหลอกหลอน

เล่นเกมกับจอยเล็ก ๆ มันจะไปมันส์ได้ไง ต้องจัดกับจอยไซส์เท่าบ้านสิคร้าบบ

เดิน South Hall จนเมื่อยเท้าแล้วก็ได้เวลาไปลุยต่อกันที่ West Hall ซึ่งเราสามารถเดินตากแอร์ผ่านทางเชื่อมได้สบาย ๆ โดยจะมีป้ายหน้า Psycho จาก Borderlands แบบติสท์ ๆ ห้อยให้เห็นเหนือหัวยาวเป็นทาง เมื่อเดินเข้ามาด้านในฮอลล์ก็ต้องต๊กกะใจกับความเล่นใหญ่ของ Nintendo เพราะถึงแม้ในงานจะมีบูธของค่ายอื่นปะปนอยู่บ้าง เช่น บูธ SEGA ที่เอาเครื่อง SEGA GENESIS แบบทำใหม่มาโชว์ หรือบูธอีสปอร์ตของงาน E3แต่ฮอลล์นี้ปู่นินเค้าครองจริง ๆ

โอ้ว แม่เจ้า แฟนปู่นินจะเยอะไปไหน

ระหว่างยืนต่อแถวรอเล่น Zelda หรือ Pokemon ก็มาเข้าคอร์สปีนเขาของ Mario Olympic แก้เมื่อยไปก่อนได้ (มันใช่เรอะ!)

ปู่แกจัดเต็มทั้ง Mario Olympic, Pokemon Sword & Shield, Zelda, Luigi’s Mansion 3, Zelda ภาค Link’s Awakening ฯลฯเอาแค่พื้นที่บูธก็น่าจะกินไปเกินครึ่งฮอลล์แล้วมั้ง ส่วนแถวต่อคิวเล่นเกมนินนี่ไม่ต้องพูดถึง ถ้ามีชื่อ Mario, Pokemon หรือ Zelda แปะอยู่นี่รอไปเหอะ 3 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย

ในที่สุดโปเกมอนภาคที่ทุกคนรอคอยก็กำลังจะมาแล้วจ้า ว่าแต่ไอ้สามตัวนี้คือตัวแรกเริ่มที่ให้เลือกได้เหรอ? ดูกระจอกจัง…

ดูเหมือนทุกคนจะแห่มาโซนนี้เพื่อรอเล่น Zelda กับ Luigi’s Mansion 3 แต่ผมดันได้สนุกกับ Wolfenstein Young Blood และ Marvel Ultimate Alliance 3 แทน

ส่วนตัวผมเลยชอบโซนเกมลูกเมียน้อยของ Nintendo มากกว่า เพราะอยากเล่นเกมไหนก็เดินไปต่อคิวที่หน้าทีวีได้เลย คนก็ไม่ค่อยมีด้วย ซึ่งเกมก็ดีด้วยนะ ทั้ง Marvel Ultimate Alliance 3 และ Wolfenstein Young Blood ก็สามารถมายืนเล่นที่นี่ได้ง่ายไม่ต้องไปฟัดกับใครด้วย

โรงหนัง Microsoft! เปิดฉายเกมเด็ด Xbox สารพัด!

ยัง ยังไม่จบ นอกงานเขายังมีโซนของ Microsoft อยู่ในตึกของเขาเองด้วยจ้า

โดนฝูงชนและแถวอนาคอนด้าถล่มจนน่วมแล้วก็ออกมาพักหายใจนอก Convention Center กันบ้างดีกว่า แต่การผจญภัยในงาน E3 ของเรายังไม่จบเท่านี้ เพราะข้างนอกยังมีฮอลล์ใหญ่เบ้อเริ่มในนามว่า Microsoft Theater ตั้งรอเราอยู่ ด้านนอกอาคารมีโปสเตอร์เกม Gears 5 แปะไว้กันหลงและมีสัญลักษณ์ Xbox สำทับบนหลังคาอีกรอบเผื่อจะมีใครยังสงสัยว่าเป็นอาคารของ Sony (สื่อเกมระดับโลกอย่าง Gamespot เขาก็มาตั้งเต้นท์กลางแจ้งขนาดใหญ่อยู่หน้าอาคาร Microsoft Theater ด้วยนะ)

ระหว่างต่อคิวก็จะมีก๊วนโจรสลัดมาบรรเลงเพลงชาวเลให้ฟังด้วยนะ

ต่อแถวสักพัก สต๊าฟเขาก็จะปล่อยให้เดินเข้าไปด้านในได้ ซึ่งจะมีทั้งโซนขายของด้านนอกและโซนจัดแสดงหรือโซนโชว์ของของ Microsoft นั่นแหละ โดยเฉพาะ Gears 5, Halo Reach บน PC และ Forza Horizon 4: LEGO Speed Champions ที่เปิดให้เกมเมอร์ลองเล่นกันได้เลย ก่อให้เกิดแถวอนาคอนด้ามนุษย์อีก 3 แถวตามเคย ซึ่งแทนที่จะต้องไปยืนรอให้เมื่อยตุ้มผมเลยแค่แอบไปยืนดูเขาเล่นเกมแทนดีกว่า ซึ่งจากที่ได้เห็น Halo Reach รันบนเครื่อง PC สเป็คเทพกับความละเอียด 4K และความลื่นระดับ 60 fps ก็ขอบอกเลยว่าน่าเล่นมากมาย เพราะภาพเนียนกริ๊บแถมการควบคุมด้วยคีย์บอร์ดกับเมาส์ยังช่วยให้เกมเพลย์ไวขึ้นมาก

แทนที่จะเข้ามาถ่ายรูปบูธเกม Gears 5 เราก็ไปถ่ายรูปสัตว์ประหลาดแทน XD

แทนที่จะถ่ายรูปบูธเกม Forza เราก็ไปถ่ายรูปกับรถ LEGO แทนอีกแล้ว 555

แต่ที่ผมคิดว่าน่าสนใจที่สุดกลับไม่ใช่เกม แต่น่าจะเป็น Project xCloud มากกว่า เพราะว่าแถวต่อคิวสั้น เอ้ย! ไม่ใช่! เพราะว่าผมได้ลองเล่นเกม Halo 5 กับ Forza 4 ผ่านมือถือ Samsung Galaxy ที่เชื่อมกับสัญญาณ WiFi ต่างหาก ถึงแม้ภาพจะยังตะกุกตะกักอยู่บ้างแต่โดยรวมถือว่าค่อนข้างเล่นได้ไหลลื่น น่าจะเป็นทิศทางที่น่าสนใจในอนาคตของเกมเมอร์ อ้อ! เกือบลืม รถสปอร์ต LEGO ขนาดเท่าของจริงของบูธเกม Forza กับหุ่นสัตว์ประหลาดจาก Gears of War ก็ดูเท่มากด้วยแหละ

นอกงานยังมีป้ายโฆษณา DOOM Eternal สุดอลังการแปะติดกัน 3 ตึกเลยนะ!

งาน E3 ปีนี้แม้จะไม่ได้มีการเปิดตัวเกมใหม่รัว ๆ หรือเผยโฉมคอนโซลโคตะระเน็กซ์เจนจากค่าย Sony และ Microsoft แต่สำหรับผม นี่เป็น E3 ที่สนุกสนานและเปี่ยมไปด้วยสีสันอีกปีหนึ่ง (ไหนจะเฮียคีนู ไหนจะ Breath of the Wild ภาคสอง ไหนจะ Square Enix’s avengers ฯลฯ) การได้ลองมาสัมผัสงาน E3 กับตัวเองเป็นครั้งแรกถือเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำมากอย่างหนึ่งในชีวิตและในฐานะเกมเมอร์ เหมือนได้เปิดโลให้เห็นกับตาว่าตลาดเกมที่ใหญ่จนเต็มพิกัดมันมีรูปร่างหน้าตายังไง เกมเมอร์คนไหนที่พอจะเจียดเวลาและทุนทรัพย์ได้ก็ลองมา E3 ซักครั้งดูนะครับ แล้วคุณจะได้ตื่นเต้น ได้อึ้ง ได้สนุก เหมือนได้กลับไปเป็นเด็กที่เพิ่งได้เครื่องเล่นเกมเครื่องแรกเชียวล่ะ 🙂

แล้วก็เจออีตา Psycho นี่อีกแล้ว… เบื่อหน้ามันจังโว้ยยย ออกมาข้างนอกก็ยังเจอ