ว่ากันว่าวีดีโอเกมยุคนี้นั้น มีการสร้างเรื่องราวมีปมดราม่าที่น่าสนใจกว่าหนังหรือนิยายหลาย ๆ เรื่องเสียอีก ทั้งที่ในอดีตวีดีโอเกมมักจะถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของเครื่องเล่นของไร้สาระ ที่เอาไว้ใช้ขั้นเวลาของคนที่ซื้อไปเล่น แต่ในยุคนี้วีดีโอเกมคือของที่มีคุณค่ามีเรื่องราวและความน่าสนใจ ไม่ต่างจากภาพยนตร์หรือนิยายดี ๆ เลยทีเดียว ซึ่งในวีดีโอเกมเหล่านั้นก็จะมีเรื่องราวที่หลากหลายแบบให้เราได้เล่นกัน และหนึ่งในเรื่องที่ที่นักพัฒนาบางส่วนมักจะหยิบยกมาใช้  นั่นคือการเปลี่ยนบทบาทตัวเอกในเกม จากตัวละครที่เป็นคนดีเปลี่ยนมาเป็นตัวร้าย หรืออาจจะตรงข้าม อย่างตัวร้ายที่หลงทางก่อนจะกลับใจมาอยู่ฝ่ายดี ที่เป็นการสร้างเรื่องราวที่น่าสนใจให้กับเรื่องราวในเกม ให้ผู้เล่นติดตามว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป และนี่คือตัวละครที่เปลี่ยนบทจากตัวร้ายมาเป็นตัวดี ส่วนตัวละครคนดีก็เปลี่ยนมาเป็นคนร้าย จะมีใครบ้างนั้นมาดูกัน

JumpMan จากเกม Donkey Kong

JumpMan จากเกม Donkey Kong

เริ่มต้นตัวละครตัวแรกที่เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักเขาเป็นอย่างดี กับชายสวมหมวกไว้หนวดในชุดเอี๊ยมสีแดงที่ชื่อ Mario ตัวละครระดับตำนานที่อยู่ในวงการเกม ตัวละครคู่บุญประจำค่าย Nintendo ซึ่งก่อนที่ตัวของ Mario จะโด่งดังในปัจจุบันนั้น ในอดีตเขาเคยใช้ชื่อในวงการว่า JumpMan และปรากฏตัวในเกม Donkey Kong ในช่วงปี 1981 ในฐานะของชายผู้ไปช่วยแฟนสาวที่ถูกเจ้าคิงคองจับตัวไป ซึ่งในภาคนั้นตัวของ JumpMan ยังเป็นคนดี แต่ในภาค Donkey Kong Jr. นั้น ตัวของ JumpMan ได้เปลี่ยนตัวเองมาเป็นตัวร้าย ที่จับเจ้าคิงคองไว้ในกรงและให้เราที่รับบทเป็นลูกลิงไปช่วยแม่ที่ถูกจับตัวไป เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนบทบาทของตัวละครจากคนดีเป็นคนร้ายของจริงเลยทีเดียว

JumpMan จากเกม Donkey Kong

Super Man จากเกม Injustice

Super Man จากเกม Injustice

จะเกิดอะไรขึ้นถ้า Super Man สุดยอดซูเปอร์ฮีโรที่แข็งแกร่งที่สุดในจักวาล DC เกิดอยากปกครองโลกขึ้นมาจะเป็นอย่างไร ? นั่นคือคำถามที่หลายคนสงสัย และมันก็เกิดขึ้นมาแล้วในเกม Injustice เกมแนวต่อสู้ของเหล่าซูเปอร์ฮีโรและเหล่าร้ายในจักรวาล DC  โดยมี Super Man เป็นหัวเรือใหญ่ในการปกครองโลก ซึ่งมูลเหตุหลัก ๆ ก็มาจากการสูญเสียลูกและเมียที่ท้องอยู่ของ Super Man โดยฝีมือของ Joker พร้อมกับประชาชนที่ไม่รู้เรื่องอีกนับล้านคน แถมคนที่ลงมือฆ่าภรรยาและลูกคือตัวของ Super Man เอง ที่ถูกแก๊สหลอนประสาทของ Joker จนทำให้พลั้งมือฆ่าลูกเมียตัวเอง Super Man สูญเสียศรัทธาความเชื่อในสิ่งที่ตัวเองมีในการปราบเหล่าร้าย จนคิดจะฆ่าคนร้ายให้หมดและปกครองโลกให้ไปในทางที่ถูกต้อง ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรนั้นไปดูในเกมเอา นับเป็นเนื้อเรื่องที่น่าสนใจกับการทำลายตัวละครที่มีจิตใจดีให้แหลกเป็นผง และเข้าสู่ด้านมืดจนเราผู้เล่นอยากรู้เลยว่าเรื่องราวจะจบลงอย่างไร

Alessa Gillespie จากเกม Silent Hill

Alessa Gillespie จากเกม Silent Hill

มาที่ตัวละครสาวน้อยกันบ้าง กับบทบาทที่น่าสงสารของเธอ ที่ชีวิตต้องเจอแต่เรื่องเลวร้าย แม้จะกลายเป็นวิญญาณไปแล้ว ก็ยังไม่สามารถไปเกิดได้อย่างสงบ นั่นคือ Alessa Gillespie จากเกม Silent Hill ภาคแรก ที่ใครซึ่งเคยเล่นเกมนี้เราจะได้รับบทเป็น Harry Mason ชายที่ตามหาลูกสาวที่หายตัวไปในเมืองแห่งหมอกของ Silent Hill (เนื้อหามีการสปอยล์) ซึ่งเราที่เป็นผู้เล่นนั้นจะได้รับข้อมูลจากหญิงแก่ที่ชื่อ Dahlia Gillespie ว่ามิติ Silent Hill และสัตว์ประหลาดนั้น เกิดจาก Alessa ลูกสาวของเธอที่สร้างขึ้นมา และ Alessa ต้องการลูกสาวของ Harry เพื่ออะไรบางอย่าง นั่นคือสิ่งที่เรารับรู้และต้องหาทางขัดขวาง ก่อนที่ตัวเกมจะเฉลยว่าตัวร้ายที่แท้จริงคือ Dahlia ที่หลอกใช้ Harry เพื่อเข้าใกล้ลูกสาว ซึ่ง Alessa พยายามสร้างโลกปีศาจขึ้นมา เพื่อกันแม่ของเธอและปกป้องลูกสาวของ Harry ไม่ให้ทำพิธีปลุกพระเจ้าได้ เพราะ Cheryl นั้นคือวิญญาณส่วนหนึ่งของเธอที่หนีออกมา เพื่อไม่ให้แม่ของเธอตามพบ แต่สุดท้ายวิญญาณทั้งสองก็เรียกหากัน นับเป็นการสลับบทหลอกคนดูได้อย่างสวยงามในแง่ของการดำเนินเรื่องจริง ๆ ที่เราคิดว่า Alessa คือตัวร้ายแต่ความจริงแล้วเธอทำไปเพื่อปกป้อง Cheryl ส่วนตัวละครที่เราคิดว่าดีอย่าง Dahlia ก็คือตัวร้ายนั่นเอง

Alessa Gillespie จากเกม Silent Hill

Starkiller  จากเกม Star Wars Force Unleashed

Starkiller  จากเกม Star Wars Force Unleashed

คราวนี้เปลี่ยนบทมาเป็นตัวร้ายที่กลับใจมาเป็นคนดีบ้าง กับ Starkiller  ตัวละครด้านมืด จากเกม Star Wars Force Unleashed โดยเรื่องราวภายในเกมนี้ถ้าจะนับจริง ๆ ก็เป็นเรื่องราวต่อจากภาพยนตร์ Star Wars ภาคที่ 3 Revenge of the Sith (เนื้อหาส่วนนี้มีการสปอยล์เรื่องราวในเกม) โดยตัวเกมจะเริ่มจาก Darth Vader ที่เดินทางไปทำลายเหล่า Jedi และได้พบกับเด็กคนหนึ่งที่มีพลัง จึงแอบเก็บมาเลี้ยงและฝึกเขาให้เป็น Sith เพื่อไปตามล่าเหล่า Jedi คนอื่น ๆ ที่เราจะได้เล่นในเกม และเราจะได้รับรู้ความจริงว่า  การที่ Darth Vader ชุบเลี้ยงและสอนเราเป็นศิษย์นั้น เพื่อให้เราร่วมมือกับเขาโค่นจักรพรรดิ และยึดทุกอย่างมาเป็นของตน แต่แล้วแผนก็ผิดพลาดเพราะจักรพรรดิดันรู้ถึงการมีตัวตนและแผนของทั้งคู่ Starkiller ที่ไม่มีที่ไปจึงเข้าร่วมกับกลุ่มต่อต้าน และพยายามมาโค่นจักรพรรดิ ก่อนที่ความจริงจะเฉลยว่า Darth Vader ร่วมมือกับจักรพรรดิมาตั้งแต่ต้น (ตั้งแต่เรายังเด็ก) เพื่อหลอกเราให้ไปหากลุ่มต่อต้านเพื่อจะได้ทำลายได้ง่าย ๆ เราที่ได้รับการชี้แนะเส้นทางที่ถูกต้อง บวกกับการถูกหักหลังจากอาจารย์ตัวเอง จึงเปลี่ยนจากฝ่าย Sith ที่ชั่วร้ายมาเป็น Jedi ที่อยู่ด้านสว่างในที่สุด เป็นการเปลี่ยนบทบาทที่น่าสนใจมาก ๆ

Starkiller  จากเกม Star Wars Force Unleashed

Ada Wong จากเกม Resident evil

Ada Wong จากเกม Resident evil

มาต่อกันที่ตัวละครฝ่ายหญิงอีกหนึ่งคน กับตัวละครที่ยังคงเป็นปริศนาในแง่ของประวัติและความเป็นมาของเธอ กับตัวละครสายลับหลายหน้าอย่าง Ada Wong ที่ตอนนี้แฟน ๆ เกม Resident evil ยังไม่ทราบเลยว่าเธอคือใครทำงานให้ใครกันแน่ และเราก็ไม่รู้ว่าเธอนั้นจะอยู่ฝ่ายไหน เพราะบางครั้งเธอนั้นก็แอบช่วย Leon และคนอื่น ๆ ในเกม Resident evil 6 ที่ใครซึ่งได้เล่นเนื้อเรื่องของเธอมาคงจะได้เห็นไปแล้ว แต่บางครั้งเธอก็หักหลัง Leon ขโมยไวรัสไปกับมือของเขาใน Resident evil 4 และใน Resident evil 2 Ada ก็หลอกใช้ Leon ในการตามหาไวรัส แต่เธอก็แอบช่วยเขาในตอนท้าย ถ้าจะให้เดาก็พอจะคิดไปได้ว่า Ada นั้นมีความขัดแย้งในตัวเอง คือหน้าที่ก็ต้องทำหัวใจที่เป็นห่วง Leon ก็มี เธอจึงทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไป ซึ่งเราคงต้องดูกันต่อไปว่าเธอจะมีบทบาทอย่างไรต่อไปจักวาล Resident evil

Ada Wong จากเกม Resident evil

Chuck Greene จากเกม Dead Rising 2 Off The Record

Chuck Greene จากเกม Dead Rising 2 Off The Record

คราวนี้มาดูตัวละครคนดีที่เปลี่ยนเป็นตัวร้ายกันบ้าง กับ Chuck Greene จากเกม Dead Rising 2 Off The Record ที่ถ้าใครซึ่งเคยเล่นเกม Dead Rising 2 มาก่อนคงจะทราบดีว่าตัวเอกของเกมนั้นคือ Chuck Greene นักขับมอเตอร์ไซค์ผาดโผน ที่ต้องหาเงินไปซื้อยาต้านซอมบี้ฉีดให้ลูกสาวทุก ๆ 24 ชั่วโมง ซึ่งใครที่เล่นเกมนี้น่าจะทราบกันเป็นอย่างดี กับการวิ่งหายามาฉีดให้ลูกก่อนหมดเวลาในแต่ละวัน  แต่ในเรื่องราวของภาค Off The Record จะเป็นจักรวาลคู่ขนานที่เป็นคนละเรื่องราวกับภาคหลัก ที่เราจะได้เล่นเป็น Frank West ตัวเอกภาคแรกที่มาอยู่ในฉากของภาค 2 และหนึ่งในบอสที่เราจะได้สู้ด้วยก็คือ Chuck Greene ที่ในจักรวาลนี้ Chuck ได้สูญเสียลูกสาวไปเพราะฉีดยาต้านซอมบี้ไม่ทัน จนทำให้เขาเอาตุ๊กตามาอุ้มจนกลายเป็นคนจิตหลอน และไล่ฆ่าทั้งคนและซอมบี้ ซึ่งเราจะต้องปราบเขาให้ได้ เป็นการเปลี่ยนบทที่โหดร้ายมาก ๆ

Chuck Greene จากเกม Dead Rising 2 Off The Record

Jin Kazama จากเกม Tekken

Jin Kazama จากเกม Tekken

Jin Kazama เป็นอีกหนึ่งตัวละครในเกมที่เปลี่ยนบทบาทไปมา ระหว่างตัวฝ่ายดีกับตัวร้ายหลายครั้งในเกมซีรีส์ Tekken ซึ่งใครที่ติดตามเกมนี้มาตลอด จะทราบดีว่าตัวของ Jin นั้นปรากฏตัวครั้งแรกในเกม Tekken ภาคที่ 3 ในฐานะลูกของ Jun Kazama และ Kazuya Mishima (เนื้อหาต่อจากนี้จะเป็นการสปอยล์เรื่องราวในเกม) ซึ่งใครที่เล่นเกมนี้จะทราบดีว่าตัวของ Jin นั้นมีพลังปีศาจอยู่ในตัวแบบเดียวกับพ่อของเขา ซึ่ง Jin นั้นเกลียดพลังนี้มาก ๆ และพยายามหาทางทำลายมันทิ้ง และในภาคที่ 6 ของเกม Jin ได้ขึ้นเป็น CEO ของ Mishima Zaibatsu เพื่อก่อสงครามไปทั่วโลก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ตัว Jin นั้นจัดเป็นตัวละครพระเอกที่มีคุณธรรมสูงมาก ๆ แต่กลับก่อสงครามสร้างความเดือดร้อนไปทั่วโลก มีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ก่อนที่ความจริงจะเปิดเผยว่าการที่ Jin ก่อสงครามนั้น ก็เพื่อจะปลุก Azazel เทพปีศาจที่หลับใหลให้ตื่นขึ้นมาเพราะสงคราม เพื่อใช้พลังของ Azazel ทำลายพลังปีศาจในตัวตนเอง ซึ่งไม่ว่าจะดูมุมไหน Jin ก็คือตัวละครที่เคยเป็นพระเอกผู้แสนดี ที่เปลี่ยนเป็นตัวร้าย (ลองก่อสงครามไปทั่วโลกแบบนี้คงจะเป็นคนดีหรอกนะ) แถมสิ่งที่ทำก็เพื่อตัวเองไม่ใช่เพื่อคนอื่นอีกด้วย นั่นจึงทำให้เขามาอยู่ในบทความนี้นั่นเอง

Jin Kazama จากเกม Tekken

Kratos จากเกม God of War

Kratos จากเกม God of War

เมื่อพูดถึงตัวละคร Kratos จากเกม God of War คุณคิดว่าตัวละครตัวนี้เป็นคนดีรึเปล่า ? นั่นคือคำถามที่คนซึ่งเล่นเกมในซีรีส์ God of War มา คงจะตอบคำถามนี้ได้อย่างไม่อยากเย็น เพราะในทุก ๆ ภาค(ไม่นับภาคล่าสุด) ตัวของ  Kratos นั้นทำเพื่อตัวเองมาตลอดโดยไม่สนใจคนอื่นเลย ไม่ว่าจะเป็นการแก้แค้นเทพเจ้า พอได้เป็นเทพเจ้าแล้วก็ลำเอียงไปเข้าข้างอีกฝ่าย จนเทพเจ้าซุสต้องลงมาจัดการ เพราะสิ่งที่ Kratos ทำนั้นมันจะทำให้โลกเสียสมดุล จนเขานั้นไล่ฆ่าเทพเจ้าจนหมดในภาคที่ 3 จนโลกเกิดหายนะมนุษย์ตายเกือบหมด  นั่นคือสิ่งที่ตัวร้ายทำชัด ๆ แต่สุดท้าย  Kratos ก็คิดได้และคืนความหวังให้กับมนุษย์ และในภาคล่าสุดเขาก็มีลูกและเลือกเดินในทางที่ควรเดิน เรียกว่าเปลี่ยนจากตัวร้ายมาเป็นตัวดีได้ในที่สุด เราคงต้องดูต่อไปในภาคใหม่ว่า Kratos จะเป็นอย่างไรต่อไป

Kratos จากเกม God of War

BigBoss จากเกม Metal Gear

BigBoss จากเกม Metal Gear

ถ้าใครที่เล่นเกมในซีรีส์ Metal Gear หรือติดตามเรื่องราวมาตั้งแต่ต้น จะทราบดีว่าตัวละคร BigBoss ที่เรารู้จักในครั้งแรกนั้นเขาปรากฏตัวในฐานะตัวร้าย ที่หลอกใช้ทหารมือใหม่ที่มีรหัสว่า Snake ในเกม Metal Gear ภาคแรกช่วงปี 1987 บนเครื่อง MSX ก่อนที่ Snake จะปราบเขาลงได้ และในภาค 2 ของเกม BigBoss ก็กลับมาอีกครั้งทั้งที่น่าจะตายไปแล้วในฐานะตัวร้ายครั้งที่สอง และครั้งนี้เขาได้จบชีวิตลงจริง ๆ ซึ่งใครที่เล่นเกม Metal Gear Solid V The Phantom Pain จะเข้าใจ หลังจากนั้นตัวเกมก็เริ่มต้นนับ 1 ใหม่อีกครั้งบนเครื่อง PS1 กับ Metal Gear Solid จนมาถึงภาคที่ 3 Metal Gear Solid Snake Eater ก็จะเป็นการย้อนอดีตของ BigBoss ว่าในอดีตนั้นเขาเคยเป็นคนดี ที่เคยช่วยเหลือโลกและอเมริกามาก่อนนับครั้งไม่ถ้วน ก่อนที่จะเปลี่ยนตัวเองมาเป็นตัวร้ายใน Metal Gear ภาคแรกนั่นเอง และครั้งหนึ่งในภาค Portable Ops ได้มีคนทำนายอนาคตของ BigBoss ว่า Snake จะเป็นผู้ทำลาย Metal Gear แต่ก็จะสร้าง Metal Gear ตัวใหม่ขึ้นมาในอนาคต เพื่อทำข่มขู่โลกให้หวาดกลัวในสงคราม Snake จะทำโลกนี้ล่มสลาย  แต่บุตรของ Snake จะช่วยโลกนี้เอาไว้ ใครที่เล่นมาจนครบน่าจะเข้าใจความหมายนี้

BigBoss จากเกม Metal Gear

Aadi และ Sabal จากเกม Far Cry 4

Aadi และ Sabal จากเกม Far Cry 4

ปิดท้ายด้วยเกมที่หลายคนน่าจะชื่นชอบทั้งระบบการเล่น และเนื้อเรื่องที่เข้มข้นน่าติดตาม ของคนดวงซวยที่อยู่ผิดที่ผิดเวลาในเกม Far Cry 4 (เนื้อหามีการสปอยล์เนื้อเรื่องในเกม) เริ่มต้นจาก Ajay Ghale ที่ได้รับการข้อร้องจากแม่ให้นำเถ้ากระดูกของแม่ไปไว้ที่บ้านเกิด แต่ที่นั่นถูกปกครองโดยเผด็จการที่ชื่อ  Pagan Min แถมพ่อของเขานั้นก็เคยเป็นหัวหน้าของ Golden Path หรือฝ่ายต่อต้านรัฐบาล โดยมี Aadi (ผู้หญิง) และ Sabal (ผู้ชาย) เป็นผู้สนับสนุนเราและให้ภารกิจในเกม ซึ่งในตอนท้ายเราต้องเลือกว่าจะให้ใครปกครองประเทศ ระหว่าง Aadi ที่ต้องการให้ประเทศกลับสู่วัฒนธรรมรากเหง้าที่เคยมี ส่วน Sabal ต้องการให้รับเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อให้ประเทศก้าวหน้า ซึ่งไม่ว่าคุณจะเลือกคนไหนสิ่งที่ได้กลับมาก็คือเผด็จการคนใหม่ ที่ปกครองประเทศไม่ต่างอะไรกับที่  Pagan Min ตัวร้ายทำเอาไว้เลย ซึ่งสิ่งที่คนทั้งสองทำนั้นเหมือนจะเป็นการกระทำของคนดี แต่ความจริงแล้วกลับแอบซ่อนความชั่วร้ายเอาไว้  นับเป็นการเปลี่ยนบทบาทจากตัวดีเป็นตัวร้ายที่เหมาะสมกับหัวข้อจริง ๆ

Aadi และ Sabal จากเกม Far Cry 4

ก็จบกันไปแล้วกับบทความตัวเอกในวีดีโอเกม ที่เปลี่ยนบทมาเป็นตัวร้าย ส่วนตัวร้ายเปลี่ยนเป็นตัวดี ที่เราเอามานำเสนอ โดยตัวบทความต้องการบอกเล่าถึงแง่มุมความฉลาดของคนสร้างเกม ที่คิดเนื้อเรื่องได้น่าสนใจในการหลอกคนเล่น ว่าตัวละครตัวนี้เป็นคนดีแต่ความจริงแล้วเขานั้นคือคนร้าย ส่วนตัวละครตัวร้ายก็อาจจะกลับใจมาเป็นคนดี และยังมีอีกหลายเกมที่ใช้วิธีการดำเนินเรื่องราวแบบนี้ ซึ่งถ้าขาดตกตัวละครตัวไหนไปก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส