เคยคิดกันเล่น ๆ บ้างไหมว่าถ้าเกิดตัวเราไปติดอยู่ในโลกของเกมจะเป็นอย่างไร ? คำถามที่ดูเล่น ๆ แต่กลับน่าสนใจขึ้นมาอย่างน่าประหลาด เพราะถ้าเกมที่เราเข้าไปคือเกมที่สดใสน่ารัก ไม่มีพิษภัยมากมายอะไรก็คงจะดี แต่ถ้าเป็นเกมแนวสยองขวัญเอาตัวรอด ที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดคุณจะเป็นอย่างไร ? และคิดขึ้นไปอีกขั้น ถ้าเรื่องราวเหล่านั้นมันเกิดขึ้นจริง ๆ เราจะทำอย่างไร วันนี้เรามาดูวิธีเอาตัวรอดถ้าเรื่องราวในเกมมันเกิดขึ้นจริงในชีวิตคุณ โดยอ้างอิงจากความเป็นจริงไม่ใช่ในเกม เช่นมีกระสุนตกตามพื้นหรือมียาฟื้นพลัง แต่เป็นเราจริง ๆ โลกจริง ๆ แต่อ้างอิงในเกมว่าจะเป็นอย่างไร พร้อมกับเงื่อนไขเพิ่มเติมที่ถูกใส่เข้ามา เพื่อให้คุณไม่ยอมหนีไปจากสถานที่แห่งนั้น มาดูกันว่าเราจะเอาตัวรอดได้ไหม

เมืองที่เต็มไปด้วยด้วยในเกม Resident Evil 2-3

ถ้าพูดถึงโลกในเกมที่เราคงไม่อยากไปอยู่ด้วยมากที่สุด ต้องเป็นเกมในซีรีส์ Resident Evil แบบไม่ต้องสงสัย เพราะแต่ละสถานที่ภายในเกมนี้คือนรกบนดินทั้งนั้น และในแต่ละภาคของเกมในซีรีส์นี้ ก็จะมีสถานที่มากมายหลายแบบให้เราได้ไป ทั้งเมืองที่เต็มไปด้วยซอมบี้ หมู่บ้านกลางป่าที่เต็มไปด้วยชาวบ้านพร้อมอาวุธ คฤหาสน์ร้างกลางป่า ไปจนถึงเรือสำราญกลางทะเล  แต่เราจะขอพูดถึงเมืองที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ว่าถ้าวันหนึ่งขณะที่คุณกำลังนั่งรถเมล์อยู่ แล้วเกิดมีซอมบี้ไล่กินคนกลางวันแสก ๆ คุณจะทำอย่างไร โดยเราจะขอยกกรุงเทพเพื่อให้ง่ายต่อการเห็นภาพ ว่าถ้าคุณอยู่ใจกลางเมืองที่มีผู้คนมากมายวิ่งหนีตายด้วยความตกใจ คุณต้องทำอะไรก่อน โดยสิ่งแรกที่คุณควรหาคือสติ เพราะเมื่อเกิดความวุ่นวาย เราแทบจะแยกระหว่างคนธรรมดากับซอมบี้ไม่ออก แต่ถ้าคุณมีสติดูดี ๆ คุณก็แยกออกว่าไหนคนไหนซอมบี้ได้ไม่ยาก และสิ่งที่คุณควรหาไม่ใช่ปืนแบบในเกม เพราะร้านขายปืนในกรุงเทพนั้นมีขายน้อยมาก จะมีร้านขายปืนรวมกันก็อยู่แถววังบูรพาภิรมย์ ซึ่งกว่าจะไปถึงที่นั่นก็คงถูกปล้นปืนไปหมดแล้ว ดังนั้นเลิกคิดเรื่องไปหาปืนเลย รวมถึงยานพาหนะเพราะความวุ่นวายที่เกิดขึ้น รถต้องติดจอดทิ้งบนถนนแบบในหนังแน่ ๆ

สิ่งที่คุณควรทำที่สุดตอนนั้นคือหาที่ซ่อน และบ้านคนในกรุงเทพจะเป็นบ้านหลายชั้น การวิ่งเข้าไปในบ้านแถวนั้นและหาห้องที่มีหน้าต่างชั้นสูง ๆ เพื่อแอบดูสถานการณ์จึงสำคัญ ดีกว่าวิ่งมั่ว ๆ จนโดนซอมบี้กินแบบในช่วงต้นเกม The Last of us  และลืมเรื่องอาหารไปก่อนเลย เพราะตอนนี้คุณคงไม่หิว และการอยู่นิ่ง ๆ เงียบ ๆ จึงสำคัญกว่า และอย่างลืมหาอาวุธพวกไม้หรือของแข็งที่ใช้ตีพกติดตัว อย่าหามีดเพราะมีดจะใช้ช่วงสั้นในการโจมตี จึงง่ายที่เราจะโดนโถมตัวเข้าใส่ของซอมบี้ แต่ไม้จะให้วงในการโจมตีที่กว้างและตีหัวก็สามารถล้มซอมบี้ได้  รวมถึงการหาสมุดหนา ๆ พันด้วยเทปกาวมาพันแขนทั้งสองข้างแบบในหนัง  World War Z เพื่อกันซอมบี้กัดแขน หลังจากทุกอย่างสงบ(ดูทางหน้าต่าง) แล้วค่อยหาทางปิดบ้านหาอาหาร นี่คือวิธีเอาตัวรอดเบื้องต้นถ้าคุณอยู่ในเมืองที่มีซอมบี้แบบเกม Resident Evil

เมืองที่เต็มไปด้วยปีศาจจากนรกในเกม Silent Hill

สำหรับเมือง Silent Hill คนที่เล่นเกมหรือเคยดูหนังมาก่อน น่าจะทราบดีว่าเมือง ๆ นี้นั้นจะมีโลกอยู่สองแบบ คือโลกที่เป็นเมืองปกติที่เต็มไปด้วยหมอก หรืออาจจะเป็นโลกปกติที่ไม่มีหมอกแต่ก็เป็นสถานที่เงียบ ๆ วังเวง ซึ่งมีสัตว์ประหลาดอมนุษย์เดินไปมา กับโลกสนิมที่พื้นที่รอบตัวจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นโลหะสนิมตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่ก็เลือดแห้ง ๆ กับซากศพที่ถูกที่ฆ่าอย่างสยดสยองตามที่ต่าง ๆ และสัตว์ประหลาดในดินแดนนี้จะมีเยอะกว่าในโลกปกติ

และต้องบอกก่อนว่าคุณสามารถไปที่มิติ Silent Hill ได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องไปถึงเมือง Silent Hill เพราะในภาค 3 ขณะที่ Heather Mason เดินเล่นในห้าง จู่ ๆ มันก็กลายเป็นห้างนรกในมิติ Silent Hill ดังนั้นวิธีเอาตัวรอดจากที่ดีที่สุดคือการสู้และวิ่งหนี  การแอบซ่อนตัวแบบในหัวข้อแรกไม่ช่วยให้คุณรอดชีวิตได้ เพราะยิ่งคุณอยู่ที่นี่นานเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งหาทางออกไม่ได้ เพราะมิติ Silent Hill นั้นจะไม่มีอาหารให้คุณ สิ่งที่คุณควรทำคือหาอาวุธเพื่อป้องกันตัว แต่ศัตรูในเกมนี้ค่อนข้างหลากหลาย อย่างเช่นพวกที่พ่นกรดละลาย พวกนางพยาบาลที่ถืออาวุธมีดไปจนถึงปืน นี่ยังไม่นับพวกหมาลิงหรือพวกตัวใหญ่ ๆ อีก ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำที่สุดเมื่ออยู่ที่นี่คือวิ่ง และไม่ใช่แค่วิ่งหนีไปเรื่อย ๆ แต่เราต้องพยายามหาทางออกไปจากมิติไปด้วย โดยประตูทางออกนั้นจะมีสัญลักษณ์บนกำแพง รูช่องหรือประตูที่จะมีรูปแบบต่าง ๆ ตามแต่เงื่อนไขที่มิตินั้นต้องการ ถ้าคุณหาสัญญาลักษณ์นั้นเจอ คุณก็สามารถหนีออกไปจากที่นั่นได้

ตามหาคนสำคัญหมู่บ้านผีสิงในเกม Project Zero

อีกหนึ่งเกมที่มีรูปแบบการเล่นฉากที่อ้างอิงใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด นั่นคือเกมในซีรีส์ Project Zero ที่เราจะได้รับบทเป็นสาวน้อยตัวเล็ก ๆ ไร้ทางสู้ ที่ต้องไปบุกบ้านผี ซึ่งมันก็เหมือนรายการล่าท้าผีตามรายการทีวีที่เราเคยดู แต่ถ้ามันมีผีจริง ๆ และพวกผีวิญญาณก็สามารถทำร้ายเราได้ แล้วแบบนี้เราจะทำอย่างไร ? แน่นอนเมื่อคุณเข้าไปแล้วเจอผี สิ่งที่คุณควรทำคือวิ่งหนีออกมาจากหมู่บ้านนั้นก็จบเรื่องแล้วไม่เห็นจะยากเลย แต่ถ้าเราเพิ่มเงื่อนไขลงไปละ เช่นคนที่คุณรักมากกว่าชีวิตตัวเองหลงทางอยู่ในนั้น แล้วคุณต้องเข้าไปช่วยคุณจะทำอย่างไร ?

สิ่งที่คุณควรทำอย่างแรกคือรีบออกจากสถานที่แห่งนั้น และรีบไปขอความช่วยเหลือจากใครก็ได้ให้มาช่วย เพราะถ้าคุณคนเดียวเข้าไปคนที่จะกลายเป็นผีคงเป็นคุณ หรือถ้ามันอยู่ในป่าออกไปไม่ได้ง่าย ๆ แบบนั้นก็ต้องวัดดวงกัน และแน่นอนว่ามันต้องไม่มีกล้องใช้ปราบผีได้ตกระหว่างทาง หรือถ้ามีเราก็คงไม่รู้ว่ามันใช้ปราบผีได้ พระที่ห้อยคอก็คงไม่พกไป สิ่งที่คุณทำได้(ถ้ามีอินเตอร์เน็ต) ก็โหลดบทสวดปราบผีให้ดังเป็นเพื่อน ไม่ก็โหลดรูปพระเพื่อใช้กันผี เวลาเจอผีก็โชว์รูปพระในมือถือใส่เลยน่าจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย(มั้ง) แต่อย่างน้อยก็อุ่นใจ และถ้าที่นั่นอินเตอร์เน็ตเข้าไม่ถึงไม่มีสัญญาณ คุณมีแค่ไฟฉายอันเดียวกับฝูงผีจะทำอย่างไร ? ก็ง่าย ๆ วิ่งลูกเดียวอย่าแอบเพราะผีมันทะลุกำแพงได้ เจอผีอย่างมากก็วิ่งอย่างมีสติ และถ้าเห็นคนที่เราตามหายืนหันหลังหรือมีเสียงเรียกของคนที่เราตามหา ก็คิดไว้เลยว่านั่นคือผีกำลังหลอกเราให้ติดกับ เพราะร้อยทั้งร้อยที่มาแบบนี้คือกับดักทั้งนั้น ถ้าทำตามที่เราบอกมาเพียงเท่านี้คุณก็รอดชีวิตในบ้านผีสิงแล้ว ส่วนจะตามหาคนที่คุณรักได้รึเปล่านั้นขึ้นอยู่กับดวงล้วน ๆ

คนโรคจิตในโรงพยาบาลร้างจากเกม Outlast

ซอมบี้ก็เจอไปแล้ว เมืองที่เต็มไปด้วยสัตว์ประหลาดก็มาแล้ว หมู่บ้านผีสิงก็ยังมี คราวนี้มาที่แก๊งคนโรคจิตในสถานีวิจัยที่เหมือนโรงพยาบาลในเกม Outlast กันต่อ โดยเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นนักข่าวที่พยายามค้นหาความจริง เกี่ยวกับการทดลองลับพร้อมกล้องคู่ใจ ที่เมื่อแอบเข้ามาในศูนย์วิจัยแล้วเรากลับไม่สามารถหนีออกไปได้ สิ่งที่เราต้องทำคือพยายามหาข้อมูลเพื่อเปิดโปงความจริงและเอาชีวิตรอด แต่สิ่งที่ขัดขวางเราก็คือพวกคนโรคจิตที่โดนเครื่องมือบางอย่างเปลี่ยนคนธรรมดาให้เป็นพวกอมนุษย์โรคจิต และถ้าคุณเป็นยอดนักข่าวหัวที่อยากจะเปิดโปงการทดลองลับ และแอบเจ้ามาในศูนย์วิจัยแล้วหนีออกมาไม่ได้ คุณมีเพียงกล้องวีดีโอตัวเดียวที่สามารถเปลี่ยนเป็นโหมดถ่ายกลางคืนเพื่อดูในที่มืดได้เท่านั้น คุณจะทำอย่างไร ?

สิ่งที่คุณควรทำนอกจากวิ่งแล้วก็คือสู้กับพวกคนเหล่านี้เพื่อเอาตัวรอด ซึ่งเป็นสิ่งที่คนเล่นเกมนี้ขัดใจ เพราะตลอดทั้งเกม Outlast นั้นเราทำได้เพียงแค่วิ่งหนีแอบซ่อนตัว และอาศัยดวงในการเอาตัวรอดจากกลุ่มคนโรคจิต แต่สิ่งที่เราเจอมันต่างกับในเกม ดังนั้นไม้มีดที่เราเจอในฉากเก็บมาซะ(อย่าเก็บแต่แบตเตอร์รี่) เมื่อมีอาวุธแม้จะสู้ไม่ได้ทั้งหมดเพราะพวกมันอาจจะแข็งแรงกว่าเรามาก แต่การวัดดวงป้องกันตัวก็ดีกว่าวิ่งหนีจนเจอทางตัน และทางออกก็มักจะอยู่ที่ชั้นใต้ดิน ดังนั้นอย่าพยายามหาทางออกบนทางปกติหรือขึ้นชั้นสูง ๆ เพราะมันคงถูกปิดตาย ไม่อย่างนั้นพวกโรคจิตมันคงหนีไปหมดแล้ว ดังนั้นอย่าอยู่นิ่งวิ่งได้วิ่งสู้ได้สู้ หาไปทางออกให้เจอเร็วที่สุด อย่าแอบยิ่งแอบเรายิ่งเหนื่อยล้าหิวและจะหมดแรงจะเป็นเหยื่อพวกมัน

หนีเอเลี่ยนใน Alien Isolation

คราวนี้เปลี่ยนมาเป็นสถานที่ปิดแบบบนยานอวกาศ ที่เราต้องเจอกับอเลี่ยนสัตว์ประหลาดต่างดาวแบบในเกม Alien Isolation ที่เกมนี้เราจะได้รับบทเป็น Amanda Ripley ลูกสาวของ Ellen Ripley ตัวเอกในหนังเอเลี่ยนภาคแรก ที่เกมนี้จะเหมือนเป็นภาค 1.5 ของหนังภาคแรกได้เลย โดยตัวเกมนี้เราจะต้องหาทางหนีออกไปจากยานที่มีเอเลี่ยนคอยไล่ล่าเรา  ที่แม้ทั้งเกมจะมีเอเลี่ยนตัวเดียวแต่เราก็ฆ่ามันไม่ตาย แถมยังมีหุ่นยนต์บนยานที่เกิดอาการผิดปกติจนไล่ฆ่าเรา รวมถึงคนกลุ่มอื่นที่เข้ายานมาเพื่อจะมาฆ่าเราอีกด้วย เรียกว่าซวยซ้ำซวยซ้อนของแท้เลยทีเดียว

และถ้าคุณบังเอิญไปอยู่ในสถานที่ปิด อย่างสถานีใต้ดินที่ไม่ใช่ยานอวกาศเพราะมันไกลตัวไป  แล้วต้องหนีทั้งเอเลี่ยนและคนที่ตามฆ่าคุณ สิ่งที่คุณทำได้ก็คงจะเหมือน Amanda คือหนีซ่อนและสู้ยามจำเป็นเท่านั้น เพราะเสียงปืนจะเรียกเอเลี่ยนมาหา และเราไม่สามารถสู้กับเอเลี่ยนตรง ๆ ได้ เพราะมันจะมีเลือดที่เป็นกรดที่สามารถละลายเหล็กได้ เนื้อคนนี่ไม่ต้องพูดถึงเลยทีเดียว แต่เราจะมีปืนไฟที่สามรถไล่มันได้ แต่ในความเป็นจริงคงไม่มีใครเอาปืนไฟมาไว้ในห้องทดลอง ดังนั้นการวิ่งและแอบอย่างระวังจึงสำคัญ เพราะถ้าเอเลี่ยนเจอคุณก็เตรียมตัวตายได้ บอกเลยว่าทั้งหมดที่บอกมา การเอาชีวิตรอดในเกม Alien Isolation นั่นมีโอกาสรอดน้อยที่สุด เพราะยิ่งคุณแอบคุณก็จะยิ่งอ่อนแอขาดน้ำขาดอาหาร จนตกเป็นเหยื่อเอเลี่ยน ดังนั้นต้องอาศัยดวงมาก ๆ ในการเอาชีวิตรอดในครั้งนี้

หนีฝูงปีศาจจากศพในเกม Dead Space

ยังคงอยู่บนยานอวกาศ แต่คราวนี้ไม่ใช่เอเลี่ยนแต่เป็นสัตว์ประหลาดที่น่าเกลียดน่ากลัวในเกม Dead Space ที่มันไม่ได้มาแค่ตัวเดียว แต่มีหลายตัวหลายแบบที่พร้อมจะฆ่าเราได้ตลอดเวลา ขณะที่เราต้องพยายามหาทางหนีออกมาจากยานให้ได้ ซึ่งคนที่เคยเล่นเกมนี้ภาคแรกมาแล้วน่าจะทราบดี ว่าตัวเกมนี้น่ากลัวกดดันและเล่นสนุกขนาดไหน ซึ่งถ้ามันเกิดขึ้นกับคุณจริง ๆ แต่ไม่ใช่บนยานอวกาศเพราะมันสมจริงเกินไป เอาเป็นเมืองหรือในกรุงเทพที่เราอาศัยอยู่ จะได้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น โดยสิ่งที่เราต้องสู้ด้วยคือเจ้า Necromorphs เอเลี่ยนลูกผสมที่จะเขาสิงซากศพของมนุษย์ และเปลี่ยนร่างเป็นสัตว์ประหลาดให้มีเขี้ยวเล็บที่แหลมคม บวกกับความว่องไวความฉลาดที่โหดกว่าทุกเรื่องที่เราบอกมาข้างต้น

วิธีเอาตัวรอดที่ดีที่สุดไม่ใช่การหาปืน เพราะถึงคุณจะมีปืนมีรถถังมีเรือดำน้ำมีนาฬิกาที่ยืมเพื่อนมาก็ไม่สามารถเอาชนะพวกมันได้ง่าย ๆ เพราะเจ้าพวก Necromorphs จะมีความอึดถึกทนมาก ๆ ยิงแขนขาดขาขาดไม่นานมันก็งอกแขนขาใหม่ได้ วิธีเดียวคือยิงหัวแล้วไปกระทืบให้เละ(ถ้ากล้าเข้าไปกระทืบนะ) เพราะไม่อย่างนั้นมันจะฟื้นตัวมาได้ และยิ่งมีคนตายเยอะมีศพเยอะมันยิ่งเพิ่มจำนวนเร็ว นี่ยังไม่นับความเร็วในการล่าเหยื่อ และมีหลายแบบ ทั้งแบบปกติ แบบตัวใหญ่ แบบร่างเด็ก ที่ทุกตัวจะพร้อมฆ่าเราและเอาร่างเราไปเป็น  Necromorphs ดังนั้นการวิ่งหนีแอบซ่อนจึงดีที่สุด แต่ต้องอาศัยดวงยิ่งกว่าของ Alien Isolation เพราะมันมีมากกว่า 1 และต่อให้มีปืนก็รอดยาก ดังนั้นเตรียมตัวตายได้เลยถ้า Dead Space เกิดขึ้นจริง ๆ

ซอมบี้บนเกาะในเกม Dead Island

ปิดท้ายด้วยเรื่องของซอมบี้อีกครั้ง แต่ครั้งนี้จะเป็นการเอาชีวิตรอดจากซอมบี้ในเกม Dead Island ที่ตัวเกมจะเล่าถึงการเอาชีวิตรอดของกลุ่มคนหลากหลายอาชีพ ที่พยายามเอาชีวิดและหนีออกไปจากเกาะที่เต็มไปด้วยซอมบี้ ซึ่งใครที่ได้เล่นเกมนี้มาแล้วจะทราบดีว่าตัวเกมนั้นจะค่อนข้างสมจริงในแง่ของการเอาตัวรอด เพราะเราสามารถหยิบสิ่งของต่าง ๆ มาเป็นอาวุธได้ เพื่อป้องกันตัวจากซอมบี้ ซึ่งสิ่งที่เกมนี้ทำก็เหมือนกับสิ่งที่เราได้อธิบายไปแล้วในหัวข้อแรกที่เกี่ยวกับการเอาตัวรอด แต่เมื่อคุณอยู่บนเกาะอย่างเกาะสมุยที่ตัดขาดจากโลกภายนอก เรือที่เข้าออกเกาะก็ไม่มี คุณต้องอยู่บนเกาะจะใช้ชีวิตอย่างไร ?

หลายคนอาจจะคิดว่าการเอาชีวิตรอดบนเกาะนั้นคงจะยาก และดูสิ้นหวังมากกว่าการติดในป่า  ต้องบอกเลยว่าคุณโชคดีมาก ๆ ด้วยซ้ำที่ติดบนเกาะ เพราะบนชายทะเลจะมีอาหารตามธรรมชาติให้คุณกินได้แบบไม่มีทางอดตายง่าย ๆ แม้อาหารตามบ้านจะหมดไปจากเกาะแล้วก็ตาม ยกตัวอย่างน้ำคุณจะมีต้นมะพร้าวที่ให้คุณกินน้ำได้เรื่อย ๆ แถมยังมีสารอาหารให้คุณพร้อมเนื้อมะพร้าวให้ประทังชีวิต ส่วนอาหารอื่นเพียงแค่คุณเดินไปชายทะเลพร้อมช้อนตักข้าว  แล้วจุดที่ทรายเปียก ๆ ที่มีรูเล็ก ๆ ที่เล็กกว่ารูปู คุณจะพบหอยเสียบตัวเล็ก ๆ ขุดมาต้มกินได้ หรือแม้แต่หอยนางรมที่เกาะตามเสาตามหินในน้ำ ที่จะมีแต่ตัวใหญ่ ๆ ให้เรากินได้แบบสด ๆ หรือจะเอาไปเป็นเยื่อตกปลา เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเอาตัวรอดได้แล้ว

ก็จบกันไปแล้วด้วยวิธีเอาตัวรอดหากเหตุการณ์ในเกมเกิดขึ้นจริงเราจะเอาชีวิตรอดมาได้ทุกอย่างแล้วเขียนขึ้นมาจากการเล่นเกมสยองขวัญเอาตัวรอดมาพร้อมกับหนังสยองขวัญ รวมเอาทุกอย่างเข้าด้วยกันบวกกับจินตนาการว่าถ้ามันเกิดขึ้นจริง ๆ แล้วเราจะเอาตัวรอดจากเหตุการณ์เหล่านี้มันจะต่างประเทศจากภัยพิบัติต่าง ๆ นานา แต่ถ้าหากมันเกิดขึ้นจริง ๆ บทความนี้ก็จะกลายเป็นแนวทางในการเอาตัวรอดมาได้อย่างแน่นอนแล้วก็ขอให้มันเกิดขึ้นจริงแล้วก็ช่วยเหลือเราได้ไม่ดี รอดอย่างแน่นอน