สวัสดีครับ วันนี้ทางทีมงานเว็บแบไต๋ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Startup ไทยอีกแล้วครับ คราวนี้เป็น Startup เกี่ยวกับ “นวัตกรรมชำระเงินด้วยลายนิ้วมือ”

ในปลายปี 2016 ย่างเข้าปี 2017 เหล่าคนในวงการสตาร์ทอัพคงไม่มีใครไม่รู้จัก “จับจ่าย for School”

“จับจ่าย for School”  เป็นไอเดียที่คิดไว้เมื่อปี 2013   โดย “คุณนรินทร์  คูรานา” เจ้าของ ”  บริษัท จับจ่าย คอร์ปอเรชั่น จำกัด”

คุณนรินทร์  คูรานา เจ้าของ “บริษัท จับจ่าย คอร์ปอเรชั่น จำกัด” (ขวามือ)

ไอเดียเกิดจากอะไร?

 

 

 

 

ไอเดีย “จับจ่าย for School” มีที่มาจากการที่คุณนรินทร์ และเพื่อนๆ ไม่อยากจะพกการ์ดต่างๆ นาๆ เวลาใช้จ่ายเงินไว้ในกระเป๋าหลายๆ ใบ

หลังจากนั้นคุณนรินทร์ คูรานา ได้ทำการค้นหาข้อมูลวิธีการจ่ายเงินด้วยวิธีลายนิ้วมือ ว่ามีใครเคยทำระบบแบบนี้มาก่อนไหม ก็พบว่าเมื่อปี 2006 – 2007 มีบริษัทหนึ่งในอเมริกาใช้ระบบนี้อยู่ และเป็นที่นิยมมากในขณะนั้น จึงมีความคิดที่จะประยุกต์นำมาใช้ในบ้านเรา เพียงแต่กังวลว่าจะมาถูกเวลาหรือไม่ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้คุณนรินทร์ หลังจากเรียนจบได้ก่อตั้งธุรกิจรีไซเคิลขึ้นมาในเกาะสมุย เพื่อหาเงินทุนไว้ใช้ในการหาทีมพัฒนาและเป็นเงินทุนไว้ก่อตั้งบริษัท

 

เริ่มต้นอย่างไร

เมื่อปี 2014 ก็ได้เริ่มต้นหาทีมพัฒนา โดยตอนนั้นยังไม่รู้จักธุรกิจ Startup เลยด้วยซ้ำ หลังจากค้นหาผ่านอินเทอร์เน็ตสักระยะหนึ่งก็มีโปรแกรมเมอร์ท่านหนึ่งสนใจที่จะมาพัฒนาด้วย จึงได้เริ่มต้นการทดสอบระบบกัน ในระหว่างที่พัฒนากันอยู่นั้นก็หาลูกค้าที่สนใจไปด้วย โดยการเขียนจดหมายไปหาโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 100 ฉบับ พบว่ามีโรงเรียนที่สนใจประมาณ 20 โรงเรียน หลังจากใช้เวลาพัฒนากว่า 1 ปีก็ได้ต้นแบบที่ยังไม่สมบูรณ์ออกมา แต่เนื่องจากการพัฒนาที่ล้าช้า ทำให้ลูกค้าที่เคยสนใจกลับเปลี่ยนใจไปบางส่วน จึงได้คิดที่จะเริ่มต้นอย่างจริงจังขึ้น เมื่อเดือนธันวาคมปี 2015 จึงเกิดมีออฟฟิศของบริษัทที่มีทีมงานมาทำงานด้วยกันขึ้นมา

หลังจากนั้นในปี 2016 คุณนรินทร์ได้เอาไอเดียไปนำเสนอให้กับนักธุรกิจชาวจีน ก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดีกลับมา จึงทำให้มีเงินทุนเพิ่มขึ้น และได้นำอุปกรณ์ไปทดสอบระบบที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา จนทำให้รู้ถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขมากมาย

หลังจากนั้นจึงเริ่มนำระบบจับจ่าย for School ไปออกบูธ และงานประกวดต่างๆ เช่น Startup Thailand งานประกวดเถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี และงานเกี่ยวข้องกับการศึกษา สื่อต่างๆ ให้ความสนใจ จนกระทั่งเริ่มมีการออกสื่อทั้งโทรทัศน์และวิทยุจนเป็นที่รู้จักมากขึ้น

 

ในปี 2016 จับจ่ายคว้ารางวัลต่างๆ มากมาย ดังต่อไปนี้

รางวัลชนะเลิศที่ 1 เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี ของบริษัทสามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน และสำนักงานส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (สวทช.)

อันดับ 2 ประกวด ipfair ของกรมทรัพยสินทางปัญญา และเข้ารอบ

10 ทีมสุดท้ายของการประกวด Fintech Challege ของธนาคารแห่งประเทศไทย

รางวัลชนะเลิศที่ 1 เถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี ของบริษัทสามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน และสำนักงานส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (สวทช.)

อันดับ 2 ประกวด ipfair ของกรมทรัพยสินทางปัญญา

 เข้ารอบ  10 ทีมสุดท้ายของการประกวด Fintech Challege ของธนาคารแห่งประเทศไทย

รายการ Start Up To You สัมภาษณ์ จับจ่าย For School

 

รายการ Start Up To You สัมภาษณ์เด็กๆที่ใช้ระบบจับจ่าย

สัมภาษณ์ออนไลน์กับพี่จอน นูโว รายการ TKN Online

จับจ่ายสัมภาษณ์งาน ITU Telecom World 2016

 

หากลุ่มลูกค้าอย่างไร?

รายชื่อหน่วยงานที่เป็นลูกค้าของ “จับจ่าย” บางส่วน

ในส่วนของการหาลูกค้า บางครั้งก็เดินเข้าไปขายในโรงเรียนตรงๆ เลยก็มี จนมีโรงเรียนติดต่อมาเยอะมากและมีบริษัทติดต่อสนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายด้วยหลายบริษัท โดยตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นปี 2017 จะทำยอดให้ได้ประมาณ 20 โรงเรียน และอนาคตจะขยายไปยังภาครัฐบาล ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัย

ตอนนี้ระบบเราทำอะไรได้บ้าง?

ระบบ “จับจ่าย for School” ในปัจจุบัน นอกจากรองรับทั้งการจ่ายเงินด้วยลายนิ้วมือภายในโรงเรียนแล้ว ยังมีระบบอื่นๆ อาที เช่น ระบบการบันทึกเวลาการเข้า-ออกของนักเรียน ทั้งก่อนเข้าห้องเรียนและหลังเลิกเรียน บันทึกสถิติการขาดเรียน การลา การมาสาย ระบบการวัดเกรดประจำภาคเรียน ระบบซื้อขายสินค้า  ระบบส่งข่าวสาร พร้อมทั้งระบบแจ้งการบ้านประจำวัน  ด้วยการใช้เพียงปลายนิ้วเท่านั้น (ด้วยเวลาไม่เกิน 0.15 วินาที) โดย เพื่อให้นักเรียนสามารถยืนยันตัวตนได้  และรายงานผลแบบ “Real Time” ผ่าน “Mobile Application” “จับจ่าย for School”  ช่วยให้ทางโรงเรียนและผู้ปกครองมั่นใจได้อย่างแน่นอน  ระบบนี้การันตีความยอดเยี่ยมด้วยรางวัล  “SAMART Innovation Award ปี 2016”     ถือว่าเป็นระบบที่ช่วยพัฒนาโรงเรียนไทยสู่ยุคดิจิตอล 4.0 กันเลยทีเดียว

ชื่อแบรนด์มีที่มาอย่างไร?

สำหรับชื่อแบรนด์ “จับจ่าย” นั้นต้องการให้เป็นคำที่อ่านแล้วสื่อความหมายได้ง่าย เวลาคนเห็นก็สามารถทราบจุดประสงค์ได้ทันที

หากสนใจ “จับจ่าย for School” ติดต่อได้ที่ไหน?

บริษัท จับจ่าย คอร์ปอเรชั่น จำกัด

เลขที่  812/36   ซอยจรัญสนิทวงศ์ 3   ถนนจรัญสนิทวงศ์   แขวงวัดท่าพระ   เขตบางกอกใหญ่  กรุงเทพมหานคร  10600

Website : www.jabjai.school

E-Mail  :  [email protected]

Tel : 02-0299373,  091-8233139

สุดท้ายนี้ทีมงานเว็บแบไต๋ขอขอบคุณ “คุณนรินทร์  คูรานา” เจ้าของ “บริษัท จับจ่าย คอร์ปอเรชั่น จำกัด” ที่ให้การสัมภาษณ์ครับ