เคยคิดกันบ้างรึเปล่าว่ากว่าจะมาเป็นวิดีโอเกมที่เราได้เล่นกันนั้นต้องผ่านอะไรมาบ้าง เริ่มจากโครงการจากนักพัฒนาที่เริ่มต้นเสนอโครงงานเพื่อของบประมาณมาจากบริษัทเกม ต่อมาก็จ้างคนในแผนกต่าง ๆ เพื่อมาประชุมกันเพื่อแบ่งงานในการทำเกมว่าต้องมีอะไรบ้าง ก่อนจะใช้เวลาความอดทนและเวลาในการสร้างเพื่อให้ได้เกมที่ดีที่สุดเพื่อผู้เล่นทุกคน ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นจะไม่เป็นผลหรือไม่สำเร็จได้เลยถ้าไม่มีผู้ริเริ่มโครงการพัฒนาเกมหรือคนที่คุมงานทั้งหมดในการสร้าง เพราะถ้าเกมถูกสร้างออกมาดีเล่นสนุกคนที่เป็นหัวหน้าทีมพัฒนาก็จะได้รับคำชม และเช่นกันถ้าผลงานออกมาแย่คนที่ถูกด่าคนแรกก็คือคน ๆ เดียวกัน ดังนั้นหน้าที่คนคุมงานทีมพัฒนาจึงค่อนข้างสำคัญ วันนี้เราเลยขอยกผลงานและประวัติเด่น ๆ ของนักพัฒนาเกมยอดฝีมือทั้ง 10 คนมานำเสนอ จะมีใครบ้างนั้นมาดูกันเลย

Shigeru Miyamoto สังกัด Nintendo

Shigeru Miyamoto

เริ่มต้นกับนักพัฒนาเกมระดับตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่ที่เชื่อว่าคนที่เล่นเกมหลายคนน่าจะรู้จักเขาเป็นอย่างดี กับคุณ Shigeru Miyamoto ชายผู้ให้กำเนิดเกมในตำนานมากมายที่เรารู้จักไม่ว่าจะเป็น Mario, The Legend of Zelda, Donkey Kong และอีกหลายเกมของ Nintendo ที่เขาไปมีส่วนร่วมในการออกความเห็นหรือร่วมพัฒนาด้วยอีกมากมาย  โดยจุดเริ่มต้นของคุณ Shigeru มีความฝันที่อยากเป็นนักเขียนการ์ตูนก่อนที่จะเปลี่ยนความสนใจเมื่อมาเห็นวิดีโอเกม บวกกับแรงผลักดันจากคุณพ่อจึงทำให้เขามาอยู่ในบริษัท Nintendo โดยเกมแรกที่คุณ Shigeru ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคือเกมตู้ที่ชื่อว่า Sheriff ในปี 1979 ก่อนที่จะได้รับมอบหมายให้เป็นคนพัฒนาเกม Donkey Kong และนี่คือจุดกำเนิดตัวละครในตำนานอย่าง Mario ปัจจุบันแม้คุณ Shigeru จะเป็นถึงประธานบริษัท Nintendo คู่กับคุณ Genyo Takeda แต่เขาก็ยังคงลงมาพัฒนาเกมซีรีส์ Mario และเกมอื่น ๆ อยู่ และทุกเกมที่เขาทำนั้นเรียกว่าสนุกจนวางไม่ลงทุกเกมเลยทีเดียว

Shigeru Miyamoto

Hideo Kojima สังกัด Kojima Productions

Hideo Kojima

ถ้าบทความนี้จะไม่พูดถึงคน ๆ นี้บทความนี้คงจะขาดความสมบูรณ์ไปในทันที เพราะในตอนนี้คงไม่มีใครเป็นกระแสและเป็นที่พูดถึงเท่ากับเขาอีกแล้วกับคุณ Hideo Kojima กับผลงานใหม่ล่าสุดที่กำลังเป็นกระแสให้พูดถึงอยู่ในตอนนี้กับเกม Death Stranding โดยเขานั้นบอกว่าแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาอยากเป็นนักพัฒนาเกมเพราะเกม Super Mario Bros ของคุณ Shigeru Miyamoto กับเกม  The Portopia Serial Murder Case ของคุณ Yuji Horii ที่เป็นแรงผลักดันให้เขาอยากเป็นผู้พัฒนาเกม ซึ่งเกมที่สร้างชื่อให้กับคุณ Kojima คือเกมซีรีส์ Metal Gear ที่ถูกสร้างขึ้นมาได้สนุกแปลกแตกต่างกับเกมในยุคนั้นที่จะเน้นที่แอ็กชันมากกว่าการเนื้อเรื่อง แต่ Metal Gear กลับลดความเป็นแอ็คชันลงและใส่เนื้อเรื่องกับระบบลอบเร้นลงไป และด้วยความสนุกที่แตกต่างกับเนื้อเรื่องที่ลึกซึ้งกินใจจึงทำให้เกมในซีรีส์ Metal Gear ถูกสร้างออกมามากมาย ก่อนที่คุณ Kojima จะมีปัญหากับ Konami จนออกมาตั้งบริษัทใหม่ในนาม Kojima Productions พร้อมกับเกมแรกที่ถูกปล่อยออกมาให้แฟน ๆ ได้เล่นกับ Death Stranding ที่ถ้าคุณไม่รักเกมนี้คุณก็อาจจะเกลียดไปเลยทีเดียว ยิ่งใครที่ได้เล่นจนจบจะรู้เลยว่ากลิ่นอายความเป็น Metal Gear ยังคงอยู่ในเกม Death Stranding อยู่มากมายเลยทีเดียว

Hideo Kojima

Gabe Newell สังกัด Valve Corporation

Gabe Newell

เมื่อพูดถึงคุณ Gabe Newell เชื่อว่าเกมเมอร์ชาวไทยคงจะพูดแซวถึงเขาว่าเป็นจอมหักหลังชาวเกมเมอร์กับการชอบลดราคาเกมแบบมหาโหด กับอีกฉายาคือชายผู้ที่ไม่รู้จักเลข 3 เพราะเกมที่เขาสร้างและพัฒนานั้นทุกเกมจะไม่เคยมีถึง 3 ภาคเลยไม่ว่าจะเป็นเกมในตำนานอย่าง Half-Life ที่แฟน ๆ ต่างรอคอยภาคที่ 3 ที่ชาตินี้คงไม่ได้เห็นรวมถึงเกม Dota 2, Portal 2 และ Left 4 Dead 2 ซึ่งทุกเกมที่กล่าวมานั้นแม้จะเอามานั่งเล่นตอนนี้ตัวเกมก็ยังคงความสนุกไม่ตกยุคเลยแม้แต่น้อย แต่สิ่งที่ทำให้เรารู้จักคุณ Gabe คงจะเป็นในฐานะผู้ก่อตั้งระบบขายเกมชื่อดังบน PC อย่าง Steam ที่นักเล่นเกมชาว PC หลายคนต่างใช้บริการ และเราก็ได้แต่หวังว่าคุณ Gabe จะตัดสินใจสร้างภาคที่ 3 ของทุกเกมที่กล่าวมาเสียทีซึ่งไม่รู้ว่าชาตินี้จะได้เห็นกันรึเปล่าก็ไม่รู้

Gabe Newell

Jade Raymond สังกัด Google

Jade Raymond

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่นักพัฒนาเกมที่เป็นหญิงสาว(สวย) กันบ้างกับคุณ Jade Raymond นักพัฒนาเกมสาวสวยที่มีผลงานขึ้นหิ้งของ Ubisoft อย่างซีรีส์ Assassin’s Creed ภาคแรก Assassin’s Creed II และ Assassin’s Creed Bloodlines นอกจากนี้เธอมีผลงานชื่อดังอีกหลายเกมไม่ว่าจะเป็น  Tom Clancy’s Splinter Cell Blacklist ไปจนถึง Watch Dogs เรียกว่าแต่ละเกมนั้นขึ้นหิ้งได้เลยทีเดียว และนอกจากเธอจะเป็นนักพัฒนาเกมที่เก่งแล้วคุณ  Jade ยังเป็นคณะกรรมการของ  WIFT-T ที่เป็นองค์กรที่ดูแลและปกป้องสิทธิ์ของพนักงานหญิงในอุตสาหกรรมความบันเทิงที่มาพร้อมรางวัลการันตีฝีมืออย่าง Vanguard Award กับ Pioneer Award  ล่าสุดคุณ Jade เธอออกจาก EA Motive ในเดือนตุลาคมและเข้าร่วมกับ Google ในฐานะรองประธานกับสตูดิโอของ Stadia ในการพัฒนาเกมลงบนเครื่องเกมตัวใหม่ของ Google คงต้องรอดูกันต่อไปว่าเราจะได้เห็นผลงานอะไรที่น่าสนใจจากเธออีก

Jade Raymond

Dan Houser สังกัด Rockstar Games

Dan Houser

ถ้าพูดถึงชื่อ Dan Houser เกมเมอร์ชาวไทยหลายคนคงจะเกาหัวและสงสัยว่าเขาคนนี้คือใครแต่ถ้าเราพูดถึงเกมที่เขาสร้างอย่างซีรีส์ Grand Theft Auto, L.A. Noire, Red Dead Redemption ไปจนถึง Max Payne 3 หลายคนคงจะร้องอ๋อกันเสียงดังขึ้นมาทันที ซึ่งคุณ Dan ก็ไม่ใช่แค่นักพัฒนาที่มีฝีมือแต่เขายังเป็นเจ้าของค่าย Rockstar Games ร่วมกับพี่ชายอีกด้วย โดยทั้งคู่นั้นเติบโตมาพร้อมกับความชอบหนังซีรีส์แนวอาชญากรรมและลัทธิต่าง ๆ จนมีโอกาสมาตั้งบริษัทของตนเอง โดยคุณ Dan บอกว่าเกมที่เป็นแรงบันดาลใจในการเป็นนักพัฒนาเกมของเขามาจากเกม Mario N64 กับเกม The Legend of Zelda Ocarina of Time บนเครื่อง Nintendo 64 ที่มีอิทธิพลต่อการทำงานของเขา(จะเชื่อดีไหม) ซึ่งใครที่ได้เล่นเกมที่เขาสร้างคงจะรู้ดีว่าเรื่องราวและตัวเกมนั้นสนุกและเสียดสีสังคมขนาดไหน

Dan Houser

Shinji Mikami สังกัด Platinum Games

Shinji Mikami

ในยุคที่เครื่องเกม PlayStation 1 กำลังเป็นที่นิยมและเกม Resident Evil กำลังเป็นกระแสที่โด่งดังจนหยุดไม่อยู่ชื่อของคุณ Shinji Mikami ก็โด่งดังไปด้วยในฐานะของผู้ให้กำเนิดเกมผีที่ทั้งเล่นสนุกเนื้อเรื่องตื่นเต้นน่าติดตาม และนอกจาก Resident Evil แล้วคุณ Shinji ยังมีผลงานสร้างชื่ออีกมากมายไม่ว่าจะเป็น Dino Crisis, Onimusha, Viewtiful Joe รวมถึง Devil May Cry อีกด้วย และก่อนที่คุณ Shinji จะลาออกจาก Capcom เขาได้ฝากผลงานที่ขึ้นหิ้งระดับตำนานอย่าง Resident Evil 4 ที่เป็นการวางรากฐานใหม่ให้กับซีรีส์นี้ก่อนจะออกมาจาก Capcom และก่อตั้งสตูดิโอ Platinum Games ขึ้นมาพร้อมกับผลงานเกมที่ออกมามากมายไม่ว่าจะเป็น Shadows of the Damned, The Evil Within 1-2 และผลงานล่าสุดที่เปิดตัวไปอย่างยิ่งใหญ่กับเกมแอ็กชันที่ยังไม่รู้ว่าตัวเกมจะไปทิศทางไหนอย่าง GhostWire Tokyo แต่ที่นี่แน่ ๆ ตัวเกมต้องออกมาสนุกและน่าสนใจจนอาจจะกู้ชื่อเสียงให้กลับมาอีกครั้งก็เป็นได้

Shinji Mikami

Emilia Schatz สังกัด Naughty Dog

Emilia Schatz

มาต่อกันที่สาวสวยสุดเก่งอีกหนึ่งคนที่ทำงานในบริษัทเกมชื่อดังอย่าง Naughty Dog กับคุณ Emilia Schatz ที่สร้างผลงานชื่อดังมาแล้วอย่าง Uncharted 3 Drake’s Deception, The Last of Us, Uncharted 4 A Thief’s End และล่าสุดอย่าง The Last of Us Part II โดยเฉพาะเกม Uncharted 4 A Thief’s End ที่เธอมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงระบบต่าง ๆ ของตัวเกมจากภาคที่แล้วใหม่หมดทั้งการปีนป่ายกระโดดวิ่งเพื่อให้เกมภาคสุดท้ายของซีรีส์เป็นเกมที่ดีที่สุด รวมถึงการเป็นตัวตั้งตัวตีในการสร้างเกมภาคแยกอย่าง Uncharted The Lost Legacy ที่เปลี่ยนตัวเอกมาเป็นผู้หญิงรวมถึงการต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีในการเอาตัวละครหญิงเป็นจุดเด่นกว่าตัวละครชายบนปกเกม ซึ่งเราคงจะได้เห็นกันแล้วบนปกเกม The Last of Us ทั้ง 2 ภาคที่ถูกปล่อยออกมาและเธอยังเป็นหนึ่งในผู้ที่สนับสนุนการยอมรับและความก้าวหน้าอย่างเท่าเทียบของเพศหญิงในการทำงานวงการเกมอีกด้วย

Emilia Schatz

Junichi Masuda สังกัด Game Freak

Junichi Masuda

คุณ Junichi Masuda คืออีกหนึ่งบุคคลในตำนานที่เราคงจะไม่พูดถึงคงไม่ได้เพราะเกมในซีรีส์ Pokémon ของเขานั้นเรียกว่าสร้างปรากฏการณ์และคลื่นลูกใหญ่ให้กับวงการเกมที่ไม่ว่าเกม Pokémon จะถูกสร้างเป็นเกมอะไรก็ขายดิบขายดีเหมือนแจกฟรี ยิ่งในภาคล่าสุดอย่าง Pokémon Sword and Shield ที่เมื่อออกมาก็ไม่ทำให้แฟน ๆ ผิดหวังกับระบบการเล่นใหม่ ๆ ที่น่าสนใจจนทำลายสถิติเกมที่ขายได้เร็วที่สุดในโลกของปี 2019 ไปเป็นที่เรียบร้อย โดยผลงานหลัก ๆ ของคุณ Junichi นั้นเขามีส่วนร่วมในการพัฒนาเกมมาตั้งเกมยุคก่อตั้งบริษัท แต่บทบาทที่แท้จริงของเขาในฐานนักพัฒนาที่เป็นหัวเรือหลักนั้นเริ่มจากเกม Pokémon Ruby and Sapphire ซึ่งตัวของคุณ Junichi อยากจะให้ตัวเกมมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมให้มีความซับซ้อนมากขึ้นรวมถึงการพัฒนาตัวเกม Pokémon ให้เป็น 3D ซึ่งถ้าใครที่เคยเล่นเกมในซีรีส์ Pokémon Ruby and Sapphire มาก่อนจะรู้เลยว่าภาคนี้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรต่าง ๆ เยอะมาก ๆ และการเปลี่ยนแปลงต่อ ๆ มาของซีรีส์นี้ก็มาจากฝีมือเขาคนนี้แทบทั้งสิ้น

Junichi Masuda

Keiji Inafune สังกัด Level-5 Comcept

Keiji Inafune

เมื่อพูดถึงคุณ Keiji Inafune เชื่อว่าหลายคนที่ได้ติดตามข่าวของเขาคงจะทราบดีว่าเขานั้นขึ้นชื่อในฐานะบิดาผู้ให้กำเนิดเกมในตำนานอย่าง Rock Man ซึ่งเจ้าตัวได้ออกมาบอกเองว่าเขานั้นไม่ใช่ผู้ให้กำเนิดเกม Rock Man แต่เป็นเพียงคนออกแบบตัวละครในเกมเท่านั้น ส่วนผลงานอื่น ๆ ของคุณ Keiji สมัยอยู่ Capcom ก็มีมากมายทั้งเข้าไปช่วยในการสร้างช่วยออกแบบตัวเกม รวมถึงการให้กำเนิดซีรีส์เกมในตำนานอย่าง Rock Man X, Street Fighter, Resident Evil 2, Onimusha, Phoenix Wright Ace Attorney, Mega Man Zero, Lost Planet, Dead Rising และอีกหลายเกมที่เราไม่ได้เอามากล่าวถึง จนเมื่อปี 2010 คุณ Keiji ได้ลาออกจาก Capcom มาก่อตั้งบริษัทของตนเองในชื่อ Level-5 Comcept พร้อมกับการประกาศระดมทุนในการสร้างเกมที่จะสานต่อจิตวิญญาณที่ขาดหายไปของซีรีส์ Rock Man ด้วยเกม  Mighty No. 9 จนแฟน ๆ เกมต่างพากันเทเงินไปให้แต่เมื่อเกมออกมามันกลับไม่สนุกและเป็นที่ถูกใจของแฟน ๆ เท่าที่หวัง ขณะที่เกม Rock Man 11 กลับกู้คืนความเป็น Rock Man ได้ดีกว่าที่คุณ  Keiji พูดเอาไว้อีก ซึ่งปัจจุบันทางคุณ Keiji ก็ยังมีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องแค่กระแสเกมอาจจะไม่ดังจนเป็นข่าวเมื่อเทียบกับนักพัฒนาท่านอื่น ๆ เท่านั้น

Keiji Inafune

Nomura Tetsuya สังกัด Square Enix

Nomura Tetsuya

ปิดท้ายด้วยคนที่มีความสำคัญในซีรีส์ Final Fantasy ในยุคหลัง ๆ รวมถึงซีรีส์ Kingdom Hearts อย่างคุณ Nomura Tetsuya เจ้าของการออกแบบตัวละครที่วาดรูปได้สวยมาก ๆ โดยผลงานแรก ๆ ที่เขามีส่วนร่วมในเกมคือการออกแบบตัวละครมอนสเตอร์ในเกม Final Fantasy lV ในปี 1990 และได้สั่งสมประสบการณ์ในการพัฒนาเกมและการออกแบบเรื่อยมาจนมาถึงจุดเริ่มต้นของความเปลี่ยนแปลงเมื่อคุณ Nomura ได้รับหน้าที่ในการออกแบบตัวละครในเกม Final Fantasy Vll เพื่อให้เหมาะกับการทำเกมเป็น 3D และเขายังได้มีส่วนร่วมในการสร้างเรื่องราวและมีองค์ประกอบในการวางแผนต่าง ๆ ของเกมภาคนี้รวมถึงการตายของ Aerith เขาก็มีส่วนร่วมรู้เห็นในครั้งนี้ โดยผลงานเด่น ๆ ของคุณ Nomura ก็มี Final Fantasy ตั้งแต่ภาค 4 ขึ้นมา, Parasite Eve, Kingdom Hearts ทุกภาค, Final Fantasy VII Advent Children และล่าสุดอย่าง Final Fantasy VII Remake ที่แฟน ๆ รอคอยและเชื่อว่าทุกเกมที่คุณ Nomura สร้างและมีส่วนร่วมในเกมนั้นคือเกมที่สนุกและไม่เคยทำให้แฟน ๆ ผิดหวังเลย

Nomura Tetsuya

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 นักพัฒนาเกมชื่อดังที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งเอาจริง ๆ ยังมีเหล่านักพัฒนาเกมชื่อดังอีกหลายคนที่เราไม่ได้หยิบยกมานำเสนออย่างคุณ Hironobu Sakaguchi บิดาผู้ให้กำเนิดเกมซีรีส์ Final Fantasy และอีกหลายคนที่เป็นบุคคลระดับตำนาน ซึ่งเอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบยกเอาท่านเหล่านั้นมานำเสนอกัน โดยท่านที่เราหยิบยกมานำเสนอนั้นคือบุคคลที่ยังมีผลงานอยู่ในตลาดตอนนี้หรือนักพัฒนาเกมที่บ้านเรายังไม่รู้จักให้มาเห็นหน้าตากันว่าเป็นอย่างไร และเราก็ได้รู้ว่าบุคคลเหล่านี้นอกจากจะเป็นหัวเรือใหญ่ในการสร้างเกมชื่อดังแล้ว เขายังมีส่วนร่วมในการสร้างเกมดัง ๆ อยู่อีกหลายเกมโดยที่เราไม่ทราบมาก่อน รวมถึงการเดินทางของพวกเขาเหล่านั้นที่กว่าจะมีวันนี้ในฐานะนักพัฒนาเกมชื่อดัง พวกเขาหรือเธอต้องผ่านการล้มเหลวการผิดพลาดอย่างมากมายจนค่อย ๆ พัฒนาตัวเองมาเป็นแบบทุกวันนี้ และหวังว่าบทความนี้จะเป็นตัวช่วยสร้างกำลังใจให้คนที่กำลังตามฝันได้ไม่มากก็น้อย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส