นัท – ณัฐพงศ์ โสภา นักรีวิวหนัง เพจดังหลักล้าน

หนังโปรดของข้าพเจ้า คิดว่าถ้าพูดชื่อเพจนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก ด้วยยอด like เพจที่มากถึงหลักล้าน และมีสาระดีๆ จากหนังต่างๆ ออกมานำเสนออยู่เป็นประจำ ทำให้ผู้ใช้เฟสบุ้คชาวไทยเกือบทุกคน แทบจะกดติดตามเพจนี้ทันทีที่ได้อ่านโพสต์รีวิวหนัง แต่เบื้องหลังของเพจรีวิวหนังชื่อดังเพจนี้ คือนักรีวิวที่มีความสามารถ ที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึก และทัศนคติต่างๆ ผ่านออกมาทางตัวอักษรได้อย่างน่าอัศจรรย์ และวันนี้คอลัมน์ “พี่เค้าใช้แอปอะไรนะ” บีจะพาชาวแบไต๋ทุกท่าน ไปพบกับ….นักรีวิวหนังชื่อดังของไทยค่ะ มาดูกันดีกว่าว่ากว่าจะเป็นเพจ หนังโปรดของข้าพเจ้า มีที่มาที่ไปยังไงบ้าง

เริ่มจากอยากบันทึกความรู้สึกของตัวเอง

ช่วงปี 2008 มีโอกาสได้ดูเรื่อง The Dark Knight ในโรง แล้วหลังจากนั้นเราก็เข้าพันทิป เข้า IMDb หาชื่อหนังที่น่าสนใจแล้วไปเช่ามาดูตลอด พวกหนังรางวัลออสการ์ หนัง top 250 imdb ตอนนั้นเราเก็บแทบหมดทุกเรื่อง

แล้วเวลาเราดูจบ เราก็อยากเขียน short review ไว้ว่าทำไมถึงชอบ ทำไมถึงไม่ชอบ แล้วก็เก็บลง google plus ทีนี้พอมันเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ก็เลยเอาไปแชร์ลงพันทิป

เวลาเจอหนังที่ดูแล้วชอบก็อยากแชร์ให้คนอื่นรู้จักบ้าง ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดก็คือการรีวิว

จากกระทู้ในพันทิป สู่เพจหลักล้าน “หนังโปรดของข้าพเจ้า”

เพจเริ่มต้นขึ้นหลังทำกระทู้  [ Top 250 ] Review เล็ก ๆ หนังในดวงใจของผมครับ ซึ่งเรารู้สึกโอเคกับกระแสตอบรับ แล้วก็คิดว่าควรจะมีที่เก็บรีวิวเป็นเรื่องเป็นราว ตอนนั้นเป็นยุคของบล็อก แต่เราคิดว่าบล็อกไม่เข้าทางเท่าไรก็เลยเปิดเป็นเพจขึ้นมา

ชื่อเพจก็มาจากลิสต์หนังของตัวเองใน imdb คือ my favourite films ซึ่งเราก็แปลไทยตรง ๆ เลยว่าหนังโปรดของข้าพเจ้า

มุมมองที่ต่างกันของนักรีวิว คือเสน่ห์อย่างหนึ่ง

เมื่อก่อนชอบอ่านรีวิวของคนอื่น แต่ละคนจะมีวิธีมองหนังแตกต่างกันไป ซึ่งมันเป็นเสน่ห์ที่ทำให้เราชอบอ่านงานเขียนของคนอื่น อย่างนักวิจารณ์บางคนในไทยจะวิเคราะห์การถ่ายฉากแอ็คชั่นเก่ง บางคนเขาคิดแทนตัวละครได้น่าสนใจ แต่ละคนมีวิธีเขียนและมองหนังเยอะแยะมากมาย ตรงนี้ทำให้การอ่านรีวิวหนังมันเป็นเรื่องที่สนุก

เข้าใจและยอมรับ “ความแตกต่างทางความคิด” 

แน่นอนว่าความขัดแย้งในมุมมองที่ต่างกันไปของผู้ตามเพจต้องมีอยู่แล้ว ล่าสุดก็ Your Name แต่ด้วยความที่เพจเรามีมาตรฐานระดับหนึ่ง มีรสนิยมชัดเจน แฟนเพจขาประจำจึงเข้าใจว่าทำไมเราไม่ชอบหนัง

แล้วปกติเวลาเขียนถึงหนังที่ไม่ชอบนี่จะยากมากเพราะต้องพยายามเขียนอธิบายให้ละเอียดที่สุด อยากเขียนให้คนที่เขาชอบหนังอ่านแล้วก็เข้าใจมุมของเราที่ไม่ชอบหนัง

แอป IMDb Movies & TV ช่วยให้สามารถตามหนังต่างๆ สะดวกขึ้น

ปกติแทบไม่ได้ใช้แอปในสมาร์ทโฟน เพราะใช้เปิดเว็บในคอมมากกว่า แต่ถ้าอยู่นอกบ้านเต็มที่ก็ใช้แค่แอป imdb อ่านคอมเม้นต์ในเพจก็ใช้แอป pages เป็นหลัก

แอป IMDb Movies & TV  ดีตรงที่มีครบทุกข้อมูลเกี่ยวกับหนังที่เราอยากรู้

ไม่ว่าจะเป็นชื่อนักแสดง ผลงานเก่าของผู้กำกับ คะแนนนักวิจารณ์ metacritic ถือเป็นแอปที่ต้องมีติดเครื่องตลอด

เลยไม่คิดจะใช้แอปอื่นเพราะปกติในคอมเราก็เข้าแต่เว็บ imdb เป็นส่วนใหญ่ ข้อมูลคะแนนหนังที่เราบันทึกไว้ รายชื่อหนัง watchlist มันก็อยู่ใน imdb หมด แถมตัวแอปก็ตอบโจทย์ความต้องการครบด้วย

ดาวน์โหลด

แอป Facebook Pages Manager ก็เป็นอีกแอปที่จำเป็นสำหรับชีวิต!

ปกติเวลารีวิวหนังเราก็ต้องคอยอ่านคอมเม้นต์ในเพจตลอด แอปนี้มันช่วยให้เราอ่านคอมเม้นต์ได้ง่าย ๆ ตลอดเวลา

อัพเดทตัวใหม่ที่แยกช่องคอมเม้นต์ออกมาจากการแจ้งเตือนปกติยิ่งดีขึ้นอีก

เพราะสามารถดูคอมเม้นต์ในโพสต์เก่า ๆ  ได้ง่ายกว่าบน browser มาก

ดาวน์โหลด

หลังจากได้พูดคุย และเห็นมุมมองของพี่นัทแล้ว ก็ทำให้บีรู้ว่า การรีวิวหนังแต่ละเรื่อง ไม่ใช่เพียงดูๆ ให้จบ แล้วเขียนตามความคิดเห็นของเราเท่านั้น แต่ต้องหมั่นทำการบ้านเกี่ยวกับข้อมูลของหนังเรื่องนั้นๆ และอาศัยประสบการณ์ต่างๆ ในการรีวิวด้วย ใครอยากรีวิวหนังเก่งๆ แบบพี่นัท ก็ลองโหลดแอป IMDb Movies & TV เพื่อทำความคุ้นชินกับหนังแต่ละเรื่อง จะได้เขียนออกมาได้ยอดเยี่ยมแบบพี่นัทค่ะ