อีกอาชีพยอดฮิตของศักราชนี้ เห็นจะเป็น หนุ่ม-สาวชาวธนาคารทั้งหลาย เพราะต้องอาศัยพลังและความแอคทีฟอย่างมหาศาลในแต่ละวัน แถมยังมีเรื่องท้าทายให้ได้ตะลุยงานในแต่ละวันอย่างสนุกสนานด้วย วันนี้แบไต๋จะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับสาวแบงค์ธกส. (ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร) อย่าง ณุท – ณุทยา สุขสวัสดิ์ ค่ะ

สาวแบงค์คนนี้ รับหน้าที่อะไรบ้างนะ

ตอนนี้ณุททำตำแหน่งพนักงานการเงิน ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาระนองค่ะ โดยทำหน้าที่ให้บริการธุรกรรมทางการเงินหน้าเคาเตอร์ธนาคารค่ะ ให้บริการฝาก ถอน โอน ชำระค่าบริการฯ เปิดบัญชี ประมาณนี้ค่ะ

ทำไมถึงเลือกทำด้านนี้ มีจุดเริ่มต้นยังไงเอ่ย

จริงๆ เลือกจากองค์กรมากกว่าเลือกจากตำแหน่งหน้าที่นะ (หัวเราะ) ด้วยความที่เป็นคนต่างจังหวัด ก็อยากทำงานใกล้ๆ บ้านเพื่อจะได้อยู่ใกล้ชิดครอบครัว เลยอยากทำงาน ธกส. เพราะคิดเอาว่ามีสาขาทุกอำเภอของทุกจังหวัด ยังไงก็ตัวเลือกเยอะ น่าจะมีโอกาสได้อยู่ใกล้บ้าน(หัวเราะ)

เห็นว่าเพิ่งทำงานที่ ธกส. มาหมาดๆ เล่าตอนสอบเข้าให้ฟังหน่อย

พูดถึงตอนเตรียมตัวสอบเข้า ด้วยความที่ทำงานประจำอยู่แล้ว แล้วก็เรียน ป.โท ด้วย ช่วงเวลากลางวัน 7 วัน จะไม่มีเวลาว่างเลย ต้องแบ่งเวลาเพื่ออ่านตำราเตรียมตัวสอบนะ จันทร์-ศุกร์ ทำงาน เสาร์-อาทิตย์ เรียน เต็มวัน ทีนี้เอาเวลาไหนมาอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบ คำตอบคือ “เวลานอน” ลดเวลานอน แต่ก็ไม่ได้อ่านหนังสือหนักมากนะ วันละประมาณครึ่งชั่วโมง ช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่เหนื่อยมาก

และแล้วก็ถึงวันสอบ คนสอบเยอะมากค่ะ นั่งรถเมล์ไปสอบที่ มรภ.สวนสุนันทา จากอนุสาวรีย์ ใช้เวลา2ชั่วโมง รถติดหนักมาก (หัวเราะ) เพิ่งรู้เอาวันสอบว่าคู่แข่งเยอะค่ะ จำได้ว่ารอบที่สอบเข้ามา ประกาศรับ 800 อัตรา มีคนสอบผ่านข้อเขียนผ่านรอบสัมภาษณ์มา 388 คน และโชคดีที่เราสอบผ่านมาได้ด้วยลำดับที่ 33 ดีใจ.. คิดว่าจะไม่รอดสะแล้ว (หัวเราะ)

เทคนิคการสอบเข้าดีๆ ของณุท

“รู้เขา” ค่ะ เทคนิคนี้ใช่ว่าจะใช้กับการสอบเข้า ธกส.ที่เดียวนะคะ ณุทว่าใช้ได้กับทุกองค์กรที่เราอยากจะร่วมงานด้วย หมายความว่า ต้องทำความรู้จักที่เราอยากเข้าทำงาน รู้ประวัติความเป็นมา วัตถุประสงค์ และวัฒนธรรมองค์กร คือ รู้ข้อมูลเท่าที่จะสามารถ“รู้เขา” ได้ค่ะ ข้อมูลพวกนี้หาได้ง่ายค่ะบนหน้าเว็บไซต์มีเยอะ อ่านผ่านตาเยอะๆ จะซึมซับเอง แล้วก็พวกแนวข้อสอบเก่าๆ ก็อ่านวนไปค่ะ

ประสบการณ์การทำงานที่มันส์ที่สุดให้ฟังหน่อย

วันแรกที่รายงานตัวเข้าทำงานเลย (หัวเราะ) เจอลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเข้าไป อยากกลับบ้านเลย ลูกค้าเยอะมาก มากขนาดที่พื้นที่ภายในอาคารเต็มไปด้วยลูกค้า ภายนอกอาคารก็เต็มไปด้วยลูกค้า ที่จอดรถธนาคารยังใช้ต้องวางเก้าอี้เสริมเพื่อรองรับลูกค้า แล้วลูกค้ายังล้นประตูรั้วธนาคาร อะไรจะเยอะขนาดนี้ เห็นแล้วคิดเลยว่าจะอยู่ไหวมั้ยเนี่ย แต่ก็ยังอยู่รอดปลอดภัยอยู่

อยากเป็นหนุ่ม-สาวแบงค์ ควรมีสกิลอะไรบ้างคะ

ด้านความรู้น่าจะไม่แตกต่างกันสำหรับคนที่จบสายการเงินมา ทักษะที่ควรมีและณุทเองก็ใช้ในการทำงานในทุกๆ วัน คือ  “สติ และ สมาธิ” ในการทำงานนะ เพราถ้าเกิดความผิดพลาด ไม่ใช่ความเสียหายแค่เพียงเรื่องเงิน แต่ส่งผลไปจนถึงภาพลักษณ์ ชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือทั้งของตัวเองและสถาบันการเงินที่เราทำงานด้วย

แรงบันดาลใจในการทำงาน

“ครอบครัว” ค่ะ ไม่ได้หมายถึงคนในครอบครัวตัวเองนะ แต่มองว่าคนในที่ทำงานเป็นเหมือนครอบครัว ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน คือ พี่น้อง ลูกค้า คือ ญาติผู้ใหญ่ ปฎิบัติกับคนรอบข้างในการทำงานให้เหมือนคนในครอบครัว ลูกค้าจะรับรู้ได้จากการบริการของเรา และจะเห็นเราเป็นครอบครัวเช่นกัน

ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ขอเทคนิคลงทุนดีๆ หน่อยสิ

ณุทแนะนำเป็นพวกการลงทุนในส่วนที่สามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ค่ะ ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนด้วย และได้ใช้ลดหย่อนภาษีด้วย ประโยชน์ 2 ต่อเลยค่ะ เช่น ประกันชีวิต แต่ละบริษัทจะมีแบบประกันชีวิตที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการลดหย่อนภาษีโดยเฉพาะให้เลือกเยอะค่ะ หรือ กองทุน RMF หรือ LTF แต่ละที่จะมีนโยบายเลือกลงทุนที่หลากหลาย และระดับความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนสามารถรับได้

หรืออีกตัวเลือกการลงทุนสำหรับใครที่ชอบลุ้นโชคไปด้วย แนะนำสลากออมทรัพย์ทวีสิน จาก ธกส.ค่ะ หลายๆ คนอาจจะรู้จัก  เป็นการลงทุนระยะเวลา 3 ปี ลงทุนครั้งเดียวได้ลุ้นรางวัลทุกๆ เดือน ตลอดระยะเวลาลงทุน 3 ปี 36 งวด เงินลงทุนไม่หาย ได้ดอกเบี้ย และได้ลุ้นโชคด้วย สลากชุดใหม่เริ่มจำหน่ายตั้งแต่ 18 กันยายน เป็นต้นไปค่ะ แอบขายของ (หัวเราะ)

สาวแบงค์มีแอปไหนที่ชอบเป็นพิเศษมั้ย

iTAX Pro  เป็นแอปที่ใช้ในการคำนวณและวางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ในแอปจะให้ใส่จำนวนตัวเลขที่เป็นรายได้ ค่าใช้จ่าย ค่าลดหย่อน ทีนี้แอปจะคำนวณภาษีเงินได้ที่ต้องจ่ายมาให้ เราก็จะทราบได้ว่าจะต้องจ่ายภาษีเท่าไหร่ ต้องจ่ายภาษีเพิ่มหรือสามารถขอคืนภาษีได้ แต่ไม่ใช่แค่นั้นค่ะ ตัวแอปยังสามารถวางแผนการลดหย่อนภาษีมาให้เราด้วยและมีการนับถอยหลังระยะเวลาในการวางแผนภาษีอีก

          

แค่มีแอปนี้ ชีวิตการวางแผนภาษีก็ง่ายขึ้นเยอะค่ะหรือถ้าอยากได้ตัวช่วย inbox มาคุยกันได้ที่ Facebook นะคะ Nutthaya Suksawas ยินดีให้คำแนะนำค่ะ

ดาวน์โหลด

วันนี้ก็ได้รู้จักสาวแบงค์คนสวยแห่ง ธกส. อย่าง  ณุท – ณุทยา ทำให้ได้รู้ว่าการทำงานธนาคารนอกจากจะต้องแอคทีฟมากๆ แล้ว ยังต้องอาศัยสติและสมาธิมากๆ ด้วย แถมยังเป็นงานที่ท้าทาย มีหลายด้านที่น่าสนใจด้วย

โดยเฉพาะวันนี้ ใครที่อยากได้คำแนะนำดีๆ ก็ตามลายแทง Facebook ที่เธอให้มาเลย อาจได้ข้อมูลเรื่องการวางแผนการเงินอย่างละเอียดเป๊ะเป็นขุมทรัพย์ชั้นดีก็ได้