เข้าสู่ปี 2022 อย่างเป็นทางการกับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อต้อนรับปีใหม่ นั่นคือเรื่องของราคาสินค้าขึ้นราคา ที่ตอนนี้ปัญหาใหญ่สุดที่ทุกคนในประเทศไทยเจอคือหมูที่ขึ้นราคา ซึ่งมาจากโรคระบาดทำให้หมูไม่พอเพียงต่อการบริโภค ที่ทำให้เรารู้ว่าเรื่องราวของหมูนั้นไม่หมูเลยในยุคนี้ ซึ่งเมื่อเราหันกลับมาที่เรื่องราวของวิดีโอเกม เราก็พบว่ามีเกมกับตัวละครหมูอยู่มากมาย และชีวิตพวกหมูในเกมเหล่านั้นก็ไม่หมูเหมือนในชีวิตเราตอนนี้เลย เมื่อเป็นแบบนั้นเราเลยไปค้นหาเกมจำลองชีวิตหมูที่ไม่หมูอย่างที่คิดมานำเสนอ เพื่อใครสนใจจะได้ลองไปเป็นน้องหมูเหล่านั้นดูบ้าง จะมีเกมชีวิตหมูที่น่าสนใจบ้างนั้นไปดูพร้อมกันเลย

Metro Redux 2033

Amnesia A Machine for Pigs

Amnesia A Machine for Pigs

เริ่มต้นชีวิตหมูเกมแรกที่เราอยากมาแนะนำ นั่นเกมสยองขวัญเอาชีวิตรอดในซีรีส์ ‘Amnesia’ ที่เราจะต้องรับบทเป็นผู้รอดชีวิตในปราสาทขนาดใหญ่ ที่มีเหล่าสัตว์ประหลาดที่เกิดจากการเล่นแร่แปรธาตุที่บิดเบี้ยวไล่ล่า จนมาถึงภาค ‘Amnesia A Machine for Pigs’ ที่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าคราวนี้เรื่องราวจะเกี่ยวกับหมู เพราะตัวเอกของเกมคราวนี้คือ ออสวอลด์ แมนดุส (Oswald Mandus) ชายขายเนื้อผู้ร่ำรวยในกรุง ‘London’ ที่ป่วยเป็นโรคประหลาดอยู่หลายเดือน ก่อนจะตื่นขึ้นมาในสถานที่แปลก ๆ กับการถูกสิ่งมีชีวิตคล้ายหมูตัวใหญ่ไล่ล่าตลอดทั้งเกม ซึ่งความหลอนของเกมนี้คือการแก้ไขปริศนาเพื่อหาทางเอาชีวิตรอด ซึ่งเมื่อเจ้าหมูปีศาจมันเข้ามาในระยะ เราจะได้ยินเสียงหมูร้องออกมา เหมือนเป็นการเตือนและกดดันเรา ให้ต้องรีบหาที่ซ่อนหรือแก้ปริศนาให้เร็วก่อนจะถูกเจอตัว เพราะเราไม่สามารถต่อสู้กับสัตว์ประหลาดเหล่านั้นได้เลย ซึ่งสร้างความหลอนแบบสุด ๆ ให้คุณ ชนิดที่ว่าเล่นจบคุณอาจไม่กล้ากินหมูเลยทีเดียว

Amnesia A Machine for Pigs

Gesundheit!

Gesundheit!

มาดูเกมบนโทรศัพท์มือถือกันบ้าง กับเกมน้องหมูเป็นหวัดผู้ปกป้องหมู่บ้านอย่าง ‘Gesundheit!’ ที่เราจะได้รับบทเป็นน้องหมูเขียวที่บังเอิญเป็นไขหวัดหมู จนถูกเพื่อนหมูในหมู่บ้านขับไล่ออกไปจากหมู่บ้าน จนเมื่อเขาออกมาก็มีสัตว์ประหลาดมาไล่กินเพื่อนหมูในหมู่บ้าน น้องหมูผู้เป็นหวัดจึงต้องไปช่วยเพื่อน ๆ ด้วยพลังน้ำมูกและการจามของเขา ตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันกึ่งวางแผน ที่เราจะต้องวางกับดักหลอกล่อพวกสัตว์ประหลาดให้มาติดกับดักในฉากต่าง ๆ ที่เห็นแบบนี้พวกสัตว์ประหลาดค่อนข้างฉลาดและต้องใช้ความคิดมาก ๆ ในการเล่น ตัวเกมเน้นความน่ารักของภาพวาดที่มีสีสันสดใส แต่ก็แอบแฝงความโหดอยู่ในหลาย ๆ ฉาก ใครสนใจก็ไปหาโหลดเล่นบน ‘IOS’ ได้เลยส่วน ‘Android’ อดไปเพราะเกมถูกถอดออกไปอย่างไม่มีกำหนด แล้วคุณจะรู้ว่าหมูที่ป่วยตายในข่าวก็กินได้ถ้าปรุงให้สุก แต่ใครจะกล้ากินถามหน่อย

Gesundheit!

Barnyard Blast Swine of the Night

Barnyard Blast Swine of the Night

ถึงฉันจะเป็นหมูแต่ก็ไม่หมูอย่างที่คิดนะจะบอกให้ นั่นคือคำจำกัดความของเกมคาวบอยหมูอย่าง ‘Barnyard Blast Swine of the Night’ เกมเดินยิง 2D บนเครื่อง ‘Nintendo DS’ ที่เราจะได้รับบทเป็น โรเบิร์ต เบลมาร์ต (Robert Belmart) คุณพ่อหมูอดีตนักแม่นปืนที่ลาวงการไปแล้ว แต่เขาต้องกลับมาจับปืนอีกครั้งเพราะลูกชายถูกปีศาจจับไปในวัน ‘Halloween’ โรเบิร์ตจึงต้องออกเดินทางเพื่อช่วยลูก ตัวเกมจะเป็นเกมแอ็กชันมุมมองด้านข้าง ซึ่งความสนุกของเกมนี้คือเหล่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่โรเบิร์ตเอามาใช้ในการเดินทางปราบปีศาจ ใครมีเครื่อง ‘Nintendo DS’ ก็ลองหามาเล่นดู ตัวเกมเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย แล้วคุณจะรู้ว่าการเป็นพ่อ (หมู) มันไม่ง่ายอย่างที่คิด

Barnyard Blast Swine of the Night

Butasan

Butasan

แค่เห็นหน้าปกเกมเชื่อว่าหลายคนคงจะงงว่าเกมนี้มันคืออะไร เพราะเกมเดียวกันแต่วาดไปคนละแนวแบบนี้ (ปกหมูโหดคือเกมที่วางจำหน่ายในต่างประเทศ ปกหมูน่ารัก ๆ วางจำหน่ายในญี่ปุ่น) เราเลยไม่รู้ว่าเกม ‘Butasan’ หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ “Mr. Pig and Pig and Bombers” คือเกมอะไร จนเมื่อได้เล่นจึงรู้ว่าเกมนี้คือเกมวางระเบิดแบบหมู ๆ ที่ไม่หมู เพราะเราจะได้รับบทเป็นน้องหมูที่หน้าสุดน่ารัก (แต่หน้าปกฝั่งอเมริกาอาจจะดูไม่ค่อยน่ารัก) ที่ต้องหยิบระเบิดเวลาในฉากมาปาใส่อีกฝ่าย ให้มันระเบิดใส่ฝั่งตรงข้ามช่วงเวลาที่ใกล้หมด จนเหลือเราเป็นหมูผู้รอดชีวิตตัวสุดท้าย ที่จะเรียกว่าเป็นแนว ‘Battle Royale’ ก็ได้  ตัวเกมเน้นความเฮฮาน่ารักไม่เน้นเอาชีวิต เพราะในเกมน้องหมูจะไม่ตาย ตัวเกมแม้จะเก่าไปหน่อยแต่ก็สามารถหาเล่นได้บน ‘Playstation 4’ พร้อมกับเพื่อน ๆ รับรองว่าการเป็นหมูครั้งนี้จะเป็นหมู่ที่สนุกเฮฮาอย่างแน่นอน

Butasan

S.W.I.N.E.

S.W.I.N.E.

ถ้าพูดดี ๆ ไม่รู้เรื่องก็คงต้องทำสงครามกันแล้ว ในเกม ‘S.W.I.N.E.’ เกมชื่อยาวจนต้องเขียนเป็นตัวย่อที่มาจากคำว่า “Strategic Warfare In a Nifty Environment” เกมแนววางแผนการรบที่เรียกว่า ‘Real Time Tactics’ ที่ทุกอย่างจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องไม่มีการหยุดจนกว่าจะจบส่วนที่เกมกำหนด ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะอยู่ฝ่ายกองทัพหมูผู้รุกราน หรือจะเป็นกองทัพกระต่ายผู้รักสันติในสงครามแย่งยิงดินแดนครั้งนี้ ที่เรื่องราวเกิดขึ้นหลังจากที่สาธารณรัฐหมูล่มสลาย จนทรัพยากรเลี้ยงประชาชนหมูไม่พอกิน จนกองทัพหมูต้องบุกดินแดนกระต่าย ตัวเกมจะมาในรูปแบบสงครามมุมมองด้านบน ที่เราต้องจัดกองทัพเพื่อบุกหรือป้องกันเขตแดนของตนเองเพื่อชัยชนะ ตามรูปแบบของเกมวางแผนที่หลายคนคุ้นเคย ซึ่งถ้าใครไม่เคยเล่นแนะนำให้ศึกษาระบบการเล่นก่อน เพราะการตั้งกองทัพจัดกำลังพลมีผลต่อชัยชนะของคุณ แถมเรายังไม่มีเวลามานั่งคิดเพราะเกมจะดำเนินไปเรื่อย ๆ ตลอดเวลา ใครอยากเล่นเป็นฝ่ายทหารหมูกระหายสงครามก็ไปหามาเล่นดูได้ ตัวเกมมีฉบับ ‘HD Remaster’ บน ‘PC’ ด้วยไปร่วมสงครามกันได้

S.W.I.N.E.

Oink!

Oink!

มาดูเกมเก่าสมัยเครื่อง ‘Atari 2600’ กันบ้าง กับเกมที่น่าจะสร้างมาจากนิทานลูกหมูสามตัว ‘The Three Little Pigs’ ที่หลายคนน่าจะรู้จัก ที่เล่าถึงลูกหมู 3 ตัวที่ออกมาสร้างบ้านของตัวเอง โดยตัวแรกสร้างบ้านจากฟางที่บอกถึงความขี้เกียจ ตัวที่สองสร้างบ้านจากไม้ที่ขยันแต่ไม่เอาใจใส่บ้านเลยไม่แข็งแรง กับตัวที่ 3 ที่สร้างบ้านจากอิฐที่บ่งบอกถึงความขยันใส่ใจในทุกรายละเอียด จึงไม่ถูกหมาป่าปอดพายุเป่าจนพัง (นิทานต้องการสอนแบบนี้) ในเกมชื่อแปลก ๆ อย่าง ‘Oink!’ ที่น่าจะเป็นเสียงร้องของหมูที่บ้านเราได้ยินเป็น “อู๊ด” อะไรแบบนั้น  ส่วนระบบการเล่นเราจะได้รับบทเป็นหมูตัวที่สาม ที่ต้องก่อกำแพงเพื่อกันหมาป่าที่อยู่ข้างล่าง ที่พยายามเอาลิ้นเลียกำแพง ไม่ใช่ ๆ เอาปากเป่าลมมาทำลายกำแพงจนมาถึงตัวเรา ตัวเกมเล่นง่าย ๆ แต่สนุก แล้วคุณจะรู้ว่าคนขยันก็แพ้คนที่ใช้ลมปาก (เป่า) ได้

Oink!

Hogs of War

Hogs of War

สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพหมู นั่นคือคติในสงครามโลกหมูครั้งที่ 1 ในเกม ‘Hogs of War’ เกมที่เราจะได้รับบทเป็นนายทหารหมูผู้กล้า ที่ต้องออกไปสู้เพื่อปกป้องประเทศบ้านเกิดจากหมูผู้รุกราน ที่มาในรูปแบบเกมแนววางแผนการรบ ที่เราจะได้ควบคุมพลทหารหมู 5 ตัว ที่แต่ละตัวก็จะมีอาวุธความสามารถในการต่อสู้ต่างกัน เพื่อให้เราเลือกมาทำสงครามแบบผลัดกันเดินตามช่อง ในสนามรูปแบบ 3D ตัวเกมเล่นง่ายมีรูปแบบไม่ซับซ้อน แถมกราฟิกยังเป็นสามมิติเราจึงสามารถปรับหันดูมุมมองต่าง ๆ ในสนามรบได้อย่างอิสระ เมื่อจบฉากเราสามารถปรับแต่งใส่ชุดเพิ่มอาวุธให้ทหารหมูได้ด้วย ใครอยากไปร่วมสงครามโลกหมูครั้งที่ 1 ก็ไปหามาเล่นกันได้ ตัวเกมมีให้เล่นบน ‘PC’ และ ‘PlayStation 1’

Hogs of War

Charlotte’s Web

Charlotte's Web

ปิดท้ายกับเกมที่สร้างจากนิทานอีกหนึ่งเกม กับ ‘Charlotte’s Web’ ที่ตัวเกมอ้างอิงมาจากภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน ซึ่งถูกสร้างมาจากนิทานพื้นบ้านในชื่อ “แมงมุมเพื่อนรัก” ที่สอนเด็ก ๆ เกี่ยวกับความพิเศษที่ซ่อนอยู่ในตัวเองถ้ามีคนชี้นำในทางที่ถูกต้อง กับเรื่องราวของแมงมุม ชาร์ลอตต์ (Charlotte) ที่ช่วยชีวิตหมูน้อย วิลเบอร์ (Wilbur) จากการถูกเชือดเป็นอาหาร โดยตัวเกมนั้นจะให้เรารับบทเป็นน้องหมูวิลเบอร์ ที่ต้องทำภารกิจหนีออกมาจากโรงเชือดตามแบบในภาพยนตร์ โดยมีแมงมุมชาร์ลอตต์เป็นผู้ช่วยในการผ่านด่านต่าง ๆ เล่นแล้วคุณจะเข้าใจความทุกข์ยากของเหล่าหมู ที่นอกจากจะอยากมีชีวิตแต่ต้องมาถูกมนุษย์จับกิน  ซ้ำร้ายยังต้องมาติดโรคจนตายอีก ใครชอบภาพยนตร์หรือนิทานเรื่องนี้ไม่ควรพลาด

Charlotte's Web

ก็จบกันไปแล้วกับรวมเกมชีวิตหมูที่ไม่หมูอย่างที่หลายคนคิด เพราะน้องหมูในเกมเหล่านี้ต่างต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอดไม่ต่างกับชีวิตจริง ที่วงจรชีวิตหมู่ที่เกิดมานอกจากต้องผลิตลูกแล้ว ก็ต้องถูกเอามาเป็นอาหาร ซึ่งถ้าจะมองในแง่ของการทรมานสัตว์มันก็ใช่ แต่ถ้ามองในแง่ของการทำมาเป็นอาหาร มันก็คือสิ่งที่ควรเป็นเพราะหมูเกิดง่ายโตเร็ว จึงเหมาะแก่การเอามาทำเป็นอาหารเมื่อเทียบกับสัตว์อื่น และในช่วงนี้ที่หมูแพงก็ขอให้อดทนสู้กันต่อไป เพราะไม่นานเราจะผ่านเรื่องร้ายนี้ไปได้อย่างแน่นอน ถ้าไม่ตายกันไปเสียก่อนขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส