เหตุการณ์สด ๆ ร้อน ๆ ในวันที่ 12 ตุลาคมนี้นี่เองที่ได้มีกรณีดราม่าเกิดขึ้นของยูทูบเบอร์/สตรีมเมอร์ชื่อดัง เอก HEARTROCKER ที่เผลอใช้คำว่า “ห อ ม” คำที่ส่อเสียดไปในทิศทางล่วงละเมิดทางเพศ (Sexual Harrassment) บนโลกโซเชียล ซึ่งทั้งที่จริงเจ้าตัวไม่ได้ตั้งใจสื่อความหมายไปในทิศทางนั้นแต่อย่างใด

https://twitter.com/eiei4555/status/1315286572367925248?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1315286572367925248%7Ctwgr%5Eshare_3&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.online-station.net%2Fpc-console-game%2Fview%2F177106

ต้นเหตุของดราม่านี้เกิดขึ้นเมื่อตอนที่เอก HEARTROCKER กำลังสตรีมเกมกับเพื่อน ๆ โดยได้มีจังหวะหนึ่งที่ทั้งหมดถกเถียงกันถึงประเด็นที่คำร้อนแรงในขณะนี้อย่าง “ห อ ม” ว่า หากไม่ใช้คำว่าหอม จะใช้คำไหนดี? ใช้คำว่าโป๊ยก่ายมั้ย หรือใช้คำว่าขอบคุณครับ? ซึ่งจริง ๆ การพูดคุยนี้ก็ไปในทางตลกขบขัน แต่กระนั้นสำหรับแฟน ๆ ที่ดูอยู่จำนวนหนึ่ง กลับแสดงความไม่พอใจและรู้สึกผิดหวังที่สตรีมเมอร์ในดวงใจเพิกเฉยต่อการรณรงค์การหยุดคุกคามทางเพศจึงทำการสร้างแฮชแท็ก #โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม ขึ้นมา

และนอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว ก็ยังมีเรื่องของเพลง แทนบ๋อย ที่ทางเอก HEARTROCKER และเพื่อน ๆ ในชื่อกลุ่มโบ๊ะบ๊ะแฟมิลี่ได้มีการร้อง Cover ไว้ ซึ่งทางกลุ่มที่ไม่พอใจเช่นกันเพราะในเนื้อเพลงมีท่อนร้องที่ฟังดูเหมือนเป็นการสนับสนุนการคุกคามทางเพศอยู่

ขอบคุณภาพจากเพจ Drama Addict https://www.facebook.com/DramaAdd/photos/a.10151331013638291/10159145367213291/

แต่ในขณะเดียวกันก็มีแฟนคลับบางส่วนออกมาโต้แย้งว่าสิ่งที่เอก HEARTROCKER และโบ๊ะบ๊ะแฟมมิลี่ ไม่ได้ตั้งใจพูดคุยหรือนำประเด็นคุกคามทางเพศมาหยอกล้อ หากแต่เป็นเพียงการเอนเตอร์เทนผู้ที่กำลังชมสตรีมอยู่เท่านั้น โดยแฟน ๆ ยังได้อธิบายว่าเอกมีการใช้คำนี้มาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว โดยเริ่มจากสตรีมเกม dead by daylight ที่มักจะพูดว่า หอม ๆ นะ อีกทั้งหอม ๆ ยังถูกนำไปใช้เป็นหนึ่งคำในสติ๊กเกอร์ไลน์อีกด้วย

แต่ทั้งนี้เอก HEARTROCKER เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับประเด็นดั่งกล่าว จึงออกมาอธิบายประเด็นนี้พร้อมกับขอโทษแฟน ๆ ที่ทำให้รู้สึกผิดหวัง

  1. เอก HEARTROCKER อธิบายว่า “หอม” ตัวเขาใช้มานานแล้ว แต่รูปคำที่ใช้คือ “หอม ๆ นะ” ซึ่งมีความหมายเชิงปลอบใจ (ประมาณว่า โอ๋ ๆ) ไม่ได้มีความหมายเชิงคุกคามแน่นอน 100% แต่พอมันมีกระแสให้ใช้คำนี้ให้ถูกกาลเทศะขึ้นมา เลยอยากเปลี่ยนคำอื่นเพราะว่าผมไม่สบายใจผมไม่สบายใจที่จะใช้คำนี้ จึงเป็นที่มาว่าทำไมในการสตรีมมิงที่เกิดกรณีดังกล่าวเอกถึงพูดเรื่องนั้นขึ้นมา พร้อมกล่าวขอโทษอย่างใจจริงที่ทำให้การพูดคุยกลายเป็นเหมือนการเพิกเฉยกับการคุกคามทางเพศ
  2. กรณีถัดมา คือเรื่องของเพลงที่เอก HEARTROCKER และเพื่อน ๆ นำมาคัฟเวอร์ เอกยอมรับว่าเป็นคนชวนน้อง ๆ มาร้อง เพราะตัวเพลงมีท่อนฮา ๆ (เช่นท่อนแรปที่เป็นภาษาแปลก ๆ) ซึ่งจุดประสงค์ตอนนั้นคือเอาฮาล้วน ๆ ไม่ได้มองเห็นว่ามันอาจจะมีท่อนอื่นที่พอดูความหมายจริง ๆ แล้วมันสามารถตีความไปในทางคุกคามได้พร้อมกับการกล่าวขออภัยอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ได้ไตร่ตรองให้ดี
https://www.youtube.com/watch?v=MuUQYBo2gBY&feature=emb_title

บทสรุปของดราม่าครั้งนี้ได้จบลงไปเป็นที่เรียบร้อย เพราะกลุ่มคนที่ก่อดราม่าขึ้นได้ถูกกระแสของแฟน ๆ เอก HEARTROCKER กลบเรื่องราวไปและหนีหายไปในกลีบเมฆไปในที่สุด ซึ่งแฟน ๆ ของเอกได้สันนิษฐานว่าการก่อดราม่าที่เกิดขึ้นคือกลุ่มคนที่อคติเป็นการส่วนตัวมากกว่าการออกมาเรียกร้องสิทธิ์จริงๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส