เข้าสู่ปี ค.ศ. 2022 Wizard of the Coast ผู้จัดจำหน่ายการ์ดเกมชื่อดัง Magic: The Gathering มาพร้อมกับชุดการ์ดชุดใหม่ที่จะพาทุกคนไปยังดินแดนกลิ่นอายตะวันออกผสมกับโลกไซเบอร์พังก์ (Cyberpunk) ในชุด Kamigawa: Neon Dynasty

การมาของ Kamigawa: Neon Dynasty ทีมงานแบไต๋ได้รับเกียรติจากทีมงาน Wizard ในการสัมภาษณ์พิเศษ เดฟ ฮัมฟรีส์ (Dave Humpherys) ตำแหน่ง Game Design Architect ของ Wizard of the Coast จากอดีตโปรเพลเยอร์ผู้หลงไหลการเล่นจนเข้าเส้นเลือด ปัจจุบันได้เข้ามาทำงานในสิ่งที่ตัวเองรัก เป็นส่วนหนึ่งของทีมออกแบบการ์ดเกมที่มีผู้เล่นอยู่ทั่วโลก ทีมงานแบไต๋ต้องขอบคุณเดฟในการถามตอบครั้งนี้ด้วย

เดฟ ฮัมฟรีส์ (Dave Humpherys)

คุณหลงใหลอะไรในการ์ดเกม Magic: The Gathering จากอดีตโปรเพลเยอร์จนตอนนี้คุณได้กลายเป็นทีมงานผู้ออกแบบการ์ดเกมที่ให้ผู้เล่นทั่วโลกได้เล่นกัน

เดฟ: ผมเติบโตมากับการเล่นการ์ดเกมรูปแบบเดิม ๆ กับครอบครัว พอผมโตขึ้น ผมตกหลุมรักการเล่นการ์ดเกมที่แฟนตาซีมากขึ้น ซึ่ง MTG เป็นการผสมผสานที่ยอดเยี่ยมในสิ่งที่ผมสนใจ และให้ผู้เล่นได้ออกแบบประสบการณ์การเล่นในแบบของตัวเองอย่างมีเอกลักษณ์ ผมไม่เคยรู้สึกเบื่อเลยเมื่อมีการ์ดชุดใหม่ออกมา

ผมประสบความสำเร็จในฐานะของการแข่งขันและปัจจุบันได้เป็นผู้ออกแบบชุดการ์ดที่ได้รับการยอมรับ ส่วนหนึ่งผมนำประสบการณ์ในการแข่งขันมาใช้ในการออกแบบการ์ดด้วย ผมยังคงสนุกในการเล่นการ์ดแต่ละชุดที่เปิดตัวออกมาและพยายามค้นหาวิธีเล่นการ์ดใหม่ ๆ ในแต่ละชุดที่ออกมา

คุณรู้สึกอย่างไรบ้างกับปรัชญา F.I.R.E หลังจากได้เริ่มลองนำแนวคิดนี้มาใช้ในการออกแบบการ์ดในแต่ละชุด

เดฟ: F.I.R.E คือแนวคิดการออกแบบที่นำเสนอออกมาเพื่อมอบความสนุกในการเล่น ประกอบไปด้วย F จาก Fun (สนุก), I จาก Inviting (เชิญชวน), R จาก Replayable (เล่นซ้ำ) และ E จาก Exciting (น่าตื่นเต้น) ผมเชื่อว่าแนวทางของปรัชญานี้เป็นแนวทางการออกแบบที่ยอดเยี่ยมในการสื่อถึงความพยายามของเรา พวกเรามักคิดไตร่ตรองซ้ำไปซ้ำมาถึงการใช้ปรัชญานี้ให้เข้าถึงแนวคิดการออกเสมอ โดยเฉพาะการสร้างความตื่นเต้นให้กับการเล่นในแต่ละชุดที่ออกมา ความยอดเยี่ยมที่ผู้เล่นจะได้รับในแง่ของการออกแบบการ์ดและรูปแบบในการเล่น

ตอนนี้พวกเราขยายเป็นสตูดิโอเพื่อรองรับมุมมองทางความคิดที่หลากหลายในการออกแบบ พวกเรามองหาการนำเสนอที่เชื่อมโยงแนวทางการออกแบบของแต่ละด้านให้เข้ามาร่วมกัน เช่น เพิ่มคำเฉพาะบนการ์ดเพื่อเพิ่มมูลค่าของการ์ดและทำให้การ์ดใบนี้ถูกนำกลับมาเล่นซ้ำได้อีก และพวกเราต้องคำนึงถึงความสมดุลระหว่างเล่นที่จะเกิดขึ้นด้วย

คุณเป็นหัวหน้าออกแบบการ์ดมาหลากหลายชุด ชุดไหนที่คุณคิดว่าออกแบบการ์ดได้ยากที่สุด และเพราะอะไร

เดฟ: การ์ดแต่ละชุดถูกนำเสนอในแนวทางที่แปลกใหม่ตลอด ผมคิดว่าการ์ดชุด War of the Spark เป็นชุดที่ออกแบบยากที่สุด การ์ดชุดนี้ได้รับการออกแบบอย่างยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับผม จากรูปแบบการเล่นแบบดั้งเดิมที่มีข้อจำกัดต่าง ๆ มากมาย นอกจากนี้ยังมีความท้าทายที่ถูกดึงดูดด้วยเหล่าการ์ด Planeswalker ที่มากมายจนกลายเป็นความน่าสนใจของการ์ดชุดนี้

การที่มีการ์ด Planeswalker ที่หลากหลาย ส่งผลต่อรูปแบบการเล่นที่ถูกสร้างขึ้นพอสมควร พวกเราค้นหาแนวทางการเล่นแบบใหม่อยู่เสมอ เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ความสนุกแบบใหม่กับเหล่าการ์ด Planeswalker ที่เป็นส่วนหนึ่งในการ์ดชุดนี้ รวมไปถึงความพยายามบอกเล่าเรื่องราวผ่านการ์ดในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน แม้พวกเราจะไม่ได้ทำให้การ์ด Planeswalker ไปยังจุดที่สมดุลที่สุด แต่ผมก็คิดว่าพวกเราทำได้และมันเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมสำหรับทุกอย่างที่ใส่ลงไปในการ์ดชุด War of the Spark

ตั้งแต่คุณเป็น Game Design Architect คุณชอบใบไหนที่ได้ออกแบบมากที่สุด

เดฟ: ผมไม่เก่งเท่าไหร่ในการตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ชอบมากที่สุด หากต้องเลือกได้อย่างเดียวซึ่งมักจะต้องมีคำถามเกี่ยวกับผมชอบการ์ดอะไรทั้งในฐานะของผู้เล่นและในฐานะของนักออกแบบการ์ด ผมพยายามนึกถึงสิ่งที่ผมเคยออกแบบมา ซึ่งผมก็ลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าผมจะต้องพยายามมากแค่ไหนในการออกแบบการ์ด Mindlink Mech ของชุด Kamigawa: Neon Dynasty ใบนี้เป็นการ์ดที่ผมชื่นชอบมากในฐานะของผู้เล่น ซึ่งเป็นการ์ดที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงมากนัก ด้วยเหตุผลเมื่อมองหาการ์ดจำนวนมากที่ใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงพลัง ทริกในการโจมตีหรือการมีปฎิสัมพันธ์ต่าง ๆ ระหว่างเล่น การ์ด Mindlink Mech เป็นการ์ดที่ดีแต่มักจะโดนมองข้าม

Mindlink Mech

ในฐานะของนักออกแบบ ผมชอบการ์ด Tasigur, the Golden Fang กับการ์ด Nicol Bolas, Dragon-God ทั้ง 2 ใบเป็นการออกแบบที่ผมภูมิใจมากและผมใส่รายละเอียดลงไปเยอะมาก การ์ด Tasigur เป็นการ์ดที่สร้างความสนุกในระหว่างการเล่นได้ดี ส่วนการ์ด Nicol Bolas เป็นการ์ด Planeswalker ที่มีคำอธิบายมักให้ความรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่

Tasigur, the Golden Fang
Nicol Bolas, Dragon-God

จะมีโอกาสไหมที่จะมี Planeswalker ใช้มวยไทยในโลกของ Magic: The Gathering

เดฟ: ผมมีส่วนร่วมค่อนข้างน้อยในด้านของเนื้อเรื่องที่ถูกสร้างสรรค์เข้ามาภายในแต่ละชุด แต่ผมไม่รู้ด้วยเหตุผลใดที่พวกเรายังไม่สามารถนำเสนอแรงบันดาลใจด้านศิลปะการป้องกันตัวในโลกของความเป็นจริงและเทคนิคของมันเอามาใส่ในโลกของ Magic: The Gathering

สุดท้ายอยากให้คุณบอกเกี่ยวกับทิศทางของ Magic: The Gathering ในอนาคตหลังจากนี้หน้อย จะมีอะไรให้ผู้เล่นทั่วโลกได้ตื่นเต้นบ้าง

เดฟ: ผมไม่สามารถเผยข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงได้ แต่ผมคาดหวังว่าพวกเราจะขยายขอบเขตการออกแบบต่อไป โดยส่วนตัวผมชื่นชอบที่จะอยู่ในโปรเจกต์ที่สะท้อนให้เห็นถึงการค้นหานั้น ๆ เพื่อให้พวกเราสามารถเรียนรู้ว่าพวกเราควรจะสร้างนวัตกรรมอะไรออกมาให้ผู้เล่นของเราในชุดใหม่เสมอ

สามารถอ่านเนื้อหาอื่น ๆ เกี่ยวกับ Magic: The Gathering ได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเกี่ยวกับการ์ดชุดใหม่ Kamigawa: Neon Dynasty หรือ Commander Format ที่สนุกไม่เหมือนใคร และสามารถติดตามข่าวสารต่าง ๆ ได้จากทาง Magic: The Gathering Thailand

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส