ช่วงนี้สถานการณ์เชื่อไวรัสยังคงไม่หายไปไหนเป็นที่ทราบกันดีว่า ทุก ๆ ครัวเรือนยังต้องกักตัวอยู่ภายในบ้านกันต่อไป จะออกไปทำกิจกรรมภายนอกก็ไม่สามารถไปไหนไกลได้นอกเสียจาก อยู่เพียงบริเวณบ้านของตนเองเท่านั้น บางคนก็อยู่ภายในห้อง กิจกรรมที่ทำได้ก็มีไม่กี่อย่าง เช่น ทำอาหาร ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ การดูหนังดูซีรีส์ และที่ขาดไม่ได้เลย คือการเล่นเกม


ทำไมเกมเป็นกิจกรรมที่ขาดไม่ได้?


เกม Game play

อันดับ 1 มากกว่าผ่อนคลายคือสมองดี

อย่างที่ทราบกัน อยู่บ้านมันทำอะไรได้ไม่สะดวกนัก อยากพักก็ได้แต่นั่ง ๆ นอน ๆ แต่เชื่อเถอะหากเราหาเกมมาเล่น นอกจากการนอนพักเพียงอย่างเดียว เกมยังช่วยบริหารสมองได้อีกด้วย เพราะการเล่นเกมสามารถช่วยกระตุ้นการตอบสนอง ความจำ การคำนวณ การคาดคะเน เช่นเกม Puzzle ไขปริศนาหาทางออก เกมที่ลุ้นระทึกอย่างเกมผี ช่วยกระตุ้นทั้งความตื่นเต้นและตื่นกลัว ไม่มีทางจะง่วงนอนเด็ดขาด หากใครยังไม่เคยลองเล่นเกม ปัจจุบันแนวเกมก็มีให้เลือกมากมาย เครื่องเล่นเกมก็มีให้เลือกตามความสะดวกความชอบ เช่นเกมในมือถือที่ทุกเพศทุกวันเข้าถึงได้ง่ายดาย เกมในคอนโซล PlayStation , x-box , PC , Nintendo Switch การจะลองหาเกมที่ถูกใจไม่ใช่เรื่องเข้าใจยากอย่างที่คิด แค่เราลองเปิดใจกับการเล่นเกมมากขึ้น ก็จะพบว่า “เกมนั้นถูกสร้างมาเพื่อความผ่อนคลายให้เราสนุกสนาน” ไม่ใช่สิ่งมอมเมาค่ะ

อันดับ 2 ประสบการณ์ที่นั่งอยู่เฉย ๆ ก็มีได้ เพียงแค่นั่งเล่น

จริงไม่จริงอยากให้ทุกคนลองสังเกตแนวเกมดราม่า ส่วนใหญ่เกมที่เราแทบจะอินกับเนื้อเรื่องจะเป็นแนวเกม ที่เราเป็นคนบังคับตัวละครภายในเกมเอง เมื่อเรื่องราวดำเนินไปเรื่อย ๆ เราก็แอบลุ้น แอบโมโห น้ำตาไหลไปกับตัวละครในตอนจบ ทุกการกระทำภายในเกมเกมหนึ่ง สามารถทำให้เราได้ประสบการณ์ ได้เรียนรู้ ได้คำสอน ทำให้เราได้คิดตามกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ในเนื้อเรื่อง เพราะเราสวมบทบาทเป็นตัวละครนั้นจริง ๆ ยกตัวอย่างเกมที่เนื้อเรื่องจะดำเนินตามที่เราตัดสินใจ การถามตอบของเราจะส่งผลกับตัวละครทั้งหมด เพราะฉะนั้นแนวเกม Adventure Interactive ตอนจบจะออกมาต่างกัน เช่น Heavy Rain , Life is strange , Detroit Become Human หากใครที่เคยได้เกมเหล่านี้ จะได้คำสอนที่ว่า “ทุกการกระทำที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่เราเลือกทำเองทั้งนั้น” แต่โชคดีที่ว่าเกมยังย้อนกลับไปเล่นใหม่ได้เสมอ

อันดับ 3 เกมกำกับอารมณ์

เกมแต่ละแนวนั้นจะว่าคล้ายหนังเรื่องหนึ่งก็ว่าได้ แน่นอนว่าผู้พัฒนาต้องการสื่อ อารมณ์  แผ่ออกมาผ่านแผ่นเกมให้ผู้เล่นได้รับรู้ กลายเป็นตัวกระตุ้นให้เราที่เล่น มีอารมณ์ร่วมตามไปกับเนื้อเรื่อง จากที่เราเฮฮาก็กลายเป็น หดหู่ ยิ่งเกมไหนจบแบบหักมุม เคยเล่นมาแทบทุกภาค ทำไมกลายเป็นแบบนี้ไปได้ อารมณ์ที่ผิดคาดสะเทือนใจ ก็จะตรึงตราเราไปอีกหลายชั่วโมงหลายวันกันเลยทีเดียว หรือบางครั้งหากช่วงไหนที่เราเศร้าเราสามารถหาเกมระบายอารมณ์ ระเบิดรถพังข้าวของได้ ยกตัวอย่างอย่างเกม GTA  ก็สามารถช่วยบรรเทาความเครียดได้อีกทางด้วยเช่นกัน อีกเกมที่หักมุมหักความรู้สึก ก็คือเกม ยากุซ่า มีทั้งหมด 7 ภาค ภายในเรื่องเราเป็นยากุซ่าเก็บเด็กมาเลี้ยง เด็กน้อยก็ค่อย ๆ โตขึ้นทุกภาค มีเรื่องราวเข้ามาทำให้เราผู้สวมบทเป็นพ่อต้องสู้เพื่อความสงบสุขของตนเองและเด็กน้อย ใครเคยได้เล่นเกมนี้เราจะไม่สปอย เนื้อเรื่องภายในเกมมีผลกับอารมณ์เราจริง ๆ

อันดับ 4 เกมเป็นสารเสพติดที่ดี

เกมเป็นสารเสพติดจริงหรือ ? ก็เป็นจริงส่วนหนึ่ง แต่ไม่ได้อยู่ที่ตัวเกมอยู่ที่ตัวคนค่ะ เพราะการเล่นเกมบางเกมต้องเล่นให้ต่อเนื่อง อย่างเกมออนไลน์ ออกแบบให้เป็นโลกเสมือนชีวิตจริงแต่มีความเป็นแฟนตาซี ผู้คนภายในเกมที่เล่นก็เป็นคนจริง จึงมีการแข่งขันกันสูงเพื่อให้ตัวละครมีเลเวลมีของ ต่อสู้กันในโหมด PvP หรือคนที่ชอบอยู่แบบสงบสุขก็เล่นโหมด PvE

นอกจากเล่นเกมออนไลน์ในโลกเสมือนจริง ยังมีเกมทำให้ทุกคนที่เล่น แทบขยับไปทำอะไรไม่ได้เลย ก็คงต้องยกให้เกมแนวทำฟาร์ม ปลูกผัก ยกตัวอย่างเกมที่ดูดเวลาชีวิตโดยไม่รู้ตัว เช่น The Sim , Harvest Moon , Stardew Valley , Animal Crossing ในความคิดส่วนตัว เกมอาจไม่ใช่สารเสพติดอย่างที่ใครหลายคนคิด เนื่องจากเกมเป็นเสมือนโลกจริงโลกหนึ่ง ผู้คนภายในเกมสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ มีอิสระทางความคิดได้มากกว่าในชีวิตจริง ไม่แปลกที่หลายคนใช้เวลาอยู่กับเกม มากกว่าชีวิตจริง หรือบางคนก็ต้องการประสบการณ์ใหม่ ๆ ในชีวิต พบเจอผู้คนที่หลากหลายมากขึ้น กิจกรรมต่าง ๆ ภายในเกมที่ผ่อนคลายความเครียด ถ้าเกมเป็นสารเสพติดก็คงเป็นสารเสพติดที่ดี

อันดับ 5 เป็นตัวเชื่อมสายสัมพันธ์ที่วิเศษ

เกมยังช่วยส่งต่อความรู้สึกที่ดีได้อีกด้วย อย่างคู่รักบางคู่ ครอบครัวบางบ้าน แน่นอนว่าต้องมีการกระทบกระทั่งบาดหมางกัน บางครั้งก็ไม่กล้าที่จะเอยความรู้สึกออกมา หากเราลองชวนคนที่เรารักเล่นเกม หรือชวนลูกหลาน ๆ มานั่งเล่นด้วยกัน  ไม่นานจะได้ยินเสียงหัวเราะของทุกคน เสมือนมียาวิเศษที่ทำให้เกิดความสุขเกิดขึ้นก็ว่าได้ แต่ก็เลือกเกมที่เล่นแล้วไม่เถียงกันนะคะ เช่น OverCooked นี่เป็นเกมต้องห้ามเชียวค่ะ

อย่างที่ทราบกันดีว่า ทุกวันนี้คนเราสามารถเข้าถึงการเล่นเกม ได้มากขึ้น มีให้เลือกซื้อเป็นแผ่นหรือซื้อเป็นระบบดิจิตอลได้ เล่นเกมก็เป็นกิจกรรมที่ทุกคนสามารถทำได้ไม่ยาก ไม่ต่างจากการดูหนังฟังเพลงเลย ทั้งมีคุณค่ามากกว่าที่เราคิด ช่วยผ่อนคลาย แก้เหงา ยิ่งในช่วงนี้เราจำเป็นที่ต้องอยู่ภายในบ้านอย่างเดียว การเล่นเกมก็เป็นทางเลือกที่ง่ายอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่สามารถทำร่วมกันทั้งครอบครัว เป็นอีกกิจกรรมที่ขาดไม่ได้เลยจริง ๆ ค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส