หลังจากปู่นินได้ปล่อยบริการออนไลน์เสริมของ Nintendo Switch ออกมาแม้จะมีเสียงจากแฟน ๆ เกมทั่วโลกว่ามีราคาแพงมาก ๆ เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้มา แต่ก็มีส่วนที่น่าสนใจและเรียกเสียงฮือฮาได้นั้นก็คือการมาของเกมบนคอนโซลรุ่นเก่าอย่าง Nintendo 64 (N64) ที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของบริการ

โดยส่วนตัวเชื่อว่าแฟนเกมบน Nintendo 64 ชาวไทยน่าจะมีสนใจมากกว่าชาวต่างชาติ เพราะในช่วงกลางยุค 90S ในประเทศไทยเครื่องเกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ PS1 ส่วน Nintendo64 จะดูเงียบกว่าทำให้เชื่อว่าแฟน ๆ ชาวไทยน่าจะไม่เคยเล่นหลายเกมบนคอนโซล 64Bit ของนินเทนโด ทำให้การเอามาให้เล่นใหม่ผ่านบริการออนไลน์น่าจะคุ้มค่ากว่าเพราะเชื่อว่าหลายคนไม่ได้สัมผัส หรือไม่เคยแม้แต่จะได้ยินชื่อด้วยซ้ำ วันนี้ทาง Beartai ได้รวมเอารายชื่อเกมน่าเล่นบน Nintendo 64 มาเพื่อเป็นแนวทางในการหามาเล่น โดยรายชื่อบางเกมยังไม่ได้เปิดตัวในบริการออนไลน์บน Switch ในตอนนี้แต่ในอนาคตน่าจะมีมาให้โหลดแน่นอน ไปดูกันว่ามีเกมอะไรบ้าง (บทความนี้ไม่ได้เป็นการจัดอันดับ)

Super Mario 64

แน่นอนว่าหากพูดถึงเกมแรกของปู่นิน คนทั่วไปก็ต้องคิดถึงลุงหนวด และบน Nintendo 64 ก็มีภาคหลักอยู่ 1 เกมคือ Super Mario 64 ที่วางขายพร้อมคอนโซลในปี 1996 และกลายเป็นหนึ่งในตำนานเพราะสามารถดึงเอาเกม 2 มิติมาสู่โลก 3 มิติได้ต้องขอบคุณจอยเกมที่มาพร้อมกับแกนแอนะล็อก นอกจากนี้ยังมีแอ็กชันใหม่ ๆ ที่เข้ากับเกมเพลย์เช่นการต่อย รวมทั้งยังตัดเอาเห็ดซูเปอร์ที่กินแล้วตัวโตออกแบบแต่ใส่ค่าพลังชีวิตมาแทน และยังออกแบบด่านให้เข้าไปเก็บดาวตามจุด ซึ่งเป็นรูปแบบที่เข้ากับโลก 3 มิติ ทำให้มันยังคงความสนุกแม้จะหยิบมาเล่นตอนนี้ แต่ความคุ้มค่าอาจจะลดลงบ้างเพราะก่อนหน้านี้ไม่นานปู่นินเพิ่งจะนำ Mario 64 มารวมฮิตขายในเกม Super Mario 3D AllStar ซึ่งถ้าหากคุณมีแล้วก็ตัดรายชื่อออกไปได้

Mario Kart 64

Mario Kart อีกเกมที่เป็นตำนานของปู่นิน โดยบน Nintendo 64 จะเป็นภาค 2 ในซีรีส์ในชื่อ Mario Kart 64 ที่เป็นการต่อยอดความสำเร็จ ที่กราฟิกพัฒนาสู่ 3 มิติเต็มรูปแบบ รวมทั้งตัวละครจากเกม Mario ก็มากันครบและยังเพิ่มเติมรูปแบบการเล่นให้หลากหลาย และเพิ่มในส่วนของการดริฟท์ที่ทำได้ง่ายและช่วยให้การเล่นสนุกขึ้นมาก เมื่อมารวมกับฉากที่เพิ่มความโอเวอร์หลุดโลกมากขึ้น และแน่นอนว่าไอเทมไว้แกล้งเพื่อนก็ยังมีครบแถมมีของใหม่ด้วย ส่วนจุดเด่นคือการเล่นกับเพื่อนได้ 4 คนพร้อมกันแบบแบ่งหน้าจะเป็นครั้งแรก และยังมีโหมดต่อสู้ยิงลูกโป่งกันด้วย เรียกว่า Mario Kart 64 เป็นอีกหนึ่งภาคสนุกในซีรีส์ลุงหนวดแข่งรถที่ต้องไม่พลาด

The Legend of Zelda: Ocarina of Time

หนึ่งในเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ที่ได้คะแนนรีวิวเฉลี่ยสูงที่สุดมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดย Zelda: Ocarina of Time เป็นจุดเริ่มต้นของมาตรฐานของเกมแนวสำรวจแก้ปริศนาผสมกับแอ็กชัน ที่ยอดเยี่ยมแบบไม่มีที่ติทั้งเกมเพลย์ที่เข้าใจง่ายและทุกวันนี้ยังคงใช้อยู่ในภาคหลัง ๆ บวกกับปริศนาที่เยี่ยมยอดเพราะทั้งซับซ้อนและมีแอ็กชันที่หลากหลาย และยังมีเรื่องราวที่น่าประทับใจรวมทั้งเพลงประกอบในตำนานที่มีอยู่ตลอดเกม เรียกว่าแทบไม่มีที่ติเลย แต่ก็มีข้อเสียเดียวคือหากคุณมีภาครีเมกที่ออกบน 3DS อยู่ความน่าสนใจของมันอาจจะลดลง เพราะภาคที่เอามาให้เล่นบน Switch เป็นต้นฉบับ แต่หากชอบความคลาสสิกก็โหลดมาเล่นได้

Super Smash Bros.

หากคุณอยากได้เกมรวมดาวตัวละครแล้ว Super Smash Bros. ต้องอยู่ในรายชื่อแรก ๆ แน่ และหากอยากรู้ว่าต้นฉบับเป็นอย่างไรการกลับไปเล่นภาคแรกบน Nintendo 64 ถือว่าจะได้ย้อนไปสู่การต่อสู้ที่ในภาคแรกยังคงรวมฮิตแค่ตัวละครจากค่าย Nintendo เพียงแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้น ซึ่งรูปแบบการเล่นในตอนที่เปิดตัวถือว่าทำได้แปลกตามาก เพราะจากการต่อสู้กันให้ค่าพลังหมดเปลี่ยนมาเป็นอัดคู่ต่อสู้ให้กระเด็นหลุดออกจากฉากไป และเป็นการผสมผสานเกมต่อสู้กับแอ็กชันที่ต้องกระโดดได้ลงตัว แถมท่าไม้ตายยังกดได้ง่ายดายทำให้เข้าถึงคนได้มากกว่า

Paper Mario

เกม RPG ก็เป็นอีกแนวทางที่ได้รับความนิยมมากในยุค 90S และบน Nintendo 64 ไม่มี Final Fantasy และ Dragon Quest ทำให้ปู่นินได้จับเอาซีรีส์ Mario RPG ที่เคยทำกับ Square มาสานต่อเป็นซีรีส์ใหม่ในชื่อ Paper Mario ที่มาแนว RPG แบบใส่คำสั่งและตัดเข้าฉากต่อสู้ ส่วนจุดเด่นคือตัวละครลุงหนวดของเราได้เปลี่ยนร่างเป็นกระดาษตามชื่อเกม และโลกของเกมล้วนแบนเรียบเหมือนกระดาษ ซึ่งทำให้ Paper Mario ดูแปลกตามาก นอกจากนี้ความโดดเด่นคือในฉากต่อสู้จะต้องใช้การกดปุ่มตามจังหวะเพื่อโจมตีได้แรงขึ้น หรือกระโดดเพื่อหลบหลีก ถือว่าทำให้เรามัวแต่นั่งใส่คำสั่งไม่ได้ต้องกดปุ่มแบบแอ็กชันด้วย ถือว่าเป็นอีกเกมที่เปิดตัวได้ยอดเยี่ยมบน Nintendo 64

GoldenEye 007

ไม่น่าเชื่อว่า เจมส์บอนด์ สายลับ 007 เวอร์ชันเกมบน Nintendo 64 จะกลายเป็นอีกตำนานบนคอนโซลของ Nintendo เพราะมันนำเสนอด้วยแนวเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่สร้างจากภาค GoldenEye ที่แฟน ๆ เกมปู่นินไม่น่าปลื้ม แต่ด้วยเป็นการสร้างโดยค่าย Rare’s game ถือว่าทำได้โดดเด่นด้วยการบังคับที่ลื่นไหล และสามารถปรับเปลี่ยนมุมมองได้ง่ายดายเพราะจอยเกม N64 ที่มีปุ่มแกนแอนะล็อก และยังมีการใส่โหมดเล่นกับเพื่อนได้พร้อมกัน 4 คนแบบแบ่งหน้าจอที่แม้ไม่มีโหมดออนไลน์แต่ในยุคนั้นถือว่าแปลกใหม่ และสร้างความสนุกได้มาก ข้อเสียจุดเดียวของ GoldenEye 007 คือมันเคยรีเมกบน Wii , PS3 , XBox360 ทำให้หากคุณมีเวอร์ชันทำใหม่แล้วก็อาจจะไม่คุ้มที่จะโหลดมาเล่น

Star Fox 64

เกมยิงที่เป็นการบังคับยานอวกาศถือว่าได้รับความนิยมในยุค 90S และการมาสู่โลก 3 มิติบน Nintendo 64 เกมหมาป่าอวกาศ Star Fox ก็มีการอัปเกรดจากต้นฉบับบน Super Famicom เช่นกัน แต่ของเดิมก็เป็น 3D อยู่แล้ว แต่การมาของ Star Fox 64 เพิ่มมิติเข้าไปในฉาก และยังจัดเต็มด้วยการควบคุมบังคับที่ใช้แกนแอนะล็อกที่ทำให้การเล่นง่ายดายขึ้น รวมทั้งลูกเล่นใหม่ ๆ ของฉากที่สมจริงแม้ว่าทุกวันนี้เกมยิงแนวนี้จะเสื่อมความนิยมไปแต่ Star Fox 64 ก็ยังมีความโดดเด่นและไม่เชย อย่างไรก็ตามมันเคยมีเวอร์ชัน รีเมกบน Nintendo 3DS ออกวางขาย ดังนั้นใครมีแล้วก็อาจจะไม่ต้องหามาเล่นก็ได้

F-Zero X

F-Zero หนึ่งในเกมหายสาบสูญของปู่นิน ที่แม้จะมีคนเรียกร้องให้ทำภาคใหม่ก็ไม่ยอมสร้างเสียที สำหรับเกมรถแข่งแห่งอนาคตที่มีการสร้างบน Nintendo 64 ในชื่อ F-Zero X ที่เป็นการกลับมาอย่างจัดเต็มมาก เพราะแต่เดิมก็เป็นการแข่งรถที่ไม่มีล้อแบบความเร็วสูงในโลกอนาคตบน Super Famicom การมาบนคอนโซลที่แรงขึ้นทำให้งานสร้างเป็น 3 มิติทั้งหมด ส่วนฉากก็เพิ่มความผาดโผนมากขึ้นมีการทำเลี้ยวโค้งแบบไร้แรงดึงดูดที่มีถนนที่โค้งเหมือนรถไฟเหาะ โดยรวมถือว่าเป็นอีกภาคที่โดดเด่นมากแม้ว่าคนไทยอาจจะไม่ค่อยรู้จักนัก ดังนั้นเป็นอีกเกมที่แนะนำให้เล่น เพราะตอนนี้อาจจะหาภาคใหม่ไม่ได้แล้ว

Conker’s Bad Fur Day

หนึ่งในตำนานบน Nintendo 64 เพราะเป็นเกมที่แปลกประหลาดหลุดโลกกับการเล่นเป็นตัวละครน่ารัก แต่มีเรื่องราวสำหรับผู้ใหญ่และมีคำหยาบคายอยู่เต็มไปหมด ถือว่าหาไม่ได้ง่าย ๆ บนคอนโซลของ Nintendo ในยุคนั้น แต่ด้วยความกล้าของค่าย Rare’s game ทำให้เกิดเป็นเกมแนวแอ็กชัน 3 มิติที่เราจะได้เล่นเป็นกระรอกน้อย ที่ต้องท่องไปในโลกแฟนตาซี ที่มีอะไรประหลาดแบบจัดเต็มจนแทบเดาไม่ได้ เช่นการมีอึเป็นบอส หรือฉากทะลึ่ง 18+ ที่มีอยู่ใน Conker’s Bad Fur Day แบบไม่มีกั๊ก ทำให้ใครอยากเล่นของแปลกไม่ควรพลาด เพราะในส่วนของเกมเพลย์ก็สนุกไม่แพ้เรื่องราว แต่มันอาจจะไม่เหมาะสำหรับเด็ก ๆ ที่จะเล่น

Wave Race 64

Wave Race 64 อีกเกมที่แจ้งเกิดบน Nintendo 64 เพราะเป็นภาคแรกไม่ใช่ภาคต่อ แถมยังสร้างรูปแบบใหม่ของเกมแนวแข่งรถให้หลากหลายขึ้นด้วยการนำเจ็ตสกีมาเป็นยานพาหนะหลัก ที่มีความโดดเด่นที่การโต้คลื่นที่ต้องกะจังหวะให้ดีจะทำให้เคลื่อนตัวไปบนคลื่นน้ำได้รวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งกราฟิกยังสามารถจำลองภาพคลื่นน้ำได้ยอดเยี่ยม ถือว่าต้องทำความเข้าใจกับรูปแบบการเล่นสักหน่อยจะสนุกมาก และถือว่าเป็นเกมหายสาบสูญของ Nintendo เพราะมันออกภาคต่อ Wave Race: Blue Storm บน GameCube แล้วก็เงียบหายไปทั้ง ๆ ที่ความสนุกมันไม่เป็นรองเกมรถแข่งเลย ทำให้มันเป็นอีกเกมที่ไม่ควรพลาดหากคุณชอบแนวการแข่งรถ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส