สวัสดีครับ วันนี้ทีมงาน beartai.com  ได้รับเกียรติได้รับเข้าสัมภาษณ์คุณ ไรอัน ซิม (Ryan Sim) ผู้อำนวยการฝ่ายขายกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ด ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและประเทศญี่ปุ่น บริษัท AMD โดยเนื้อหาที่เราได้พูดคุยกับเขาในวันนี้ จะเกี่ยวกับตลาดเกมในไทย และความคิดเห็นของตลาดเกม PC แบบ DIY ครับ

Ryan Sim ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท AMD

คุณไรอัน ซิม (Ryan Sim) ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท AMD ประจำอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ รับผิดชอบด้านช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ AMD ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ก่อนหน้านี้คุณไรอันเป็นผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคอาเซียน คุณไรอันร่วมงานกับ AMD ในปี พ.ศ. 2544 รับผิดชอบกลุ่มลูกค้า OEM ระดับโลกของ AMD เช่น HP, Compaq, Acer, IBM, Sun และ Fujitsu

ก่อนมาร่วมงานกับ AMD คุณไรอันเคยทำงานที่บริษัท Cisco และ Advantest คุณไรอันสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี (เกียรตินิยม) สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง (Nanyang Technological University) ปี 2541 และได้รับทุน ASEAN Scholarship ในปี 2535


ความแตกต่างระหว่าง Desktop PC กับ Gaming Laptop ที่ฐานผู้ใช้งานต่างกันไป ตรงนี้ในมุมมองของ AMD คิดว่าอะไรคือตัวเลือกที่ตอบโจทย์เกมเมอร์มากที่สุด ในปี 2021 นี้

ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดครั้งใหญ่ที่ทำให้ประชาชนต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ทำให้การเล่นเกมกลายเป็นหนึ่งในความบันเทิงที่ได้รับความนิยม ส่งผลให้โลกแห่งการเล่นเกมเกิดการเปลี่ยนแปลงเหนือการคาดการณ์ เช่น มีผู้เล่นใหม่ ๆ เข้ามามีส่วนร่วมและผู้เล่นเดิมก็เติบโตขึ้นอย่างมาก

ในปัจจุบันรูปแบบของเกมสามารถจำแนกออกได้มากมายและมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น ดังนั้นสำหรับ
“ตัวเลือกที่ตอบโจทย์เกมเมอร์ได้มากที่สุดในปี 2021” เราคงไม่สามารถจำกัดตัวเลือกให้เหลือเพียงหมวดหมู่เดียวได้

ผู้บริโภคต่างใช้คอมพิวเตอร์และเกมมิงแล็ปท็อปด้วยจุดประสงค์ที่หลากหลาย ตั้งแต่ในการทำงาน ไปจนถึงการเล่นเกมเพื่อการแข่งขัน และการสร้างคอนเทนต์  ปัจจัยต่าง ๆ นี้อยู่ในกระบวนการตัดสินใจเช่นกัน ซึ่งรวมไปถึง งบประมาณ ความเหมาะสมในการใช้งาน ประสิทธิภาพ และความสะดวกในการพกพา

เมื่อคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้แล้ว คุณจะสามารถตัดสินใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ใดคือตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับเหล่าเกมเมอร์ ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละคนมีความแตกต่างกัน

เช่น สำหรับเกมเมอร์เพื่อการแข่งขันและผู้ที่ชื่นชอบกีฬาอีสปอร์ต อาจจะต้องการผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ในระดับแนวหน้าเพื่อรองรับความต้องการด้านการประมวลผลการเล่นเกม

เกมเมอร์เหล่านี้ต้องการอุปกรณ์ด้านการเล่นเกมที่มีความสะดวก สามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็วและว่องไว
ทำให้พวกเขามั่นใจได้ว่ากำลังใช้งานฮาร์ดแวร์ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยอยู่เสมอเพื่อตอบสนองความต้อง การด้านการเล่นเกมที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา สำหรับเกมเมอร์ที่มีความต้องการดังกล่าวข้างต้น คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปน่าจะเหมาะสมกับพวกเขามากกว่า

สำหรับผู้เล่นเกมเพื่อเป็นการผ่อนคลาย ผลิตภัณฑ์เกมมิงแล็ปท็อปอาจเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์การใช้งานของพวกเขาได้ทั้งหมด ผู้ใช้กลุ่มนักศึกษาและผู้ใช้ในระดับมืออาชีพที่ต้องเดินทางตลอดเวลาอาจให้ความสำคัญในด้านความสะดวกในการพกพา ซึ่งขนาดของผลิตภัณฑ์ที่เล็ก สามารถตอบโจทย์พวกเขาได้

เรามองเห็นการเพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่ซื้อทั้งคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและเกมมิงแล็ปท็อป เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมที่สุดในทั้งสองกลุ่มผลิตภัณฑ์ ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เร่งรีบและตื่นตัวตลอดเวลาในปัจจุบัน ผู้บริโภคที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดเล็กเพื่อใช้งานระหว่างการเดินทางในแต่ละวัน และคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปประสิทธิภาพสูงสำหรับกิจกรรมความบันเทิงและการเล่นเกมในตอนกลางคืน

ต้องขอบคุณนวัตกรรมทางเทคโนโลยีรุ่นล่าสุดในปัจจุบัน ที่ทำให้ช่องว่างด้านประสิทธิภาพระหว่างผลิตภัณฑ์กลุ่มคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและแล็ปท็อปแคบลงมา อย่างมาก  ในผลิตภัณฑ์กลุ่มโปรเซสเซอร์ เช่น AMD Ryzen 5000 H-Series โปรเซสเซอร์ที่ให้ประสิทธิภาพด้านการประมวลผลที่ยอดเยี่ยมสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มพกพา ทำให้ผู้ใช้สามารถพกพาอุปกรณ์เพียงหนึ่งเครื่องสำหรับทั้งการทำงานและใช้เพื่อความบันเทิง


ในยุคนี้ ผู้คนเลือกที่จะเล่นเกมผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่าเกมบน PC โดยเฉพาะในไทย AMD มุมมองอย่างไรกับเรื่องนี้ และ AMD มีแผนลุยตลาดสมาร์ทโฟนอย่างไรบ้าง ?

เป็นการตั้งข้อสังเกตุที่แม่นยำมาก! ตามข้อมูลของ IDC’s Quarterly Mobile Phone Tracker พบว่าปริมาณการจัดส่งผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน ของประเทศไทยในไตรมาสแรกของปี 2564 เพิ่มขึ้นถึง 70.9% เมื่อเปรียบเทียบปีต่อปี และเพิ่มขึ้นถึง 34.2% เมื่อเปรียบเทียบไตรมาสต่อไตรมาส คิดเป็นจำนวน 6.35 ล้านเครื่องในสถานการณ์การระบาดระลอกที่ 2 ที่น่าสนใจ คือ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากความต้องการด้านการซื้อ-ขายที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 และความต้องการใหม่คือผู้ใช้ต้องการซื้อสมาร์ตโฟนเครื่องใหม่หรืออัปเกรดสมาร์ตโฟนเครื่องเก่า

ข้อมูลจาก IDC

AMD ตระหนักดีว่าตลาดเกมประกอบไปด้วยปัจจัยที่หลากหลาย นอกเหนือจากการเล่นเกมบนเครื่องเกมคอนโซลหรือคอมพิวเตอร์แบบเดิม ๆ แล้ว อุปกรณ์พกพาขนาดเล็กมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก ดังที่ ดร. ลิซ่า ซู ประกาศไว้ที่งาน COMPUTEX ปีนี้ว่า

AMD ร่วมมือกับผู้นำด้านอุตสาหกรรม Samsung เพื่อเร่งสร้างนวัตกรรมด้านกราฟิกบนตลาดเกมสมาร์ตโฟนโดยใช้สถาปัตยกรรม RDNA 2 กลุ่มพันธมิตรทางเทคโนโลยีได้ช่วยพัฒนากราฟิก Radeon โดยเฉพาะสถาปัตยกรรมกราฟิก RDNA 2 ของเรา ไม่ใช่เแค่เพียงสำหรับกลุ่มอุปกรณ์พกพาเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ เครื่องเกมคอนโซล รถยนต์ และระบบคลาวด์ด้วย


AMD ใช้กลยุทธ์สินค้าคุณภาพดี ราคาคุ้มค่ามาตลอด จนถึงวันนี้ AMD ได้กลับมานำหน้าคู่แข่งในตลาดส่วนใหญ่ แล้วอนาคต กลยุทธ์ด้านราคาของ AMD จะยังเน้นราคาที่คุ้มค่า ถูกกว่าคู่แข่งอยู่หรือไม่?

ผลิตภัณฑ์หลาย ๆ ตัวของ AMD เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการด้านประสิทธิภาพด้วยราคาที่จับต้องได้ โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 5 5600X เป็นผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์เดสก์ท็อปกลุ่ม Ryzen 5000 Series ที่ได้รับความนิยม

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยภายนอกและภายในหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในกลยุทธ์การกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ รวมถึงด้านงบประมาณในฝั่งผู้บริโภคของเรา คุณมั่นใจได้ว่า AMD เฝ้าดูและวิเคราะห์ตลาดอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ของเรามีราคาที่สมเหตุสมผลสำหรับผู้ใช้ทุกคน


GPU ตัวล่าสุดอย่าง RX 6600XT นั้นตกเป็นเป้าสำหรับนักขุดเหมือง เพราะมีประสิทธิภาพคุ้มค่าไฟ ทำให้การ์ดจอรุ่นนี้ขาดตลาด ไปไม่ถึงมือเกมเมอร์ ตรงนี้ทาง AMD มีแผนจะรับมืออย่างไร?

ความต้องการด้านเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดที่มีการใช้งานที่เจาะจงมากขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เรากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อจัดการกับปัญหาด้านอุปทานนี้ สำหรับ AMD นั้นเกมเมอร์ต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก

ผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดสำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั้งหมดของเรา ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมสำหรับเกมเมอร์
โดยกราฟิกการ์ดของเราส่งมอบประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมให้กับเกมเมอร์เมื่อมีการใช้งานร่วมกันกับซอฟต์แวร์ AMD Radeon และฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่น FidelityFX Super Resolution (FSR) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่เปิดตัวเมื่อไม่นานนี้ เป็นเทคโนโลยีการอัปสเกลที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มอัตราเฟรมเรต ตอบสนองความต้องการด้านการเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้เรายังมีมาตรการในการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดของเราอยู่ในมือของเกมเมอร์เป็นอันดับแรก


AMD มองปัญหากำลังผลิต Semiconductor ไม่เพียงพอต่อความต้องการอย่างไรและกระทบ AMD อย่างไรบ้าง?

ความต้องการของผู้บริโภคในด้านเทคโนโลยีกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ของเรานั้นเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิด ขึ้นมาก่อน และเรากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรและผู้ที่เกี่ยวข้องในระบบของการผลิตนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เราได้รับฟังมาจากตลาดผู้บริโภค


AMD เป็นผู้ผลิตชิปให้เครื่องเกมคอนโซลส่วนใหญ่ในตลาด จุดนี้สร้างความได้เปรียบให้ AMD อย่างไรบ้างในวงการเทคโนโลยีเกม และคอมพิวเตอร์ประกอบ?

AMD ให้คุณค่ากับความสัมพันธ์ระหว่าง Microsoft และ Sony และรู้สึกเป็นเกียรติที่พวกเขาเลือกผลิตภัณฑ์ AMD ทั้งในรุ่นปัจจุบันและรุ่นก่อนหน้า

ผู้ผลิตเครื่องเกมคอนโซลรายใหญเหล่านี้ต่างใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Zen และ RDNA ในเครื่องเกมคอนโซลนั่นหมายความว่ามีการนำสถาปัตยกรรมของ AMD ไปใช้อย่างกว้างขวาง นอกเหนือจากตลาดคอมพิวเตอร์

เป็นข้อได้เปรียบเนื่องจากนักพัฒนาเกมสามารถเขียนโค้ดสำหรับเกมของพวกเขาเพื่อนำมาทำงานบนสถ
าปัตยกรรมที่มีความคล้ายคลึงกันได้ในทั้งสองแพลตฟอร์ม นั่นหมายถึงในส่วนของฮาร์ดแวร์ของ AMD
ก็สามารถปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพและการวางจำหน่ายสู่ตลาดได้ดียิ่งขึ้น

ข้อได้เปรียบของ AMD ในตลาดเกมและคอมพิวเตอร์นั้น ส่วนใหญ่มาจากผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ AMD
Ryzen และกราฟิกการ์ด AMD Radeon ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ พร้อมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงเช่น  AMD
FidelityFX Super Resolution

และความร่วมมือกับเหล่าพันธมิตรด้านคอมพิวเตอร์จากทั่วโลกเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์เกมมิงแล็ปท็อประดับพรีเมียม โดยการผสมผสานความยอดเยี่ยมของ AMD Advantage ทั้งนี้ รูปแบบการออกแบบผลิตภัณฑ์ในกรอบ AMD Advantage นั้นเป็นการผสมผสานระหว่างโมบายกราฟิกการ์ดประสิทธิภาพสูง

AMD Radeon RX 6000M Series,ซอฟต์แวร์ AMD Radeon Software และโมบายโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 5000 Series มาพร้อมเทคโนโลยีสุดพิเศษจาก AMD คือ AMD Smart Technologies และคุณลักษณะการออกแบบเพื่อประสิทธิภาพขั้นสูงต่างๆ


ประสิทธิภาพของ RDNA 2 และ Zen 3 นั้นทำได้ดีเยี่ยมเป็นอย่างมาก ทำให้ PC Gamer หลายคนเริ่มกลั[มาใช้ AMD กันมากขึ้น รวมไปถึงแฟน ๆ ดั้งเดิมเองก็ดีใจ ในอนาคตทาง AMD จะมีอะไรเด็ด ๆ กว่านี้ซ่อนอยู่อีกไหม รบกวนฝากถึงเกมเมอร์ชาวไทยด้วยครับ

ความสำเร็จของ AMD เกิดจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพในระดับผู้นำอย่างต่อเนื่อง เรามุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนแผนงานของเราเพื่อกำหนดนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ยอดเยี่ยมต่อไป

ดังที่คุณกล่าวถึงสถาปัตยกรรม “Zen 3” และ RDNA 2 ทำให้ AMD สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ดที่มีประสิทธิภาพน่าประทับใจ นำเสนอประสิทธิภาพด้านการเล่นเกม การสร้างคอนเทนต์ และการทำงานที่เพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูง ทั้งนี้สถาปัตยกรรม “Zen 4” รุ่นต่อไปยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา เช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดสำหรับอนาคต

สำหรับเกมเมอร์ชาวไทย ผมขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและความเชื่อมั่นที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของ AMD ตลอดหลายปีที่ผ่านมา  สำหรับความชื่นชอบในประสิทธิภาพการประมวลผลและด้านการเล่นเกม ไม่ว่าคุณจะนำมาพัฒนาในด้านการทำงานหรือการเล่นเกมเพื่อผ่อนคลายหรือการแข่งขัน ความหลงใหลของคุณเป็นตัวผลักดันให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เช่น AMD รวมไปถึงพันธมิตรของเราและนักพัฒนาเกม สามารถทำงานกันได้อย่างต่อเนื่องเพื่อยกระดับประสบการณ์ด้านการเล่นเกมผ่านนวัตกรรมของ AMD


คิดว่าการมาของผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในอนาคตจาก AMD ทั้ง CPU และ GPU นั้นจะส่งผลต่อตลาด Desktop PC สาย DIY มากน้อยแค่ไหน และมีแผนอะไรที่จะรับมือกับคู่แข่งบ้างในอนาคต

ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลของเราไม่ว่าจะเป็นโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 5000 Series และกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6000 Series มอบโซลูชั่นที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้ที่ชื่นชอบการประกอบคอมพิวเตอร์แบบ DIY โดยโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 5000 Series นำเสนอประสิทธิภาพบนสถาปัตยกรรม “Zen 3” รุ่นล่าสุดเพื่อประสิทธิภาพด้านการเล่นเกมทั้งแบบซิงเกิลเธรด, มัลติเธรด ที่ยอดเยี่ยม ผสมผสานเข้ากับกราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6000 Series รุ่นล่าสุดของเราที่ขับเคลื่อนประสิทธิภาพบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 2

นอกจากนี้ ผู้บริโภคบางส่วนของเราในกลุ่ม DIY ต่างพอใจในประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์แบบ APU มากกว่าผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ดแบบแยก จากหลากหลายเหตุผลทั้งในด้านราคา อัตราการใช้พลังงาน และปัจจัยอื่น ๆ แม้ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ในระดับเริ่มต้น แต่ผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ APU ของเราสามารถมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้ใช้ ด้วยนวัตกรรมและประสิทธิภาพของกราฟิกการ์ด AMD ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ใหม่ AMD Ryzen 5000G Series นำเสนอพลังของสถาปัตยกรรม “Zen 3” ได้อย่างดีเยี่ยม และให้ประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่เร็วที่สุดในผลิตภัณฑ์กลุ่มโปรเซสเซอร์ที่มีกราฟิกการ์ด AMD Radeon อยู่ภายใน

การใช้ประโยชน์จากขุมพลังสถาปัตยกรรม “Zen 3” ทำให้ผมเชื่อว่าเราสามารถยกระดับประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ AMD ทั้งโปรเซสเซอร์ กราฟิกการ์ด และโปรเซสเซอร์พร้อมกราฟิกการ์ดภายในรุ่นใหม่ซึ่งในอนาคตจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคของเราในตลาด DIY โดยในส่วนของตลาดคอมพิวเตอร์ DIY ผู้บริโภคของเรามีความต้องการที่สูงมาก และการเข้ามาของผลิตภัณฑ์ใหม่จะสอดคล้องกับเป้าหมายของเราในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมากมายให้กับผู้บริโภคที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งาน ช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับประสิทธิภาพการประมวลผลที่ยอดเยี่ยมรองรับในด้านการใช้งานและงบประมาณที่สมเหตุสมผล

การปรับเปลี่ยนไปสู่การเป็นดิจิทัล (Digital Transformation) กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และการประมวลผลมีความสำคัญมากขึ้นในแทบทุกด้านของชีวิตประจำวันของเรา AMD ยังคงนำเสนอโซลูชั่นที่ตอบสนองความต้องการของตลาด โดยขึ้นอยู่กับเวิร์คโหลดการทำงานและความต้องการของผู้บริโภคต่อไป


ก็จบกันไปแล้วนะครับกับบทสัมภาษณ์ Exclusive กับ AMD มุมมองต่อตลาดเกมไทย และอนาคตของบริษัท ทำให้เราได้รู้จัก AMD กันมากขึ้นกว่าเดิม และหวังว่าบทสัมภาษณ์ครั้งนี้จะประโยชน์สำหรับเกมเมอร์ชาวไทยทุกคนด้วยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส