คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ถือเป็นหนึ่งในคณะที่ว่ากันว่าจะเรียนให้รอดต้อง ถึก! เพราะเรียนหนักมาก แถมยังมีโปรเจ็คต่างๆ ต้องส่งอีกตลอดเทอม ก็อย่าแปลกใจที่ใครๆ จะรู้สโลแกนของคณะนี้ดีว่า “จีบเด็กสถาปัต ต้องช่วยตัดโม” ฟังดูแล้วเก๋น่าดู งั้นไปทำความรู้จักกับเด็กสถาปัตย์สักคนน่าจะดี..

วันนี้บีจะพาทุกคนไปรู้จักกับ ลูกพลัม-วันสิตา เลี่ยวไพโรจน์ ดาวคณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ค่ะ

ทำไมพลัมถึงเลือกเรียนสถาปัตย์ มีจุดเริ่มต้นยังไง

จริงๆ พลัมชอบวาดรูปตั้งแต่เด็กๆ แต่ตอนนั้นยังไม่รู้ตัวเองเท่าไหร่ ว่าจริงๆ สนใจอะไรกันแน่ บวกกับเป็นคนรักสุนัขเลยคิดว่าโตขึ้นอยากเป็นสัตวแพทย์ จนจะขึ้นม.4 เราก็มานั่งคิดดูว่าเราสามารถไปทางไหนได้มั่ง เพื่อเลือกสายที่ต้องการเรียนจะเรียนต่อ พอดีกับช่วงนั้นเป็นช่วงที่รู้สึกว่าได้ไปดูงานสถาปัตย์ค่อนข้างเยอะค่ะ เลยทำให้ได้แรงบันดาลใจ อยากไปทางสถาปนิกเพราะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในกรอบ แถมได้ออกแบบอาคารแบบที่เราชอบ คิดแล้วน่าจะสนุกแน่ๆ เลยเลือกสายวิทย์-คณิตซะเลย แล้วก็เริ่มเรียนวาดรูปตั้งแต่เข้าม.4 เลย


ว่ากันว่า สถาปัตย์ ไม่ใช่คณะที่จะเรียนกันได้ง่ายๆ พลัมเล่าหน่อยสิ..

ส่วนใหญ่แล้วความยากในการเรียนจะเป็นในเรื่องของความรับผิดชอบค่ะ อันนี้ในช่วงแรกๆ อะเนอะ เพราะเราต้องปรับตัว ปรับเวลา งานไม่เสร็จห้ามนอน หรือนอนแล้ว ต้องตื่นมาทำ (หัวเราะ) ต้องตื่นนะ อย่าเทงาน  แต่หลังๆ ความยากเนี่ย อยู่ที่ตัวงานแล้ว โดยเฉพาะทีสิส เพราะมันคือการนำความรู้ตั้งแต่ปี 1 มาสร้างโปรแกรม คิดวิเคราะห์ สร้างคอนเซป และออกแบบ โดยที่เราเป็นคนกำหนดทุกๆ อย่าง อันนี้นี่ยากมากกกกกกกกกก ยากจนบางทีตัวเราเองยังรู้สึกท้อ แต่ก็ต้องคอยบอกตัวเองว่าต้องสู้! (หัวเราะ) จะมาล้มตอนนี้ไม่ได้ เดี๋ยวไม่จบ

มีปัญหาในการเรียนอะไรที่พลัมรู้สึกว่าเป็นปัญหาใหญ่ แล้วพลัมผ่านมาได้ยังไง 

ตั้งแต่เรียนมาก็ไม่เคยรู้สึกว่ามีปัญหาจนกระทั่งทำทีสิสเนี่ยแหละ (หัวเราะ) เหนื่อยมากกก ไม่เคยคิดว่าจะเหนื่อยขนาดนี้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่อง sense แต่คือเหมือนเรายังเข้าไม่ถึง ก็พยายามแก้ไขอยู่ตอนนี้ มีไปปรึกษารุ่นพี่บ้าง เพราะบางทีพอเราอยู่กับตัวเองมากไปมันจะรู้สึกจมอยู่กับที่ บางทีรุ่นพี่ก็แนะนำเราให้มองเห็นทางใหม่ขึ้นมาได้บ้าง

ผลงานชิ้นไหน ที่พลัมรู้สึกว่า นี่มันผลงานชิ้นเอกของเรา!

มีผลงานตอนที่ได้ไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศฝรั่งเศสค่ะ จริงๆ อาจจะไม่ใช่ผลงานที่ดีที่สุดหรือชอบมากที่สุด ถ้าเอาแต่ตัวผลงานมาวัด แต่ถ้าพูดถึง Process ในการเกิดตัวงานคือชอบที่สุดแล้ว เพราะการเรียนการสอนที่ไทยจะอารมณ์แบบยึดติดในกรอบมากกว่าเลยทำให้รู้สึกว่าบางทีมันก็ไม่ใช่งานเรา ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากทำ แต่ตอนไปฝรั่งเศสคืออาจารย์ฟังเรา แม้เขาจะรู้ว่าผิดอะนะ แต่อย่างน้อยก็ฟังก่อนว่าทำไมเราถึงคิดว่าแบบนี้มันดี รู้สึกอิสระมากๆ ในการใช้ความคิด ทำให้สนุกกับงานที่ได้ทำ

ผลงานตอนที่ไปฝรั่งเศสเนี่ยมี 2 ชิ้นค่ะ คือ Water temple กับ The youth hotel ซึ่งผลตอบรับโปรเจคถือว่าอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี โดย Water Temple เนี่ย จะเป็นโปรเจคที่ให้ออกแบบวัดที่มีน้ำมาเป็นองค์ประกอบ ซึ่งอย่างงานของเราในภาพรวมคือการตีโจทย์ว่าวัดไม่ได้จำเป็นต้องมีพระ มีองค์มาให้เห็น แต่มันเป็นเรื่องความสงบที่เกิดขึ้นหลากหลายรูปแบบใน space ที่ต่างกัน สงบในที่นี่ก็ไม่ได้จำเป็นว่าต้องเงียบเท่านั้น แต่เราตีความว่ามันเกิดขึ้น rhythm ที่เกิดซ้ำๆ ซึ่งใช้เสียงจากน้ำมาเป็นตัวแปร space ให้เกิดความรู้สึกที่ต่างกัน ซึ่งอาจารย์ที่นู้นก็ชอบในการตีความ แต่ก็ยังไม่สุด (หัวเราะ) เขาบอกงานสนุกได้กว่านี้อีก แต่ก็ถือว่าเราโอเคกับโปรเจคนั้น สนุกที่ได้ทำได้ทำการทดลองอย่างที่ไม่เคยทำด้วยค่ะ

ตอนอยู่ที่มหาวิทยาลัย ชอบทำกิจกรรมอะไรบ้าง

กิจกรรมที่ได้ทำในรั้วมหาวิทยาลัยคือ เป็น Freshy ของคณะค่ะ เลยต้องเข้าร่วมการประกวดอยู่ช่วงนึง และเป็นเชียร์ลีดเดอร์ของคณะ หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมอะไรอีกเลย (หัวเราะ) ส่วนงานอดิเรกในรั้วมหาวิทยาลัยก็จะมีไปถ่ายรูปเล่นกับพี่ๆ ช่างภาพ หรือไม่ก็จะไปหาขนมทานกับเพื่อนๆ สมัยมัธยมซะส่วนใหญ่ เพราะเวลาว่างก็อยากทำนู้นทำนี่ที่ไม่ต้องจริงจังกับชีวิตมาก ต้องใช้เวลากับคนรอบข้างบ้าง

ขอคำคม คติ ข้อคิด อะไรก็ได้ ที่พลัมใช้ปลุกใจตอนเรียนหน่อยสิ

“สติและสตรอง” ค่ะจุดนี้  สติคือห้ามเอ๋อ ห้ามเด๋อ เด็ดขาด deadline วันไหน แบ่งเวลาดีๆ ส่งงานก็ต้องเผื่อเวลา ส่วนสตรองเนี่ย..ไม่ว่าจะอดหลับอดนอน ก็ต้องสตรองปั่นงานวนต่อไป อาจารย์ล้มแบบกี่ครั้งก็ต้องทำใหม่ ทำต่อไป ห้ามท้อ พูดกับตัวเองทุกวันว่า สู้ๆ!


สาวสถาปัตย์แบบพลัม อยากแนะนำแอปอะไรมั้ย

แอปที่พลัมใช้เป็นตัวช่วยคือ “Pinterest” เป็นแอปที่ช่วยสร้าง inspiration ใหม่ๆ เพราะมันจะมี Keywords ในสิ่งที่เราต้องการค้นหา ซึ่งถ้าเทียบกับ google แล้ว Pinterest ค่อนข้างน่าสนใจกว่าในด้านความหลากหลายของรูปภาพ

แล้วมันก็ดูได้เรื่อยๆ เลย ไม่เคยเบื่อ เพราะความหลากหลายของหมวดหมู่ด้วย เข้าถึงง่ายด้วย มีฟีเจอร์พวกส่งข้อความหลังไมค์ และแจ้งเตือนการอัพเดทและเคลื่อนไหวต่างๆ เลยทำให้แอปนี้เป็นแอปที่ใช้บ่อยสุดแล้ว (ยิ้ม) 

ดาวน์โหลด

วันนี้ก็ได้รู้จัก ลูกพลัม สาวน่ารักแห่งคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ไปแล้ว ตอนนี้หลายคนคงรู้เลยว่า “ข่าวลือว่าเด็กสถาปัตย์นั้นเรียนหนัก ดูเหมือนจะเป็นจริงทุกประการ” แต่การเรียนหนักแบบนี้ ดูจะไม่เป็นอุปสรรคเท่าไหร่ หากใจรัก และเต็มไปด้วยความฝัน และพลัมก็ได้พิสูจน์ให้เรารู้ ว่าสาวสถาปัตย์คนนี้ ต้องเติบโตไปเป็นสถาปนิกที่มีฝีมือยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน