คณะยอดฮิตที่เค้าลือกันว่าสาวสวย คงไม่พ้นสาวๆ ในคณะอักษร ศิลปศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ แถมสาวๆ คณะนี้ยังมีเสน่ห์ที่ความหลากหลายและเอกลักษณ์เฉพาะของพวกเธอด้วย ส่วนในเรื่องการเรียน คณะสายสังคมแบบนี้ ก็มีความหลากหลายในสาขาวิชาและเนื้อหาที่เรียนด้วย ทำให้กลายเป็นคณะยอดฮิตของสาวๆ ไปโดยปริยาย และวันนี้แบไต๋จะพาทุกท่านไปรู้จักกับลูกแพร – พัฒธา จำปาพงษ์ สาวศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (Arts ABAC) กัน มาดูกันดีกว่าว่า Arts ABAC เค้าเรียนอะไรกันบ้าง

ทำไมถึงเลือกเรียนภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ

เพราะส่วนตัวเติบโตมาในสายงานที่ที่บ้านทำธุรกิจค่ะเลยสนใจในด้านนี้ ประกอบกับเอแบคมีการเรียนการสอนที่เป็นภาษาอังกฤษและธุรกิจที่เข้มข้น แพรเลยตัดสินใจเลือกที่นี่ค่ะได้ทั้งภาษาและความรู้ด้านธุรกิจค่ะ

ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง

วิชาที่เรียนก็จะมีเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษ วิธีการออกเสียง รวมทั้งวิชาธุรกิจที่จะเรียนเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้แพรได้รู้ศัพท์เฉพาะในแต่ละสายงานนั้นๆ ค่ะ ส่วนตอนนี้แพรเลือกวิชารอง เป็นวิชาเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ค่ะ วิชาที่แพรชอบคือวิชากฎหมายอสังหาเพราะแพรโตมากับงานด้านนี้โดยตรงเห็นพ่อทำมาตั้งแต่เด็กๆ เรียนเกี่ยวกับกฎหมายเบื้องต้นด้านอสังหาเลยค่ะในอนาคตเผื่อช่วยพ่อทำงานจะได้ไม่โดนใครเขาเอาเปรียบ (หัวเราะ)

เล่าเรื่องการใช้ชีวิตในเอแบคให้ฟังหน่อย

ตอนที่แพรเริ่มเข้ามาเรียนที่เอแบค สิ่งที่แพรตั้งใจเลยคือแพรจะต้องทำกิจกรรมด้วย เพราะแพรเชื่อว่าถ้าเรามีสังคมที่เปิดกว้างมันจะดีต่อการใช้ชีวิตในอนาคตค่ะ เลยลุยกิจกรรมอย่างเต็มที่เลย จนช่วงปีแรกแรกของมหาวิทยาลัย เกรดไม่ค่อยสวยนัก แพรจึงต้องสู้อย่างหนักเลยค่ะ เพื่อกู้เกรดให้ขึ้นมา เพียงเพราะเหตุผลเดียวเลยค่ะกลัวที่บ้านไม่ให้ทำกิจกรรม


ส่วนการเข้าสังคมในมหาวิทยาลัยถือเป็นเรื่องใหญ่มากพอๆ กับเรื่องเรียนเลย เพราะการที่คนจากหลายที่มาอยู่รวมกัน แน่นอนต้องเกิดความต่างอยู่แล้ว มหาวิทยาลัยสอนแพรให้เคารพตัวตนของเพื่อนและสังคมที่อยู่ตรงนั้น เราจะเป็นตัวเองสะเต็มที่ก็ไม่ควร เพราะนี่คือการอยู่ร่วมกัน และอีกอย่างที่แพรได้เรียนรู้คือ อย่ากลัวที่จะอยู่ได้ด้วยตัวเอง เพราะบางครั้งบางสถานการณ์ก็มีแค่ตัวเรานี่แหละค่ะ ที่ต้องผ่านไปให้ได้ด้วยตัวเอง ส่วนในเรื่องการเรียนเพื่อนนี่แหละคือส่วนประกอบหลักเลยที่ทำให้แพรผ่านในแต่ละวิชา (หัวเราะ) เพราะก่อนสอบจะมีจัดติวกัน พวกเราเวลาทำกิจกรรมก็ทำสุด เวลาต้องสอบก็อ่านสุดสุดเหมือนกันค่ะ (หัวเราะ)

เป็นนักกีฬายิงปืนของมหาวิทยาลัยด้วย

จริงๆ ปีแรกที่เข้ามา ไม่ว่าทางคณะจะจัดกิจกรรมอะไร แพรนี่ไม่พลาดเลย แพรเข้าร่วมหมดไม่ว่ากิจกรรมเล็กหรือใหญ่ อย่างเช่น เป็นผู้นำเชียร์ในกีฬาเฟรชชี่ของทางมหาวิทยาลัย แล้วทางเอแบคเนี่ยก็มีกิจกรรมในส่วนของชมรมด้วยค่ะ ซึ่งทางเอแบคไม่ได้บังคับนักศึกษาว่าจะต้องอยู่ชมรม แต่ด้วยความที่เห็นคุณพ่อสะสมปืนมาตั้งแต่เด็กเลยมีความสนใจด้านนี้ค่ะ แพรเลือกเข้าชมรมยิงปืน การที่เข้ามาในชมรมนี้ทำให้แพรรู้ว่าปืนที่ใช้แข่งกับปืนพกทั่วไปมันคนละแบบกัน จนกระทั่งแพรขึ้นปีสอง รุ่นพี่ได้มีการชักชวนไปซ้อมเป็นนักกีฬายิงปืนของทางมหาวิทยาลัย ชุดแข่งขันกีฬาเฟรชชี่อุดม ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างน้องใหม่ของแต่ละมหาวิทยาลัยค่ะ ซึ่งการแข่งครั้งนั้นแพรก็ได้รับรางวัลมาด้วยนะคะ เป็นรางวัลการแข่งขันปืนสั้นอัดลมหญิงประเภททีมค่ะ

เห็นลูกแพรทำงานด้านการแต่งหน้าด้วย

ใช่ค่ะ จริงๆ เริ่มต้นช่วงปีสอง แพรทำอะไรหลายอย่างมากมากทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ตอนนั้นแพรเลยอาสาเป็นทีมช่างแต่งหน้าของคณะผู้นำเชียร์ของคณะศิลปศาสตร์ค่ะ

ต่อมาก็มีโอกาสแต่งหน้าให้กับเบื้องหลังงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัยและคณะค่ะ ซึ่งก็เป็นกิจกรรมที่แพรชอบที่สุดค่ะ แพรรู้สึกว่าเวลาที่เราแต่งหน้า ถึงแม้ไม่มีใครรู้ว่าเราทำก็จริง แต่เราเองมีความสุขนะ เพราะได้เห็นคนที่เราแต่งหน้าให้มีความสุขเวลาที่เขาสวยขึ้นค่ะ


แถมยังเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ด้วย

เรื่องนี้ยาวเลย เริ่มต้นมาจากความชอบในเครื่องสำอางเริ่มมาตั้งแต่สวยมอปลายแล้วค่ะ แพรชอบเครื่องสำอางชอบดูยูทูป ซื้อตามจนวันนึงแพรคิดว่าในเมื่อเรามีเครื่องสำอางเยอะขนาดนี้ทำไมแพรไม่ไปเรียนให้มันรู้จริงจริงหละ จะได้ใช้ให้มันถูกที่ถูกทาง แพรก็เริ่มเก็บเงินขายของออนไลน์ไปเรื่อยเพื่อลงเรียนเองที่ sister makeup นั้นเองพอไปเรียนก็ได้แรงฮึดมาให้ลองทำนู้นนี่ ลองเอาที่เราซื้อมาเนี่ยแหละเจ็บเองแชร์ให้คนอื่นรู้เพื่อการตัดสินใจเพราะตอนเราจะซื้อเราก็ย้งต้องอ่านเลย รีวิวบางคนทำสีเพี้ยนซึ่งตัวแพรก็เจ็บมาก่อนเลยอยากจะทำเพื่อให้คนอื่นไม่เจ็บตาม (หัวเราะ) ที่ทำอยู่ทุกวันนี้เพราะความชอบล้วนล้วน พยายามพัฒนาคุณภาพไปเรื่อยๆ เลยไม่ใช่เพราะแพรอยากแข่งกับใครนะคะทำไปเพราะมีความสุขล้วนๆ เวลาเห็นรูปสวยๆ ตัดต่อทั้งวีดีโอทั้งรูปเป็นเรื่องใหม่ของแพรมากมาก แต่ไม่มีอะไรยากเกินพยายามเนอะ ส่วนด้านรับงานแต่งหน้าหลังจากเรียนมาทางเราก็ร้อนวิชาอยากใช้วิชาก็รับแต่งหน้ายิ่งมีคนไว้ใจเราในวันสำคัญของเขา แพรยิ่งมีไฟในการพัฒนาตัวเองให้ฝีมือดีขึ้นไป

อะไรคือแรงบันดาลใจในการเรียนของลูกแพร

พ่อกับแม่เลยค่ะ แพรโชคดีมากที่ทางบ้านไม่เคยกดดันอะไรเลย เรื่องเรียนพร้อมสนับสนุนทุกอย่าง นี่คงเป็นเหตุผลหลักเลยที่ทำให้แพรรู้สึกว่าแพรต้องสู้และตั้งใจมากๆ ไม่ให้ท่านทั้งสองผิดหวังค่ะ

แอปไหนที่ถูกใจเป็นพิเศษ

แอปที่แพรใช้บ่อยๆ ก็จะเป็นแอป We Heart it ค่ะ เป็นแอปค้นหารูปเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำรูปทำรีวิวต่างๆ ค่ะ


ชอบที่แอปนี้สามารถเซฟรูปมาปริ้นได้ค่ะ เวลาเราต้องการใช้รูปอะไร เราก็แค่พิมพ์ลงไปจะมีรูปที่เกี่ยวข้องขึ้นมาเพียบเลยค่ะ (ลักษณะการใช้งานเหมือน Pinterest แค่เซฟรูปได้ค่ะ)

ดาวน์โหลด

เป็นไงบ้างคะ สาวคณะนี้ ไม่ได้มีดีที่เรื่องเรียนอย่างเดียว เรื่องกิจกรรมทั้งภายใน ภายนอกมหาวิทยาลัยก็เริ่ดๆ กันทั้งนั้น ใครอยากติดตามเพจเมคอัพดีๆ ของลูกแพร ก็สามารถไปที่เพจ loukpearmakeupp ได้เลย ส่วนคราวหน้าแบไต๋จะพาไปแชทคุยกับหนุ่มๆ สาวๆ คณะอะไร ก็อย่าลืมติดตามกันในคอลัมน์ Unichat นะคะ