ทราบที่มา ความเป็นไปของ PinkuNotori กันมาแล้วจาก คุณสมยศ เชาวลิต แม่ทัพใหญ่แห่ง JIB ครบเครื่องเรื่องไอที มาวันนี้เรามาจับเข่าคุยกับน้องๆ PinkuNotori กันบ้าง จากสมาชิกทั้งหมด วันนี้ตัวแทน PinkuNotori 3 คน มิ้น จูน แซนด์ เริ่ม

JIB เผยกลยุทธ์พิชิตใจเกมเมอร์ ด้วยสาวๆ PinkuNotori GamerGirls

รู้ได้ยังไงว่ามีการรับสมัคร

จูน – มีพี่ในกลุ่มที่เล่นเกมชวนเข้ามาค่ะ

มิ้น – เห็นประกาศในกลุ่มเกมค่ะ

แซนด์ – มีน้องที่รู้จักกัน บอกว่ามีเปิดรับสมัคร ก็เลยลองมาสมัครดู

มิ้น กัปตัน PinkuNotori

เล่นเกมอะไรกันมาก่อนจะเข้ามาที่ PinkuNotori

จูน – ถ้าเป็นเกมที่เล่นบ่อยๆ ก็ OverWatch ค่ะ เคยไปแข่งด้วย เคยแข่งทัวร์นาเม้นต์หญิง OverWatch ออนไลน์ ได้อันดับ 2 ค่ะ อยู่ทีมเดียวกับพี่มิ้วมาก่อน มารู้จักกับ Pinku ก็จากพี่มิ้วนี่แหละค่ะ

มิ้น – เล่นเกมมาก่อนค่ะ ก็มีแข่งบ้าง เกมที่เล่นก่อนหน้านั้นก็เป็นพวก Dead by Daylight สมัยหลังจากที่แบบว่าอัพคอมมาแล้วก็เล่น Dead by Daylight เล่น OverWatch ด้วย แต่ว่าแข่งแค่ Dead by Daylight ประมาณ 3 ทัวร์นาเม้นต์ได้ เข้ารอบประมาณ 20 ทีมสุดท้าย แต่ก็ไม่ได้เข้ารอบชิง

แซนด์ – ของแซนด์ก็สไตล์เดียวกันกับพี่มิ้นก็จะเป็นสายแข่งทัวร์นาเม้นต์ Dead by Daylight มาก่อน เข้ารอบลึกสุดก็ 8 ทีมสุดท้าย

จูน

เข้ามาแล้วทำอะไรบ้าง

มิ้น – ทำเยอะเลยค่ะ อย่างหนูกับจูนก็เพิ่งไปไต้หวันมาไป Facebook live (ComputexTaipei2018) อย่างคอมมาร์ทก็จะมีการซ้อมเต้น เตรียมตัว พัฒนาบุคคิลภาพ จากตอนแรกที่เข้ามาแต่ล่ะคนหน้าสดมาก แต่คือพอมาอยู่ที่นี่ต้องเริ่มรู้จักการแต่งหน้าแต่งตัว ทำตัวให้สวยขึ้น ก็มีพัฒนาการ บุคลิกภาพภายนอก เมื่อก่อนอาจจะอยู่แต่บ้านไม่ค่อยแต่งหน้าเลย เดี๋ยวนี้ก็ต้องมาแต่งนิดๆ หน่อยๆ ให้ดูธรรมชาติ มีถ่ายคลิป ทำคอนเท้นต์ต่างๆ มีทำสตรีมทางเพจ

แซนด์

ต้องหัดสตรีมมั้ย

มิ้น – ถ้าตอนแรกที่เข้ามาบางคนยังไม่เคยสตรีมเลย อย่างหนูก็ไม่เคยเลย ต้องหัดค่ะ

จูน – ก็เริ่มพัฒนามาค่ะ จากแบบเกร็งๆ ตอนพูด ตอนนี้ก็รู้สึกว่าเป็นธรรมชาติ แล้วก็สนุก

แซนด์ – ช่วงแรกๆ มีพี่ที่ดูแลมาเซ็ทระบบให้ก่อน พอทำเป็นแล้วก็ทำกันเองได้ค่ะ

เตรียมการอย่างไร เวลาสตรีม มีเทคนิคอย่างไร

จูน – ของจูนนี่ก็จะก็คิดไว้ค่ะ ว่าถ้าสมมุติว่าไม่มีใครคอมเม้นต์คุยกับเรา เราจะพูดเรื่องอะไรดี ก็อาจจะพูดว่าเกมนี้สนุกยังไง สกินนี้ใส่แล้วดีไหม สวยไหม แพงไหม พูดไปคนเดียว จนกว่าจะมีคนมาคุยด้วย

มิ้น – พูดถึงชีวิตประจำวันที่เราทำมา อย่างวันนี้ไปเจออะไรมาบ้าง เอามาเล่า หรือว่า JIB กำลังมีอะไรบ้างก็เอามาพูด เอามาประชาสัมพันธ์ และด้วยความที่เราเป็นการสตรีมแบบกลุ่ม เราก็อาจจะชวนคุยกันเองบ้าง ว่าแต่ละคนไปเจออะไรมา หรือคุยถึงเรื่องในเกม

แซนด์ – พยายามหาอะไรที่น่าสนใจในตัวเกม แล้วก็หยิบขึ้นมาเล่น โชว์ให้เค้าดู ให้เค้าเห็น และเชิญชวนให้คนที่เล่นเกมนี้มาลองทำ ว่าสิ่งที่เราพูดไปใช้ได้จริงไหม

มิ้น – อย่างในเพจเราส่วนใหญ่จะสตรีมเป็นคู่ เป็นทีม 4 คน ซึ่งสมมุติว่ามีคนเข้ามาทักทายเรา เค้าอาจจะหยุดพิมพ์ไปแล้วเพราะว่าเค้าตั้งใจดูเรา เราก็อาจจะเป็นการชวนคุยระหว่างกันเอง ว่าแบบวันนี้เป็นไงบ้าง ทำให้สตรีมเราไม่เงียบ ก็ต้องช่วยกัน

แล้วทำอย่างไร ไม่ให้พูดชนกัน

มิ้น – ด้วยความที่เราทำทีมกันมาเกือบ 6 เดือนแล้วมีความรู้ใจกันว่าจังหวะไหนใครควรพูดอะไร ถ้าเงียบ ก็จะมีคนพูดขึ้นมาทันที แรกๆ เขิลๆ แทบจะไม่ค่อยคุยกันเลยค่ะ แต่ก็ใช้วิธีแบ่งงานกันว่าใครสวัสดี ใครขอบคุณสปอนเซอร์ แต่หลังๆ เราเริ่มรู้ใจกันแล้ว

มิ้นเป็นหัวหน้าทีม ต้องทำอะไรมากกว่าคนอื่นไหม

มิ้น – จริงๆ แล้วหนูมองว่ามันก็คือการอยู่ด้วยกัน เพียงแต่ว่าเราจะต้องเป็นคนที่มีสติมากกว่าคนอื่น เราต้องคอยเตือนสมาชิกในกลุ่ม เวลาหลุด

ไปงาน Comptex ที่ไต้หวันมาเป็นอย่างไรบ้าง

มิ้น – หนูไม่ค่อยรู้เรื่องคอมมาก่อน แต่พอเราไปไต้หวันเราต้องไปไลฟ์ แล้วก็ต้องไปถามเขา เพราะว่าที่นั่นเป็นงานโชว์คอมพิวเตอร์ ความที่เราไม่มีความรู้เราก็พยายามที่จะฟังเค้าว่าพูดว่าอะไร ได้ความรู้กลับมาเยอะเลยค่ะ แต่ก็ต้องขอบคุณจูนที่คอยเป็นล่ามภาษาอังกฤษให้

แต่ละคนมีจุดเด่นอะไรกันบ้าง

จูน – ร้องเพลง ได้หลายแนว (ร้องเพลงให้ฟัง) และก็ภาษาอังกฤษค่ะ

มิ้น – เป็นพิธีกรได้ค่ะ เอ็นเตอร์เทนคนได้ค่ะ

แซนด์ – มีความรู้ด้านไอที ชอบเล่นอุปกรณ์ รีวิวสินค้าได้ค่ะ

เราคาดหวังอะไรจากการมาอยู่ PinkuNotori

จูน – อยากให้วงการเกมเติบโตขึ้น และเป็นอาชีพที่มั่นคงได้ในอนาคต และอยากให้มีผู้หญิงมาเล่นเกมมากขึ้น อยากให้เราเป็นแบบอย่างให้เขา

มิ้น – คล้ายๆ กับจูนค่ะ เพราะเหมือนกับว่า แรกๆ ที่บ้านก็ไม่ค่อยสนับสนุน หลังจากมาอยู่ PinkuNotori ก็ทำให้ที่บ้านรู้ว่า เล่นเกมมันสร้างรายได้ๆ อยากให้คนภายนอกมองว่า เล่นเกมไม่ได้สร้างแต่ผลเสีย แต่สร้างผลดีได้ ถามว่า esports ดังไหม ก็ดังแต่ก็ยังมีคนมองถึงแต่ผลเสียของมันอยู่ อีกเรื่องคือพวกหนูอยากเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับใครหลายๆ คนที่ชื่นชอบในการเล่นเกม อยากให้คนที่กลับบ้านไปแล้วเล่นเกม แบบไม่รู้จักการแบ่งเวลา มีพวกเราเป็นแบบอย่างในการแบ่งเวลา และอยากช่วยพัฒนาสังคมการเล่นเกมให้ดีขึ้น

เราได้อะไรบ้างจากการมาอยู่ที่นี่

แซนด์ – ได้ประสบการณ์ดีๆ ได้โอกาสดีๆ อะไรที่หาที่อื่นไม่ได้ อย่างเช่นการเปิดตัวแบรนด์ต่างๆ ที่จะต้องเป็นคนในเท่านั้น ถึงจะได้รับเชิญไป อีกเรื่องคือได้รับการซัพพอร์ทเรื่องอุปกรณ์ บางคนแบบชอบเล่นเกมมากๆ แต่ไม่มีคอมพิวเตอร์ดีๆ สำหรับเล่นเกม และที่มีความสุขมากๆ คือเราได้ครอบครัว ปกติคนจะมองว่า คนเล่นเกมคือเด็กที่หัวรุนแรง หัวร้อน มีแต่ผู้ชาย มาอยู่ที่นี่เราก็ได้เพื่อนผู้หญิงเพิ่มขึ้นด้วย

อยากจะบอกคนในสังคมอย่างไร

จูน – อยากให้มองว่าการเล่นเกม ไม่ได้เแค่เล่นไปวันๆ อยากให้มองว่ามันเป็นกีฬา งานอดิเรก เพราะมีหลายเกมที่เปิดเป็นลีกจริงจัง ซึ่งนักกีฬาก็ได้ทั้งเงินเดือน เงินซัพพอร์ทจากสปอนเซอร์ และยังเป็นกีฬาที่แข่งออนไลน์ได้ด้วย

เราจะบอกกับเกมเมอร์อย่างไรให้รู้จักแบ่งเวลา

มิ้น – การเล่นเกมทำให้เรามีความสุขก็จริง แต่ถ้าทำแล้วไปกระทบกับชีวิตประจำวันก็ไม่ควรทำ คนเล่นควรจะรู้ลิมิตตัวเอง ควรเล่นเวลาไหน ควรลำดับคามสำคัญของสิ่งที่เราควรทำมาก่อน เพราะจริงๆ แล้วไม่มีใครชอบให้ใครมาว่าเราเป็นเด็กติดเกม เราคงไม่มีความสุขที่ปล่อยให้คนมาว่าเรา เพราะฉะนั้นเราควรทำให้คนรอบข้างรู้ว่าเราไม่ใช่เด็กติดเกมนะ เรารู้จักการแบ่งเวลา อย่างมิ้น ไม่เคยทิ้งการเรียนเลย ต้องทำให้คนที่บ้านรู้ว่าเรายังเรียนได้ดี ที่บ้านก็จะไม่ว่าเราอีกเลย

มีปัญหาเรื่องติดเกมกันบ้างไหม

จูน – มีค่ะ สมัยอยู่ ม.3 จูนติดเกมหนักมาก ชอบแอบแม่มาเล่นตอนดึกๆ ตอนนั้นโดนแม่ว่า แม่ผิดหวังในตัวเรา ตอนนั้นเลยรู้สึกผิด ที่เราแบ่งเวลาผิด เลยกลับมาตั้งใจเรียน และทำให้แม่รู้ว่าเราไม่ใช่เด็กติดเกม

แซนด์ – หนูมีตารางการใช้ชีวิตแน่นอนค่ะ สมัยเด็กๆ ที่บ้านจะสอนว่า เรียน 8 เล่น 8 นอน 8 เวลาทำอะไรเราจะมีแบบแผนตัวเอง ถ้าเกิดเล่นมากไปจนการเรียนตกก็จะมีปัญหา

หลังจากมาอยู่ทีม PinkuNotori ที่บ้านว่ายังไงบ้าง

แซนด์ – ช่วงก่อนมาเซ็นสัญญากับ PinkuNotori เป็นช่วงปีใหม่พอดี หนูเลยคุยกับทุกคนในบ้าน สรุปคือทุกคนแบนหมด เพราะกลัวว่าเราจะเสียการเรียน เพราะเขามองว่าแทนที่เราจะเอาเวลาว่างไปทบทวนบทเรียน เรากลับใช้เวลาตรงนั้นมาแคสเกม ซึ่งตัวหนูเองมองว่ามันเป็นเวลาผ่อนคลายของหนู แต่พอเข้ามา ที่บ้านกลับมาฟีดแบคที่ดีขึ้น คุณพ่อแชร์เข้ากลุ่มที่บ้านว่าลูกมาออกงาน ชมว่าแซนด์ดูเก่งขึ้น เมื่อก่อนแซนด์เป็นคนไม่ค่อยพูด แต่พอมาอยู่ PinkuNotori ก็เริ่มฝึกสกิลพูดมากขึ้น เพราะที่บ้านเองคิดว่าไม่น่าจะทำงานพิธีกรได้

จูน – แม่จูนไม่ได้ห้าม แต่ก็ไม่ได้สนับสนุน แต่พอจูนเริ่มเข้ามาทำงาน เริ่มไป Live เป็นพิธีกร เป็นล่าม แม่ก็เริ่มส่งให้เพื่อนดู และจูนเองก็ช่วยแบ่งเบาภาระที่บ้านได้ เพราะเงินที่ได้จากการทำงานก็เยอะกว่าที่ได้จากแม่ เราก็เลยใช้เงินตรงนี้ และบอกแม่ว่าไม่ต้องให้เงินเรา

มิ้น – คนที่สนับสนุนคนแรกคือพี่ชาย เพราะพี่ชายชอบเล่นเกม แต่ด้วยความที่อยู่ในครอบครัวใหญ่ ตอนทำทีแรกก็ต้องยืมคอมอาใช้สำหรับสตรีม ที่บ้านก็ไม่เข้าใจว่าหนูทำอะไร เขาคิดว่าหนูเล่นเกม เขาก็เปิดทีวี สรุปเสียงเข้ามาในสตรีม มีวันนึง หลังจากได้กล้องมาจากบริษัท หนูก็บอกที่บ้านว่า นอนเขยิบไปหน่อยนะ เดี๋ยวจะเข้ามาในเฟรมกล้อง แต่เขาไม่เข้าใจ หนูก็เลยต้องเล่นเกมแบบที่คนที่บ้านอยู่ในเฟรมกล้อง แต่พอเราทำไปเรื่อยๆ ที่บ้านก็เริ่มเข้าใจ ก็เลยทำห้องให้ มาช่วยย้ายของ หลังจากมาอยู่หนูก็ไม่เคยขอเงินที่บ้านเลย ที่บ้านเริ่มเอาสิ่งที่เราทำไปอวด พ่อยังชอบมาแซวในสตรีมหนูเลย บอกว่า น่ารักนะครับ อูก้าอูก้า หนูก็แบบเนียนสวัสดีกลับไป

คิดว่าจะอยู่ในวงการนี้อีกนานไหม

มิ้น – หนูเองใกล้จะเรียนจบแล้ว ก่อนจะเข้ามา Pinku มีความคิดว่า อาจจะเข้าไปงานสักช่วงนึง หรือสอบแอร์โฮสเตจ เพราะหนูชอบใช้ภาษาอังกฤษ แต่พอมาทำงานตรงนี้แล้ว หนูก็มองว่าถ้าเราอยู่ในสายนี้ ก็อาจจะเป็นงานที่มั่นคงได้ เป็นงานที่เราอยู่ด้วยแล้วมีความสุข อาจจะหางานประจำทำ พอเลิกงานแล้วก็กลับมาทำสตรีมต่อได้

แซนด์ – หนูมีความรู้สึกว่า สิ่งนี้เราอยู่กับมันได้นานมาก มันไม่มีอะไรมาบอกว่าเราจะต้องหยุด อย่างถ้าเราเป็นนักกีฬา พอ 30 กว่าๆ ร่างกายก็อาจจะไม่ไหว จะไปวิ่งเหมือนหนุ่มๆ 18-19 ไม่ได้ แต่วงการนี้มันไปต่อได้เรื่อยๆ เพราะการเล่นเกมครึ่งหนึ่ง มันคือการส่งความสุขให้คนดู ไม่ว่าเราจะแก่แค่ไหน แต่ถ้าเราตามเด็กรุ่นใหม่ทัน แล้วเราสามารถเอ็นเตอร์เทนคนดูได้ อนาคตอาจจะมีคนสตรีมหมากรุกอายุ 50-60 แล้วเอ็นเตอร์เทนคนดูก็ได้

จูน – หนูคิดว่าถึงเราออกจาก PinkuNotori แต่เราก็สามารถทำต่อเองได้ เพราะที่เราทำอยู่นี้เราก็ใช้เวลาว่างในการทำ เพราะแทนที่จะนั่งเล่นเกมเฉยๆ แบบไร้สาระ เราก็สามารถสตรีมเพื่อหารายได้ เราสามารถทำงานนี้ไปพร้อมกับงานประจำได้ หรือจะทำเป็นงานประจำเลยก็ได้ เพราะมันสามารถทำได้เรื่อยๆ สามารถเล่นเกมได้ตลอดเวลา

ทุกอย่างถ้าจริงจังมากพอไม่ต้องรอก็พอทำเป็นอาชีพได้ อย่างกรณีนี้น้องๆ PinkuNotori บ้างเรียน บ้างทำงาน แต่ด้วยใจรักในการเล่นเกม รู้จักแบ่งเวลาในเหมาะสม ก็สามารถทำเป็นอาชีพได้ไปติดตามน้องๆ กันนะครับ

กัปตัน มิ้น PinkuNotori

จูน  PinkuNotori

แซนด์  PinkuNotori

       

สาวๆ PinkuNotori ในงานคอมมาร์ท 2018

  

น้องจูนเเละน้องน้ำหวานมาลองเล่น Dead by day light 3 มกราคม 2561

สตรีมของน้องๆ PinkuNotori 9 มกราคม 2561เกม Playerunknown’s battlegrounds

จูน PinkuNotori ร้อง Cover

Play video

Play video

ช่องทางการติดตาม Facebook และ instagram ของสาวๆ Pinkunotori

Mint (น้องมิ้น)

Facebook: https://bit.ly/2JHBMpR
Instagram: https://www.instagram.com/pinkunotori.mint

Sand (น้องแซนด์)

Facebook: https://bit.ly/2MrezKD
Instagram: https://www.instagram.com/pinkunotori.sand

Prim (น้องพริม)

Facebook: https://bit.ly/2HMO924
Instagram: https://www.instagram.com/pinkunotori.prim

June (น้องจูน)

Facebook: https://bit.ly/2LQVtfQ
Instagram: https://www.instagram.com/pinkunotori.june

Namwan (น้องน้ำหวาน)

Facebook: https://bit.ly/2t52n9q
Instagram: https://www.instagram.com/pinkunotori.namwan

Peach (น้องพีช)

Facebook: https://bit.ly/2JAfoTo
Instagram: https://www.instagram.com/pinkunotori.peach

Lookmhoo (น้องลูกหมู)

Facebook: https://bit.ly/2ycwC44
Instagram: https://www.instagram.com/pinkunotori.lookmhoo

Jinny (น้องจินนี่)

Facebook: https://bit.ly/2HMGTn8
Instagram: https://www.instagram.com/pinkunotori.jinny

Muay (น้องหมวย)

Facebook: https://bit.ly/2lamkYW
Instagram: https://www.instagram.com/pinkunotori.muay

Noon (น้องนุ่น)

Facebook: https://bit.ly/2JTlrSi
Instagram: https://www.instagram.com/pinkunotori.noon

Pat (น้องแพท)

Facebook: https://bit.ly/2HNH55h
Instagram: https://www.instagram.com/pinkunotori.pat