แพร พิมพ์ชนก แสงเพ็ญพราว

สาวหมวกแดงแห่งดูไบ!

ถามสาวๆ สัก 100 คน บีมั่นใจว่า 30 กว่าเปอเซ็นต์ของสาวๆ ในปัจจุบัน ต้องตอบว่าอาชีพในฝันคือ “แอร์โฮสเตส” แน่ๆ เพราะเป็นอาชีพที่ได้ท่องเที่ยวรอบโลก เหมือนได้เที่ยวฟรีเพราะได้เงินค่าอยู่ ค่ากินในแต่ละประเทศด้วย แถมเวลาจะบินไปไหน ยังได้ส่วนลดค่าเครื่องบินอีก อื้อออหือ คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม และในปัจจุบันก็มีหลายสายการบินที่เปิดรับสาวๆ ชาวเอเชีย โดยเฉพาะสายการบินระดับโลกอย่าง Emirates ที่เรียกได้ว่าเป็นสายการบินในฝัน อันดับแรกๆ ของสาวไทยเลยก็ว่าได้ และแน่นอนว่า ถ้าจะพูดคุยกับแอร์โฮสเตสสักคน แบไต๋ไม่พลาดที่จะแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับแอร์หมวกแดง แห่งสายการบิน Emirates อย่างแน่นอน! เพราะวันนี้บีจะพาทุกคนไปรู้จักกับ Patricia หรือ แพร – พิมพ์ชนก แสงเพ็ญพราว กันค่ะ

เล่าให้ฟังหน่อย ทำไมถึงเลือกทำอาชีพ “แอร์โฮสเตส”

อาชีพแอร์ต้องขอบอกเลยว่าเป็นอาชีพในฝันที่แพรอยากทำมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วค่ะ เพราะได้ไปเที่ยวทั่วโลก เปิดมุมมองใหม่ๆ เจอผู้คนใหม่ๆ รายได้ก็ดีด้วยค่ะ สามารถดูแลครอบครัวได้เป็นอย่างดีเลย แต่สมัยเด็กๆ คิดว่าไกลเกินเอื้อมมากๆ เพราะคุณสมบัติและขั้นตอนการสมัครกว่าจะมาเป็นแอร์ได้คือโหดและหินมากๆ ค่ะ

เป็นไงมาไง ถึงอยู่สายการบินแขกในฝันของสาวๆ อย่าง Emirates ได้

เริ่มแรกเราต้องสมัครออนไลน์ในเว็บของสายการบินก่อนค่ะ ต้องรอลุ้นว่าจะได้เรียกให้ไปสัมภาษณ์มั้ย พอได้สัมภาษณ์ วันนั้นมีผู้สมัครกว่าพันคนค่ะ เยอะมากๆ เลย แต่เราไปแบบไม่เครียด คิดแต่ทำให้เต็มที่ แสดงความเป็นตัวเราออกมาให้กรรมการและเพื่อนๆ เห็น ให้เค้ามีความสุขเวลาอยู่กับเรา หรือฟังเราพูด เราตอบค่ะ คือไปแบบชิลๆ ไม่กดดันตัวเอง รอบแรกของวันสัมภาษณ์คือการยื่นเรซูเม่ให้กรรมการค่ะ บางคนเรียกรอบนี้ว่ารอบ 3 วิ เพราะเราแค่ยื่นเรซูเม่พร้อมกับเขียนชื่อเราลงบนกระดาษเท่านั้นเอง แต่สำหรับแพรมันคือรอบ 3 นาที (หัวเราะ) คือคุยเล่นกับกรรมการนานมากค่ะ กรรมการชวนคุย จนคุยตอบไปเพลินเลย แล้วหลังจากนั้นก็ผ่านไปรอบสัมภาษณ์กลุ่มเล็ก และไปรอบสัมภาษณ์กลุ่มใหญ่ เท่านี้ยังไม่พอ ต้องไปสู่รอบทดสอบภาษาอังกฤษค่ะ

ตอนนั้นจำได้เลยว่าทำชั่วโมงเดียว ยากมาก ฝนตกหนักมากอีก เครียดสุดๆ ไปเลย (หัวเราะ) แต่ก็ผ่านมันมาได้ ทำให้ไปถึงรอบสัมภาษณ์เดี่ยว ซึ่งรอบนี้เป็นการคุยกับกรรมการตัวต่อตัวยาวนานถึง 30 นาที! แพรยังคงจำวันนั้นได้อยู่เลยค่ะว่ามันยาวนานขนาดไหน เป็นการรัวภาษาอังกฤษที่ยาวนานสุดแล้วในชีวิตของแพร ผู้ที่เพิ่งเรียนจบคณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาไทยคนนี้ (หัวเราะ) พอสัมภาษณ์เดี่ยวเสร็จ เราก็ส่งรูปแคชชวล กับรูปฟอร์มอลไปค่ะ รอผลว่าผ่าน ไม่ผ่าน ปรากฏว่าผ่านค่า เลยได้มาเทรนที่ดูไบ แล้วเริ่มบินมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ ทรหดมาก กว่าจะได้บิน (หัวเราะ)

เป็นสาวหมวกแดงแล้ว ตอนนี้รู้สึกว่าตัวเองประสบความสำเร็จรึยัง

มีสาวๆ หลายคนเลยที่อยากเป็นแอร์แขก สวมหมวกแดง ตัดภาพมาที่ตัวเองตอนนี้ได้สวมหมวกแดงสมใจอยากแล้ว คิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จมาในจุดหนึ่งค่า แต่สาเหตุที่ทำให้แพรประสบผลสำเร็จครั้งนี้แน่นอนว่าไม่ได้มาแบบง่ายๆ แต่มันมาจากความไม่ย่อท้อ ความตั้งใจของเราที่เรารู้ความฝันเรา และพยายามเดินตามความฝันแล้วคว้ามันมาให้ได้ ขอบคุณตัวเองที่ไม่ล้มเลิกความฝัน ขอบคุณที่ฮึดสู้ฝึกฝนมาตลอด ตอนนี้ก็ประสบความสำเร็จไปอีกก้าวแล้วค่ะ

เล่าเหตุการณ์การบิน ไฟล์ทที่ประทับใจหรือสนุกสนานให้ฟังหน่อยสิ

แน่นอนว่าพอตอนบินมาเยอะๆ ต้องมีเหตุการณ์มาให้เล่าสู่กันฟัง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แพรประทับใจไม่รู้ลืมค่ะ เรื่องนี้มันเกิดจากไฟลท์บริสเบนไปดูไบค่ะ แพรได้ทราบว่าจะมีผู้โดยสารที่ทางสายการบินจะเรียกว่า visually impaired คือผู้พิการทางสายตาค่ะ แพรก็ได้ไปดูแลเค้า ทราบว่ามี 2 ท่าน และ 2 ท่านนี้เป็นคู่สามี ภรรยากันค่ะ แพรก็คอยดูแล คอยพูดคุย พาเขาไปห้องน้ำ พาเขาทานข้าว แล้วได้คุยกับ 2 ท่านนี้ตลอดไฟลท์ ตอนสุดท้าย 2 ท่านนี้บอกว่า เค้าเป็น Motivational speaker จะมาพูด motivate ที่เมืองดูไบ และแต่ก่อนบินสายการบินอื่น พนักงานไม่เคยมาทำถึงขนาดนี้เท่าเราเลย ขอบคุณมากๆ มันเป็นไฟลท์ที่วิเศษที่สุด เรามีความสุขมาก คุณอยู่ประเทศไทยใช่มั้ย พวกเราอยากไปประเทศไทย เพราะคนไทยคงน่ารักแบบคุณ และก่อนจากกันผู้โดยสาร 2 ท่านนี้ ก็ยื่นโปสการ์ดประเทศออสเตรเลียให้ค่ะ คือมันซาบซึ้งมากๆ ทำให้แพรมีกำลังใจในการทำงานต่อไปมากๆ เลย

ส่วนเหตุการณ์อีกอันที่ขำปนเอ็นดูคือทำไฟลท์ฮ่องกงไปกรุงเทพค่ะ ผู้โดยสารเต็มลำมากๆ เกินครึ่งคือเป็นกลุ่มทัวร์ใหญ่กลุ่มนึงค่ะ พอ boarding กลุ่มทัวร์ทุกคนเกินสองร้อยกว่าคนเดินมาขอลูกเรือถ่ายรูป เซลฟี่กันทุกคน คล้ายเราเป็นดาราดัง (หัวเราะ) แต่ละคนขอถ่ายรูปไม่ต่ำกว่าคนละ 5 รอบ ลูกเรือยิ้มจนเขินกล้องไปเลยค่ะ (หัวเราะ) พอตอนทำเซอร์วิส แพรพูดจีนได้นิดหน่อย ก็ได้พูดจีนไป คนจีนก็แบบว้าว คุณพูดจีนได้ด้วย ผู้โดยสารตบมือเสียงดังให้ใหญ่เลยค่ะ ก็ได้แต่ขำแก้เขินไป ทำไปเขินไป ตลอดทั้งไฟลท์จนกระทั่งแลนด์กรุงเทพเลย

แพรรู้สึกว่าอาชีพนี้ มีเสน่ห์ยังไงบ้าง

ณ ตอนนี้แพรทำอยู่ที่สายการบินเอมิเรตส์ เป็นสายการบินอันดับ 1 ของโลก ทำให้ต้องทำงานร่วมกับเพื่อนที่มาจากหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายวัฒนธรรม ทำให้เราได้เจอเพื่อนใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาค่ะ อีกทั้งสายการบินเอมิเรตส์ยังมีเส้นทางการบินที่เยอะมากๆ ทำให้แพรได้ไปเปิดหูเปิดตาเห็นสิ่งใหม่ๆ เพียบเลยค่ะ

มันทำให้เราเป็นคนมองโลกที่กว้างขึ้นด้วยนะแพรว่า เราได้ทั้งทำงานบนฟ้า พอแลนด์เราก็ได้พักโรงแรมที่ดี ได้เงิน allowance แถมยังได้ไปเที่ยวที่ประเทศนั้นๆ กับเพื่อนร่วมงานใหม่ๆ อีก นี่แหล่ะค่ะ ที่คิดว่าเป็นเสน่ห์ของอาชีพนี้ งานนี้มันเป็นไลฟ์สไตล์ที่ไม่จำเจ (ยิ้ม)

สกิลสำคัญ ที่คิดว่า แอร์โฮสเตส ต้องมี!

มองโลกให้แง่บวกเอาไว้ไม่ว่าจะเจอเรื่องแย่ยังไง ถ้ามองบวกไว้ ตัวเราจะพาให้คิดแต่เรื่องที่ดี และจะทำให้เราไปเจอแต่สิ่งที่มันดีๆ ค่ะ งงมั้ยนะ (หัวเราะ) เอาเป็นว่า ให้มองโลกแง่บวกไว้เสมอค่ะ เพราะที่นี่เจอกับคนมากหน้าหลายตา บางอย่างช่างแตกต่างกับพื้นเพของเรา ถ้าเรามองแต่แง่ลบ เราจะไม่มีความสุขกับการทำงานเลยค่ะ

คนที่อยากเป็นแอร์ เป็นสจ๊วต แพรก็ขอให้ทุกคนสู้ๆ ค่ะ อย่าละทิ้งความพยายาม อย่าทิ้งความฝันไปอย่างง่าย ทำให้เต็มที่ ฝึกฝนเพิ่มพูนทักษะหรือสิ่งที่เราต้องพัฒนา ฝึกให้ตัวเองเป็นคนคิดบวก กล้า มั่นใจ แล้วลุยเลยค่ะ ถ้าเราทำเต็มที่ไม่มีอะไรที่ยากเกินแน่นอนค่ะ สักวันฝันมันต้องกลายเป็นจริงค่ะ

มาแบไต๋แล้ว ช่วยแนะนำแอปดีๆ ที่แอร์ต้องมีหน่อยค่ะ

แอปพลิเคชั่นที่แพรชอบใช้ ก็จะเป็นพวกเช็คสภาพอากาศของประเทศที่เราจะไป, เช็คค่าเงินตราต่างประเทศ, แอปเรียนรู้ภาษาต่งประเทศแบบเบสิกๆ เลย เผื่อเอาไว้พูดในไฟลท์ แล้วก็ชอบแอปที่เอาไว้บันทึกว่าเราไปประเทศไหนมาบ้างแล้วค่ะ เก็บเป็นเช็คลิสต์ มันคือแอป Mark O’Travel ค่ะ เอาไว้บันทึกว่าเราเคยไปประเทศไหนมาแล้วบ้าง ไปมากี่ประเทศ กี่ทวีปแล้ว ไปมาทั้งหมดนับเป็น เปอเซ็นต์ของโลกเรา



จุดเด่นของแอปคือเข้าใจง่าย สีสันสวยงามน่าใช้งานค่ะ เนื่องจากมีหลายแอปเหมือนกันที่ทำมาคล้ายแอปนี้ แต่ลักษณะการใช้งาน แอปนี้ง่าย สวยงามกว่ามากค่ะ และยังสามารถเลือกเป็นตัวเมืองยิบย่อยลงไปของประเทศนั้นๆ ได้อีก แต่ตรงนี้เราต้องทำการเสียเงินนิดนึงค่า

พอมีแอปนี้ ทำให้คนเป็นลูกเรืออย่างเรามีความตั้งใจทำงาน อยากบินเก็บประเทศให้ครบแมพค่ะ (หัวเราะ)

ดาวน์โหลด

เป็นอาชีพที่ดูสนุกสนาน และท้าทายอีกอาชีพหนึ่งเลย และที่น่าอิจฉาที่สุด คงไม่พ้นเรื่องที่ได้พบปะกับผู้คน และเพื่อนใหม่ทั่วโลกด้วย!! ใครอยากทำอาชีพแอร์โฮสเตส ก็ต้องมั่นใจ คิดบวก และกล้าลุยเหมือนที่แอร์หมวกแดงคนนี้ฝากไว้ อ๊ะ สู้! บีเป็นกำลังใจให้สาวๆ ทุกคนเช่นกันค่ะ