เวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน คำ ๆ นี้ไม่ใช่สิ่งที่ใช้พูดเล่น ๆ เพราะมันคือเรื่องจริง ยิ่งในวงการเกมที่เมื่อถึงเวลาครบรอบ 10 ปี 20 ปีเกมนั้นเกมนี้ เราที่เป็นคนเล่นเกมก็มักจะอุทานออกมาเบา ๆ ว่า นี่ครบ 20 ปีแล้วหรอ ทั้งที่ความรู้สึกของการเล่นเกมเหล่านั้นยังรู้สึกเหมือนมันไม่นานมานี้เอง เหมือนอย่างซีรีส์ ‘Rock Man’ หรือ ‘Mega Man’ ที่หลายคนรู้จัก ที่ตอนนี้ก็มีอายุยาวนานกว่า 34 ปีแล้ว และในวันที่ 6 ธันวาคมนี้เกม ‘Rock Man 4’ ที่วางจำหน่ายบนเครื่อง ‘Famicom’ ก็จะมีอายุครบ 30 ปีแล้ว วันนี้เรามาย้อนดูกันดีกว่าว่าเกม ‘Rock Man 4’ จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าจดจำบ้างไปดูพร้อมกันเลย

Rock Man 4

จุดเริ่มต้นการสร้าง Rock Man 4

Rock Man 4

ย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 1998 หลังจากความสำเร็จของเกม ‘Rock Man 3’ ทาง ‘Capcom’ ก็ให้ไฟเขียวทีมงานที่นำทีมโดย เคอิจิ อินาฟุเนะ (Keiji Inafune) ที่เป็นหัวเรือใหญ่ประจำซีรีส์เริ่มทำภาคที่ 4 ต่อทันที ซึ่งคราวนี้ทางทีมงานต้องการเพิ่มเติมและใส่สิ่งใหม่ ๆ ลงไป อย่างเช่นตัวร้ายคนใหม่เรื่องราวที่ซับซ้อนขึ้นกว่าเดิม ที่ไม่ใช่แค่ ดร.วิลลี่ (Dr. Wily) ที่ตื่นขึ้นมาแล้วตะโกนว่าฉันจะครองโลก แล้วก็ส่ง ‘Robot Masters’ มาสร้างความวุ่นวายแบบทุกครั้ง และแน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้ในยุคนั้นคือการประกวดออกแบบ ‘Robot Masters’ ทั้ง 8 ที่ทำมาตั้งแต่ ‘Rock Man 2’ ก็ยังคงอยู่ ซึ่งคราวนี้มีเด็ก ๆ จากทั่วญี่ปุ่นส่งรูปเข้าประกวดถึง 70,000 ใบ จนทีมงานสามารถเลือก 8 ตัวออกมาได้ โดยการออกแบบของตัวละครนั้นจะอ้างอิงจากต้นฉบับให้มากที่สุด ซึ่ง ‘Skull Man’ คือตัวที่ทีมงานชอบมากที่สุด และเกมภาคนี้ก็ได้รับเสียงชื่นชมจากทางผู้เล่นและนักวิจารณ์ในการพัฒนาเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าเดิม ซึ่งภาคนี้ก็คือจุดเปลี่ยนสำคัญให้กับซีรีส์ ‘Rock Man’ เกมอื่น ๆ ในอนาคตอีกด้วย

Rock Man 4

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงและถูกเพิ่มเติมในภาคนี้

Rock Man 4

คราวนี้มาดูสิ่งที่ถูกเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงจากภาคเก่า ที่หลายคนรู้และไม่ทราบมาก่อน เริ่มจากการพัฒนาความสามารถของ ‘Rock Man’ ที่จากเดิมเราจะทำได้แค่ยิงกระสุนธรรมดาออกไปในแบบปกติ แต่คราวนี้ถ้าเรากดปุ่ม B ค้างไว้ตัว ‘Rock Man’ จะเก็บพลังไว้ในตัวก่อนจะยิงลูกพลังขนาดใหญ่ที่เรียกว่า ‘Rock Buster’ ออกไป สร้างความเสียหายที่รุนแรงใส่ศัตรู ซึ่งมันได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของ ‘Rock Man’ ที่แฟน ๆ จดจำ ก่อนจะถูกตัดทิ้งไปในภาคที่ 9 กับ 10 แถมเรายังสามารถใช้ท่านี้กับ ‘Pharaoh Man’ เพื่อเพิ่มพลังการโจมตีให้ใหญ่ขึ้นได้อีกด้วย (ปกติจะเป็นลูกไฟดวงเล็ก) และคราวนี้เราจะได้บุกปราสาทตัวร้ายถึง 2 ครั้ง เพราะตัวร้ายคนใหม่ที่มาสร้างความวุ่นวาย กับตัวร้ายคนเดิมที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งทำให้เรื่องราวในเกมนี้มีมิติมากขึ้นกว่า 3 ภาคที่ผ่านมา แถมฉากของเกมสวยงามมีมิติรวมถึงเพลงต่าง ๆ ก็ถูกทำให้ดีขึ้นกว่าภาคเก่าจนเห็นได้ชัด เรียกว่าพัฒนาไปอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียวสำหรับภาคนี้

Rock Man 4

Dr. Cossack ศัตรูคนใหม่

Rock Man 4

“สวัสดีตอนค่ำ ดร.ไลท์ (Dr. Light) ขอแนะนำตัวเอง ฉันชื่อ ดร. คอซแซค (Dr. Cossack) คุณอาจไม่เคยได้ยินชื่อของฉัน แต่อีกไม่นานโลกก็จะรู้จักชื่อของฉัน หลายปีที่ผ่านมาคุณได้รับการยกย่องว่าเป็นนักออกแบบหุ่นยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่การสร้างสรรค์หุ่นยนต์ของฉันถูกมองข้ามไปโดยสิ้นเชิง ฉันไม่สามารถปล่อยให้สิ่งนี้ดำเนินต่อไปได้ โลกจะต้องรับรู้ถึงอัจฉริยะของฉัน จากป้อมปราการไซบีเรียของฉัน ฉันได้ส่งหุ่นยนต์ที่ทรงพลังที่สุด 8 ตัวเพื่อทำลาย ‘Rock Man’ เมื่อพวกนั้นกำจัดเขาแล้ว เราจะนำร่างของเขาไปแสดงให้คนทั้งโลกได้เห็น เมื่อนั้นฉันจะก็จะนักออกแบบหุ่นยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล” นั่นคือการเปิดตัวของดร. คอซแซคที่ประกาศเป็นศัตรู พร้อมหุ่นของเขาที่มาสร้างความวุ่นวาย ซึ่งเมื่อเราได้เล่นไปจนถึงท้ายเกมจะทราบว่าความจริงว่าดร. คอซแซคเป็นคนดี แต่ลูกสาวของเขา คาลินก้า (Kalinka) ถูกจับไปเป็นตัวประกัน และบังคับให้เขาเป็นหุ่นเชิดมาสร้างความวุ่นวาย ที่ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนคือดร. วิลลี่คนเดิม ในภายหลังจากที่ปราบดร. วิลลี่ลงได้ ทางดร. คอซแซคก็มาเป็นพวกและช่วยสร้าง บีท (Beat) เจ้านกจอมซนในภาคที่ 5 ให้เราอีกด้วย

Rock Man 4

แนะนำ Robot Masters ที่ชั่วร้ายทั้ง 8

มาทำความรู้จัก ‘Robot Masters’ ทั้ง 8 ในเกมภาคนี้กันว่ามีใครเป็นอย่างไรกันบ้าง

 Driveman

Rock Man 4

หุ่นที่สร้างมาเพื่อสำรวจใต้ทะเลที่ยากต่อการเข้าถึง ซึ่งตัวของ ไดรฟ์แมน (Driveman) ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมจากดร.วิลลี่แบบลวก ๆ เพื่อเปลี่ยนจากหุ่นสำรวจมาเป็นหุ่นรบ มันจึงมีข้อเสียตรงที่สามารถโดนอาวุธของตนเองแล้วบาดเจ็บได้ด้วย

Bright Man

Rock Man 4

ไบรท์แมน (Bright Man) หุ่นรูปร่างแปลกที่มีหลอดไฟบนหัว ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสำรวจถ้ำที่มืดมิดแก่นักสำรวจ ซึ่งมันได้ถูกดัดแปลงให้สามารถเพิ่มพลังแสงให้แรงถึง 1 ล้านวัตต์ ที่สามารถทำลายระบบ Camera Eye ของหุ่นยนต์ให้ดับได้ชั่วคราวด้วย (ส่วนมนุษย์คงตาบอด)

Pharaoh Man

Rock Man 4

แค่เห็นชื่อหลายคนก็น่าจะทราบได้ทันทีว่า ฟาโรห์แมน (Pharaoh Man) นั้นถูกสร้างมาเพื่อสำรวจพีระมิดตามที่ต่าง ๆ และการสร้างตัวของหุ่นให้มีรูปทรงเหมือนฟาโรห์ ก็เพื่อกันคำสาปจากสุสาน แถมฟาโรห์แมนยังมีความคล่องตัวสูงเพื่อหลบกับดักในสุสาน นับเป็นศัตรูที่ตึงมือผู้เล่นพอสมควรเลยทีเดียว

Dust Man

Rock Man 4

อีกหนึ่งหุ่นยนต์ของดร. คอซแซคที่ ดร.วิลลี่ถูกใจและเอามาดัดแปลงเพิ่มเติมให้เป็นหุ่นนักรบ  โดยการเพิ่มพลังดูและพ่นขยะที่ถูกบีบอัดออกมาเป็นอาวุธ ซึ่งก่อนหน้านี้ ดัสท์แมน (Dust Man) เป็นหุ่นเทศบาลที่รักสงบทำหน้าที่บีบอัดขยะ แต่ด้วยความเคารพในตัวดร. คอซแซคจึงยอมถูกดัดแปลงเพื่อสู้กับ ‘Rock Man’

Drill Man

Rock Man 4

อีกหนึ่งศัตรูที่ทำให้ผู้เล่นเกมตอนนั้นปวดหัวตอนสู้ กับเจ้าสว่าน ดริลแมน (Drill Man) ที่เดิมทีนั้นมันคือหุ่นขุดเจาะเหมืองแร่และงานก่อสร้างต่าง ๆ ก่อนจะถูกดร.วิลลี่ดัดแปลงเพิ่งพลังสว่านทั้งสามส่วนให้แรงขึ้น และให้สามารถปล่อยสว่านออกมาโจมตีศัตรูได้ด้วย

Toad Man

Rock Man 4

สำหรับคนที่เพิ่งเล่นเกม ‘Rock Man 4’ ครั้งแรก ศัตรูตัวแรกที่คุณควรไปปราบเลยคือเจ้ากบ โทดแมน (Toad Man) เพราะมันมีพลังโจมตีที่ต่ำและปราบง่ายที่สุดในบรรดาหุ่นทั้ง 8 ตัว โดยตัวของโทดแมนนั้นเดิมเป็นหุ่นที่มีไว้สร้างฝนเทียมเพื่อการเพาะปลูก แต่ ดร.วิลลี่ก็ได้ดัดแปลงให้ฝนที่ตกลงมาเป็นฝนกรดเพื่อการสร้างความวุ่นวาย พร้อมท่ากระโดดโจมตีที่รุนแรงแต่ก็ไม่ยากในการหลบ

Skull Man

Rock Man 4

สกัลแมน (Skull Man) เป็นหุ่น 1 ใน 2 หุ่นที่ถูกสร้างมาเพื่อต่อสู้กับ ‘Rock Man’ โดยเฉพาะ ซึ่งเจ้าสกัลป์แมนจะมีทั้งพลังโจมตีและพลังป้องกันที่แข็งแกร่ง เมื่อเขากางโล่พลังเราจะทำอะไรเขาไม่ได้เลย แถมยังเอาโล่นั้นมาเป็นอาวุธได้ด้วย พร้อมประโยคติดปากว่า “พร้อมจะสู้แล้วรึยัง”

Ring Man

Rock Man 4

อีกหนึ่งหุ่นยนต์ของ ดร.คอซแซคที่ถูกสร้างมาเพื่อกำจัด ‘Rock Man’ กับ ริงแมน (Ring Man) นักฆ่าผู้ร้ายการกับวงแหวนที่สามารถควบคุมทิศทางได้ดั่งใจ นับเป็นศัตรูที่มีฝีมือซึ่ง ดร.วิลลี่ถูกใจที่สุดจากทั้งหมด 8 ตัว

ตัวละครใหม่อย่าง Eddie และความสามารถใหม่ ๆ ของ Rush

Rock Man 4

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงที่ถูกเพิ่มเข้ามาในภาคที่ 4 ของเกม ‘Rock Man’ นั่นคือตัวละครใหม่อย่างเจ้าหุ่นไร้แขน เอ็ดดี้ (Eddie) ที่เดิมทีนั้นเจ้าหุ่นตัวนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นคนขนกระเป๋าให้ ดร.ไลท์ในการเดินทาง เพราะมันสามารถเปิดหัวเป็นที่เก็บของได้ แต่สุดท้ายมันก็ถูกดัดแปลงให้มีระบบบิน เพื่อไปช่วยส่งของให้ ‘Rock Man’ แต่ด้วยความไร้เดียงสาไม่ค่อยรู้ความเลยทำให้มันหยิบไอเทมแบบสุ่มมั่ว ๆ มาให้เรา ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นของที่เราไม่ต้องการ  นอกจากนี้ก็ยังมีร่างใหม่ของเจ้าหมาน้อย รัช (Rush) ที่สามารถแปลงร่างเป็นจรวดและเรือดำน้ำเพื่อพาเราผ่านด่านได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

Rock Man 4

เกม Rock Man 4 สีทองที่มี 8 ตลับในโลก

Rock Man 4

ย้อนกลับมาที่การออกแบบ ‘Robot Masters’ ทั้ง 8 ตัวอีกครั้ง กับของรางวัลพิเศษสำหรับคนที่ได้รับการคัดเลือกให้เอาหุ่นต้นแบบมาใส่ในเกม ‘Rock‘Man 4’ นอกจากจะได้มีชื่อในฐานะนักพัฒนาเกมในตอนท้ายแล้ว ทั้ง 8 คนก็จะได้ตลับเกม ‘Rock Man  4’ สีทองที่มีเพียง 8 ตลับในโลกไปครอบครองอีกด้วย ซึ่งถ้าคุณไปเจอตลับเกม ‘Rock Man 4’ สีทองในตลาดตอนนี้ ก็พึงรู้ได้เลยว่านั่นคือของปลอม 100% เพราะของจริงยังถูกเก็บรักษาอย่างดี แต่ก็มี 1 ตลับถูกปล่อยออกมาวางขายในราคาที่สูง โดยครั้งหนึ่งตลับเกมนี้ถูกเอามาประเมินมูลค่าในเกมโชว์ญี่ปุ่น โดยผู้ออกแบบไบรท์แมนได้เอามาโชว์ในรายการ ที่ถูกประเมินไปถึง 6,300 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 212,688 บาท เรียกว่าเป็นคุณค่าที่คุณคู่ควรจริง ๆ

Rock Man 4

ภาคต่อของ Rock Man 4 ในเกม Wily & Right no RockBoard That’s Paradise

Wily & Right no RockBoard That's Paradise

เชื่อว่าหลายคนคงอยากจะทราบว่าเรื่องราวหลังจากเกม ‘Rock Man 4’ ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม ‘Wily & Right no RockBoard That’s Paradise’ เกมกระดานที่บ้านเรารู้จักในชื่อเกมเศรษฐี ที่ลงบนเครื่อง ‘Famicom’ ในปี 1993 กับเรื่องราวการเล่นเกมที่ผู้ชนะจะได้เงินรางวัลก้อนโตจากบุคคลปริศนา ตัวละครต่าง ๆ ที่มีความฝันก็มาลงแข่งรวมถึง ดร.วิลลี่ที่ต้องการเงินก้อนนี้มาเป็นทุนในการครองโลกครั้งต่อไป ขณะที่ดร. คอซแซคจะเอาเงินไปสร้างห้องวิจัยที่ห่างไกลผู้คน คาลินก้าจะเอาเงินไปสร้างปราสาทและอยู่อย่างเจ้าหญิง ดร.ไรท์จะเอาเงินไปเป็นเงินทุนพัฒนาหุ่นเพื่อปกป้องโลก และ โรล (Roll) จะเอาเงินไปสร้างโรงพยาบาลรักษาทั้งคนและหุ่นยนต์ ซึ่งในเกมนี้เราจะไม่ได้ควบคุม ‘Rock Man’ ซึ่งตอนจบเราก็พอจะเดาได้ว่าใครชนะการแข่ง เพราะหลังจากนั้นเราก็เห็น ดร.วิลลี่ไปสร้างความวุ่นวายในภาคที่ 5 ต่อ

Wily & Right no RockBoard That's Paradise

คำวิจารณ์จากสำนักเกมทั่วโลก

Rock Man 4

ปิดท้ายกับคะแนนวิจารณ์ของเกม ‘Rock Man 4’ ในตอนนั้น ที่ส่วนมากจะชื่นชมในความเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ส่วน ทั้งการเพิ่มตัวละครใหม่เปลี่ยนตัวร้ายและใส่ระบบที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นมาอย่างมาก แต่บางที่ก็บอกว่าตัวเกมมีการพัฒนาที่ไม่ต่างกับภาคเก่า และการใส่ระบบ ‘Rock Buster’ ลงไปก็ทำให้ระบบเกมขาดความน่าสนใจ แต่คนเล่นกลับเห็นตรงข้ามเพราะมันทำให้เกมสนุกมากขึ้น โดยทาง ‘Famitsu’ ของญี่ปุ่นให้คะแนน 27/40 ‘IGN’ ให้ 8/10 ‘Nintendo Power’ ให้ 3.95/5 ‘Nintendo Magazine System’ ให้ 81% แถมยังได้รางวัล Best Overall Game จากนิตยสาร ‘Nintendo Power Awards’ ในปี 92 อีกด้วย และภาคนี้ก็เป็นภาคแรก ๆ สำหรับมือใหม่ที่อยากเล่นเกมซีรีส์นี้  เพราะ 3 ภาคแรกในซีรีส์นั้นค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่ มาเล่นแล้วอาจจะไม่ชอบ ดังนั้นควรเริ่มจากภาคนี้แล้วค่อยขยายไปภาคอื่น ๆ แล้วคุณจะหลงรักเกมนี้

Rock Man 4

ก็จบกันไปแล้วกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจของเกม ‘Rock Man 4’ ในวันครบรอบ 30 ในวันที่ 6 ธันวาคม 2021 ใครที่สนใจก็สามารถไปหาเกมนี้มาเล่นได้ เพราะตัวเกมลงแทบทุกเครื่องในตลาด แถมทาง ‘Capcom’ ก็มักจะเอาเกม ‘Rock Man’ มาขายใหม่เรื่อย ๆ ในฐานะชุดสะสม สำหรับนักเล่มเกมยุคใหม่ที่ไม่เคยเล่น ไปจนถึงนักเล่นเกมยุคเก่าที่เคยเล่นเกมนี้ในอดีตก็ไปหามาเล่นกันได้ ซึ่งแม้แต่บนโทรศัพท์ก็มีภาคนี้ให้เล่น แล้วคุณจะรู้ว่าเกมเก่าเกมนี้สนุกและเป็นตำนานที่น่าจดจำขนาดไหน และคราวหน้าถ้ามีการครบรอบเกมไหนซีรีส์ใดอีก เราจะหยิบมาพูดถึงอย่างแน่นอน ยังไงก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารเรื่องราววงการเกมแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส