เป็นเวลากว่า 8 ปีเต็มที่เกม ‘Grand Theft Auto V’ หรือ ‘GTA 5’ วางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2013 คนเล่นเกมทั่วโลกต่างก็ยังคงวนเวียนอยู่กับเมือง ‘Los Santos’ ไม่ได้ไปไหน เพราะความสนุกของเกม ‘GTA Online’ ที่มีอะไรต่าง ๆ ให้เราเล่นมากมาย และสร้างรายได้ให้ค่ายเกมจนแทบไม่ต้องสร้างภาคใหม่ให้เสียเวลา แต่ถึงอย่างนั้นแฟนเกมหลายคนต่างก็เรียกร้องให้ทาง ‘Rockstar’ ทำภาคที่ 6 ของซีรีส์ออกมาเสียที  ซึ่งผลการเรียกร้องก็เป็นผลเพราะทาง ‘Rockstar’ ออกมาประกาศเกี่ยวกับการพัฒนาเกม ‘Grand Theft Auto Vl’ อยู่ ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็อาจจะไม่มีอะไรประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่นั่นก็เหมือนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ที่ทำให้คนเล่นเกมมีความหวัง พร้อมสิ่งที่แฟนเกมทั่วโลกต้องการให้เกมนี้มี มาดูกันดีกว่าว่าแฟนเกมต้องการอะไรใน ‘Grand Theft Auto Vl’ บ้าง พร้อมกับข่าวลือต่าง ๆ ที่น่าสนใจที่เราไปหามาให้อ่านกัน มาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาหลายส่วนในบทความเป็นเพียงการคาดหวังจากแฟนเกมและข่าวลือซึ่งไม่ได้ยืนยันจาก Rockstar

ตัวเอกเพศหญิงกับตัวละครที่น่าสนใจ

Grand Theft Auto

เริ่มต้นเรื่องแรกที่แฟน ๆ เกม ‘GTA’ ต้องการให้สิ่งนี้ยังอยู่แต่มีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเข้ามา ก็คือระบบการใช้ตัวละคร 3 คนแบบใน ‘GTA V’ ซึ่งถ้ารวมตัวตัวละครในระบบออนไลน์ไปด้วยก็จะมีตัวละครให้เราสลับเล่นกันได้ถึง 4 ตัวละครเลยทีเดียว ซึ่งสำหรับคนที่ยังไม่ทราบตัวเกม ‘GTA 5’ จะให้เราสลับตัวละครไปมาระหว่างเล่นได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอให้ถึงช่วงเปลี่ยนเนื้อเรื่องแบบเกมอื่น ซึ่งแต่ละตัวละครจะมีเนื้อเรื่องและภารกิจเป็นของตนเอง จะมีบางเรื่องราวเท่านั้นที่ทั้ง 3 คนจะมารวมมือกัน ซึ่งนั่นคือความดีงามของภาคนี้ ซึ่งใน ‘GTA 6’ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้คงระบบนี้ไว้ และเพิ่มตัวละครหญิงลงไปเพื่อให้ตัวเกมมีมิติที่ต่างออกไปจากเดิม เพราะในทุกภาคที่ผ่านมาตัวละครหลักเกือบทั้งหมด รวมถึงตัวละครรองในเนื้อเรื่องก็จะเป็นผู้ชายเกือบทั้งหมด ทำให้เราเห็นมุมมองที่จำเจในหลาย ๆ จุด แต่ถ้ามีตัวละครหญิงเพิ่มเข้ามาเนื้อหาอาจจะน่าสนใจขึ้น แต่ข่าวลือที่ออกมาก็บอกว่าในภาค 6 นี้อาจจะมีตัวเอกชายแค่คนเดียว ที่เป็นเจ้าพ่อยาเสพติดชื่อ ริคาโด้ (Ricardo) พร้อมกับเพื่อนอีกคนที่ชื่อ เคซี (Kacey) ที่เริ่มต้นจากการเป็นโจรลักลอบขนโคเคน ก่อนจะขยายเรื่องราวไปไกลกว่าเดิมแบบที่ซีรีส์ ‘GTA’ ชอบทำคงต้องมารอดูว่าจะเป็นแบบนั้นไหม

Grand Theft Auto

ระบบ Online ที่สามารถเชื่อมต่อกับภาค 5 ได้

Grand Theft Auto

หนึ่งในความดีงามของซีรีส์ ‘GTA’ ที่ทำให้เกมภาคที่ 5 อยู่มาอย่างยาวนานหลายปีได้ขนาดนี้ ก็เพราะความสนุกของ ‘GTA Online’ ซึ่งมีอะไรให้เราทำมากมายที่มากกว่าแค่เดินไปไล่ยิงชาวบ้านหรือปล้นร้านค้าไล่ฆ่าผู้เล่นคนอื่น แต่ ‘GTA Online’ คือความสนุกทีให้อิสระเราทำสิ่งต่าง ๆ ทั้งการสะสมรถตั้งตัวเป็นเจ้าพ่อค้ายา ไปจนถึงการร่วมกลุ่มกับเพื่อน ๆ ทำอะไรสนุก ๆ ที่เกมอื่นทำไม่ได้ แถมทางค่ายพัฒนาเกมก็มีสิ่งต่าง ๆ เข้ามาเอาใจคนเล่นอยู่เสมอ จนมีหลายคนบ่นออกมาว่ารายได้จากเกม ‘GTA Online’ ตอนนี้ก็มากมายจนทาง ‘Rockstar’ ไม่ต้องทำภาค 6 ได้เลยทีเดียว ซึ่งเมื่อ ‘GTA 6’ มาสิ่งที่หลายคนต้องการให้เกิดขึ้น คือความสามารถในการถ่ายโอนข้อมูลจากภาคเก่ามาได้ด้วย เพราะการเริ่มต้นทำทุกอย่างใหม่มันก็ดี แต่การทิ้งทุกอย่างที่เคยมีในภาคเก่า เพื่อมาเริ่มเล่นใหม่ก็ดูเป็นอะไรที่หักหลังคนเล่นออนไลน์ภาคเก่าพอควร แถมตัวละครหรือสิ่งที่คนมีในภาคก่อนก็ไม่ใช่เรื่องโกงหรือทำให้เก่งกว่าคนอื่น แค่มีทรัพย์สินบ้านรถเท่านั้นซึ่งก็ไม่ส่งผลกระทบในเกม คงต้องมารอลุ้นกันว่าว่าทาง ‘Rockstar’ จะทำไหม

Grand Theft Auto

แผนที่ไม่ต้องใหญ่แบบภาค 5 แต่ขอให้หนาแน่นซับซ้อน

Grand Theft Auto

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 ได้มีข่าวลือแปลก ๆ เกี่ยวกับ ‘GTA 6’ เมื่อมีคนปล่อยข่าวว่าทางทีมงาน ‘Rockstar’ มาหาข้อมูลที่ ‘Toyko’ ประเทศญี่ปุ่น จนมีหลายคนเดาว่า ‘GTA 6’ อาจจะใช้ฉากของประเทศญี่ปุ่นไม่ก็อ้างอิงหลาย ๆ อย่างมาจากที่นี่  จนเวลาผ่านไปก็มีข่าวลือใหม่ว่าเกมภาคที่ 6 นี้จะย้อนเวลากลับไปที่ ‘Vice City’ ช่วงปี 1980 ซึ่งจนแล้วจนรอดก็ไม่มีอะไรมายืนยัน จนมาถึงข่าวลือใหม่ว่าเกม ‘GTA 6’ จะมีแผนที่ใหญ่ที่สุดในซีรีส์ที่มากกว่าภาค ‘San Andreas’ และซับซ้อนมากกว่า ‘GTA 5’ แต่ก็มีข่าวลือบางส่วนออกมาแย้งว่า ตัวเกมภาคนี้อาจจะมีขนาดแผนที่เล็กกว่าภาค 5 แต่จะเพิ่มรายละเอียดของตัวเมืองให้มากขึ้น เหมือนที่ซีรีส์ ‘Asassin’s Creed’ ทำ นั่นคือการใส่รายละเอียดบ้านเรือนที่เข้าไปได้ ผู้คนที่เดินไปมาไม่ซ้ำแบบไปจนถึงซอกซอยและสถานที่เปิดโล่งอย่างทะเลทรายชายหาดป่าที่ใส่เข้ามา และอาจจะมีการขยายพื้นที่ใหม่ ๆ มาในภายหลังพร้อมเนื้อเรื่องเสริม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอย่างไหนก็คือเรื่องดี เพราะจุดด้อยของซีรีส์ ‘GTA’ ทุกภาคคือการไม่ใส่ใจรายละเอียดของสิ่งเหล่านี้ ลองคิดดูว่าจะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถเข้าไปในบ้านคนได้ หรือไปเดินเล่นในห้างสรรพสินค้าจะดีขนาดไหน

Grand Theft Auto

ต้องการ NPC ที่ฉลาดและมีชีวิตชีวา

Grand Theft Auto

อีกหนึ่งสิ่งที่แฟน ๆ ‘GTA’ ต้องการนั่นคือความฉลาดของเหล่า ‘NPC’ ภายในเกม เพราะถ้าใครเคยเล่นเกม ‘GTA 5’ หรือ ‘GTA Online’ มาก่อน จะทราบดีว่าตัวละครผู้คนในเมืองนั้นค่อนข้างซ้ำซากทำกิริยาแบบเดิม ๆ เช่นเมื่อเรายิงปืนก็จะร้องโวยวายวิ่งหนีก่อนจะเดินต่อเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งจะว่าตัวเกมก็คงไม่ได้เพราะเกม ‘GTA 5’ ถูกสร้างมาตั้งแต่ปี 2013 ระบบต่าง ๆ จึงไม่พัฒนาเทียบเท่าสมัยนี้ อย่างเหล่า ‘NPC’ ในเกม ‘Red Dead Redemption 2’ ที่มีคนลองติดตามชีวิตของ ‘NPC’ ในเกม เราจะเห็นเขาออกไปทำงานพักเที่ยงเลิกงานแวะกินเหล้าจนเมากลับมานอนที่บ้านก่อนจะตื่นมาทำงาน ซึ่งแต่ละคนจะมีชีวิตที่ไม่ซ้ำกันตามแต่อาชีพชนชั้นในสังคม แถมพวกเขายังมีปฏิสัมพันธ์กับคนเล่นที่มีชีวิตชีวา และเราก็หวังว่าสิ่งนี้จะถูกใส่เข้ามาในภาคที่ 6 นี้ด้วย

Grand Theft Auto

จัด Easter Eggs เยอะ ๆ

Grand Theft Auto

ต้องเรียกว่าไม่ตั้งใจให้มีแค่ใส่ไปขำ ๆ แต่กลับกลายเป็นจุดเด่นที่หลายคนชื่นชอบ กับการตามหา ‘Easter Eggs’ ต่าง ๆ ที่ซ่อนในเกม ‘GTA’ ที่ในภาค 5 นั้นก็อุดมไปด้วย ‘Easter Eggs’ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นซากมนุษย์ต่างดาวในน้ำแข็งช่วงต้นเกม ผีสาวที่ออกมาหลอกคนบนเขา ไปจนถึงภาพวาดประหลาดที่ทิ้งไว้ทั่วเมือง ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีคนพบสถานที่แปลก ๆ อยู่เรื่อย ๆ และหลายคนต่างก็หวังว่าใน ‘GTA 6’ ทางทีมงานจะอัด ‘Easter Eggs’ ใส่ลงไปเยอะ ๆ จะดีมาก ๆ และขอให้แปลกกว่ามนุษย์ต่างดาวในภาค 5 และซ่อนแบบให้หายาก ๆ รับรองว่าแฟน ๆ ต้องชอบแน่นอน

Grand Theft Auto

ควรปรับแต่งอาวุธและยานพาหนะได้หลากหลายกว่าเดิม

Grand Theft Auto

อะไรที่มันดีอยู่แล้วก็ควรเก็บเอาไว้และพัฒนาให้ดีขึ้น นั่นคือสิ่งที่แฟน ๆ เกมต้องการ ซึ่งถ้าเนื้อเรื่องของเกม ‘GTA 6’ ย้อนกลับไปในช่วงปี 1970-1980 ขึ้นมาจริง ๆ ละก็ การที่เราจะได้เห็นรถหุ้มเกราะแบบใหม่หรือการแต่งอาวุธเทพ ๆ ที่เคยมีในภาคที่ 5 ก็จะถูกโยนทิ้งไปทันที แต่ถ้าถ้าเนื้อในเกม ‘GTA 6’ เป็นยุคนี้หรืออนาคตข้างหน้าสิ่งที่เราจะได้เห็นอาจจะล้ำสมัยน่าสนใจกว่านี้แน่นอน และสิ่งที่ไม่ควรเปลี่ยนแต่ควรเพิ่มอีกอย่างนั่นคือรถแบบต่าง ๆ ที่เหมือนของจริง หรือเอารถจริง ๆ มาใส่ในเกมเลยยิ่งดี และเพิ่มระบบปรับแต่งส่วนต่าง ๆ ของรถให้ละเอียดขึ้นกว่า ‘GTA 5’ เพื่อเอาใจสายสะสมรถที่มีอยู่มากในเกม รับรองว่าแฟน ๆ ต้องชอบแน่นอน ส่วนสายลุยในระบบออนไลน์ก็ควรมีการเพิ่มรถหุ้มเกราะอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เยอะขึ้น และเพิ่มความยากของการผ่านให้มากขึ้นเพื่อท้าทายคนเล่น ยิ่งถ้าสามารถถ่ายโอนบ้านรถเงินจากภาคก่อนมาได้ด้วย จะยิ่งทำให้ตัวเกมน่าสนใจขึ้นอีกมากมายแน่นอน

Grand Theft Auto

ข่าวลือเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง GTA 6

Grand Theft Auto

อย่างที่เราได้บอกไปในหัวข้อก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับข่าวลือเรื่องตัวละครในเกม ‘GTA 6’ ที่อาจจะเป็นนักค้าโคเคนที่ต้องสร้างอาณาจักรยาเสพติดของตัวเอง ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากซีรีส์ ‘Netflix’ เรื่อง ‘Narcos’ ซึ่งเป็นตัวละครเดียวไม่สามารถเปลี่ยนตัวได้ และมีตัวละครออนไลน์ต่างหากเหมือนในเกม ‘Red Dead Redemption 2’ แต่ก็มีอีกข่าวลือหนึ่งบอกว่าเกม ‘GTA 6’ จะให้เราเล่นเป็นตัวละครถึง 4 คน โดยจะเล่าเรื่องราวของฝั่งโจร 2 คนที่ต้องก่ออาชญากรเพื่อสร้างอาณาจักรอาชญากรรมค้ายาของตนเอง ที่เริ่มจากเป็นโจรกระจอกที่รับงานปล้นฆ่าลักพาตัวเล็ก ๆ ก่อนจะขยายขนาดไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นเจ้าพ่อค้ายาที่ยิ่งใหญ่ กับเรื่องราวของ 2 นายตำรวจที่แอ็กชันแบบดั้งเดิมที่คล้ายเกม ‘LA Noire’ ที่ต้องร่วมมือกับฝั่งโจรเพื่อช่วยกันในการทำภารกิจ และล่าสุดมีข่าวออกมาอีกว่าเราจะได้เล่นเป็นหลายตัวละคร หนึ่งในนั้นจะเป็นหญิงสาวที่ผู้หญิงที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ที่จะใช้ฉากใน ‘Vice City’ สมัยใหม่ที่ต่างจากในเกมภาคเก่า เรียกว่ายิ่งค้นข่าวลือยิ่งเจอจนเราไม่สามารถฟันธงได้เลยแม้แต่เรื่องเดียว

Grand Theft Auto

กำหนดเปิดตัวและปีที่วางจำหน่าย

Grand Theft Auto

ปิดท้ายกับข่าวลือที่ขอย้ำอีกครั้งว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันใด ๆ จากทาง ‘Rockstar’ แต่ก็มีคนคิดทฤษฎีออกมามากมายเกี่ยวกับปีที่จะวางจำหน่ายเกม ว่าทาง ‘Rockstar’ จะเปิดตัวเกมลงบนคอนโซลประมาณ 22 เดือนนับจากเกมล่าสุดที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งถ้านับการวางจำหน่าย ‘Red Dead Redemption 2’ ในเดือนตุลาคม 2018 ก็คงใกล้ถึงเวลาเปิดตัวเกมใหม่ของค่ายในเดือนสิงหาคม 2020 แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีประกาศใด ๆ (หน้าแตกไปแล้ว 1)  ก่อนจะแถออกมาว่านั่นอาจจะเป็นช่วงการพัฒนาของเกมก็ได้ ซึ่งล่าสุดมีข่าววงใน (อีกแล้ว) บอกว่าตัวเกม ‘GTA 6’ จะเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2023 โดยใช้เมือง ‘Miami’ เป็นต้นแบบ แต่อีกข่าวจากคนวงในของวงในแบบวงในลงไปในวงใน (หลายวงในเพื่อความซับซ้อน) อีกว่า ‘GTA 6’ จะวางจำหน่ายในปี 2025 กับฉาก ‘Vice City’ ในอนาคตที่ไม่ไกลจากตอนนี้มาเป็นต้นแบบ และทุกวงในต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าตัวเกมจะยังไม่ลง ‘PC’ ในวันวางจำหน่าย แต่ฝั่งคอนโซลจะได้เล่นก่อนแบบที่เคยเกิดขึ้นใน ‘GTA’ ภาคก่อน ๆ ที่ผ่านมา อ่านเพื่อความบันเทิงฟังหูไว้หูรอดูข่าวอย่างเป็นทางการดีที่สุด

Grand Theft Auto

ก็จบกันไปแล้วกับการรวมข่าวลือน่าสนใจของ ‘GTA 6’ พร้อมกับความคาดหวังของแฟน ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่ควรเกิดขึ้น และสิ่งที่คนเล่นเกมต้องการในเกมภาคนี้หวังว่าจะถูกใจกัน โดยข้อมูลทั้งหมดนั้นเป็นเพียงการคาดเดาของแฟน ๆ และการพูดถึงสิ่งที่ควรมีจากแฟนเกมที่พูดถึงในสื่อต่าง ๆ ว่าต้องการอะไร จะมีจริงอย่างที่บทความนี้ว่าหรืออาจจะไม่มีอะไรตรงเลยก็ต้องมารอดูกันในอนาคต ซึ่งคุณสามารถติดตามข่าวสารวงการเกมได้ที่เว็บไซต์แบไต๋ได้เลย รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมการ์ตูนความบันเทิงต่าง ๆ อย่างแน่นอน เรียกว่ามีครบจบในที่เดียวลองชมกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส