หลังจากที่ Resident Evil 2 Remake วางจำหน่าย ได้สร้างความประทับใจให้ทั้งแฟนเก่าที่เคยเล่นเกมนี้มาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ไปจนถึงแฟนใหม่ที่เพิ่งได้เล่นเกมนี้เป็นครั้งแรก ต่างก็ยกนิ้วให้กับระบบการเล่นกราฟิกที่สวยงามจนน่าประทับใจของเกม และเมื่อ Resident Evil 2 Remake สำเร็จไปได้ด้วยดี ก็ไม่น่าแปลกใจที่ทาง Copcom จะเข็น Resident Evil 3 Nemesis Remake ออกมาอย่างแน่นอน ซึ่งเราคงต้องรอความคืบหน้าว่าจะเป็นอย่างไร แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้น เรามาดูลำดับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเกม Resident Evil 3 Nemesis กัน ว่าเรื่องราวจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง โดยเราจะเรียงลำดับเป็นช่วงเวลาต่าง ๆ ตามวันที่เกมบอกมาเพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมกระสุนปืนยาสมุนไพรให้พร้อม เพราะเราจะพาคุณไปสู่เมือง Raccoon อีกครั้งนับจากนี้

เมือง Raccoon ในช่วงปี 1990-1995

เริ่มต้นเรื่องราวแรกที่คุณควรทราบเอาไว้ก่อน ว่าในเมือง Raccoon ในช่วงปี 1990 ถึง 1995 อัตราจำนวนประชากรในเมือง Raccoon นั้นเพิ่มเป็นหนึ่งแสนคนภายในเวลาไม่นาน จนกลายเป็นมหานครขนาดกลาง โดยมีผู้ว่าการเมือง Raccoon ชื่อ Michael Warren ที่เป็นหัวเรือใหญ่ในการพัฒนาเมือง Raccoon ให้เจริญก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด ทั้งการบริการสาธารณะไปจนถึงสวัสดิการ และโรงพยาบาลมากมายหลายแห่งในเมืองที่ให้แก่ประชาชน โดยทั้งหมดนี้มีบริษัทยา Umbrella อยู่เบื้องหลังในการให้งบประมาณในการพัฒนาเมือง และประชากร 3 ใน 10 ของเมืองนี้ก็ทำงานให้กับ  Umbrella จนเรากล้าพูดได้เต็มปากว่า Umbrella ครอบครองเมืองนี้ก็ว่าได้ และในปี 1996 ทาง Umbrella ก็ได้จัดตั้งหน่วย S.T.A.R.S. ขึ้นมาเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กรอีกด้วย และในช่วงนั้นเองที่ Umbrella เริ่มสร้างห้องทดลองใต้ดินให้ William Birkin

เดือนมีนาคม 1998

ในช่วงเดือนมีนาคมปี 1998 ทาง Umbrella เริ่มค้นหาทหารที่ต้องโทษหรือผู้ก่อการร้ายซึ่งไม่มีที่ไป มาจัดตั้งหน่วย Umbrella Biohazard Countermeasure Service หรือ U.B.C.S. ขึ้นมา เพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้คนในสถานที่ซึ่งมีการระบาดของเชื้อโรค ที่ก่อตั้งขึ้นโดยอดีตพันเอกโซเวียต Sergei Vladimir โดยจะมีสมาชิกทั้งหมด 120 คนแบ่งออกเป็นหน่วยย่อยเป็น 4 หน่วยคือ Alpha, Bravo, Charlie และ Delta

7 มิถุนายน 1998

William Birkin อยากเร่งพัฒนาเชื้อ G-Virus ให้เสร็จเร็ว ๆ จึงทำให้สิ้นเปลืองตัวอย่างทดลองเป็นจำนวนมาก และตัวอย่างที่ผิดพลาดก็จะถูกส่งมาทำลายที่โรงงานด้านหลัง Raccoon Park และด้วยตัวอย่างที่มีมากเกินกว่าปริมาณที่จะกำจัดไหว  ผู้จัดการโรงงานก็เรียกร้องไปทางทีมวิจัย แต่ก็ไม่มีอะไรตอบกลับมา ซึ่งตัว Brian Irons ที่เป็นหัวหน้ากรมตำรวจยังรับรู้ถึงปริมาณศพที่มากเกินไป จนต้องไปคุยกับ William Birkin แต่ทางทีมวิจัยทำเพียงแค่ส่งวัคซีนป้องกันเชื้อ T-Virus มาให้พนักงานเท่านั้น และในช่วงเดือนกรกฎาคม ร่างทดลองถูกส่งมามีมากเกินไปจนพนักงานรับมือไม่ไหว แถมพนักงานหลายคนก็เริ่มติดเชื้อ T-Virus แต่ก็ยังคงควบคุมไม่ให้ซอมบี้ออกไปนอกสถานที่ได้

เดือนสิงหาคม 1998

แม้โครงการสร้าง Tyrant T-002 จะประสบความสำเร็จด้วยดี แต่ก็มีความบกพร่องอันใหญ่หลวง ตรงที่มันไม่สามารถควบคุมหรือทำตามคำสั่งพื้นฐานได้เลย ทางศูนย์วิจัย Umbrella ยุโรปจึงนำขั้นตอนการพัฒนามาออกแบบใหม่เพื่อกำจัดจุดอ่อนนั้น จนศูนย์วิจัยบนเกาะ Sheena (เรื่องราวในภาค Gun Survivor บน PS1) ได้สร้าง Tyrant T-103 รุ่น Mass Product สำเร็จ ซึ่งเป็น Tyrant ที่ควบคุมและทำตามคำสั่งได้ (อยู่ในเกม Resident Evil 2 และ Resident Evil Damnation) ทีมวิจัยจึงเอาส่วนนั้นมาพัฒนาต่อในโครงการ Nemesis

7 สิงหาคม 1998

Jill Valentine เขียนไดอารี่ส่วนตัวว่า ตัวเธอนั้นยังคงฝันร้ายอยู่ทุกคืน เกี่ยวกับการเอาตัวรอดในวันนั้น ภาพของเพื่อนร่วมงานที่ตายการเอาตัวรอด เมื่อยามหลับตามันก็มาหลอกหลอนเธอไม่มีจางหาย ขณะที่ Chris Redfield เริ่มเปลี่ยนเป็นคนเงียบขรึมไม่พูดไม่จากับใคร แม้แต่ Jill และ Barry ที่เป็นเพื่อนร่วมชะตากรรมร่วมกันมา หลังจากที่แจ้งเรื่องนี้ไปยัง Brian Irons แต่ก็ไม่ได้รับไฟเขียวให้สืบสวน

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม Chris นัด Jill มาที่อพาร์ทเมนต์ส่วนตัว และบอกว่าที่ตนเงียบขรึมแบบนั้นเพราะเขาแอบสืบสวนเรื่องของ Umbrella และทราบว่าตอนนี้ Umbrella ได้แอบสร้างไวรัสตัวใหม่ที่ร้ายกาจกว่า T-Virus เสียอีก

วันที่ 24 สิงหาคม Chris ได้เดินทางไปยุโรปเพราะได้ข่าวการพัฒนาเชื้อตัวใหม่ที่ชื่อว่า G- Virus ที่นั่น ? ขณะที่ Barry พาครอบครัวไปซ่อนตัวที่แคนนาดา ขณะที่ Jill ยังคงอยู่ที่เมืองเพื่อสืบเรื่องราวของ Umbrella

ต้นเดือนกันยายน

ในช่วงต้นเดือนกันยายน William Birkin สร้าง G- Virus ขึ้นมาสำเร็จ แต่เขาก็หวาดระแวงว่าผลงานตนเองจะโดน Umbrella ขโมยไป แบบเดียวกับที่ James Marcus ตายหลังสร้าง T- Virus สำเร็จ (เรื่องราวใน Resident Evil 0)  ทั้งที่ก่อนหน้านี้ William เชื่อมั่นว่าถ้าตนเองสร้างไวรัสสำเร็จ จะต้องได้เลื่อนตำแหน่งไปอยู่ระดับสูงในองค์กรแน่ ๆ เขาจึงแอบติดต่อไปทางกองทัพสหรัฐอเมริกาเพื่อคุ้มกันตนเอง และในช่วงเวลานั้นเองที่โรงงานกำจัดขยะด้านหลัง Raccoon Park เริ่มมีตัวทดลองที่กำจัดไม่หมดหลุดออกมา และเชื้อ T- Virus บางส่วนจากศพที่ทับถม ก็ยังไปปลุกคนตายในสุสานขึ้นมาด้วย

10 – 23 กันยายน 1998

10 กันยายนประชาชนในเมือง Raccoon อาศัยอยู่ใกล้ Raccoon Park เริ่มไม่สบายถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาล และมีข่าวลือว่ามีคนพบคนที่ตายไปแล้ว ออกมาเดินไปมาในสุสานที่ถูกปิดห้ามคนเข้า

วันที่ 15 หน่วย U.B.C.S. ได้เรียกรวมตัวทุกหน่วยเพื่อรับภารกิจใหญ่

วันที่ 16 HUNK หัวหน้าทีม Alpha ได้ถูกส่งตัวมายังเมือง Raccoon เพื่อชิง G- Virus จาก William

วันที่ 18 ประชาชนที่ไม่สบายเพราะไวรัสถูกส่งมาอย่างต่อเนื่อง จนโรงพยาบาลรับผู้ป่วยไม่ไหว

วันที่ 22 กันยายน HUNK และทีม Alpha ได้บุกศูนย์วิจัยของ William และยิงเขาตายเพื่อชิง G- Virus ก่อนที่ William จะฉีด G- Virus เข้าตัวเองแล้วไปไล่ฆ่าทุกคน ยกเว้น HUNK ซึ่งเป็นคนเดียวที่รอดชีวิตมาได้ แต่เชื้อ T- Virus ได้แพร่กระจายผ่านหนูและสัตว์ในท่อระบายน้ำ

วันที่ 23 Annette Birkin ภรรยาของ William แจ้งไปทาง Irons ว่า Umbrella มาขโมย G- Virus ไปแล้ว

24 – 28 กันยายน 1998 เข้าสู่เนื้อเรื่องเกม Resident Evil 3 Nemesis

Albert Wesker ที่ได้ทราบข่าวการกระจายของเชื้อไวรัสในเมือง Raccoon จึงส่ง Ada Wong ไปทำภารกิจ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อกลายเป็นซอมบี้เริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามสถานที่ต่าง ๆ

วันที่ 25 กันยายน Irons ได้ฆ่าตำรวจที่เฝ้าห้องเก็บสรรพาวุธ และแอบขนย้ายอาวุธออกไปจากโรงพักจนหมด

วันที่ 26 กันยายน จำนวนซอมบี้มีปริมาณมากขึ้นจนเกินการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ทาง Umbrella จึงส่งหน่วย U.B.C.S. มาช่วยระงับเหตุเพื่อบังหน้า ขณะที่ลับหลังก็ได้แอบส่ง Nemesis และ Tyrant T-002 เพื่อมาปิดปากหน่วย S.T.A.R.S. ที่รอดชีวิตในเมืองกับมาตามหา G- Virus ทางด้าน Jill ที่อยู่ในเมืองก็พยายามจะหนีออกมาเมื่อรู้ว่าทุกอย่างเริ่มเลวร้ายลง เพื่อจะไปสมทบกับ Chris ที่ยุโรป

Jill หาทางหนีออกมาจากอพาร์ตเมนต์ตัวเองได้ เพื่อจะไปยังสถานีตำรวจ Raccoon ระหว่างทางเธอได้พบกับ Brad Vickers อดีตนักบินของหน่วย S.T.A.R.S. ในภาคแรกที่กำลังหนีอะไรบางอย่าง ก่อนที่เขาจะถูกเจ้า Nemesis ฆ่าตายต่อหน้าต่อตา จน Jill ต้องหนีตายไปในสถานีตำรวจ ก่อนจะหนีออกมาได้จนไปถึงสถานีรถไฟของเมือง และได้พบกับสมาชิกของหน่วย U.B.C.S. ที่รอดชีวิตสามคน Carlos Oliveira, Nikolai Zinoviev และ Mikhail Viktor ที่พยายามหนีตายจากที่นี่เช่นกัน แต่ Nikolai ไม่เห็นด้วยที่ S.T.A.R.S. มายุ่งเขาจึงแยกออกไปจากกลุ่ม ซึ่ง Jill เองก็ไม่ไว้ใจอีกฝ่าย Carlos จึงบอกเรื่องเฮลิคอปเตอร์เพื่อซื้อใจเธอ ทั้งสามคนจึงตกลงกันว่าจะใช้รถไฟไปที่นั่น แต่ระหว่างทางก็ถูก Nemesis มาขัดขวาง จน Mikhail ที่บาดเจ็บสาหัสอยู่แล้วยอมสละชีวิตตนเองเพื่อฆ่า Nemesis จนสามารถไปถึงหอนาฬิกาสำเร็จ

29 กันยายน 1998

เสียงนาฬิกาดังเป็นเวลาบอกเวลาวันใหม่ของวันที่ 29 กันยายน พร้อมกับเฮลิคอปเตอร์ที่กำลังบินลงมารับเธอ ก่อนที่จะถูกดับฝันกลางอากาศ เพราะเจ้า Nemesis ได้ยิงปืนบาซูก้าจนเฮลิคอปเตอร์ตกลงมา แถมยังแทงหนวดใส่ Jill จนเธอติดเชื้อ T- Virus ร้อนถึง Carlos ที่ต้องปกป้อง Jill และพาเธอหนีออกมาได้เพื่อไปหาวัคซีนมารักษา ซึ่งตอนนี้ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ Claire Redeld และ Leon S. Kennedy มาถึงที่เมือง จนเป็นเรื่องราวในเกม Resident Evil 2

1 ตุลาคม 1998

หลังจากช่วย Jill มาได้ Carlos ก็พยายามหาเบาะแสเกี่ยวกับสถานีวิจัยของ Umbrella อยู่หลายวัน จนทราบว่าที่ Raccoon General Hospital คือโรงพยาบาลที่เป็นศูนย์วิจัยของ Umbrella เขาจึงรีบไปหายามารักษา Jill และตอนนั้น Claire กับ Leon ได้หนีออกมาจากเมืองแล้ว จนเมื่อ Jill อาการดีขึ้นทั้งคู่ก็หาทางหนีออกไปจากเมืองนี้อีกครั้ง  และเมื่อทั้งสองผ่าน Raccoon Park ที่มีโรงกำจัดขยะอยู่ด้านหลัง Jill ก็ทราบว่าที่นี่คือโรงงานกำจัดศพที่ติดเชื้อของ Umbrella และมีสัญญาณเตือนภัยถึงขีปนาวุธที่จะมาทำลายเมือง Raccoon ทั้งคู่จึงใช้ห้องวิทยุติดต่อขอความช่วยเหลือ แต่ก็มีเสียงของ Nikolai ตอบกลับมาบอกว่าตนเองกำลังอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ พร้อมกับสารภาพว่าตนเองนั้นฆ่าสมาชิกในหน่วย U.B.C.S. เพราะมันคือคำสั่งของ Umbrella (Nikolai ได้รับคำสั่งพิเศษจาก Umbrella ให้ปิดปากสมาชิกในหน่วย U.B.C.S. ที่รอดชีวิต และยืนยันความเป็นไปได้ของการใช้อาวุธชีวภาพอย่าง Nemesis การใช้งานซอมบี้ในการปฏิบัติการทางทหาร รวมถึงการทำลายสถานที่วิจัยใน  Raccoon General Hospital)

หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ได้รับวิทยุจาก Barry บอกว่าจะนำเฮลิคอปเตอร์มารับ Jill และ Carlosด้านหลังโรงงานกำจัดขยะ แต่เมื่อทั้งคู่มาถึงลานจอดเฮลิคอปเตอร์ เจ้า Nemesis ก็ตามมาถึงเช่นกัน จน Jill ต้องล่อมันให้มาที่โรงงานทำลายขยะที่มีปืน Rail Cannon ซึ่งสามารถทำลายอาวุธชีวภาพได้ระดับเซล เรียกว่ายิงทีเดียวไม่มีฟื้น จน Jill สามารถทำลายมันลงได้  และหนีออกมาพร้อมกับเฮลิคอปเตอร์ที่ Barry ขับมารับ ก่อนเมืองระเบิดไม่กี่นาที จบเรื่องราวในเกม  Resident Evil 3

ปี 1999 หลังจากเรื่องราว Resident Evil 3

หลังเหตุการณ์ในเมือง Raccoon Oswell E. Spencer เจ้าของ Umbrella ได้สั่งยุติการวิจัยทุกที่ทั่วโลกรวมถึงที่แอฟริกา ขณะที่ทาง Umbrella โดนอัยการยื่นฟ้องร้องในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ที่มีข้อมูลรั่วไหลออกมาเป็นจำนวนมากหลังเหตุการณ์นั้น จนสื่อต่าง ๆ ทั่วโลกประโคมข่าวอย่างหนัก ส่งผลให้หุ้นของบริษัทราคาดิ่งลงเป็นประวัติการณ์ หลังจากเหตุการณ์ผ่านไป 6 เดือน Umbrella ส่งคนไปตรวจสอบในเมือง Raccoon เพื่อปกปิดหลักฐาน และได้รับการยืนยันว่าทุกอย่างตายหมดแล้วไม่มีหลักฐานหลงเหลือ จนเวลาผ่านมาในปี 1999 ทาง  Umbrella ได้ใช้เงินสำรองยื้อกิจการของตนเองเพื่อสู้คดี และถึงแม้  Spencer จะมีเส้นสายในรัฐบาลสหรัฐ ก็ไม่สามารถยื้อการฟ้องร้องไปได้ จนสุดท้ายบริษัท Umbrella ก็ถูกปิดลงในช่วงปี 2003

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการสรุปเรื่องราวใน Resident Evil 3 Nemesis โดยทั้งหมดนี้จะเป็นการสรุปเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่เกิดขึ้นภายในเกมนี้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นก่อนเรื่องราวในเกม  รวมถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจและเกี่ยวโยงกันในเกม เพื่อให้คนที่ไม่เคยเล่นเกมภาคนี้แต่เคยเล่นภาคอื่น ๆ ของ Resident Evil มาจะได้เห็นภาพง่ายขึ้น และขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ Resident Evil Case File ผลิกแฟ้มผีชีวะ ที่เราหยิบยืมข้อมูลบางส่วนมาใช้ในบทความ เอาไว้มีโอกาสเราจะนำเรื่องราวของภาคอื่น ๆ ที่น่าสนใจมานำเสนอยังไงก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส