เมื่อพูดถึงเกมซีรีส์  Metal Gear หลายคนคงจะคิดถึงเกมที่มีเนื้อเรื่องซับซ้อน แถมยังมีการกระโดดไปมาของเรื่องราวต่าง ๆ ในการสร้างไม่เรียงตามลำดับตามตัวเลข จนคนที่ไม่เคยเล่นเกมนี้หรืออาจเล่นไม่ครบจะงงว่าเรื่องราวจริง ๆ มันคืออะไรแบบไหนยังไงกันแน่ มาวันนี้เราเลยขอหยิบยกเรื่องราวของ Metal Gear ทุกภาคมานำเสนอ โดยจะพยายามเขียนเรื่องราวเป็นภาค ๆ ไปตามลำดับเนื้อเรื่องว่าภาคไหนเกิดขึ้นก่อนจะได้ไม่งงกัน โดยแต่ละภาคนั้นจะเป็นการสรุปเนื้อเรื่องย่อ ๆ ที่เป็นประเด็นสำคัญของตัวละครและเนื้อหาหลัก ๆ เพื่อว่าคนที่อยากจะติดตามซีรีส์นี้จะได้เข้าใจเนื้อหาจนครบ ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูตำนานการเดินทางของชายผู้เป็นตำนานเจ้าของรหัส Snake กัน

คำเตือน ภายในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในเกมแบบละเอียด

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

จุดเริ่มต้นเรื่องราวของตำนาน Metal Gear จริง ๆ นั้นเริ่มต้นใน Metal Gear Solid 3 Snake Eater ตัวเกมจะเริ่มเรื่องราวในช่วงเดือนสิงหาคมปี 1964 Naked Snake สุดยอดสายลับของ CIA ที่เรียกว่าหน่วย FOX ถูกส่งมาปฏิบัติภารกิจที่ Tselinoyarsk ที่สหภาพโซเวียตโดยมี  Major Zero ผู้บัญชาการของ FOX Para-Medic ผู้ให้ข้อมูลทางการแพทย์ตลอดจนคำแนะนำเกี่ยวกับพืชและสัตว์ต่าง ๆ รวมถึง Sigint ผู้ให้ข้อมูลทางด้านอาวุธและอุปกรณ์ ในภารกิจช่วยเหลือนักวิทยาศาสตร์ที่ชื่อ  Sokolov ที่จะแอบพัฒนารถถังที่บรรทุกจรวดนิวเคลียร์ที่เรียกว่า Shagohod ให้ลี้ภัยทางการเมืองไปยังอเมริกา

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

ภารกิจดูเหมือนจะผ่านไปได้ด้วยดี แม้จะถูก Ocelot นายทหารหนุ่มมาขัดขวางแต่ก็ถูก Snake สั่งสอน จนทั้งสองมาถึงสะพานที่เป็นจุดรับตัว Snake ก็ต้องตกใจเมื่อพบว่า TheBoss นักรบหญิงในตำนานผู้เป็นอาจารย์ย้ายไปอยู่ฝ่ายพันเอก Volgin พร้อมกับคนในหน่วย Cobra ครบทีม การช่วยตัวประกันล้มเหลว Snake ตกจากสะพานบาดเจ็บรถถัง Shagohod ถูกขโมยไป แถมพันเอก Volgin ยังเย้ยอเมริกาด้วยการยิงจรวดนิวเคลียร์พกพาที่ TheBoss เอามาให้ยิงใส่ฐานจนเกิดเป็นของพิพาทระหว่างสองประเทศ อเมริกาจึงตั้งค่าหัว TheBoss ให้เป็นผู้ก่อการร้ายทำลายชาติ และแน่นอนว่าคนที่จะปราบสุดยอดทหารได้ก็มีเพียงศิษย์อันดับ 1 ของ TheBoss อย่าง Snake

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

หนึ่งอาทิตย์ต่อมา Snake กลับมาที่ Tselinoyarsk อีกครั้ง แต่คราวนี้เขามาเพื่อฆ่า The Boss ทั้งที่ใจของตนเองก็ไม่มีวันเชื่อว่าอาจารย์จะย้ายฝ่ายแบบนี้ และในระหว่างทำภารกิจ Snake ได้เจอกับสายลับสาวสวยจากจีนชื่อ EVA โดยเธอบอกว่ายังมีสายลับอีกคนที่ชื่อ  ADAM ตัวของ Snake ต่อสู้กับหน่วย Cobra และ Ocelot จนสามารถเอาชนะจนถึงตัวพันเอก Volgin ที่ใช้ Shagohod มาต่อสู้ แต่การร่วมมือของ EVA จึงทำให้ Snake ปราบพันเอก Volgin ลงได้ ก่อนจะไปหา The Boss ที่เธอได้บอกกับ Snake ว่าสิ่งที่เธอทำนั้นมันคือแผนลวง เธอถูกส่งมาเพื่อเป็นไส้ศึกกับ Volgin แต่แผนดันเกิดผิดพลาด เพราะ Volgin ใช้จรวดนิวเคลียร์ที่ The Boss เอามาใส่ฐาน จนอเมริกาไม่มีทางเลือกจึงต้องฆ่า The Boss เพื่อรักษาหน้าและบอกว่าตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยการป้ายความผิดทั้งหมดให้ The Boss ซึ่งเธอก็ทราบเรื่องนี้ดีและเธอก็เต็มใจยอมตายในฐานะผู้ก่อการร้ายที่ทั้งโลกเกลียดเธอ เพราะเธอรักชาติมากกว่าชีวิตตนเอง การตายเพื่อชาติถือเป็นเกียติอันสูงสุดในชีวิตเธอ Snake ที่ไม่เห็นด้วยกับการตายแบบนี้ แต่ก็เปลี่ยนใจ The Boss ไม่ได้ การต่อสู้ของทั้งคู่จึงเริ่มต้นจนสุดท้าย Snake ก็เป็นฝ่ายชนะและต้องฆ่าอาจารย์ตนเองแบบไม่เต็มใจ ภายหลังภารกิจสำเร็จ Snake ได้รับแต่งตั้งเป็น Big Boss ส่วน ADAM ที่เราไม่เห็นในเกมนั้นก็คือ Ocelot นั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด

Metal Gear Solid 3 Snake Eater

Metal Gear Solid Portable Ops

Metal Gear Solid Portable Ops

6 ปีหลังเหตุการณ์ใน Metal Gear Solid 3 Snake Eater ตัวของ Snake ไม่เคยใช้ชื่อ Big Boss เลย เขายังคงใช้ชื่อรหัสเดิมว่า Naked Snake และหนึ่งในการทำภารกิจ Snake ถูกจับตัวมาโดยหน่วย FOX ที่ทรยศชาติ ที่นำโดย  Gene ผู้บัญชาการคนปัจจุบันของหน่วย FOX ที่พยายามสร้างชาติทหารของตัวเอง ในภารกิจนี้ Snake ได้พบกับ Roy Campbell สมาชิกที่ยังมีชีวิตอยู่คนสุดท้ายของทีม Green Berets ที่ถูกส่งมาจัดการเรื่องนี้ เมื่อ Snake และ Roy Campbell หนีออกมาได้เขาก็ติดต่อไปยัง Major Zero สหายเก่าที่เคยร่วมรบก็ทราบว่าทั้ง  Para-Medic และ Sigint รวมถึงตนต่างโดนข้อหากบฏในครั้งนี้ไปด้วย Snake จึงต้องหาทางแก้ต่างและทำลายหน่วย FOX ที่ตัวเองสังกัดอยู่ทิ้ง

Metal Gear Solid Portable Ops

ในภารกิจนี้ Snake ได้เจอกับนักรบในโครงการ Perfect Soldier ที่ชื่อรหัสว่า Null จนเมื่อเอาชนะไปได้ Snake ที่เห็นแววจึงส่ง Null กลับอเมริกาเพื่อฝึกฝนจนได้ชื่อรหัสใหม่ว่า Gray Fox และในการต่อสู้ครั้งนี้ Snake ได้เจอกับ ICBMG Metal Gear รุ่นใหม่ที่มีชื่อรหัสว่า RAXA ที่มี Elisa สาวที่มีสองบุคลิกใช้พลังจิตควบคุม จน Snake สามารถเอาชนะและทำลายหน่วย FOX สำเร็จ เมื่อกลับมาอเมริกา Snake ได้รับการแต่ตั้งเป็นหัวหน้าหน่วย  FOXHOUND

Metal Gear Solid Portable Ops

Metal Gear Solid Peace Walker

Metal Gear Solid Peace Walker

Metal Gear Solid Peace Walker คือภาคที่สำคัญที่สุดภาคหนึ่งของซีรีส์ เพราะถ้าคุณอยากจะเล่น Metal Gear Solid V The Phantom Pain รู้เรื่อง อย่างน้อยก็ควรจะเล่นหรือศึกษาภาค Peace Walker เอาไว้ โดยเรื่องราวในภาคนี้จะกล่าวถึง 4 ปีต่อมา BigBoss กลับมาใช้ชื่อรหัส Snake อีกครั้ง และได้ลาออกจากหน่วย FOXHOUND เพราะมีปัญหากับ Major Zero เกี่ยวกับการเอาเซลของเขาไปทำร่างโคลน ช่วงที่ Snake บาดเจ็บสาหัสในสงครามเวียดนามกับโครงการ The Les Enfants Terribles project เพื่อเป็นหลักประกันว่าประเทศจะไม่ขาดวีระบุรุษกู้ชาติ โดยการฉีดเซลร่างโคลนไปยังแม่อุ้มบุญหลายคน หนึ่งในนั้นคือ EVA ที่เรารู้จัก

Metal Gear Solid Peace Walker

Snake หลังจากออกหน่วย ก็ได้มาตั้งกองกำลังทหารรับจ้างของเขาเองในโคลัมเบีย พร้อมกับ Kaz Miller เพื่อนร่วมรบที่เจอกันในสงครามเวียดนาม จนวันหนึ่ง Ramon Galvez Mena ศาสตราจารย์จาก University of Peace  และ Paz Ortega Andrade นักเรียนของเขาได้มาหา Snake เพื่อขอให้เขาไปช่วยประเทศบ้านเกิดของเธอในคอสตาริกา โดยสิ่งที่ทำให้  Snake ยอมทำงานนี้ก็เพราะเทปบันทึกเสียงปริศนา ที่เป็นเสียงของ TheBoss ที่เสียชีวิตไปแล้ว Snake จึงตกลงช่วยและตามสืบหาต้นเสียงดังกล่าว

Metal Gear Solid Peace Walker

ในการทำภารกิจครั้งนี้ Snake ได้พบกับกลุ่มกบฏที่เรียกตัวเองว่า FSLN  โดยมี  Amanda เป็นหัวหน้ากับ Chico เป็นน้องชายที่ต่อสู้เพื่อประเทศตนเอง ภายหลัง Chico  ถูกจับตัวไป Amanda จึงร่วมมือกับ Snake เพื่อช่วยน้องชายเพราะทั้งคู่มีเป้าหมายเดียวกัน เมื่อ Snake เข้ามาในฐานก็พบ Chico ที่หนีออกมาได้ เขาได้พา Snake มาที่ต้นตอของเสียง The Boss ว่าความจริงของเสียงนั้นมาจากปัญญาประดิษฐ์ที่อ้างอิงตัวตนความนึกคิดของ The Boss เป็นต้นแบบ ที่เรียกว่า Peace Walker โดยมี Dr. Strangelove เป็นผู้ออกแบบ โดยมีเป้าหมายที่จะกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากโลก โดยการข่มขู่ว่าถ้าประเทศไหนไม่ยินยอมยกนิวเคลียร์ให้ ก็จะใช้นิวเคลียร์ยิงถล่มประเทศที่ครอบครองนั้น และคนที่อยู่เบื้องหลังครั้งนี้ก็คือ Galvez ที่หลอกให้ Snake เข้ามาเกี่ยวในสงครามนี้เพื่อจะฆ่าเขา และก่อนที่ Galvez จะเสียชีวิตเขาได้สั่งให้ Peace Walker Metal Gear ที่บรรจุหัวรบนิวเคลียร์ทำการยิงนิวเคลียร์แต่ Snake ก็สามารถยับยั้ง Peace Walker ได้ เพราะเขาได้ตะโกนปลุกตัวตนจิตสำนึกของ The Boos ในปัญญาประดิษฐ์ให้ตื่นขึ้นมา ซึ่งตัวตนของ TheBoss นั้นคือคนที่รักชาติจะไม่ยอมนำพาอเมริกาไปสู่สงคราม Peace Walker จึงหันหลังเดินลงไปในทะเลสาบ Cocibolca ในที่สุด

Metal Gear Solid Peace Walker

หลังจากทุกอย่างจบลงด้วยดี Snake กลับมาเปลี่ยนใช้ชื่อ Big Boss หลังจากปมในใจที่เคยมีกับ The Boss ได้หายไปจนหมด เขารู้แล้วว่าตนเองจะต้องทำอะไรต่อไป เพื่อสิ่งที่ The Boss ต้องการให้เป็น พร้อมแผนการที่ต้องการตั้งกองกำลังทหารและแอบสร้าง Metal Gear ZEKE หุ่นรบเพื่อใช้ในกองกำลังของตนเอง แต่สุดท้าย Paz เด็กสาวที่มาขอความช่วยเหลือก็ได้เปิดเผยตัวตน ว่าความจริงแล้วเธอคือสายลับที่ได้รับคำสั่งให้ขโมย  Metal Gear ZEKE ไป แต่ด้วยความผูกพันที่มีต่อพวก Snake แถม Chico ก็หลงรักเธอจึงทำให้ Paz ลังเลในการทำงานนี้ แต่เมื่อความจริงเปิดเผยเธอจึงต้องสู้กับ Snake และได้กระเด็นตกน้ำหายสาบสูญไปนับจากนั้น

Metal Gear Solid Peace Walker

Metal Gear Solid V Ground Zeroes

Metal Gear Solid V Ground Zeroes

ในเดือนมีนาคมปี 1975 หลายเดือนจากเหตุการณ์ใน Peace Walker Paz ที่ตกทะเลไปและคิดว่าได้เสียชีวิตไปแล้ว ถูกจับอยู่ที่ Camp Omega ขณะที่ทาง UN หน่วยความความปลอดภัยได้มาขอตรวจสอบฐานของ BigBoss เพราะความสงสัยว่าพวกเขามีอาวุธนิวเคลียร์ครอบครอง Chico ที่ทราบข่าวว่า Paz ยังมีชีวิตจึงรีบไปช่วยแต่ก็ถูกจับไปอีกคน ร้อนถึง Big Boss ต้องรีบไปไปช่วยทั้งสองคนกลับมา ภารกิจการช่วยตัวประกันสำเร็จลงด้วยดี Big Boss สามารถช่วยทั้งสองคนมาได้จากหน่วยงานปริศนาที่ว่า XOF แต่เมื่อกลับมายังฐานที่ UN อ้างว่าจะมาตรวจ ความจริงคือแผนลวงให้ Big Boss ออกจากฐานเพื่อหน่วย XOF จะมาทำลายฐานของ Big Boss และในตอนท้ายเฮลิคอปเตอร์ของ BigBoss ถูกระเบิดเพราะมีการซ่อนระเบิดให้ตัวของ Paz และในเหตุการณ์นั้น Paz กับ Chico เสียชีวิต ขณะที่ Big Boss บาดเจ็บสาหัสกลายเป็นเจ้าชายนิทรา

Metal Gear Solid V Ground Zeroes

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

9 ปีหลังเหตุการณ์ในภาค Ground Zeroes Big Boss ที่บาดเจ็บสาหัสในภาพเจ้าชายนิทรา เขาเสียแขนซ้ายและมีแผ่นเหล็กเสียบบนหัวจนไม่สามารถเอาออกมาได้ Big Boss นอนเป็นผักในสภาพโคม่าในโรงพยาบาลประเทศ Cyprus เพื่อหนีการตามล่าจาก XOF จนวันหนึ่งเขาก็ตื่นขึ้นมาพร้อมกับความเจ็บปวดที่ต้องสูญเสียทุกอย่าง แต่ด้วยจิตที่แรงกล้าที่เต็มไปด้วยความแค้น Big Boss จึงพยายามฟื้นตัว จนวันหนึ่งโรงพยาบาลก็ถูกกองกำลังปริศนาบุก โดยมีนักฆ่าสาวรหัส Quiet มาฆ่า Big Boss แต่ก็ได้ชายปริศนาที่พันแผลเต็มหน้าที่ชื่อ Ishmael ช่วยไว้จน Quiet โดนไฟคลอก ทั้งคู่หนีการตามล่าของศัตรูจนไปเจอกับพันเอก Volgin ที่น่าจะตายไปแล้วกลับมาแก้แค้น Big Boss แต่ด้วยความช่วยเหลือจาก Revolver Ocelot (คนที่เคยสู้กับ Snake ในภาค 3) มาช่วยเขาระหว่างที่รถคว่ำ เมื่อ Big Boss ตื่นก็ไม่พบ Ishmael แล้ว

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

Ocelot มอบแขนเทียมให้ Big Boss พร้อมกับรหัสใหม่ในชื่อ Venom Snake และบอกเขาว่ากองทหารที่เคยมีนั้นยังคงอยู่ เพราะทุกคนยังรัก Big Boss พร้อมกับชื่ออย่างเป็นทางการของกองกำลังใหม่นี้ว่า Diamond Dogs โดยภารกิจแรกของ Venom Snake นั่นคือการไปช่วย Kazuhira Miller ที่ภายหลังเหตุการณ์ในครั้งนั้น Miller ได้พยายามรวมกลุ่มกองทหารให้กลับมา และช่วยเหลือพยาบาล Big Boss ให้รอดพ้นการตามล่า แต่สุดท้ายเขาก็ถูกจับในภารกิจหนึ่ง โดยเป้าหมายในครั้งนี้ของ Big Boss คือการตามล่า  Skull Face ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ร้ายทุกอย่างในภาคที่แล้ว โดยเป้าหมายของ Skull Face คือการปล่อยเชื้อโรคที่จะฆ่าคนที่พูดภาษานั้น ๆ ให้ตายจนหมด(ยกตัวอย่างถ้าคุณพูดภาษาไทยออกไปคุณจะติดเชื้อทันที เพราะไวรัสจะอ่านการขยับของกล่องเสียงจนปอดติดเชื้อและเสียชีวิต)

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

และในภารกิจแก้แค้นในครั้งนี้ Big Boss ได้เจอกับนักฆ่าสาวเงียบ Quiet ที่เคยฆ่าเขาที่โรงพยาบาลกลับใจมาเข้าพวก และได้พบกับ Dr. Huey Emmerich หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ที่สร้าง Peace Walker ร่วมกับ Dr. Strangelove แถมยังได้พบกับปัญญาประดิษฐ์ The Boss อีกด้วย แต่จุดเปลี่ยนสำคัญของภาคนี้ ก็คือการพบกันครั้งแรกของร่างโคลนตัวเองที่ชื่อ Eli เด็กชายที่มาพร้อมกับกองกำลังเด็กนรก และแน่นอนว่าภาคนี้ก็ต้องมีหุ่น Metal Gear ที่ชื่อว่า Sahelanthropus ที่ยังไม่สมบูรณ์ จนต้องใช้เด็กชายที่มีพลังจิตแรงกล้าอย่างเด็กชายสวมหน้ากากควบคุมหุ่น(ต้องบอกว่าเด็กชายถูกควบคุมจากคนที่มีพลังความมุ่งมั่นแรงกล้า โดยเขาเป็นสื่อกลางในการเอาพลังมาใช้)รวมถึงร่างของพันเอก Volgin ที่อยากแก้แค้นจนยืมพลังเด็กชายสวมหน้ากากมาใช้ สุดท้าย Big boss สามารถเอาชนะ Skull Face ได้ ส่วน Quiet สารภาพว่าตนเองคือไส้ศึกของ Skull Face เธอยอมสละชีวิตเพื่อช่วยทุกคน ขณะ Eli ก็ขโมย Sahelanthropus ไป พร้อมกับความจริงที่ว่า Big Boss ที่เราได้เล่นมาตลอดนั้นคือตัวปลอม เพราะตอนที่เกิดระเบิดมีลูกน้องคนสนิทมาบังตัว BigBoss เอาไว้จนได้รับบาดเจ็บ Ocelot กับ Big Boss ตัวจริงจึงทำการศัลยกรรมและสะกดจิตให้ชายคนนั้นคิดว่าตัวเองคือ Big Boss ขณะที่ BigBoss ตัวจริงได้กลับไปเป็นหัวหน้าหน่วย FOXHOUND อีกครั้ง เรื่องราวของภาค 5 ถูกตัดจบตรงนี้ แต่ในฉบับที่ยังสร้างไม่เสร็จ Big Boss ได้ไปเอา Sahelanthropus คืนมาจาก Eli

Metal Gear Solid V The Phantom Pain

Metal Gear

Metal Gear

11 ปีหลังจาก Metal Gear Solid V The Phantom Pain เรื่องราวในภาคนี้จะกล่าวถึง Grey Fox (Null ใน Metal Gear Solid Portable Ops) ที่ได้กลายเป็นสุดยอดสายลับ ได้แอบเข้าไปใน Outer Heaven ป้อมปราการขนาดใหญ่ที่มีกองกำลังทหารขนาดใหญ่ จนหลายประเทศต่างหวาดกลัวสถานที่นี้ ทางอเมริกาจึงส่งมือหนึ่งของ  FOXHOUND ไป พร้อมกับตั้งชื่อรหัสว่า Intrude N313 แต่เขาก็หายตัวไปพร้อมกับข้อความสั้น ๆ ว่า Metal Gear หลายวันหลังจากนั้น BigBoss ที่เป็นผู้บังคับหน่วย FOXHOUND ได้ส่งเด็กใหม่ที่ใช้ชื่อรหัสว่า Solid Snake ไปจัดการเรื่องนี้ ที่แม้ Solid Snake จะเป็นมือใหม่แต่ก็สามารถช่วยเหลือ Grey Fox ที่ถูกจับ ก่อนจะทราบความจริงว่า Grey Fox คือไส้ศึกและคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมดคือ Big Boss ชายที่เขารักเคารพเป็นอาจารย์ ที่ต้องการใช้ Metal Gear รถถังเดินสองเท้าที่ติดตั้งนิวเคลียร์เพื่อให้ตนเองมหาอำนาจใหม่ของโลก และการดึง Solid Snake มาเพื่อให้เขาทำภารกิจไม่สำเร็จ  และในการต่อสู้ครั้งนี้ BigBoss เสียชีวิตนายทหารหน้าใหม่สามารถทำลายแผนการทั้งหมดลงได้ ส่วน Grey Fox หนีไปได้

Metal Gear

Metal Gear 2 Solid Snake

Metal Gear 2 Solid Snake

4 ปีหลังเหตุการณ์ใน Metal Gear 1 Solid Snake ลาออกจาก FOXHOUND แต่เขาได้รับการขอร้องจาก Roy Campbell(ตัวละครใน Metal Gear Solid Portable Ops) ให้ช่วยเหลือนักชีววิทยา Dr. Kio Marv ที่ถูกจับตัวไปโดยกองกำลังใน Zanzibarland ที่เมื่อ Solid Snake เข้าไปก็ทราบว่าคนที่อยู่เบื้องหลังในครั้งนี้ก็คือ Big Boss ที่ยังไม่ตาย(ความจริง Big Boss ตายไปแล้ว แต่คนที่ตายในภาคแรกนั้นคือตัวปลอมใน The Phantom Pain) และ Grey Fox ก็กลับมาอีกครั้ง แต่ในคราวนี้เขาได้เสียชีวิตเพราะช่วยคนรัก และแน่นอนว่าคราวนี้ Solid Snake ก็ได้พบกับ Metal Gear รุ่นใหม่ พร้อมกับการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของเขากับ Big Boss ก่อนที่ Solid Snake จะเผา Big Boss ทั้งเป็นและหนีออกมาก่อนฐานจะระเบิด เป็นอันจบเรื่องราวใน Metal Gear 2 Solid Snake

Metal Gear 2 Solid Snake

Metal Gear Solid

Metal Gear Solid

6 ปีหลังเหตุการณ์ใน Zanzibarland คนในหน่วย FOXHOUND ที่นำโดย Liquid Snake(Eli เด็กนรกในภาค The Phantom Pain)  ที่เรียกตัวเองว่า Shadow Moses ได้บุกยึดหมู่เกาะ FOX ใน Alaska ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่กำจัดอาวุธนิวเคลียร์  โดยกลุ่ม Shadow Moses ยื่นเงื่อนไขว่าต้องส่งศพ Big Boss มาให้ตนภายใน 24 ชั่วโมงพร้อมเงินอีก 1 พันล้านดอลลาร์ ไม่อย่างนั้นเขาจะใช้หุ่นรุ่นใหม่ที่ชื่อ Metal Gear REX ยิงหัวรบนิวเคลียร์ออกไป พันเอก Roy Campbell จึงไปเรียก Solid Snake กลับมาเพราะ Liquid Snake คือฝาแฝดพี่น้องของเขา โดยเป้าหมายของ Liquid Snake คือการเอาเซลล์ของ Big Boss มาสร้างสุดยอดทหารแบบตน โดยในภารกิจนี้ Solid Snake จะมี Kazuhira Miller อาจารย์อีกคนของตนมาเป็นผู้ช่วยในการทำภารกิจ

Metal Gear Solid

ในการต่อสู้ครั้งนี้ Solid Snake ได้เจอกับ Revolver Ocelot ที่หายตัวไปตั้งแต่จบภาค The Phantom Pain ได้มาขัดขวาง Solid Snake ก่อนที่เขาจะถูกตัดแขนจนขาดด้วยฝีมือของ Cyborg Ninja ที่ร่างจริงของเขาคือ Grey Fox ที่ถูกเอาร่างมาทดลองจนเกิดบ้าคลั่ง แถมด้วย Psycho Mantis เด็กชายสวมหน้ากากที่ตอนนี้เป็นหนึ่งใน FOXHOUND มาต่อสู้ด้วย นอกจากศัตรูแล้ว Solid Snake ได้เจอกับ Dr. Hal Emmerich หรือ Otacon ลูกของ Dr. Huey Emmerich กับ Dr. Strangelove ในภาค The Phantom Pain มาช่วยเรื่องคอมพิวเตอร์ และยังมี Meryl Silverburgh หลานสาว(ความจริงคือลูก) ของพันเอก Roy Campbell ที่ถูกจับหลังมาที่นี่ก่อน Solid Snake มาเป็นพวกช่วยกันทำภารกิจในครั้งนี้

Metal Gear Solid

ในการต่อสู้ครั้งนี้ Solid Snake ได้ร่วมมือกับ  Otacon และ Meryl จนสามารถเอาชนะ Metal Gear REX แต่ Revolver Ocelot ที่แขนขาดได้หนีไปได้ แต่ Liquid Snake กับ Psycho Mantis เสียชีวิต ส่วน Kazuhira Miller นั้นคือ Liquid Snake ปลอมตัวมาหลอก ส่วนตัวจริงนั้นถูก Liquid Snake ฆ่าตายไปที่บ้านพักแล้ว ขณะที่ Grey Fox ที่ได้สติก็ได้ช่วยเหลือ Solid Snake ที่เป็นเหมือนน้องชายจนตัวเองตาย กับความจริงที่เปิดเผยว่า Solid Snake กับ Liquid Snake คือร่างโคลนของ Big Boss จึงทำให้ Liquid Snake เกิดบ้าคลั่งทำการดังกล่าว โดยมี Ocelot เป็นคนยุยงในเรื่องนี้ เพื่อต้องการดูความสามารถของสองร่างโคลนว่าระหว่าง Gene เด่นของ Big Boss ในตัว  Liquid Snake กับ Gene ด้อยในตัว Solid Snake ใครจะเก่งกว่ากัน ซึ่งผลก็คงรู้แล้วว่าใครเก่งกว่ากัน

Metal Gear Solid

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

2 ปีหลังเหตุการณ์ใน Shadow Moses Solid Snake ร่วมมือกับ Otacon เพื่อแอบขึ้นไปบนเรือบรรทุกน้ำมัน ที่ทางกองทัพสหรัฐฯ ได้แอบสร้าง Metal Gear รุ่นใหม่ที่ชื่อว่า Metal Gear RAY เพื่อนำข้อมูลไปเปิดเผยต่อสาธารณะ แต่ในระหว่างที่ Solid Snake กำลังถ่ายรูปทำภารกิจ เรือบรรทุกน้ำมันก็ถูกโจมตีโดยทหารรับจ้างชาวรัสเซียที่นำโดยพันเอก Gurlukovich และลูกสาว Olga โดยมี Revolver Ocelot ที่ถูกตัดแขนไปในภาคที่แล้วอยู่เบื้องหลัง และการกลับมาครั้งนี้เขามีแขนใหม่ที่ได้มาจากแขนของ Liquid Snake จนทำให้เขาถูก Liquid Snake ครอบงำร่าง ก่อนจะขโมย Metal Gear RAY ไปพร้อมกับจมเรือบรรทุกน้ำมันเพื่อทำลายหลักฐาน และในภารกิจนี้ Solid Snake ได้เสียชีวิตไปพร้อมกับเรือ

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

หลังเหตุการณ์เรือบรรทุกล่มน้ำทะเลที่นั่นก็เต็มไปด้วยน้ำมันดิบจำนานมหาศาล จนทางรัฐบาลต้องสร้าง Big Shell ขึ้นมาเพื่อบำบัดน้ำมันดิบให้สะอาด 2 ปีต่อมาประธานาธิบดี  James Johnson  ได้ถูกกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Sons of Liberty จับตัวมายัง Big Shell และเรียกค่าไถ่สูงถึง 30,000 ล้านเหรียญ ทาง FOXHOUND จึงส่งสายลับหน้าใหม่ที่มีรหัสว่า Raiden ไปช่วยตัวประกันและกำจัดทุกอย่างให้หมด ซึ่งเมื่อ Raiden ไปถึงก็พบกับ Iroquois Pliskin และ Peter Stillman สองผู้รอดชีวิตจาก Navy SEAL Team ที่ถูกส่งมาก่อนแต่ก็ถูกฆ่าจนเกือบหมด

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

Raiden สามารถช่วยเหลือตัวประกันได้ แต่เขาก็ไม่สามารถช่วยประธานาธิบดี  James กับ Emma Emmerich น้องของ Otacon ได้เพราะเธอถูก Vamp หนึ่งในกลุ่มต่อต้านฆ่าตาย และก่อนที่ประธานาธิบดี  James จะตาย เขาได้บอก Raiden ว่ากระบวนการประชาธิปไตยของสหรัฐฯเป็นเรื่องหลอกลวง ทั้งหมดนั้นมีองค์กรที่เรียกว่า the Patriots อยู่เบื้องหลัง และเหตุการณ์ใน Big Shell ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นฝีมือของ George Sears ผู้นำของ Dead Cell ที่ความจริงแล้วเขาคือหนึ่งในร่างโคลนของ Big Boss ที่ชื่อว่า Solidus Snake อดีตประธานาธิบดีคนที่ 43 ของอเมริกา ที่มีความต้องการจะล้ม the Patriots เขามาพร้อมกับป้อมปราการเคลื่อนที่ใต้น้ำที่มี AI ควบคุมที่ แต่ด้วยความช่วยเหลือของ Emma ก่อนเธอจะเสียชีวิตเธอได้ไวรัสทำลายป้อมปราการเคลื่อนที่ใต้น้ำลงได้ รวมถึงความจริงที่ว่า Pliskin นั้นก็คือ Solid Snake ปลอมตัวมา และเชื่อว่าตอนนั้นคนเล่นทุกคนคงจะตกใจมากเมื่อรู้ความจริง(ประชด) 

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

ในศึกสุดท้ายระหว่าง Solidus Snake กับ Raiden ทั้งคู่ได้ร่วมมือกันเพื่อยุติสงครามที่จะเกิดขึ้น ตัวของ Raiden ก็ได้ทราบความจริงว่าตนเองนั้นคือเด็กที่ถูก Solidus Snake เก็บมาเลี้ยง(ฆ่าพ่อแม่เขาเพื่อเก็บมาเลี้ยง) และสิ่งที่ Raiden รับรู้มาทั้งหมดทั้งเสียงของพันเอก Roy Campbell กับหน่วย FOXHOUND ที่ตนอยู่รวมถึงภารกิจที่ได้รับมามันคือการหลอกลวงทั้งหมด ซึ่งเขาเป็นเพียงหมากตัวหนึ่งที่ Solidus Snake ส่งมา แต่แทนที่ Raiden จะเสียตัวตน เขากลับเลือกที่จะเดินหน้าเพื่อความถูกต้องและฆ่าพ่อบุญธรรมตนเองลงได้ในที่สุด ส่วน Revolver Ocelot หนีไปได้

Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

5 ปีหลังเหตุการณ์ในภาคที่แล้ว เศรษฐกิจของโลกต่างปั่นป่วนหลายประเทศเกิดสงครามกลางเมือง โดยมี Liquid Ocelot (Ocelot ที่ถูก Liquid Snake เขาสิง) เป็นตัวกลางก่อสงครามไปทั่วโลก และกองกำลังทหารของรัฐบาลต่างก็ติดตั้งเครื่องจักรนาโนแบบใหม่ ที่เพิ่มความสามารถให้ทหารในสนามรบ ที่ควบคุมโดยเครือข่ายขนาดใหญ่ที่เรียกว่าระบบ Sons of the Patriots (SOP) เพื่อต่อสู้กับฝ่ายของ Liquid Ocelot ขณะที่ Solid Snake นั้นร่างกายที่เป็นร่างโคลนก็ค่อย ๆ แก่ลงอย่างรวดเร็ว จนเขามีเวลาแค่ 1 ปีเพื่อหยุดยั้ง Liquid Ocelot  โดยมีพันเอก Roy Campbell มาขอร้องให้เขากลับมา โดยมี Otacon กับสาวน้อยน่ารักที่ชื่อ Sunny ลูกสาวของ Olga Gurlukovich ใน Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty เป็นผู้ช่วย

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

ในภารกิจครั้งนี้ Old Snake (เปลี่ยนชื่อ) ได้พบกับ Raiden ที่ถูกเปลี่ยนเป็น Cyborg Ninja เพราะถูกพวก the Patriots จับตัวไปดัดแปลงระหว่างที่ช่วย Sunny ออกมา  รวมถึง Meryl Silverburgh จาก Metal Gear Solid กลับมาอีกครั้ง และเธอก็ไม่พอใจที่พันเอก Roy Campbell แต่งงานกับสาวคราวลูกแถมยังมีลูกด้วยกันอีกต่างหาก  และการทำภารกิจครั้งนี้นอกจากการฆ่า Liquid Ocelot แล้ว เขาต้องหาทางช่วย  Naomi นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นคนคิดค้นไวรัส FOXDIE ที่ถูกฉีดในตัว Old Snake ที่มันสามารถฆ่าคนที่ถูกระบุได้ถ้า Old Snake ไปเข้าใกล้เป้าหมาย และในการต่อสู้ครั้งนี้ Raiden ได้เจอกับ Vamp ศัตรูเก่าใน Metal Gear Solid 2 Sons of Liberty มาแก้แค้น และในภารกิจนี้ Old Snake ได้พบกับ EVA แม่อุ้มบุญของเขาพร้อมกับร่างของ Big Boss ที่ยังไม่ตายแต่อยู่ในสภาพโคม่า ที่เป็นเป้าหมายของ Liquid Ocelot ก่อนที่ตอนท้าย EVA ก็ถูกฆ่าตายเพราะผลของไวรัส FOXDIE และการขัดขวางของ Liquid Ocelot

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

เป้าหมายของ Liquid Ocelot คือการยิงปืนใหญ่ที่อยู่ใน Metal Gear REX เพื่อทำลายดาวเทียมที่เป็นที่อยู่ของเหล่า AI หรือ the Patriots ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องทั้งหมด  โดยในตอนท้าย Old Snake ได้ยับยั้งแผนการของ Liquid Ocelot เพราะถ้าทำลาย AI the Patriots โลกทั้งโลกจะวุ่นวายปั่นป่วน เพราะทุกอย่างนั้นล้วนแต่มี AI the Patriots เป็นคนควบคุม ทาง Old Snake จึงต้องเข้าไปจัดการและแก้โปรแกรม  AI the Patriots ใหม่ด้วยฝีมือของ Sunny จนมาถึงศึกสุดท้าย Liquid Ocelot ก็บอกกับ Old Snake ว่าความจริงเขาไม่ได้ถูก Liquid Snake ควบคุม แต่เขาสะกดจิตตนเองเพื่อหลอก AI the Patriots เท่านั้น

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

ทั้งคู่ต่อสู้กันในศึกสุดท้าย จนเมื่อชนะ Ocelot ก็สารภาพก่อนจะตายว่าตนเองนั้นรักและเทิดทูล Big Boss ตั้งแต่ครั้งแรกที่พบกันใน(Metal Gear Solid 3 Snake Eater) และสิ่งที่เขาทำนั้นไม่ใช่ทำเพื่อ The Boss เหมือนอย่าง Big Boss ทำ แต่เขาทำเพื่อ BigBoss กับการสร้างโลกที่ไร้สงครามก่อนจะสิ้นใจ เมื่อทุกอย่างจบลง Raiden ที่บาดเจ็บสาหัสได้คืนร่างมนุษย์และพบกับครอบครัวพร้อมลูก(คนที่แต่งงานกับ Roy Campbell คือแฟนของ Raiden เพื่อตบตา the Patriots)  Old Snake ได้กลับมายังสุสานของ Big Boss ที่ตั้งข้าง ๆ กับหลุมที่เขาไม่รู้จัก และสิ่งสุดท้ายที่ Old Snake ทำคือการฆ่าตัวตาย เพื่อไม่ให้ไวรัส FOXDIE กลายพันธุ์จนอาจจะฆ่าทุกคนบนโลก เขาจึงต้องตายเพื่อยุติทุกอย่าง แต่สุดมท้ายชายแก่ก็ทำไม่ลงเขาไม่สามารถจบชีวิตตนเองได้

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

วินาทีนั้นเอง Big Boss ที่น่าจะตายไปแล้วก็ปรากฏตัวออกมาต่อหน้า Old Snake พร้อมกับตอบคำถามที่ Old Snake กับคนเล่นสงสัยว่าเขากลับมาได้อย่างไร Big Boss บอกว่า EVA ได้เอาเซลล์จากร่างของ Solidus Snake ผสมกับเทคโนโลยีนาโน จึงทำให้เขากลับมาได้อีกครั้ง ชายแก่โอบกอดลูกชายเป็นครั้งสุดท้ายและบอกว่าคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมดนั้นก็คือ Major Zero คนที่สร้าง AI the Patriots ขึ้นมาตามแนวคิดที่ได้จาก The Boss แบบที่ตนเองก็ตีความแนวคิดของ The Boss ไปอีกแบบ โดยทั้งคู่ต่างตีความแนวคิดของ The Boss ไปคนละแบบ เพราะสิ่งที่ The Boss พูดคือไม่อยากให้โลกนี้มีสงคราม Major Zero จึงตีความไปว่าถ้าอยากให้โลกไม่มีสงคราม เราก็ควบคุมทุกอย่างอยู่เบื้องหลังให้โลกเป็นไปตามที่เราควบคุม เท่านี้โลกก็ไร้สงครามแล้ว หรือแนวคิดของ Big Boss ถ้าอยากให้โลกไร้สงคราม ก็สร้างความหวาดกลัวด้วยกำลังทหารที่ยิ่งใหญ่ปกครองทุกประเทศให้หวาดกลัว จนไม่มีประเทศไหนกล้าทำสงคราม ซึ่งสุดท้ายแล้ว Big Boss ก็ยอมรับว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นผิด เราควรปล่อยให้โลกเป็นไปตามที่มันเป็น เขาทำความเคารพหลุมศพไร้ชื่อเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ชายแก่จะเสียชีวิตเพราะไวรัส FOXDIE ที่ถูกผูกรหัส Big Boss ไว้ด้วย แต่ก่อนตาย Big Boss ได้ถอดเครื่องช่วยหายใจของ Major Zero ออก ก่อนที่ชายแก่ตายในอ้อมกอดของลูกชาย ท้ายที่สุด Old Snake ก็สิ้นอายุไขท่ามกลางเพื่อน ๆ เป็นการจบเรื่องราววีรกรรมที่ช่วยโลกเอาไว้ของ Solidus Snake เป็นการจบเรื่องราวของ Metal Gear ซีรีส์อย่างสมบูรณ์

Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

ก็จบกันไปแล้วกับการสรุปเรื่องราวเกม Metal Gear ตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งต้องบอกก่อนว่านี่เป็นเพียงการสรุปเนื้อหาหลัก ๆ ให้เขาใจง่าย ๆ เท่านั้น เพื่อให้คนที่อยากเล่นเกมซีรีส์นี้ได้เข้าใจเนื้อหาโดยรวมว่าคืออะไร ใครคือใคร เพราะถ้าจะเจาะลึกลงไปจริง ๆ ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ยังไม่ได้พูดถึงเกี่ยวกับเนื้อหาและตัวละคร ซึ่งถ้าเอาทั้งหมดมาเล่าเนื้อหาคงยาวกว่านี้มาก ๆ  และในบทความนี้เราขอตัดภาค Metal Gear Rising Revengeance ที่เป็นเนื้อเรื่องหลังจากภาค 4 ออกไป เพราะมันเป็นเรื่องราวของ Raiden ไม่ได้มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Metal Gear ภาคหลัก ถ้าข้อมูลตกหล่นตรงไหนก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส