ไมเคิล ชัย นักบินหนุ่มแห่งสายการบิน Cathay Pacific

เชื่อว่า อาชีพนักบิน เป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของใครหลายๆ คน เพราะนอกจากนักบินจะเป็นอาชีพที่ท้าทายความสามารถแล้ว ยังเป็นอาชีพที่เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ได้ท่องเที่ยวรอบโลกอีกด้วย (อย่างนี้ใครจะไม่อยากทำกันล่ะ)

วันนี้บีจะพาชาวแบไต๋ทุกท่าน ไปพบกับพี่ “ไมเคิล ชัย” นักบิน First officer แห่งสายการบิน Cathay Pacific สายการบิน 5 ดาว ประจำชาติฮ่องกงกันค่ะ

เครื่องบินคือสิ่งมหัศจรรย์ “ที่ผลักดันให้เป็นนักบิน”

เริ่มต้นจากความที่เราชอบเครื่องบินมาตั้งแต่เด็ก จำได้ว่าตอนขึ้นเครื่องบินครั้งแรก เราตื่นเต้นมาก รู้สึกว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่เครื่องบินลำใหญ่ขนาดนั้นสามารถบินได้ อย่างตอนเด็กก็จะขอให้พ่อซื้อเกม Fight Simulator ให้ เพราะชอบเครื่องบินมาก หลังจากนั้นก็ไปเริ่มต้นฝึกบินที่นิวซีแลนด์ และก็ไปสัมภาษณ์กับ Cathay Pacific ที่ฮ่องกง

ขับเครื่องบินลำใหญ่ครั้งแรก… ยังประทับใจไม่รู้ลืม

ตอนฝึกเครื่องบินลำใหญ่ครั้งแรก เรารู้สึกว่าความฝันของเรามันเป็นจริงแล้ว ตอนแรกๆ เครื่องมันเร็วมาก เราก็รู้สึกกังวล แต่พอตอนนี้ลองย้อนกลับไปคิด ก็รู้สึกดีมาก เพราะเราไม่มีโอกาสทำแบบนั้นอีกแล้ว (เป็นเครื่องบินเปล่า มีแค่ 4 คน มีเรา กัปตัน และนักบินที่ดูแลความปลอดภัย)

การทำงานและไลฟ์สไตล์ของนักบิน

การบินแต่ละครั้งจะต้องมีการเตรียมตัวก่อน โดยก่อนไปทำงานเราก็ต้องทำการบ้านว่า เครื่องบินลำที่เราจะบินวันนี้มีข้อมูลยังไงบ้าง กัปตันที่เราจะบินด้วยวันนี้คือใคร และการทำงานของเขาเป็นอย่างไร เพื่อที่จะเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการทำงานร่วมกับกัปตันแต่ละคน เพราะในการทำงานแต่ละครั้ง เราจะได้เจอกัปตันและแอร์โฮสเตสใหม่ๆ เสมอ ก็จำเป็นต้องรู้ชื่อของผู้ร่วมงานกับเราทุกคน รวมถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเที่ยวบินที่เราต้องทำงาน เช่น เครื่องบินลำที่เราจะขับ มีอัพเดทอะไรบ้าง สภาพอากาศเป็นอย่างไร สถานการณ์ต่างๆ ของสนามบินที่จะลงจอดเป็นอย่างไร ฯลฯ เราก็จะคอยติดตามในไอแพดก่อนไปทำงาน และกรอกข้อมูลสำคัญจากไฟล์ทแพลนใส่ในสมุดที่เตรียมไว้ก่อนหน้าให้เรียบร้อย เช่น เวลาของแต่ละไฟล์ท และน้ำหนักของเครื่อง ฯลฯ และทุกครั้งก่อนการบินจะมีการพูดคุยกับกัปตัน และหัวหน้าแอร์โฮสเตสอีกครั้ง เพื่อปรึกษาหารือในเรื่องการทำงานร่วมกัน ก่อนจะเริ่มบิน

และนักบินจะต้องสอบทุก 2 เดือน เพื่อพัฒนาทักษะการบินของตัวเอง โดยเป็นเครื่องฝึก Simulator และทุกครึ่งปีจะมีการสอบวัดผล เราก็เลยต้องฝึกฝนและเตรียมตัวให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา กิจกรรมที่ทำเวลาว่างๆ ก็เลยจะเป็นพวกการออกกำลังกาย ทั้งการไปยิมและเล่นฟุตบอลกับเพื่อน

ข้อดีอีกอย่างของนักบินคือเรามีเวลาและสามารถไปท่องเที่ยวยังที่ต่างๆ ของโลกได้ด้วย ก็ถือเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งของเราเลย

วิวและความท้าทาย คือเสน่ห์ของอาชีพนักบิน!

เสน่ห์ของอาชีพนักบินคือวิวของท้องฟ้า เหมือนกับว่าเราทำงานบนออฟฟิศที่สวยที่สุดในโลก และออฟฟิศของเราในแต่ละวันก็ไม่ซ้ำกันเลย

cr.mmmmchai

 อีกสิ่งหนึ่งที่รู้สึกชอบในงานนักบินก็คือความท้าทาย เพราะในทุกๆ ไฟล์จะมีปัญหาและอุปสรรคที่เราต้องจัดการและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้

และจะคิดเสมอว่า เครื่องบิน บินเร็ว 8 ไมล์ต่อนาที แต่ความคิดของเราต้องเร็วกว่าเครื่องบิน

Maps.me แผนที่ดีๆ ตอนไม่มีเน็ต!

แอปที่ใช้ประจำคือ Maps.me เพราะเป็นแผนที่แบบออฟไลน์ ไม่ต้องเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตขณะใช้ เพราะบางทีเราเดินออกจากสนามบินแล้วยังไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้ ก็จะยุ่งยากมาก ไม่สามารถใช้แผนที่ในแอปอื่นๆ ได้ ยิ่งช่วงไหนที่บินไกลๆ และต้องใช้ชีวิตอยู่หลายวัน จำเป็นต้องใช้แผนที่ตลอด ก็จะใช้เจ้า Maps.me ทุกครั้ง เรียกได้ว่าเป็นแอปประจำเครื่องเราเลย

เวลาจะใช้ก็แค่โหลดแผนที่ของแต่ละประเทศมาไว้

และสิ่งที่ชอบเป็นพิเศษคือพิกัดของแผนที่แม่นยำและใช้ได้ทั่วโลก

ดาวน์โหลด

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับอาชีพนักบิน อาชีพที่มีออฟฟิศสวยๆ ที่ตื่นตาตื่นใจในทุกวัน และการทำงานที่ท้าทายในทุกวินาที ดูน่าสนุกไม่น้อยเลย ส่วนเจ้าแอปแผนที่ Maps.me ที่พี่ไมเคิลแนะนำมา ก็เก๋ไม่น้อย เพราะเวลาฉุกเฉิน หลงทางแล้วไม่มีสัญญาณเน็ต เจ้าแผนที่จาก Maps.me ก็จะช่วยเราได้เสมอ เห็นทีบีต้องไปโหลดมาใช้บ้างแล้วล่ะ