“หนุ่มไอซีที นั้นโก้จริงๆ” ย้อนกลับไปสมัยเรียน จำได้ว่าหนุ่มไอซีที ก็เป็นอะไรที่ฮ๊อตตตพอตัว เพราะหนุ่มๆ ที่สนใจเทคโนโลยี ดูจะเป็นคนทันสมัย และพัฒนาตัวเองเก่ง ใช่ค่ะ!! ที่เกริ่นมาแบบนี้ เพราะ คอลัมน์ Unichat วันนี้ จะพาทุกคนไปคุยกับหนุ่มไอซีที แต่ไม่ใช่แค่หนุ่มไอซีที ป.ตรี นะจ๊ะ เพราะหนุ่มไอซีทีคนนี้กำลังจะจบป.โท ที่อังกฤษด้วย ไปค่ะ! ไปทำความรู้จักกับ ตั้ม – สิริวัฒน์ อัครธนัยนันท์ ดีกรี ICT มหาวิทยาลัยมหิดล และ MSC Information Technology Management ที่ University of Sunderland ค่ะ!

ทำไมเลือกต่อโท ด้าน MSC ที่อังกฤษ

ตอนนี้ก็เรียกได้ว่า เรียนจบแล้ว จบพอดีเลย ที่ตัดสินใจมาเรียนสาขาวิชานี้ก็เพราะว่า ตอนป.ตรี เรียนที่คณะ ICT มหาวิทยาลัยมหิดล แล้วอยากจะศึกษาต่อด้านเกี่ยวกับการบริหาร + ธุรกิจ แต่ไม่อยากไปไกลสายเกินไป เช่นพวก MBA อะไรแบบนี้ กลัวจะเรียนไม่ไหว เพราะไม่มีความรู้ ไม่ถนัดเรื่องธุรกิจหรือพวกเศรษฐศาสตร์อะไรเลย ส่วนตัวจะถนัดในเรื่องของการคำนวณอะไรซะมากกว่า ก็เลยคิดว่า สาขานี้เป็นสาขาที่ตอบโจทย์ที่สุดครับ เพราะนอกจากจะมีเรื่องของบริหารต่างๆ เช่น การจัดการและวางแผนโครงการ จัดการความเสี่ยง บริหารองค์กร ฯลฯ

MSC สาขา Information Technology Management เรียนอะไรบ้างคะ

คณะที่เรียนก็จะสอนเกี่ยวกับการจัดการบริหารโครงการ หรือ Project Management แล้วยังมีพวกการประเมินและบริหารความเสี่ยง การควบคุมคุณภาพ พวก Teamwork ในองค์กร คือเยอะแล้วก็กว้างมากๆ สาขานี้จะเรียนรวมกับ Project Management และ Engineering Management มี Telecommunication มาแจมด้วยนะ แต่จะมีแค่ 2 วิชาที่แตกต่างกันออกไป อย่าง IT Management นี่ก็จะมีวิชา E-Commerce กับ Intelligent Systems for Management ให้เรียน เรียนนี่จะไม่ได้ปฏิบัติเลยนะ เน้นทฤษฎีล้วนๆ จะไม่เหมือนตอนป.ตรีเลย ป.โทนี่จะเน้นการแก้ปัญหาจากชีวิตจริง แบบ real world case study เขาก็จะสอนทำนองว่า จากกรณีศึกษานี้ มีปัญหานี้เกิดขึ้น จะต้องแก้ไขปัญหาอย่างไรถึงจะเหมาะสม ประมาณนี้ ส่วนใหญ่จะเรียน Lecture ก่อน แล้วก็จะมีคาบ Tutorial ตามมา ก็จะจับกลุ่มซะส่วนใหญ่ แต่ละคนมุมมองต่างกันก็คุยกัน ถกเถียงกันตามความเห็นของแต่ละคน  แต่เถียงกันไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องไม่ดี เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ นะ เพราะเราจะได้เห็นมุมมองของคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้มีแค่มุมมองของตัวเราคนเดียว

จบมาก็ จริงๆ ค่อนข้างไปได้หลากหลายเลยนะ แต่ประสบการณ์น้อยๆ ก็คงต้องเป็น Programmer หรืองานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะเรียนรู้งานไปก่อน สาขานี้ที่เป็นได้ก็พวก Project Manager นักวิเคราะห์ข้อมูล พวก Data Scientist, Analytics, หาความสัมพันธ์ของข้อมูลที่มีอยู่ เช่นข้อมูลด้านสถิติ หรือ การบันทึก มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจหรืออื่นๆ แล้วก็พวก Business Intelligent หรือตรง ๆ เลยก็ IT manager ครับ

เรียนที่ไทย กับที่อังกฤษต่างกันมากมั้ยคะ

ต้องบอกว่า ที่นี่จะค่อนข้างอิสระมากๆ ต่างกันกับที่ไทยมากพอสมควร มากจนคิดว่า ถ้าประเทศไทยใช้ระบบนี้บ้างก็คงจะดี แต่คงไม่เหมาะเท่าไร อย่างแรกที่ต่างกันจริงๆ เลยก็คือเรื่องกฎระเบียบ การแต่งกาย ที่นี่จะไม่มีแบบที่ไทย ใครจะเข้าเรียนไม่เรียนก็ได้ตามใจ ไม่มีการเช็คชื่อ แต่จะใช้บัตรทาบเข้าห้องเรียน ถ้าหยุด ขาดเรียนไป หรือลา ก็สามารถแจ้งบนออนไลน์ได้เลย แต่อย่างอื่นก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าต่างขนาดไหน เพราะตอนที่เรียน ป.ตรี จะเน้นปฏิบัติเสียมากกว่า เช่น ทำงานส่ง เขียนโค้ดส่ง รายงานก็ทำส่งแบบปกติ แต่ที่นี่จะเน้นเรื่องของ plagiarism หรือที่เรียกกันว่า “ก๊อป” งานคนอื่นมาส่งนั่นแหละครับ ถ้าเจอก็ปรับตกเลย เวลาส่งงานต้องส่งขึ้นระบบ Turnitin ครับ มันตรวจได้หมดเลยว่า ตรงไหนซ้ำกับงานอื่น แล้วซ้ำมาจากที่ไหน ขึ้นเป็น % เลยว่าซ้ำกี่ %

อีกอย่างหนึ่งคือ ที่นี่จะไม่เน้นสอบ เรียนที่นี่สาขานี้ไม่มีสอบครับ ทำงานส่งอย่างเดียว เขาถือคติว่า เรียนมาเพื่อสอบ สอบเสร็จก็ลืม เลยยกเลิกสอบมาเกือบ 10 ปีได้ละ แต่ใครว่าง่าย ก็ยากนะ งานหนึ่งเขียน 2500-3500 คำ มีทั้งหมด 7 วิชา ทั้งหมดเลยก็ 10 เล่ม ไม่รวมเล่มงานวิจัย แต่ละงานก็จะเป็นงาน Critical Review ต้องหาประเด็น หาแหล่งอ้างอิงมาถกเถียงกัน ซึ่งกินเวลาพอสมควร ถือว่าหินมาก ๆ เลยทีเดียว แต่ก็ผ่านมาได้ ไม่ยากเกินตัว ที่สำคัญ ห้ามก๊อปเด็ดขาด

เล่าเรื่องการใช้ชีวิตที่นู่นให้ฟังหน่อย พี่ตั้มทำอะไรบ้าง

อยู่ที่นี่จริง ๆ ก็ต้องเรียกว่า เรียนเป็นหลักครับ ช่วงเทอมแรกไม่ได้ทำอะไรเท่าไร เพราะยังไม่รู้ว่าการเรียนจะเป็นอย่างไร ไหวรึเปล่า อย่างมากก็ไปในเมือง ซื้อของอะไรทำนองนั้น แต่เทอมสองนี่หางานทำแล้ว แล้วก็ไปไหนบ่อยขึ้นด้วย งานที่ทำก็จะเป็นงานร้านอาหารครับ อยู่ในซันเดอร์แลนด์นี่แหละ เป็นร้านอาหารไทยชื่อว่า Thai Bay ทำมาครบทุกหน้าที่ละ ไม่ว่าจะเป็นคนรับออเดอร์ เสิร์ฟ เตรียมอาหาร งานในร้าน งานในครัว เยอะแยะเลย แม้แต่ตอกตะปู รีโนเวทร้านก็ทำมาแล้ว เหลืออยู่อย่างเดียวคือเป็นผู้จัดการ

แรงบันดาลใจในการเรียนของพี่ตั้มหล่ะ

แรงบันดาลใจหรอ คิดว่า อนาคตนี่แหละเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุด เรามีความฝัน มีสิ่งที่อยากทำ ถ้าอยากจะทำสิ่งนั้น ถึงจะมีท้อแท้บ้าง แต่เราก็ต้องทำปัจจุบันให้ดีที่สุดก่อนแหละ สิ่งนั้นก็คือการเรียนนั่นเอง และนี่คือแรงบันดาลใจที่สำคัญที่สุดครับ

มีวิชาไหนที่พี่ตั้มชอบมากเป็นพิเศษ

ก็คงจะเป็นวิชา Intelligent Systems for Management คือการนำข้อมูลสารสนเทศต่างๆ มาใช้กับเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น การวางแผนในการป้องกันหรือยับยั้งปัญหา การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ หรือการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อช่วยในการตัดสินใจอีกด้วย จริงๆ วิชานี้จะเหมือนตอนเรียนป.ตรี คือเรียนเกี่ยวกับ Algorithm ต่างๆ ในการเขียนโปรแกรม แต่อันนี้ไม่ได้เรียนเขียนโปรแกรม แต่เรียนเพื่อนำ Algorithm ตัวนี้มาใช้ประโยชน์ในเชิงบริหารและแก้ไขปัญหาต่างๆ คืออาจารย์จะเน้นย้ำเสมอว่า “ถ้าไม่มีปัญหา จะทำสิ่งนี้ไปทำไม เพื่ออะไร” หรือ “no problem, no project, no tool” จำฝังใจมากๆ เลยทีเดียว

เล่าโปรเจคที่ชอบที่สุดให้ฟังหน่อย

โปรเจคที่ชอบที่สุดก็คงจะเป็นงานสุดท้ายนี่แหละครับ คืองานวิจัยหรือทีสิส (ที่นี่เรียกว่า Dissertation) ที่ผ่านมาก็ถือว่าเป็นโปรเจคที่ถ้าทายที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว เพราะมันหมายถึงสิ่งที่จะชี้ชะตาชีวิตของเราในการเรียนป.โทครั้งนี้นั่นเอง เป็นโปรเจคที่ต้องหา client หรือบริษัทมาเป็นผู้สนับสนุนเรา ถ้าใครเคยทำงานมาแล้วก็ง่ายหน่อย เพราะมองเห็นถึงปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในบริษัทนั้น ๆ แล้วก็มีคนที่รู้จักอยู่แล้ว แต่ผมนี่ ไม่เคยทำงานเลย ก็เลยยากหน่อย อย่างที่บอกครับว่า “no problem, no project, no tool” กว่าจะหา client กับปัญหาที่จะมาแก้ไขได้นี่ใช้เวลาพอสมควร และงานก็มีเวลาที่จำกัด ต้องวางขอบเขตให้ชัดเจน ซึ่งงานนี้ทำให้ได้พัฒนาตัวเองเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเจรจาต่อรองกับอาจารย์ที่ปรึกษาและบริษัท การจัดการตัวเองทั้งเรื่องของงานและเวลา project management ภาษาอังกฤษ

ได้ยินมาว่า สังคมคนไทยที่นู่นอบอุ่นมากกก

สังคมที่นี่ก็จะมีอยู่หลักๆ คือ ในห้องเรียนกับนอกห้องเรียน ในห้องเรียนก็อย่างที่เกริ่นๆ ไว้ คือ มีเพื่อนชาวต่างชาติเยอะ เยอรมัน ไนจีเรีย จีน มาเลเซีย เมียรมาร์ก็มีนะ ส่วนใหญ่เพื่อนพวกนี้ก็คุยกันแค่ในห้อง เรียนจบคาบก็แยกย้าย แล้วเมืองซันเดอร์แลนด์มันก็ไม่ได้ใหญ่ เดินไปไหนก็จะเจอคนนู้นบ้างคนนี้บ้าง ก็มีทักทายกันตามปกติ

ส่วนสังคมนอกห้องเรียนก็จะเป็นกลุ่มคนไทย ทั้งเพื่อนๆ ที่มาเรียนที่นี่ และก็ที่ร้านอาหารครับ กับเพื่อนๆ บ้างก็นัดทานข้าว จัดปาร์ตี้ ทำอาหารกินกันเอง บางทีก็เอาไพ่มาเล่นกัน ที่นี่ไม่ผิดกฎครับ บางครั้งก็ไปเมืองอื่นด้วยกัน มีอะไรก็จะช่วยเหลือกันตลอดครับถึงแม้จะเรียนคนละสาขาวิชา บางทีมีมรดกตกทอดจากพี่ๆ ที่จบไปแล้ว เด็กใหม่ๆ มาก็เอาของให้กันต่อ ส่วนสังคมที่ร้านอาหารนี่ก็คือ พี่ๆ คนไทยที่อยู่ที่นี่ครับ เรามีปัญหาอะไรพี่ๆ เขาก็จะช่วยเหลืออยู่เสมอ ได้ความรู้ได้มุมมองอะไรใหม่ๆ เยอะ

กิจกรรมสุดสนุกของพี่ตั้ม ก็ด้านการบินนี่แหละ

กิจกรรมน่าทำจริงๆ มีเยอะแยะเลย แล้วแต่คนชอบนะ ถ้าคนชอบเที่ยว ก็เที่ยวไปได้ทั่วเลย การเดินทาง คมนาคมสะดวกมากๆ หรือจะเป็นกิจกรรมตามเทศกาลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอีสเตอร์ คริสต์มาสนี่จะเป็นช่วงหยุดยาวของที่นี่ บางทีมหาวิทยาลัยก็จะมีจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างผมนี่ไปปีหน้าผาจำลองมาละ แต่สำหรับผมเนี่ย ผมว่า การบินนี่แหละน่าสนใจ เพราะที่นี่ค่อนข้างเปิดกว้าง มากถึงมากที่สุด มีทั้งแพกเกจนู่นนี่นั่นเต็มไปหมด บางทีมีส่วนลดด้วยนะครับ จริงๆ

ครูเขาก็จะพาเราไป take off แล้วพอถึงช่วงปลอดภัย ก็จะให้เราเป็นคนบิน พาเพื่อนไปได้ด้วย แล้วแต่เงื่อนไขอีกแหละ เป็นการขึ้นเครื่องบินเล็กครั้งแรกด้วย แล้วก็ขับของจริงครั้งแรก ถือว่าตื่นเต้นไม่น้อยเลยครับ มีอากาศแปรปรวนบ้าง แต่ไม่เกินความสามารถและสัญชาตญาณ

และเคยไปบินชมวิวครั้งนึง คุ้มมาก ๆ เพราะค่าบินถูกมาก ไม่ถึง 2000 บาท จองผ่าน wingly.io นะ รู้จักเพราะโฆษณาเฟซบุ๊ก แล้วนักบินใจดีมาก เริ่มบินก็บินจากสนามบิน ผ่านชมเมืองที่ตัวเองอยู่และสถานที่สำคัญอีกหลายที่ เลือกไปบินตอนเย็น แสงสวยมากๆ ประทับใจไม่ลืมเลย

แนะนำแอปที่พี่ตั้มชอบใช้หน่อยค่ะ

แอปที่ใช้หรอ.. ที่เป็นประโยชน์จริงๆ เลยนะ เนื่องจากที่นี่อะไรก็แพง ไม่เว้นแม้แต่โปรโมชั่นมือถือ ก็มีนี่เลย DataFlow เป็นของ iOS นะ เอาไว้ดูว่า เราใช้อินเตอร์เน็ตไปเท่าไรแล้ว มันจะแยกเป็น 2 ส่วน ส่วน Data 3G 4G กับ Wifi นะ แล้วเราสามารถตั้งค่าได้ด้วยว่าเราใช้แพคเกจอะไร มันก็จะคำนวณปริมาณการใช้งานของเราตามแต่ละรอบบิล ถือว่าสะดวกมากๆ จะได้วางแผนในการเลือกใช้โปรโมชั่นได้ง่ายขึ้นด้วย มันจะมีเวอร์ชั่นโปรกับไม่โปร ส่วนตัวใช้เวอร์ชั่นโปรอยู่เพราะมีอยู่ช่วงหนึ่งเขาแจกฟรีก็เลยโหลดมาใช้ เลยแบบ เห้ย มันดีอ่ะ! เราสามารถตั้งค่าโปรแกรมได้เยอะมาก ๆ แถมดู upload และ download ใน widget บางตัวได้แบบ real time อีกด้วย นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์แสดงการใช้งานหน่วยความจำกับพื้นที่ของมือถือได้ด้วยนะ แล้วแต่จะเลือกใช้ตามชอบเลย

ดาวน์โหลด

เห็นแล้วรู้สึกฟินกับบรรยากาศและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ชิลๆ ของพี่ตั้มเลย แถมได้ทำกิจกรรมสนุกๆ และท้าทายตั้งหลายอย่าง ว้าว.. นับเป็นโมเม้นดีๆ ที่น่าสนใจมากๆ ใครที่กำลังมองหาที่ต่อโทดีๆ บีว่าที่อังกฤษก็เป็นอีกทางที่น่าสนใจเลย!!