เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงกำลังเล่น ‘Elden Ring’ เกมสุดโหดซีรีส์ใหม่ของ ‘FromSoftware’ ที่ขึ้นชื่อลือชาในความยากสุดหินที่ใครใจไม่แข็งจริงซื้อมาระวังเล่นไม่จบ ซึ่งนอกจากความยากโหดหินท้าทายความสามารถผู้เล่นแล้ว ตัวเกมยังมีเอกลักษณ์อีกอย่างที่น่าสนใจ คือเหล่าสัตว์ประหลาดในเกมที่ถูกออกแบบมาได้วิปริตบิดเบี้ยว เหมือนออกมาจากหนังสยองขวัญแฟนตาซีเลย ซึ่งก็มีสัตว์ประหลาดหลายตัวที่แฟนเกมรู้สึกคุ้นตาว่ามันเหมือนกับในการ์ตูน ‘Berserk’ ที่มีการออกแบบสัตว์ประหลาดที่บิดเบี้ยวพอ ๆ กัน จนเราได้ไปรวบรวมเปรียบเทียบสัตว์ประหลาดในซีรีส์ ‘Soul’ กับ ‘Elden Ring’ ว่ามีสัตว์ประหลาดตัวไหนที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกันบ้าง พร้อมประวัติที่มาที่ไปของทั้งสองตัวว่ามาจากไหนมีความเป็นมาอย่างไร และต้องอธิบายก่อนว่าเนื้อหาในบทความเป็นเพียงการคาดเดาจากรูปร่างตัวละครเท่านั้น เพราะทีมพัฒนา ‘FromSoftware’ ไม่ได้ออกมายืนยันในส่วนนี้  ข้อมูลจึงอาจจะไม่ถูกต้อง 100% และขอไว้อาลัยแด่อาจารย์ เค็นตาโร มิอูระ (Miura Kentaro) ผู้เขียนการ์ตูน Berserk ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2021 ไว้ ณ ที่นี้ด้วย

Berserk

Old Iron King กับ Nosferatu

Berserk
Dark Souls II

เริ่มต้นตัวละครคู่แรกที่มีรูปร่างคล้ายกันมาก ๆ ระหว่าง ‘Old Iron King’ ราชาแห่งอาณาจักรโบราณผู้เคยปกครองป้อมปราการเหล็ก ‘Iron Keep’ กับนักรบในตำนาน ‘Nosferatu’ ในการ์ตูน ‘Berserk’ โดยตัวของ ‘Old Iron King’ นั้นคือผู้หมกมุ่นอยู่กับการสร้างอาณาจักรเพื่อให้อยู่ไปนานหลายศตวรรษ แต่สุดท้ายความต้องการของเขาก็พังทลายจนนำไปสู่การล่มสลาย เมื่อป้อมปราการเหล็กอันแข็งแกร่งไร้ผู้ต่อต้านถูกลาวาหลอมละลายจากใต้ดิน ที่ตำนานกล่าว่าปีศาจ ‘Smelter Demon’ เป็นผู้ทำลายป้อมปราการและผู้สังหารราชา พร้อมกับสาปเขาให้อยู่ในเปลวเพลิงใต้อาณาจักรของตนตลอดไป

Dark Souls II

ส่วนตัวละครที่คล้ายกับ ‘Old Iron King’ เมื่อเทียบรูปร่างหน้าตาแล้ว ตัวละครนี้ก็คล้ายกับปีศาจนักรบ ‘Nosferatu’ สาวกผู้อุทิศตนเพื่อการต่อสู้ ความปรารถนาของเขาคือต้องการต่อสู้กับศัตรูที่แข็งแกร่งเพื่อให้ตัวเองสนุกไปกับการต่อสู้ จึงไปปรากฏตัวตามสนามรบต่าง ๆ และฆ่าแบบไม่เลือกข้างจนกลายเป็นตำนานในชื่อ โซด (Zodd)  ซึ่งในร่างปกติเขาจะเป็นชายร่างใหญ่ใช้ดาบ แต่เมื่อแปลงร่างเขาจะกลายเป็นสัตว์ประหลาดมีเขาและปีกที่น่าเกรงขาม ซึ่งมีรูปร่างคล้ายกับ ‘Old Iron King’ ในเกม ‘Dark Souls II’ ตัวของ ‘Nosferatu’ จะไม่กินเนื้อมนุษย์และไม่สนุกกับการฆ่าฟันมนุษย์กับการทำร้ายคนอ่อนแอเหมือนสาวกคนอื่น ๆ ซึ่งโซดเป็นตัวละครที่แฟน ๆ ‘Berserk’ ชื่นชอบเป็นอันดับต้น ๆ อีกด้วย

Berserk

Sulyvahn’s Beast กับ Beast of Darkness

Berserk
Dark Souls IIl

มาต่อกันที่อีกหนึ่งสัตว์ประหลาดที่แฟน ๆ การ์ตูน ‘Berserk’ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเจ้า ‘Sulyvahn’s Beast’ ในเกม ‘Dark Souls III’ มันช่างคล้ายกับวิญญาณหมาป่า ‘Beast of Darkness’ ในการ์ตูนมาก ๆ โดยเจ้า ‘Sulyvahn’s Beast’ จะเป็นหัวหน้ารองที่ป้องกันสะพานที่นำไปสู่​​ ‘Central Irithyll’ โดยที่มาของเจ้าปีศาจนี้กล่าวว่าอดีตมันคืออัศวิน ‘Outrider’ ที่ปกป้อง ‘Irithyll’ ที่ถูก ‘Left Eye Ring’ และ ‘the Right Eye Ring’ จาก พระสันตะปาปาสุลิวาห์ (Pontiff Sulyvahn) สาปจนกลายเป็นปีศาจที่ไร้สติซึ่งกระหายเพียงเลือดเนื้อมนุษย์เท่านั้น

Dark Souls IIl

ส่วนวิญญาณหมาป่าคลั่งอย่าง ‘Beast of Darkness’ ในการ์ตูน ‘Berserk’ นั้นเกิดจากความโกรธและความกระหายเลือดของ กัซ (Guts) พระเอกของเรื่อง ซึ่งมีที่มาจากความบอบช้ำจากประสบการณ์ของเขาในช่วงสุริยุปราคา ที่ถูกเพื่อนรักหักหลังต้องเห็นเพื่อน ๆ ในกองทัพถูกปีศาจกินและเห็นคนที่รักถูกข่มขืนต่อหน้าต่อตา จนกลายเป็นความพยาบาทอย่างแรงกล้าต่อเหล่าปีศาจ ทำให้เกิดปีศาจหมาป่าในจิตใจ ที่มันจะมาหลอกหลอนและครอบงำจิตใจของกัซตอนที่เขาถูกจิตอาฆาตครอบงำ ซึ่งตอนปกติมันจะถูกโซ่แห่งจิตสำนักของกัซขังเอาไว้ในส่วนลึกที่ดำมืด แต่เมื่อกัซได้ ‘Berserker Armor’ มาสวม ก็ยิ่งเป็นการเสริมให้วิญญาณหมาป่ามีพลังและครอบงำร่างเจ้าตัวได้ง่ายขึ้น จนทำให้เขาบ้าคลั่งมากกว่าเดิม ที่เราจะเห็นได้ในการ์ตูนช่วงหลัง ๆ  

Berserk

Berserk reference กับ Berserker Armor

Berserk
Elden Ring

มาที่เกมใหม่อย่าง ‘Elden Ring’ กันบ้างกับภาพของนักรบในชุดหมาป่าพร้อมผ้าคลุมและดาบขนาดใหญ่ ที่ดูไปแล้วคล้ายชุด ‘Berserker Armor’ ใน ‘Berserk’ มาก ๆ โดย ฮิเดทากะ มิยาซากิ (Hidetaka Miyazaki) ผู้ให้กำเนิดซีรีส์เกมยากสุดหินของ ‘FromSoftware’ ออกมายอมรับว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากการ์ตูน ‘Berserk’รวมถึงชุด ‘Berserk reference’ ที่เราจะได้รับในเกม ‘Elden Ring’ กับภาพตัวอย่างในเกม ‘Dark Souls lll’ ก็ได้อิทธิพลมาจากการ์ตูน ‘Berserk’ เช่นกัน  เรียกว่าถ้าไม่มีการ์ตูนเรื่องนี้เราคงไม่ได้เห็นตัวละครที่บิดเบี้ยวแบบนี้อย่างแน่นอน

Dark Souls IIl

ในส่วนชุด ‘Berserker Armor’ นั้น ต้องเล่าต่อเนื่องจากเรื่องราวของ ‘Beast of Darkness’ ที่เมื่อวิญญาณหมาป่าแห่งความบ้าคลั่งหลุดจากการควบคุมภายในจิตใจของกัซ มันก็รวมร่างกับชุดเกราะ ‘Berserker Armor’ จนทำให้กัซกลายเป็นนักรบคลั่งที่มีพลังเหลือมนุษย์ ขนาดที่ว่าแม้ร่างเจ้าของเกราะสู้ไม่ได้แล้ว แต่ชุดเกราะก็ยังบังคับให้ผู้สวมเกราะต่อสู้จนกว่าจะกำจัดศัตรูได้จนหมด เรียกว่าเป็นอาวุธต้องสาปที่มีทั้งพลังโจมตีและป้องกันที่สูง แต่นั่นต้องแลกมาด้วยร่างกายและชีวิตผู้ใช้ ซึ่งความโหดของเกราะนี้ต้องไปถามคนที่อ่านมาฉบับการ์ตูนแล้วว่าโหดจัดขนาดไหน บอกเลยว่าถ้ามีเกราะนี้ในเกมตัวละครจะมีกี่ชีวิตก็ไม่พอใช้อย่างแน่นอน

Berserk

Plague Babies กับ Demon Child  

Berserk
Demon's Souls

เมื่อพูดถึงทารกปีศาจตัวสีแดงอย่าง ‘Plague Babies’ ในเกม ‘Demon’s Souls’ แฟนการ์ตูน ‘Berserk’ จะคิดถึงตัวละครทารกปีศาจ ‘Demon Child’ ที่กุญแจสำคัญของเรื่องราวในการ์ตูนที่แฟนทราบดี แต่ภายในเกม ‘Demon’s Souls’ เจ้าปีศาจเด็ก ‘Plague Babies’ นั้นคือตัวแทนพาหะของกาฬโรค หรือเด็กที่ตายเพราะโรคนี้จนเหล่าวิญญาณถูกเอามารวมกันในหนองน้ำ ซึ่งรอคอยผู้มาปลดปล่อยวิญญาณให้ไปสู่สุคติ แต่ด้วยดวงจิตอันเต็มไปด้วยความรู้สึกโกรธแค้นจากการถูกทิ้ง พวกวิญญาณจึงพยายามนำพาคนที่ผ่านไปมาที่บึงนั้นมาตายด้วย

Demon's Souls

ในส่วนของ ‘Demon Child’ ของการ์ตูน ‘Berserk’ ที่ถ้านับและอ้างอิงจริง ๆ แล้ว เด็กปีศาจตนนี้อาจจะเป็นลูกของกัซและ แคสก้า (Casca) พระเอกนางเอกของเรื่อง แต่ตอนที่กองทัพเหยี่ยวถูกทำให้เป็นเหยื่อสังเวยต่อเหล่าปีศาจในช่วงสุริยุปราคา แคสก้าได้ถูก กริฟฟิธ (Griffith) คนที่เป็นทั้งเจ้านายเพื่อนที่ฝากชีวิตและเป็นคนที่เธอรักหมดหัวใจข่มขืน ทำให้วิญญาณปีศาจไปผสมกับร่างของเด็กน้อยในท้องของเธอ จนทำให้ทารกกลายเป็นปีศาจ ซึ่งนั่นคือสิ่งที่กริฟฟิธวางเอาไว้ เพื่อให้ปีศาจตนนี้กลายเป็นร่างเนื้อเมื่อตนเองกลับชาติมาเกิดในเวลาต่อมา

Berserk

Crow Demon กับ The Crow

Berserk
Dark Souls

‘Crow Demon’ หนึ่งในตัวละครยอดนิยมของเกม ‘Dark Souls’ กับปีศาจอีกาที่มีรูปร่างซึ่งไม่สามารถระบุเพศได้ว่าคือชายหรือหญิง แต่มีลักษณะผอมมีหัวและปีกเป็นอีกา สามารถพบได้ในเกม โดยมันจะมาทำร้ายผู้เล่นจากบนฟ้าที่ค่อนข้างกำจัดได้ยาก ซึ่งจากข้อมูลไม่ได้บอกว่ามันเกิดมาจากอะไร แต่ถ้าใครที่เป็นแฟนการ์ตูน ‘Berserk’ เมื่อเห็นมนุษย์อีกาก็ต้องคิดถึง ‘The Crow’ หนึ่งในลูกศิษย์ของ มอซกัส (Mozgus) อย่างแน่นอน

Dark Souls

ในส่วนของตัวละคร ‘The Crow’ ของการ์ตูน ‘Berserk’ นั้นมีที่มาที่ไปค่อนข้างน่าสงสาร เพราะความจริงแล้วตัวละครคนนี้เป็นเพียงคนธรรมดา ที่ป่วยเป็นโรคเป็นโรคภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ทำให้ผิวหนังไวต่อแสงและจะเน่าเปื่อยเมื่อโดนแดด จึงทำให้เขาต้องสวมชุดอีกาเอาไว้ตลอดเวลา และทำหน้าที่เป็นคนดูแลสิ่งต่าง ๆ จากนักบวชมอสกัสผู้เคร่งในศาสนาแบบสุดโต่ง ซึ่งเขาจะมีหน้าที่จับพวกนอกรีตที่ไม่นับถือศาสนามาทรมานจนตาย แม้ลึก ๆ เขาจะไม่เห็นด้วยแต่ด้วยบุญคุณที่ช่วยชีวิตจึงทำให้ ‘The Crow’ ทำตามคำสั่ง โดยภายหลังเขาได้รับพลังปีศาจจนร่างกายกลายเป็นปีศาจอีกาแบบ ‘Crow Demon’ ในเกม Dark Souls’ เราจึงเดาได้ว่าตัวละครนี้น่าจะเป็นต้นแบบในเกมอย่างแน่นอน

Berserk

Aava The King’s Pet กับ Pishacha

Berserk
Dark Souls ll

ในส่วนของตัวนี้ไม่ขอฟันธงว่าคือต้นแบบมาจากตัวเดียวกันไหม แต่ด้วยรูปร่างหน้าตาของทั้งคู่นั้นก็คือเสือธรรมดา แต่ในเกมและในหนังสือการ์ตูนนั้นมันไม่ใช่เสือธรรมดา แต่มันคือเสือปีศาจ โดยเจ้า ‘Aava The King’s Pet’ นั้นคือผู้พิทักษ์สัตว์เลี้ยงของ ‘Eleum Loyce’ โดยเจ้าเสือน้ำแข็งนี้จะเป็นเสือเพศเมีย ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องเส้นทางสู่มหาวิหาร ‘Grand Cathedral’ ที่เราจะเจอมันได้ในเกม ‘Dark Souls ll’ ซึ่งคนที่เคยสู้กับมันมาแล้ว จะรู้เลยว่าน้องแมวยักษ์ตัวนี้คือตัวโหดที่ฆ่าผู้เล่นให้ตายซ้ำมาเป็นสิบ ๆ รอบกว่าจะผ่านเธอไปได้

Dark Souls

มาที่การ์ตูน ‘Berserk’ ที่จะไม่มีชื่อเฉพาะเจาะจงให้กับสัตว์ปีศาจเสือเหล่านี้ แต่มันจะถูกเรียกรวม ๆ ว่า ‘Pishacha’ สัตว์ปกติที่ถูกเวทมนตร์แห่งความมืดปลูกฝังวิญญาณอาฆาตลงไป จนมันมีขนาดที่ใหญ่ดุร้ายและเชื่อฟังผู้ใช้วิชาที่มากกว่าสัตว์ปกติ ซึ่งเสือโคร่งที่ถูกสิงเหล่านี้ คือสัตว์ป่าที่ถูกจับมาเพื่อใช้ในการสร้างความวุ่นวายและควบคุมดูแลเมือง ซึ่งคนที่ต่อต้านจะถูกมันจับกินทั้งเป็น แต่สำหรับพี่ดาบใหญ่แล้วเสือพวกนี้ก็เป็นแค่แมวยักษ์ที่ฟันทีเดียวตายอย่างง่ายดาย

Berserk

Deep Accursed กับ Unidentified Female Apostle

Berserk
Dark Souls lll

ปิดท้ายกับปีศาจที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกันอีกหนึ่งคู่ กับ ‘Deep Accursed’ สัตว์ประหลาดลูกผสมระหว่างแมงมุมและมนุษย์หมาป่า ที่ว่ากันว่าเจ้าตัวนี้คือมนุษย์ที่ถูกคำสาปให้เป็นปีศาจในยุคแห่งไฟของเมือง ‘Anor Londo’ ที่ว่ากันว่าอดีตเคยเป็นเมืองของเทพเจ้าในเกม ‘Dark Souls III’ ซึ่งมันจะเป็นหัวหน้ารองเพื่อทดสอบฝีมือคนเล่นว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ ซึ่งบอกเลยว่าไม่ง่ายเมื่อเทียบกับตัวอื่น ๆ ที่ผ่านมา

Dark Souls lll

คราวนี้มาที่ฉบับการ์ตูนกันบ้างกับรูปร่างหน้าตาของ ‘Deep Accursed’ นั้น ดูไปแล้วช่างคล้ายกับปีศาจ ‘Unidentified Female Apostle’ หรือตัวละครสาวกหญิงไม่ทราบชื่อ ที่ถ้าใครยังจำได้ตัวละครนี้ปรากฏตัวตั้งแต่เริ่มต้นเรื่องในหน้าแรกของการ์ตูน ‘Berserk’ ที่เปิดเรื่องมาแบบ 18+ ก่อนที่เธอจะถูกกระบอกปืนใหญ่ในแขนกลของกัซยิงกรอกปากจนตายคาที่ โดยตัวละครตัวนี้เคยไปปรากฏตัวในตอนที่กองทัพเหยี่ยว ถูกทำให้เป็นเหยื่อสังเวยต่อเหล่าปีศาจในช่วงสุริยุปราคาด้วย ซึ่งในร่างปกติเธอจะมาในรูปลักษณ์ของสาวสวยสวย เพื่อหลอกล่อเหยื่อให้ตายใจก่อนจะจับกินในร่างปีศาจ ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับ ‘Deep Accursed’ ในเกม ‘Dark Souls III’ มาก ๆ ที่ยิ่งเอารูปมาเทียบยิ่งคล้าย

Berserk

ก็จบกันไปแล้วกับการรวมสัตว์ประหลาดในซีรีส์ ‘Soul’ และ ‘Elden Ring’ ที่มีรูปแบบคล้ายตัวละครสัตว์ประหลาดในการ์ตูน ‘Berserk’ เพื่อเป็นการต้อนรับการมาของเกมสุดหินอย่าง ‘Elden Ring’ ซึ่งเอาจริง ๆ ยังมีอีกหลายตัวละครที่มีรูปร่างคล้ายกัน แต่ในต่างประเทศรวมถึงในบ้านเราเคยมีคนพูดถึงกันไปบ้างแล้ว เราเลยไปค้นหาตัวที่หลายคนอาจจะไม่รู้นำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน ส่วนใครที่เล่น ‘Elden Ring’ แล้วสนุกไม่สนุกอย่างไรก็เอามาเล่าสู่กันฟังได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรเกี่ยวกับวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส