เกมแนวยิง Shooting ไม่ว่าจะเป็น CS:GO Valorant Rainbow Six: Seige ที่เป็นเกมบุคคลที่หนึ่ง หรือเกมอะไรก็ตามที่เป็นเกมแนวบุคคลที่ 3 มักจะมีอาการชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นทุกครั้งหลังจากที่กระสุนหมดคือ การ Reload

การ Reload ในเกมเป็นสิ่งที่สำคัญในกรณีที่เราอาจมีกระสุนไม่พอที่จะยิงอีกฝั่งให้ตายได้ แต่จะมีอยู่อาการหนึ่งที่มักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ กับเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลาย นั่นคืออาการติดการรีโหลดกระสุนแม้ว่าจะยิงออกไปเพียง 1 นัดเท่านั้นก็จะทำการรีโหลดทันทีไม่ว่าจะยิงโดนหรือไม่โดน

การติดรีโหลดกระสุนมักถูกนิยมเรียกกันในต่างประเทศว่า Compulsive Reload Syndrome หรือ Reload Syndrome เป็นอาการที่ผู้เล่นมักจะกด ‘R’ เพื่อให้กระสุนในรังเต็มอยู่เสมอ เปรียบเสมือนเหมือนเป็นความสบายใจที่ตัวเองนั้นมีกระสุนพร้อมยิงเต็มอัตราตลอดเวลา

โดยอาการแบบนี้ก็ไม่มีอะไรมาก เพียงผู้เล่นเองจะรู้สึกคันไม้คันมือคันลูกตาเวลาเห็นกระสุนไม่เต็ม หรืออาจจะติดนิสัยหลังจากที่ยิงอีกฝั่งตายแล้วจะกด ‘R’ ทันทีแม้จะเหลือกระสุนอีกมากมาย

อาการแบบนี้ไม่ใช่อาการที่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงอาการที่มักจะถูกนำมาทำเป็น Meme หรือ มุกขำ ๆ บนอินเทอร์เน็ตเท่านั้นและแก้หายได้กันง่าย ๆ เพียงฝึกความเคยชิน

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าอาการ Reload Syndrome จะไม่ใช่อาการร้ายแรง แต่สามารถทำให้คุณแพ้ได้ในขณะการเล่นแล้วไปเจอกับศัตรูทำให้ไม่สามารถยิงสวนได้ขณะรีโหลด หรืออาจจะถูกเปิดเผยตำแหน่งในขณะรีโหลดเพราะจะมีเสียงบอกให้ศัตรูรู้ว่าเรากำลังรีโหลด

แต่ในอีกกรณีหนึ่ง การรีโหลดก็เป็นเครื่องมือชั้นยอดที่ใช้หลอกผู้เล่นทั้งหลายมานักต่อนักแล้ว คือทำการกดรีโหลดให้เกิดเสียง แล้วสลับปืนกลับมีเพื่อเป็นการยกเลิกแอนิเมชัน แต่ยังคงเกิดเสียงอยู่ถึงแม่ว่าจะยกเลิกไปแล้ว เพื่อเป็นการล่อให้อีกฝั่งออกมาแบบสบายใจว่าเราไม่มีทางยิงสวนได้แน่นอน

สรุปคือการรีโหลดไม่ได้เป็นอะไรที่เลวร้ายมากนักในบางจังหวะ และสามารถใช้ให้เป็นประโยชน์เพื่อสร้างพื้นที่หรือจังหวะในการเล่นเกม FPS แบบนี้ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าจะให้แนะนำไม่ต้องรีโหลดทุกครั้งที่ฆ่าได้ 1 ตัว ก็ดีนะ เผื่อโดนซ้อน อิอิ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส