เมื่อพูดถึงเรื่องราวของ วีดีโอเกม ที่เราได้เล่นกันมานับตั้งแต่อดีตมาแล้วนั้น เกือบทุกเกมจะมีเรื่องราวต่าง ๆ ที่บอกเล่าแก่ผู้เล่น ว่าเนื้อหาจะเป็นอย่างไร เพื่อให้ผู้เล่นอย่างเรารู้ถึงเป้าหมายหรือสิ่งที่ตัวละครจะต้องทำ และเมื่อเวลาผ่านไป ตัวของ วีดีโอเกม ก็พัฒนาขึ้นทั้งทางด้าน กราฟฟิก และเนื้อเรื่องที่ซับซ้อนขึ้น จนเหมือนดูภาพยนตร์ดี ๆ เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งด้วยความซับซ้อนที่กว่ามานั่นเอง จึงอาจจะมีบางจุดหรือบางส่วนของเรื่องราวในเกมที่คนสร้างไม่ได้บอกเราตรง ๆ เช่นตัวละครนี้เป็นลูกของคนนั้น ตัวละครตัวนั้นเป็นอะไรกับตัวนี้เป็นต้น ยิ่งเกมไหนที่มีหลายภาค จะยิ่งมีความซับซ้อนที่ถูกเพิ่มขึ้นตามจำนวนภาคเข้าไปอีก วันนี้เราเลยไปหาความเกี่ยวข้องของทั้ง 10 เรื่องราวมาฝาก จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

Guile คือพี่เขยของ Ken ในเกม Street Fighter

เริ่มต้นเรื่องแรกกับเกมต่อสู้ชื่อดังที่เชื่อว่า เกมเมอร์ หลายคนคนจะเคยเล่นเกมนี้กันมาแล้ว กับ ซีรีส์ Street Fighter เกมที่มีเรื่องราวภาคต่อภาคเสริมภาคแยกออกมามากมาย โดยในแต่ละภาคนั้น ก็จะมีเรื่องราวและเส้นเรื่องที่เชื่อมโยงกันในช่วงเวลาต่าง ๆ ที่บอกเล่าแก่ผู้เล่น  ซึ่งคนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องราวก็อาจจะงงว่าภาคนั้น ๆ เป็นมาอย่างไร รวมถึงความเกี่ยวข้องกันของตัวละครต่าง ๆ  อย่างเช่นเรื่องราวของ Guile ที่ความจริงแล้วเขาคือพี่ชายแท้ ๆ ของภรรยาของ Ken ที่ชื่อ Eliza ที่มักจะปรากฏตัวในฉากหรือตอนจบของเกมภาคต่างๆ

โดยเรื่องราวการพบกันของทั้งคู่นั้น ถ้านับตามเนื้อเรื่องก็คงจะเป็นช่วง Street Fighter Alpha หรือภาค Zero ที่หลายคนรู้จัก ซึ่งในเนื้อเรื่องของ Ken นั้น หลังจากที่เขาต่อสู้กับ Ryu ในตอนท้ายแล้ว เขาก็กลับมาอเมริกาและเข้าแข่งขันตามรายการต่าง ๆ และเมื่อเขาลงจากเวที Eliza ก็ถาม Ken ว่า “คุณต่อสู้ได้ดีมาก ๆ แต่คุณต่อสู้เพื่ออะไร ? เพื่อชื่อเสียง เงินทอง ผู้หญิง” Ken ตอบสั้น ๆ ว่า “เพื่อเอาชนะผู้ชายคนหนึ่ง และจะไม่หยุดจนกว่าจะเอาชายคนนั้นได้” นั่นคือการพบกันครั้งแรกของทั้งคู่ และทั้งคู่ก็บังเอิญมาเจอกันอีกครั้งที่ประเทศไทยในภาค Street Fighter II ซึ่งตอนนั้น Ken ไม่ทราบว่า Eliza คือน้องสาวของ Guile และทั้งคู่ก็คบหาและตกลงแต่งงานกันในที่สุด ซึ่งแน่นอนว่า Ken ต้องผ่านด่านพี่ชายสุดโหดจนได้รับการยอมรับในที่สุด ปัจจุบันทั้งคู่มีลูกชายหนึ่งคนและชีวิตก็มีความสุข

Blues Roll RockMan จากเกม RockMan คือพี่น้องกัน

ยังคงอยู่กับเกมในค่าย Capcom กับเจ้าหนูสีฟ้าในตำนาน ที่นักเล่นเกมหลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดีกับ RockMan ที่ตัวเกมใน ซีรีส์ นี้นั้น ก็มีประวัติยาวนานหลายต่อหลายภาค  และแต่ละภาคก็เชื่อมต่อกันในแง่ของเนื้อหาที่น่าสนใจ แต่ก็มีเนื้อเรื่องบางส่วนที่ตัวเกมไม่ได้บอกเล่ากับเราตรง ๆ แต่ใช้การเล่าผ่านข้อมูลในหนังสือคู่มือ หรือจากนักพัฒนาเกมที่บอกกับเรา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเรื่องราวของสามพี่น้อง Blues, Roll และ RockMan ที่ความจริงแล้วทั้งสามคนนั้นคือพี่น้องกัน ที่สร้างมาจาก Dr. Right ซึ่งตัวของ Blues หรือ ProtoMan นั้นมีรหัสในการพัฒนาว่า DRN – 000 Blues โดยตัวของ Blues นั้นถูกติดตั้งระบบ AI ที่มีความรู้สึกนึกคิดที่ละเอียดอ่อนซับซ้อนกว่าหุ่นทั่วไป จึงทำให้เขาคิดไปเองว่า Dr. Right จับตนเองมาทดลอง เพื่อหาประโยชน์เพื่อสร้างหุ่นที่ดีกว่า และวันหนึ่งเขาจะถูกทิ้งอย่างไร้ค่า เมื่อคิดได้แบบนั้น Blues จึงหนีออกมาจากห้องทดลอง ทั้งที่ความจริงแล้ว Dr. Right รัก Blues  เหมือนลูกชายตัวเอง และเสียงผิวปากของ Blues ก็มาจากการผิวปากของ Dr. Right ตอนที่กำลังสร้างเขานั่นเอง

เมื่อ Blues หนีออกมา Dr. Right ก็รู้สึกเป็นห่วงลูกชายตนเองมาก ๆ เพราะระบบพลังงานของ Blues ยังไม่เสถียร  ขณะที่ Blues ได้เจอกับ Dr.Wily ที่เป็นคู่แข่งของ Dr. Right ช่วยเหลือ ด้วยการเปลี่ยนระบบพลังงานจากแบตเตอรี เป็นระบบเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ทำให้ Blues มีพลังงานมากกว่าหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ ขณะที่  Dr. Right ที่เสียใจก็พยายามสร้างหุ่นขึ้นมาทดแทน โดยใช้ระบบกลไกแบบเดียวกับ Blues จนกลายเป็น Rock และ Roll ซึ่งถ้าจะให้เราอธิบายถึงความเป็นพี่น้อง ก็คงจะเป็นระบบของกลไกที่มาจากแบบแปลงเดียวกัน น้ำมันถังเดียวกัน แบบเดียวกับที่โดราเอม่อนและโดรามี่เป็นพี่น้องกันประมาณนั้นนั่นเอง

– Albert Wesker และ Alex Wesker จากเกม Resident Evil ไม่ใช่พี่น้องญาติกันทางสายเลือด

เมื่อพูดถึงตัวร้ายที่มีคนจดจำมากที่สุดตัวหนึ่งในวงการเกม Albert Wesker ต้องติดอันดับต้น ๆ ของตัวละครที่หลายคนคิดถึง ด้วยความชั่วร้ายระดับสร้างหายนะให้โลกในเกมภาคต่าง ๆ มามากมาย แต่สุดท้ายทาง Capcom ก็ยุติบทบาทของเขาลง ด้วยการตายแบบตายแล้วตายเลยในเกม Resident Evil 5 ที่จากไปพร้อมกับปริศนาชาติกำเนิดของเขา  ก่อนที่ในภาค Revelations 2 จะมีตัวละครตัวใหม่ในชื่อ Alex Wesker ปรากฏตัวขึ้นมา พร้อมกับการเปิดเผยชาติกำเนิดของทั้งคู่ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลยทั้งทางสายเลือดแบบญาติพี่น้องหรือเป็นคู่สามีภรรยา แล้วทั้งคู่คือใคร ?

ก่อนอื่นต้องอธิบายถึงความบ้าคลั่ง ของชายผู้เป็นจุดเริ่มต้นทุกอย่างของเกม ซีรีส์ นี้ อย่าง Oswell E. Spencer ที่เป็นเจ้าของบริษัทยา Umbrella ที่ต้องการเป็นอมตะ และสร้างโลกนี้ในแบบที่เขาต้องการ ด้วยเหตุนี้เขาจึงคิด Progetto Wesker ขึ้นมาจากการลักพาตัวเด็กทั้ง 12 คน ที่มีพ่อแม่ที่มีสติปัญญาดีเยี่ยมมาทดลองตั้งแต่ยังเป็นทารก ซึ่งมีเพียง Albert และ Alex เท่านั้นที่ผ่านการทดสอบไม่ตายเพราะเชื้อ ไวรัส เพื่อสร้างมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ ที่เหมาะสมกับโลกในฐานะพระเจ้า และทั้งคู่ก็ได้รับนามสกุล Wesker ที่เป็นการยืนยันถึงความสำเร็จ ซึ่งด้วยความฉลาดของ Alex เธอจึงได้รับการไว้วางใจจาก Spencer เพื่อหาทางให้เขาเป็นอมตะ แต่ Alex กลับค้นพบวิธีย้ายวิญญาณตัวเองไปร่างอื่น ที่ปรากฏในเรื่องราวของเกมภาค Revelations 2 และปัจจุบัน Alex Wesker ยังมีชีวิตอยู่ในจิตใต้สำนึกของ Natalia นั่นเอง

ลูกของ Bowser จากเกม Super Mario คือ Bowser Jr. คนเดียวเท่านั้น

สำหรับคนที่เป็น เกมเมอร์ รุ่นเก่าหน่อย ที่เคยเล่นเกมเก่าในตำนานอย่าง Super Mario Bros 3 มาก่อน คงจะทราบดีว่าในแต่ละด่านที่เราเล่นไปนั้น จะมีเหล่าหัวหน้าประจำด่าน ที่เป็นลูก ๆ ของ Bowser ที่มาขัดขวางเรา และเจ้าลูก ๆ ทั้ง 7 ของ Bowser ก็มีบทบาทตามมาอีกหลายต่อหลายภาค จนมาถึงภาค Super Mario Sunshine บนเครื่อง GameCube ในปี 2002 ก็มีการเปิดเผยตัวละครลูกชายคนที่ 8 ของ Bowser นั่นคือ Bowser Jr. ที่มีความน่ารักแสบสันกวนยิ่งกว่าพ่อเสียอีก ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เราแฟน ๆ คิดกันมาอย่างยาวนาน จนทาง Nintendo โดยคุณ ‎Shigeru Miyamoto ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตัวละครทั้ง 7 ตัวซึ่งปรากฏในเกม Super Mario Bros 3 นั้นไม่ใช่ลูกๆของ Bowser แต่เป็นเพียงลูกน้องของเขาเท่านั้น ลูกจริงๆของ Bowser มีเพียงคนเดียว นั่นคือ Bowser Jr. ส่วนแม่ของเจ้า Bowser Jr. นั้นยังไม่ปรากฏออกมาให้ทราบ แต่เจ้า Bowser Jr. ถูกปลูกฝังและคิดมาเสมอว่า Princess Peach คือแม่ของมันนั่นเอง

Nina Williams กับ Steve Fox จากเกม Tekken คือแม่ลูกกัน

อีกหนึ่งเรื่องราวที่ชวนให้ผู้เล่นงุนงงสงสัย ว่าเป็นความจริงหรอที่ Nina Williams นักฆ่าสาวสวยประจำเกม ซีรีส์ Tekken จะเป็นแม่ของ Steve Fox ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหน Nina ก็ดูอ่อนวัยกว่า Steve ที่เป็นลูกเหมือนเป็นพี่น้องกันมากกว่า ซึ่งคนที่เล่นเกม ซีรีส์ Tekken มาตลอด จะทราบดีว่าตัวของ Nina นั้นเคยถูกแช่แข็งใน Cryogenic Sleep มาก่อนถึง 15 ปีหลังเนื้อเรื่องเกม Tekken 3 เธอจึงดูอ่อนวัยกว่าที่ควร ส่วนการท้อง Steve นั้นเริ่มจากก็เริ่มจากช่วงนั้น ที่เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้แอบนำไข่ของเธอมาผสม และให้เธอตั้งท้อง Steve ตอนที่อยู่ใน Cryogenic Sleep

ในส่วนของ Steve นั้นเขาเกิดและเติบโตจากการเลี้ยงดูแบบลับๆของ Emma Kliesen แม่ของ Leo โดยมี Mishima Zaibatsu เป็นแกนนำในการทดลองครั้งนี้ เพื่อสร้างนักรบที่แข็งแกร่งขึ้นมา ซึ่งตัว Steve นั้นมีรหัสในการทดลองว่า NT01 เขาเกิดมาพร้อมกับรอยแผลเป็นที่แขน กับอดีตที่ไม่สามารถบอกได้ว่าตนเองเป็นใครมาจากไหน เพราะคนที่ทราบเรื่องราวนี้ถูกฆ่าหมด และไม่ใครรู้ว่า Steve คือตัวทดลองที่สำเร็จ จนมาถึงเกม Tekken 4 Steve หนีการตามล่าของแก๊งมาเฟียในการล้มมวย จนถูกตามล่า Steve จึงเข้าแข่ง The King of Iron Fist Tournament 4 เพื่อจุดไฟให้ตัวเองลุกขึ้นสู้ ขณะที่ Nina ก็ที่ความจำเสื่อมก็ได้รับการว่าจ้างจากมาเฟียให้ฆ่า Steve เธอจึงใช้การแข่งนี้ฆ่าเขา และนั่นคือการพบกันครั้งแรกของแม่ลูก ซึ่งภายหลังในภาคต่างๆ Steve ได้ทราบว่า Nina คือแม่ของตน และทั้งคู่ต้องผ่าฟันอะไรมามากมาย แต่ Nina ก็ยังใจแข็งแสร้งไม่ยอมรับเรื่องนี้  ทั้งที่เราก็พอจะเดาได้ว่า Nina ก็หวั่นไหวเรื่องนี้ไม่น้อย

The Boss และ Ocelot จากเกม Metal Gear Solid คือแม่ลูกกัน

มาต่อกันที่คู่แม่ลูกอีกหนึ่งคู่ ที่หลายคนซึ่งเล่นเกมใน ซีรีส์ Metal Gear Solid มาก่อนน่าจะอาจจะไม่ทราบ เพราะตัวเกมไม่ได้บอกเราตรง ๆ แต่เกมจะบอกเราอ้อม ๆ ผ่านการพูดของตัวละครและเอกสารต่าง ๆ ที่ถูกใส่ลงไปในเกม ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงจะไม่ได้อ่านทั้งหมด จนอาจจะข้ามรายละเอียดเหล่านั้นไป รวมถึงเรื่องการแย่งซีนเด่น ๆ ของเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่าง Snake กับ The Bass ก็ดูจะเข้มข้นเกินกว่าที่เราจะมานั่งสนใจว่า Ocelot เป็นอะไรกับ The Boss แถมมันก็ไม่ได้ส่งผลอะไรเกี่ยวกับเนื้อเรื่องและตัวเกม เรื่องนี้จึงอาจจะไม่มีคนให้น้ำหนักกัน แต่อย่างน้อยเราก็ควรทราบเอาไว้ว่าทั้งคู่คือแม่ลูกกัน

โดยตัวของ The Boss หรืออีกชื่อของเธอคือ The Joy นั้นตั้งท้องกับคนในหน่วย Cobra Unit ที่มีชื่อว่า The Sorrow ก่อนที่ The Boss จะตั้งท้องและเธอต้องฆ่า The Sorrow ทิ้ง เพราะเขาทรยศกับประเทศ และในวัน D-Day ที่หาด Normandy ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1944 The Boss ได้ให้กำเนิดลูกชายแบบการผ่าตัด ที่ทิ้งรอยแผลเป็นรูปงูที่ท้องของเธอ โดยตัวของเด็กน้อยได้ถูก The Philosophers เอาตัวไปเลี้ยง และเติบโตมาในชื่อ Adamska ในฐานะสายลับตั้งแต่จำความได้ และได้รหัสประจำตัวคือ Adam แต่ชื่อที่หลายคนรู้จักมากที่สุดคือ Ocelot และในข้อมูลก็ไม่ได้บอกเราว่าทั้งคู่ทราบความสัมพันธ์นี้รึเปล่า แต่คิดว่าทั้งคู่น่าจะทราบเรื่องนี้แต่ไม่สนใจมากกว่า

ผู้กล้าในเกม Dragon Quest ภาค 1-2 คือลูกหลานของตัวเอกภาค 3 และเชื่อมโยงกับภาค 11

เอาใจชาว เกมเมอร์ ที่ชอบเกมแนว J-RPG กับ ซีรีส์ Dragon Quest เกมที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน ที่มีภาคหลักถึง 11 ภาค รวมถึงภาคแยกภาคย่อยที่ออกมาอีกมากมาย ไม่แพ้ ซีรีส์ คู่แข่งอย่าง Final Fantasy เลย ซึ่งสิ่งที่เกม Dragon Quest มีและแตกต่างกับของ ซีรีส์  Final Fantasy คือการดำเนินเนื้อเรื่อง ที่หลายภาคนั้นจะเชื่อมต่อกัน ซึ่งการเชื่อมโยงกันของเนื้อเรื่องเกมนั้น เริ่มจากเกม 3 ภาคแรกของ ซีรีส์ ตั้งแต่ Dragon Quest 1 ที่เล่าเรื่องราวของผู้กล้าที่มีสายเลือดแห่ง Roto ซึ่งต้องไปช่วยเจ้าหญิงที่ถูกราชามังกรจับตัวไป และในตอนท้ายผู้กล้าของเราก็ขอไปตั้งอาณาจักรของตนเอง  และแต่งงานกับเจ้าหญิง ซึ่งนั่นคือเรื่องราวย่อ ๆ ใน Dragon Quest 1 ในส่วนของภาค 2 นั้นจะเป็นเวลากว่า 100 ปี ลูกหลานของสายเลือดผู้กล้าภาคแรก ก็มีอาณาจักรเป็นของตนเอง ก่อนที่ราชาปีศาจจะตื่นขึ้นมาและจะครองโลก ลูกหลานสายเลือด Roto ทั้งสามคนจึงต้องออกเดินทางเพื่อยับยั้งเรื่องราวนี้

ซึ่งเรื่องราวในภาค 1 และ 2 นั้นเป็นเพียงแค่น้ำจิ้ม ที่ไม่มีอะไรพิเศษนอกจากระบบการเล่นเกมที่แปลกใหม่มาก ๆ ในยุคนั้น และประเด็นจริง ๆ ของเนื้อเรื่องก็อยู่ที่ภาค 3 ที่ตอนแรกผู้เล่นจะไม่ทราบเลยว่าเกมภาคนี้คือเรื่องราวก่อนภาคแรก(สมัยนั้นยังไม่มีอินเทอร์เน็ต) เมื่อผู้เล่น ๆ ไปเรื่อย ๆ จะรู้สึกคุ้นเคยว่าตรงนี้เหมือนในเกม 2 ภาคแรกเลย รวมถึงสิ่งของหลาย ๆ อย่างเช่นอาวุธในตำนาน เครื่องราง รวมถึงหลาย ๆ อย่างที่มาจากสองภาคแรก จนเรามาทราบทีหลังว่า เกมภาค 3 นั้นคือเรื่องราวจุดกำเนิดผู้กล้าแห่ง Roto ที่เป็นเรื่องราวก่อนภาคแรกหลายร้อยปี ซึ่งในยุคนั้นมันเป็นอะไรที่น่าตกใจมาก ๆ เพราะเราคิดว่าเกม Drogon Quest 3 นั้นคือเรื่องราวใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะเปิดเรื่องมาคือเราต้องออกเดินทางไปปราบปีศาจ หลังจากที่พ่อไปปราบปีศาจและหายตัวไป ก่อนที่ตัวเกมจะเฉลยออกมาจนทำเอาแฟนๆเกมในยุคนี้ชื่นชอบเป็นอย่างมาก และใน Dragon Quest 11 ที่เราได้เล่นกันนั้น ก็เป็นหนึ่งในเรื่องราวที่เล่าต่อมาจาก 3 ภาคแรกหลายร้อยปีอีกที ที่ตัวเกมจะเชื่อมโยงกันถึงผู้กล้าในอดีต และดาบในตำนานที่ยังคงอยู่ เป็นการเอาใจแฟนที่คิดถึงเรื่องราวของสายเลือด Roto ได้หายคิดถึงกัน

Ivy Valentine และ Cervantes de Leon จากเกม Soul Caliber เป็นพ่อลูกกัน

กลับมาที่เกมแนวต่อสู้อีกครั้ง กับตำนานเกมที่ใช้อาวุธในการต่อสู้ ที่มีประวัติมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัย PS1 กับการเปลี่ยนชื่อจาก Soul Edge มาเป็น Soul Calibur แต่เรื่องราวในเกมนี้ยังคงสานต่อกันทั้งหมด ซึ่งคนที่ติดตามเกม ซีรีส์ นี้มาตั้งแต่ต้น ก็อาจจะคุ้นเคยกับตัวละครอย่าง Cervantes de León ตัวร้ายในเกม Soul Edge ผู้ครอบครองดาบปีศาจจากนรกคนแรก ก่อนที่ตัวดาบจะเปลี่ยนมือไปมาหลายคน จนมาถึงเรื่องราวของ Soul Calibur ก็มีตัวละครใหม่อย่าง Ivy Valentine ปรากฏตัวขึ้นมา ซึ่งถ้าเราไม่ดูประวัติหรือเล่นในเรื่องราวของเธอ เราจะไม่ทราบเลยว่า Ivy Valentine และ Cervantes de Leon ทั้งสองคนนี้นั้นคือพ่อลูกกันตามสายเลือด

โดยตัวของ Cervantes นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นโจรสลัดที่โหดเหี้ยมชั่วร้าย ก่อนที่จะได้ครอบครอง Soul Edge อยู่แล้ว และเมื่อเขาได้สัมผัสกับ Soul Edge วิญญาณของ Cervantes ก็ถูกขโมยและตกเป็นทาสของ Soul Edge ทันที และเมื่อเขาสูญเสียดาบ วิญญาณของ Cervantes ที่ผูกติดกับดาบจึงไม่ตาย และเขาจะคืนชีพได้อย่างสมบูรณ์ ก็ต่อเมื่อเขาดึงวิญญาณจาก Ivy ลูกสาวน้องสมรสมาเป็นของตน ซึ่งเป้าหมายเดียวของ Cervantes คือการตามล่าเอาดาบ Soul Edge มาครอบครองอีกครั้ง  ขณะที่ Ivy นั้นก็โกรธเกลียดพ่อของตนมาก ๆ ยิ่งเมื่อรู้ว่าวิญญาณของตนเองนั้นผูกติดกับพ่อ และดาบปีศาจที่ต้องการเธอเป็นที่สิงสถิตต่อจากพ่อ ยิ่งทำให้เธออยากทำลายดาบเล่นนั้น รวมถึงการฆ่าพ่อของเธอมากขึ้นไปอีก และชื่อจริงของ Ivy คือ Isabella Ivy Valentine ที่เป็นนามสกุลของพ่อเลี้ยงที่หลงใหลในดาบ Soul Edge ไม่ต่างกับพ่อแท้ ๆ ของเธอ ซึ่งคนที่ทำดาบงูที่ Ivy ใช้คือแม่ของเธอ เพื่อให้เธอไปทำลายดาบปีศาจเล่มนั้น

ตัวละครใน ซีรีส์  Project Zero จะเป็นญาติหรือเกี่ยวดองกันหมดทุกภาค

เมื่อพูดถึงเกมสาวน้อยถ่ายรูปสู้ผี เชื่อว่า เกมเมอร์ ที่ชอบตัวละครสาวสวยน่ารักแบบญี่ปุ่นน่าจะรู้จักเกมใน ซีรีส์ Fatal Frame หรือ  Project Zero เป็นอย่างดี เพราะถ้าใครที่ได้ติดตามเกมใน ซีรีส์ นี้มาตลอดตั้งแต่ภาคแรก จนมาถึงภาคล่าสุดที่เป็นภาคที่ 5 ในชื่อ Maiden of Black Water คงจะทราบดีว่าเรื่องราวของตัวละครในเกมนี้นั้น จะเกี่ยวข้องกันทั้งหมดไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดยจะมีเพียงแค่ภาคที่ 4 เท่านั้น ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับภาคอื่น ๆ ซึ่งความเกี่ยวดองกันนั้น จะเชื่อมโยงกันเพียงแค่ในคำพูดหรือเอกสารในบางภาค แต่บางภาคก็เป็นการนำตัวละครจากภาคเก่ามาอยู่ในภาคใหม่ ซึ่งบางคนที่แม้จะเล่นเกมนี้มาทุกภาค ก็อาจจะไม่ทราบมาก่อน และนี่คือความสัมพันธ์ทั้งหมดที่มีในเกมแบบย่อ

เริ่มต้นจาก Mafuyu Hinasaki ที่หายตัวไปในเกมภาคที่ 1 ซึ่งเราก็ทราบกันดีว่าตัวของเขานั้นคือพี่ชายแท้ๆของ Miku Hinasaki ตัวเอกในเกมที่เราควบคุม และตัวของ Mafuyu ก็เป็นเพื่อนของ Rei Kurosawa ตัวเอกที่เราได้เล่นเป็นเธอในภาคที่ 3 ซึ่งจากเหตุการณ์ในภาคแรก Rie จึงรับ Miku มาดูแล และแฟนของ Rei ที่เสียชีวิตชื่อ Yuu Asou ก็เป็นญาติกับ Mio และ Mayu Amakura สองฝาแฝดตัวเอกในภาคที่ 2 อีกด้วย และในภาคที่ 5 ที่ตัว Miku ก็กลับมาอีกครั้งพร้อมลูกสาวชื่อ Miu Hinasaki เล่นเอาผู้เล่นหลายคนงุนงงว่า Miku ไปท้องกับใครตอนไหน ต้องอธิบายตรงนี้ว่าในช่วงหลังจากเกมภาคที่ 3 Miku ได้เข้าร่วมพิธีที่ชื่อว่า Yuukon ที่เป็นพิธีแต่งงานกับคนตาย  ซึ่งวิญญาณที่ Miku แต่งด้วยก็คือ Mafuyu Hinasaki พี่ชายของเธอ(แต่อย่าคิดลึกว่าพี่น้องมีอะไรกัน แต่เป็นการรวมร่างฝังไข่โดยเชื้อวิญญาณของพี่ชายยืมท้องน้องสาวกำเนิดลูก) ซึ่ง Miu นั้นก็ถือเป็น Yomi Koลูกของคนตายและคนที่ยังมีชีวิตอยู่นั่นเอง

Dan Hibiki ในเกม Street Fighter คือศิษย์สำนักเดียวกับ Ryu และ Ken

ปิดท้ายด้วยเกมต่อสู้อย่าง Street Fighter อีกครั้ง โดยคราวนี้จะเป็นการพูดถึงอีกหนึ่งตัวละคร ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อน ว่า Dan Hibiki ตัวตลกประจำ ซีรีส์ Street Fighter นั้นจะเป็นศิษย์ของ Gouken ที่เป็นอาจารย์เดียวกันกับ Ryu และ Ken แต่ไม่ว่าจะดูมุมไหนท่าทางของ Dan ก็ไม่มีส่วนคล้ายกับของ Ryu, Ken เลย ต่างกับ Sakura ที่ดูจะเหมือนมากกว่า ซึ่งความจริงแล้วทาง Capcom ก็ไม่ได้สนใจสร้างตัวละครตัวนี้ขึ้นมาให้มีเนื้อเรื่องเชื่อมโยงกับ Street Fighter เพราะเขาเป็นแค่ตัวละครล้อเลียน ที่ทาง Capcom สร้างมาเพื่อจิกกัดตัวละคร Robert Garcia ในเกม Art of Fighting ของ SNK ที่ในยุคนั้นถือว่าเป็นคู่แข่งที่สร้างเกมแนวต่อสู้เหมือนกัน โดยทาง Capcom ได้เขียนภาพของ Sagat ที่ถือหัวตัวละครที่ดูคล้ายๆ Robert ก่อนที่จะสร้างตัวละครตัวนี้ขึ้นมาแบบจริงๆจังๆในเกม Street Fighter Alpha

และเมื่อสร้างตัวละคร Dan Hibiki ขึ้นมาแล้ว ทาง Capcom ก็วางบทให้เขานั้นเป็นศิษย์สำนักเดียวกันกับ Ryu และ Ken แต่เขาฝึกยังไม่สำเร็จวิชา ก็ถูก Gouken ไล่ออกจากสำนัก (ท่าของเขาจึงดูขาดๆเกินๆ) เพราะ Gouken รู้ว่า Dan ต้องการฝึกวิชา Anatsuken ไปเพื่อแก้แค้น Sagat ที่ฆ่าพ่อของตน ซึ่งความจริงแล้วที่  Gouken ไล่ Dan ออกไปไม่ใช่เพราะเรื่องนี้ แต่เพราะ Gouken กลัวว่า Dan ที่มีด้านมืดในใจมากไป จะถูก Satsui no Hado ที่เป็นพลังจิตมารเข้าครอบงำ ซึ่งสุดท้าย Ryu กลับเป็นสิ่งที่ Gouken กลัวแทน และตัวของ Dan นั้นก็เปิดสำนักวิชาต่อสู้หลังพ่ายแพ้หมดรูปแก่ Sagat  แต่เปิดมาไม่นานก็ถูกพวกบุกสำนักมากระทืบจนพ่ายแพ้อีก แต่นั่นกลับไม่ทำให้เขายอมแพ้ในการเปิดสำนักอีก แม้จะไม่มีคนมาสมัครก็ตาม จนเขามาเจอกับ Sakura ที่ชื่นชอบ Ryu จึงสอนเคล็ดที่ตัวเองรู้แก่สาวน้อย และแน่นอนว่า Sakura ก็เก่งกว่า Dan หลายเท่า และอีกสิ่งที่หลายคนไม่รู้ ว่าตัวของ Dan นั้นมีน้องสาวด้วยชื่อ  Yuriko Hibiki

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกันของตัวละครต่าง ๆ ที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งบางเรื่องหลายคนอาจจะทราบกันแล้ว แต่เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบเรื่องราวเหล่านี้ เราจึงรวบรวมมานำเสนอ และถ้าใครมีตัวละครตัวไหนที่เกี่ยวข้องกันอีกก็บอกกันมาได้  ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับวงการเกม ก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส